

Trong bức ảnh này, chiếc 737 MAX của Vietjet tỏ ra vô cùng hấp dẫn, thu hút mọi ánh nhìn.
Những hình ảnh này thực sự là một tác phẩm nghệ thuật hiện đại, tôn vinh sự tiến bộ trong ngành hàng không.
Sự chờ đợi cho chiếc 737 MAX của Vietjet đã kéo dài từ cuối năm 2019 và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Một chiếc máy bay 737 MAX của Vietjet Air đã sẵn sàng tại sân bay Renton, Washington, Hoa Kỳ. Hình ảnh: Huy Do/v1images.
Mặc dù vẫn chưa có thông tin chính thức về việc Vietjet có dự định hủy hoặc giảm đơn đặt hàng, nhưng trong thời gian sắp tới, chúng ta có thể thấy các chiếc máy bay 737 MAX của Vietjet trên bầu trời Việt Nam. Khi đi lại nội địa hoặc một số chuyến bay quốc tế trong khu vực, chúng ta cũng có thể sẽ được trải nghiệm cùng 737 MAX.
Hiện tại, các hãng hàng không đã bắt đầu khai thác các chuyến bay với máy bay 737 MAX. GOL của Brazil là hãng hàng đầu tiên, bắt đầu từ ngày 10 tháng 12 với chuyến bay giữa Sao Paulo và Porto Alegre. Tiếp theo là American Airlines của Mỹ, Copa Airlines của Panama, Aeromexico của Mexico và nhiều hãng khác như Air Canada, Singapore Airlines, … cũng đã bắt đầu đưa 737 MAX vào hoạt động từ các hangar ở Mỹ.
Sau những nỗ lực cải thiện và thử nghiệm bay kỹ thuật, Boeing 737 MAX đã được FAA và Boeing phê chuẩn lại. Việc đào tạo bắt buộc dành cho phi công bay dòng máy bay này cũng đã được thực hiện để đảm bảo an toàn bay.
Cải tiến trên hệ thống MCAS:
Với những thay đổi về cấu trúc và kích thước động cơ, Boeing 737 MAX đã có những đặc tính khí động học khác biệt so với các phiên bản trước. Để hỗ trợ phi công, họ đã phát triển hệ thống MCAS, nhằm tự động điều chỉnh độ nghiêng của máy bay trong tình huống đặc biệt. Tuy nhiên, việc thiếu đào tạo đã dẫn đến tai nạn đáng tiếc trong quá khứ.
MCAS đã được cải tiến để đảm bảo hoạt động chính xác sau hàng trăm ngàn giờ thử nghiệm và phê chuẩn trong mô phỏng và thực tế. Phần mềm mới trên 737 MAX sẽ so sánh dữ liệu từ cả 2 cảm biến góc tấn và chỉ kích hoạt khi cần thiết, tránh sự cố như trước đây.
Cải tiến quan trọng trên 737 MAX bao gồm việc MCAS chỉ can thiệp một lần trong tình huống không bình thường và không tự động điều chỉnh cánh ổn định ngang. Điều này giúp tăng cường sự an toàn và sự kiểm soát của phi công trên chiếc máy bay.
Mọi phi công đều sẽ phải trải qua đào tạo bắt buộc về các cải tiến này trên 737 MAX, nhằm đảm bảo họ hiểu rõ về cách hoạt động của hệ thống và cách xử lý các tình huống không bình thường.
Nếu Vietjet quyết định sử dụng máy bay 737 MAX, liệu chúng ta có thể lựa chọn loại máy bay này?

Ảnh minh họa: Máy bay Boeing 737 MAX. Nguồn: Lindsey Wasson/Reuters
Hy vọng rằng điều kỳ diệu đã xảy ra và sẽ không có thêm bất kỳ vấn đề nào xảy ra với máy bay ở tương lai. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy lo lắng về dòng máy bay này. Nếu họ không muốn bay trên 737 MAX, các hãng hàng không đã có những biện pháp gì để hỗ trợ hành khách?

Ảnh: Joe Raedle/Getty
Hãng hàng không American Airlines đã khôi phục hoạt động của máy bay 737 MAX trên nhiều chặng bay nội địa ở Hoa Kỳ và cũng trong khu vực Caribbean. Nếu hành khách không muốn sử dụng dịch vụ của máy bay 737 MAX, họ có thể chuyển sang chuyến bay tiếp theo được vận hành bằng loại máy bay khác nếu có sẵn hoặc hủy vé và nhận được khoản tín dụng du lịch để đặt chuyến bay khác.Ngoài ra, hành khách cũng có thể thay đổi sân bay xuất phát và đến trong bán kính 300 dặm từ sân bay ban đầu trên vé để được chuyển sang chuyến bay được vận hành bằng máy bay khác ngoài 737 MAX.
Ảnh: The Maui News
United Airlines sẽ đưa 737 MAX trở lại hoạt động vào tháng 2 năm 2021 và hành khách có thể đặt chuyến khác không mất phí hoặc đề nghị hoàn tiền. Chính sách này cũng áp dụng với các chuyến bay liên danh (codeshare) vận hành bởi các hãng hàng không khác với vé được đặt qua United Airlines.
Ảnh: AFP/Getty