Hôm qua, chuỗi cửa hàng fast food thay thế cho McDonald's đã chính thức hoạt động với tên gọi là “Vkusno i tochka” (Ngon và Đủ Rồi). Các cửa hàng trước đây của McDonald's đã được đổi tên thương hiệu và tiếp tục hoạt động dưới quyền sở hữu của người Nga, sau khi McDonald's quyết định rút khỏi thị trường Nga.
Cách đây 32 năm, McDonald's mở cửa hàng đầu tiên tại Moscow, đây là cửa hàng lớn nhất của thương hiệu này trên thế giới vào thời điểm đó. Và chỉ trong ngày đầu tiên khai trương, đã bán được 34.000 chiếc burger. Hiện tại, có tổng cộng 850 cửa hàng McDonald's tại Nga. Tuy nhiên, vào ngày 16/5/2022, McDonald's đã thông báo ngưng hoạt động kinh doanh tại Nga và đóng cửa vĩnh viễn, sau đó bán lại toàn bộ cửa hàng tại đây.
Ba ngày sau đó, doanh nhân người Nga - Alexander Govor đã mua lại toàn bộ 850 cửa hàng thuộc thương hiệu này. Ông cũng đồng ý giữ lại toàn bộ nhân viên của các cửa hàng trong ít nhất 2 năm nữa. Không chỉ thay đổi tên và logo, Govor cũng quyết định thay đổi biểu tượng của chuỗi cửa hàng, từ logo vòm vàng của McDonald's sang chữ M đặc biệt, tượng trưng cho burger và khoai tây chiên.
Để kịp thời cho sự kiện khai trương, nhiều bao bì cho khoai tây chiên, giấy gói burger và cốc giấy của Vkusno i Tochka được làm màu trắng không có logo thương hiệu. Logo cũ của McDonald's trên các bao bì tương đương được tạm thời che kín bằng mảng màu đen.
Lễ khai trương cửa hàng Vkusno i Tochka cũng được tổ chức tại quảng trường Pushkin - nơi mà chi nhánh đầu tiên của McDonald's đã khai trương tại Nga.
Hình ảnh hàng ngàn người xếp hàng tại cửa hàng McDonald's đầu tiên ở Nga vào ngày 31/1/1990 vẫn còn đọng mãi trong tâm trí của nhiều người.
Hiện tại, thương hiệu này đang tìm kiếm nhà cung cấp đồ uống khác để thay thế Coca Cola - công ty đang ngừng hoạt động tại Nga.
Doanh nhân Alexander Govor cho biết họ đang nỗ lực để phát triển một món ăn tương tự như Big Mac - biểu tượng của McDonald's. 'Theo hợp đồng mua bán, chúng tôi không được sử dụng một số màu sắc, không được sử dụng logo vòm vàng, chúng tôi không được phép sử dụng bất kỳ yếu tố nào gợi nhớ về McDonald's. Big Mac là câu chuyện của McDonald's và chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra một món ăn tương tự để thu hút sự quan tâm của khách hàng.'Theo thông tin từ Reuters.