Theo các báo cáo mới, việc sản xuất PSVR 2 đã bị tạm dừng vì Sony có một lượng hàng tồn kho không bán được. Khi những câu chuyện về 'doanh số bán kém của VR' nảy sinh, nó khiến mọi người tự hỏi liệu thể loại game này có hấp dẫn thực sự không, nhưng tôi nghĩ vấn đề này sâu xa hơn nhiều.
Các tai nghe VR tốt nhất luôn là một phụ kiện đặc biệt cho game. Chúng chắc chắn không bán chạy như PC, laptop hoặc máy chơi game, nhưng chúng đã tạo ra một phần khá lớn cho chính họ để trở thành một công nghệ đã được thiết lập và chắc chắn đang trên đà phát triển.
Là một người thường xuyên đánh giá những tai nghe này và nắm vững thị trường, việc dư thừa hàng tồn kho của PSVR 2 - theo như đồn đoán đã khiến Sony tạm ngưng sản xuất - không có vẻ mới lạ. Các tiêu đề như vậy về việc chìm đắm lĩnh vực VR lại xuất hiện mỗi vài tháng, nhưng theo quan điểm của tôi, chúng hầu như luôn chỉ trỏ vào những sai lầm chiến lược thay vì sự hấp dẫn. Không có vấn đề lớn với chiếc tai nghe VR chính nó, như tôi đã tìm thấy trong bài đánh giá PSVR 2 của chúng tôi, nó có đủ sức mạnh để cạnh tranh với bất kỳ tai nghe nào hiện có trên thị trường.
Một số người sẽ không bao giờ quan tâm đến việc chơi game VR, và điều đó là hoàn toàn đúng, nhưng đối với tôi, họ dường như chiếm đa số với tiếng nói của mình. Những người nghe những tiêu đề như thế này và nói 'Chúng tôi đã nói với bạn rồi, không ai thích VR' dường như quên rằng đây vẫn là một phần mới nổi của thị trường game (dự kiến sẽ tiếp tục phát triển, nhờ vào các hãng như Apple, Meta và Sony) và một công nghệ mà sẽ chỉ càng hoàn thiện hơn theo thời gian.
Nên nhấn mạnh rằng báo cáo của Bloomberg nguồn gốc của câu chuyện này cũng nên được nhìn nhận một cách cẩn thận. Mặc dù các nguồn tin của Bloomberg thường rất mạnh mẽ và đáng tin cậy, nhưng chúng không được công bố tên trong trường hợp này, và chỉ là 'những người quen biết với kế hoạch của công ty'. Sony chưa xác nhận hoặc bình luận về vấn đề này (mặc dù công bằng mà nói, họ cũng không muốn xác nhận một cái gì đó như thế).
Dù sao đi nữa, có những phàn nàn phổ biến tôi thấy từ chủ sở hữu và người mua tiềm năng của PSVR 2 trên mạng, và tôi nghĩ rằng rất nhiều trong số chúng có thể đã được Sony tránh được. Hindsight là 2020, nhưng hãy xem xét những gì có thể đã làm tốt hơn để tránh doanh số bán chậm hơn dự kiến.
'Bộ sản phẩm kết hợp ở đâu?'
Một trong những điều quan trọng làm cho PSVR đầu tiên trở nên hấp dẫn vào năm 2016 là các gói sản phẩm bạn có thể nhận được cùng nó. Từ lúc ra mắt, bạn có thể nhận được Bộ khởi đầu PlayStation VR đi kèm với tai nghe, máy ảnh PlayStation, bộ chuyển đổi máy ảnh và thế giới PlayStation VR. Đối với người mua tất cả, còn có Gói Mega PSVR, đi kèm với các phụ kiện tương tự nhưng còn có thêm các trò chơi nữa.
Chúng ta đã trải qua một chu trình hoàn chỉnh quanh mặt trời với PSVR 2 trên kệ hàng, và bộ sản phẩm duy nhất mà chúng ta có cho nó vẫn là Horizon Call of the Mountain.
Các gói sản phẩm cho tai nghe đầu tiên thực sự hấp dẫn đối với những người mới, chúng cung cấp cơ hội cho những người chưa bao giờ thử nghiệm VR trước đây để có trải nghiệm demo gây ấn tượng mà họ cần để thuyết phục họ rằng đây là một cách chơi game khả thi. Các trò chơi đi kèm trong chúng tập trung vào niềm vui, chúng là những thứ bạn có thể sử dụng cho gia đình như những ngày đầu của Nintendo Wii. Horizon: Call of the Mountain là một trò chơi đơn người chơi nghiêm túc, khá khó hiểu và chỉ thực sự hấp dẫn cho người chơi. Hành động và phiêu lưu chân thực trong một dòng sản phẩm PlayStation đã được thiết lập là hấp dẫn đối với những fan hâm mộ cứng, đặc biệt khi trò chơi này nhằm cạnh tranh với Half-Life Alyx.
