Với các dòng xe hiện đại ngày nay, các nhà sản xuất thường tích hợp tính năng ngăn chặn hộp số tự động chuyển từ D sang R hoặc P trong quá trình xe đang di chuyển, nhưng đối với các loại xe cũ thì chưa hẳn đã có điều này.
Việc đưa cần số vào vị trí R hoặc P khi xe đang lăn bánh một cách vô ý là tình huống mà nhiều tài xế thường gặp phải, có thể do sự cẩu thả của lái xe hoặc do trẻ em, người ngồi bên cạnh. Liệu hành động này có ảnh hưởng đến hộp số không? Câu trả lời là không đối với các dòng xe hiện đại.
Theo trang Autoblog trích dẫn từ Craig Renneker, Giám đốc Kỹ thuật của Ford
Ví dụ, khi xe đang di chuyển ở tốc độ 30 km/h, lái xe đưa từ D sang R, tuy có thể trên bảng đồng hồ vẫn hiển thị sang R, nhưng thực tế hộp số sẽ không chuyển sang R mà sẽ bỏ qua, xe tiếp tục di chuyển như ở chế độ N, cho đến khi xe dần giảm tốc độ về 0 km/h thì lúc này hộp số mới thực thi lệnh và chuyển sang R để lùi. Tương tự cho trường hợp sang P. Trong video, lái xe đã chuyển sang R khi đang ở tốc độ cao trên một chiếc xe Toyota.
Chuyên gia của Toyota Việt Nam chia sẻ rằng họ đã thử nghiệm việc chuyển từ D sang R trên một chiếc Camry 3.5Q và kết quả cho thấy không gây tổn hại cho hộp số. Khi xe đang di chuyển ở 30 km/h, nó sẽ tiếp tục lăn theo quán tính và dừng lại khi mất đà.
Cần số không trực tiếp kết nối cơ học với hộp số dưới cùng mà thông qua hệ thống điều khiển điện tử. Khi đưa cần số từ D sang R khi xe đang di chuyển, số trên bảng đồng hồ vẫn chuyển sang R vì chỉ là hiển thị, nhưng hệ thống điều khiển sẽ hiểu và ngăn chặn hộp số chuyển ngược lại, thay vào đó, xe sẽ ở chế độ mo (N).
Thói quen đặt tay lên cần số là một trong những nguyên nhân khiến việc đẩy nhầm số xảy ra.Đối với xe số sàn, thì về cơ bản không thể chuyển từ số tiến sang số lùi. Hộp số có các khóa cơ học ngăn chuyển sang số R khi xe đang tiến. Khi lái xe chuyển sang R, hộp số sẽ phát ra những âm thanh kêu. Nếu lái xe cố ý đưa vào số R, có thể gây ra nhiệt độ cao và gây hỏng hộp số. Bộ đồng tốc chỉ hỗ trợ việc vào số mượt mà hơn, còn việc xoay ngược lại là can thiệp mạnh mẽ và gây tổn thương.
Tuy nhiên, trên các dòng xe cũ, bất kể là số tự động hay số sàn, đều có thể gây ra những hậu quả đắt đỏ cho tài xế. Xe cũ không trang bị tính năng 'Ngăn chặn số lùi' hoặc nếu có cũng chỉ là bằng thủy lực, không đủ nhạy và không hoạt động hiệu quả như các hệ thống số điện tử. Nếu chuyển từ D sang R hoặc P, những chiếc xe này sẽ dừng lại sau một quãng đường ngắn với những vấn đề kỹ thuật. Tổn thất có thể nhẹ hoặc nặng tùy thuộc vào tốc độ lăn bánh, nhưng nguy cơ lớn nhất là hỏng cả hộp số.
Chuyên gia từ các hãng xe khuyên rằng, dù xe có được trang bị tính năng hạn chế rủi ro tối đa nhưng tài xế cũng không nên thử nghiệm những hành động này. Để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như gia tăng tuổi thọ của các bộ phận trên xe, hãy dừng hoàn toàn trước khi chuyển số từ D sang R, P hoặc ngược lại.