Arkane là một studio nổi tiếng sản xuất những trò chơi sáng tạo và sống động, và mỗi khi nhắc đến Dishonored hoặc Deathloop hoặc Prey, tôi muốn nói: 'Ồ, tôi thực sự thích những trò chơi của Arkane'. Tôi sau đó ngay lập tức nhắc lại với bản thân rằng, trong bốn trò chơi của Arkane mà tôi đã chơi, Dishonored là duy nhất một trò chơi tôi đã hoàn thành. Như đã thể hiện trong việc tôi chưa hoàn thành Dishonored 2, Deathloop, và Redfall, gần đây tôi nhận ra rằng tôi thích ý tưởng của các trò chơi hành động ẩn danh sống động của Arkane hơn là thực sự chơi chúng vì cách chúng có thể làm cho người chơi phải đối mặt với sự gò ép khi cố gắng tham gia và duy trì.
May mắn thay, với Ereban: Shadow Legacy, một trò chơi hành động ẩn danh từ Baby Robot Games, tôi nghĩ rằng tôi đã tìm thấy một điểm xuất phát tuyệt vời cho thể loại này. Theo quan điểm của tôi, nó vừa đủ để được coi là một trong những trò chơi hành động ẩn danh nhẹ nhàng nhất, kết hợp lựa chọn của người chơi, nhiệm vụ mở, và một loạt các khả năng đa dạng để giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình, với khả năng chính là cơ chế cốt lõi được lấy cảm hứng từ Splatoon, Shadow Merge.
Nỗi khao khát của sự hòa nhập
Trong Ereban: Shadow Legacy, bạn sẽ nhập vai vào Ayana, người sống sót duy nhất của loài Ereban đã bí ẩn biến mất kể từ cuối cuộc khủng hoảng năng lượng bạo lực. Là một Ereban có hình dạng con người, Ayana có thể biến mất vào bóng tối, khiến cô hoàn toàn không thể bị phát hiện bởi kẻ thù và cho phép cô trượt qua hầu hết các bề mặt bị che khuất như một khối bóng bóng đen. Shadow Merge về cơ bản là cơ chế biến trẻ thành mực từ Splatoon, trừ khi thay vì phun ra các tia mực để tạo ra các đường đi để bơi qua, bạn bị hạn chế trong những bóng tối hiện tại do ánh sáng mặt trời và đèn chiếu ra.
Tôi đã chọn phương pháp ít gây chết người hơn cho lượt chơi của mình, vì vậy việc lẻn qua kẻ thù bằng cách tìm đường thông minh xung quanh, qua hoặc qua các chướng ngại vật với Shadow Merge là cần thiết, nhưng cũng luôn khiến tôi cảm thấy như mình thực sự đã lừa qua mặt được kẻ thù của Ayana, những con robot Syms. Tôi thích việc các nhà phát triển tại Baby Robot Games rõ ràng đánh giá cao khả năng di chuyển cơ bản của Splatoon rất nhiều, vì vậy đã lấy nó và mở rộng nó cho một mục đích hoàn toàn mới trong Ereban: Shadow Legacy - bây giờ nó là một công cụ có thể sử dụng trong di chuyển, chiến đấu, và giải đố. Đó là một cơ chế đơn giản được thực hiện gần như hoàn hảo, cảm giác thoả mãn khi sử dụng mọi cách bạn muốn, cho dù đó là một cách tiếp cận gây chết người hay không gây chết người.
Tuy nhiên, như một anh hùng trong một tựa game sim hòa nhập nhẹ, Ayana cần nhiều hơn chỉ Shadow Merge để đánh bại các Syms và chủ nhân của họ tại tập đoàn siêu lớn Helios. Khi bạn tiến bộ, bạn có thể mở khóa thêm nhiều Shadow Powers hơn, mua các cải tiến nhỏ hơn và chế tạo các thiết bị nâng cấp. Các Shadow Powers rõ ràng là điểm chính, và khi được chia thành các hạng mục gây chết người, không gây chết người và kết hợp, có rất nhiều lựa chọn khi sử dụng chúng.
Với cách tiếp cận nhân từ hơn của tôi, sức mạnh đầu tiên của tôi là Shadow Blind, cho phép tôi ném một quả cầu chói lọi vào một Sym để tôi có thể lẻn qua mà không cần Shadow Merge. Nếu tôi cảm thấy muốn giết người hơn một chút, tôi có thể đã mở khóa Shadow Portal thay vì thế, cho phép bạn nuốt chửng một xác robot chết vào một lỗ đen, không để lại dấu vết nào về cuộc phiêu lưu của bạn. Nhưng tôi đặc biệt yêu thích khả năng không gây chết người cuối cùng, Shadow Control, cho phép bạn chiếm hữu một kẻ thù một cách vô hại trong một thời gian giới hạn, cho phép bạn di chuyển tự do mà không khiến các Syms khác phát hiện.
Thực tế, ngay cả chỉ với các sức mạnh mà bạn mở khóa từ câu chuyện, Ayana cũng rất mạnh mẽ vào cuối trò chơi, và các Syms của Helios không thể sánh kịp điều này. Điều đó có nghĩa là Ereban: Shadow Legacy chắc chắn không phải là một trò chơi lén lút thách thức - nhớ rằng bạn có một khả năng khiến bạn hoàn toàn không thể phát hiện ngay từ đầu - nhưng đó là một phần lớn tại sao tôi nghĩ rằng đây là một sự giới thiệu tuyệt vời đối với thế giới hấp dẫn hơn của sim hòa nhập.
Trong vòng sáu giờ chơi ngắn của trò chơi, bạn sẽ nhanh chóng học và thành thạo các Shadow Powers và thiết bị của Ayana để tránh hoặc hoàn toàn phá hủy các tuần tra Sym, khiến bạn cảm thấy như một hồn ma trong đêm vào cuối cùng. Nhưng các thiết bị và Shadow Powers cần được sử dụng cẩn thận vì số lần sử dụng có hạn, và những sai lầm nhỏ vẫn có thể khiến bạn trả giá đắt, dẫn đến việc bị một Sym tức giận tấn công. Ngay cả khi mọi thứ trở nên tồi tệ, hệ thống kiểm tra rộng lượng giúp bạn không bao giờ mất đi 30 phút vẫn kiên nhẫn, gây đau cơ khi lén lút mà bạn có thể gặp trong các trò chơi khác, và bạn cũng không cần phải phụ thuộc vào việc lưu trạng thái. Tóm lại, điều này khiến Ereban: Shadow Legacy trở thành một trải nghiệm cực kỳ tha thứ nhưng vẫn để lại đủ chỗ để thưởng thức bóng tối.
Ereban: Shadow Legacy đã có mặt trên PC, Xbox One và Xbox Series X/S. Xem những gì chúng tôi đã thích trong loạt Indie Spotlight của chúng tôi hoặc xem những gì sắp tới với tổng hợp của chúng tôi về các trò chơi indie sắp tới.