Mặt khác, không phải ai quan tâm đến việc mua PSVR 2 cũng đang tìm kiếm trải nghiệm đó - vẫn có một tỷ lệ lớn người chưa bao giờ thử nghiệm VR và sẽ có lợi từ một trò chơi phù hợp hơn ngay từ đầu.
Nhưng tất nhiên, đó là một tình huống giống như gà và trứng, bởi vì để có nhiều gói sản phẩm và ưu đãi PSVR 2 hơn, bạn cần có nhiều trò chơi hơn.
'Trò chơi ở đâu?'
Bây giờ, để công bằng, thư viện trò chơi của PSVR 2 đã được mở rộng từ khi ra mắt, và theo ý kiến của tôi, nó đã xây dựng thành một lựa chọn mạnh mẽ không có đa dạng như cửa hàng Meta Quest nhưng lại có chất lượng để cạnh tranh với nó.
Các trò chơi độc quyền của các nhà sản xuất hàng đầu cảm thấy thiếu sót cho PSVR 2, nhưng trong những năm gần đây, điều này cũng có thể đúng với PS5. Các studio lớn đang làm việc vào những gì, và tại sao lại có một khoảng cách lớn trong lịch trình phát hành? Thậm chí ngoài phạm vi độc quyền của các nhà sản xuất hàng đầu, có một số sai lầm chiến lược từ phía Sony có thể đã tạo ra sự khác biệt cho những người mua đang do dự.
Một lần nữa, hãy nhìn vào PSVR đầu tiên để so sánh. Tai nghe đó có quyền truy cập vào đĩa demo miễn phí, cung cấp cho mọi người cơ hội trải nghiệm VR trước khi mua.
Tương tự, tai nghe đầu tiên có các trò chơi PSVR được gói vào PlayStation Plus, điều mà công ty có vẻ đã quên làm với cái này, mặc dù có cơ hội để đẩy mạnh một trong các cấp độ PS+ mới của mình trong quá trình. Trò chơi miễn phí hàng tháng duy nhất mà các chủ sở hữu PSVR 2 đã có là Humanity, điều này cảm giác như một sự kiện độc lập hoàn toàn khi nhìn lại bây giờ.
Meta Quest 3 có Meta Quest+, một dịch vụ đăng ký giống như PlayStation Plus mang lại cho người dùng một luồng trải nghiệm liên tục mà không phải trả tiền cho mỗi tựa game. Hầu hết các trò chơi PSVR 2 có giá từ $20 trở lên, điều này là một sự bán hàng khó khăn để thu hút các game thủ console mà thực tế muốn chơi các trò chơi PS5 bình thường trước tiên và trên hết. Những game thủ này có thể đã trả tiền cho PS+ một cách dễ dàng, và với các bản phát hành AAA lớn có giá cao hơn $60, không có gì ngạc nhiên khi chủ sở hữu PSVR 2 cảm thấy thất vọng về việc thiếu game để chơi.
Phải nói rằng; tính tương thích ngược đã là một chiến thắng lớn nữa.
'Ở đâu là sự hỗ trợ cho PC?'
Chúng ta đã nhận được tin tức vào tháng trước rằng Hỗ trợ PC đang được làm việc cho PSVR 2 để cố gắng mở rộng sự hấp dẫn của nó, và tôi nghĩ đây là một động thái tuyệt vời từ Sony. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công ty đã dần dần di chuyển nhiều hơn các phần cứng và phần mềm chơi game của mình vào thị trường PC, vì vậy câu hỏi là, tại sao Hỗ trợ PC không được xem xét từ đầu?
Mặc dù PSVR bán chạy trong lần ra mắt đầu tiên trên thị trường, chắc chắn Sony đã có thể nhận thấy rằng phần của biểu đồ Venn chơi game VR nhỏ đến mức khóa người mua vào việc sở hữu PS5 sẽ gây tổn thương thay vì giúp đỡ. Trong thị trường VR PC, đã có một khoảng trống ngày càng lớn cho các tai nghe chơi game mới, vì các đối thủ lớn như HTC Vive Pro 2 và Valve Index đã tồn tại từ nhiều năm trước.
'Nơi đâu là trận chiến?'
Tất nhiên, vấn đề lớn ở đây là trong khi PSVR 2 là một thiết bị tuyệt vời, nó đối diện với sự cạnh tranh gay gắt trong năm đầu tiên. 550 đô la là một mức giá rất hợp lý trong thị trường cho những tính năng mà nó cung cấp, nhưng Sony cần phải đấu tranh mạnh mẽ hơn để làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn so với Meta Quest 3, và hiện nay còn có cả Apple Vision Pro nữa.
Hỗ trợ PC sẽ đi xa trong việc này, nhưng hãy hy vọng rằng nó sẽ đến sớm, vì với những lời đồn đoán rằng Samsung đang làm việc trên một tai nghe độc lập riêng của mình, cuộc cạnh tranh chỉ sẽ trở nên khó khăn hơn từ đây.
Trong thực tế này, hãy kiểm tra các máy tính chơi game tốt nhất, TV chơi game tốt nhất, và laptop chơi game tốt nhất.