Chi phí chăm sóc, 'duy trì' xe là vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu tính toán khi muốn mua một chiếc ô tô.
Bên cạnh số tiền bỏ ra để mua một chiếc ô tô, nhiều người cũng đau đầu với khoản chi phí 'duy trì' xe, bao gồm chi phí cố định và phát sinh hàng tháng, tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi chủ xe.
Dưới đây là những chi phí mà hầu hết chủ xe nào cũng phải trả.
Chi phí để 'duy trì' một chiếc ô tô mỗi tháng là bao nhiêu? (Ảnh minh họa)
Chi phí kiểm đăng ký
Kiểm định ô tô là quá trình cơ quan chuyên ngành kiểm tra chất lượng xe xem có đáp ứng tiêu chuẩn không, bao gồm an toàn kỹ thuật như hệ thống phanh, lái và mức độ bảo vệ môi trường.
Từ ngày 22/3/2023 sẽ miễn kiểm định lần đầu cho các xe ô tô mới mua, chưa qua sử dụng theo quy định tại thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định phương tiện ô tô của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, đối với xe ô tô mới, chưa qua sử dụng loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, dự thảo sửa đổi quy định miễn kiểm định lần đầu trong khoảng thời gian 36 tháng.
Đối với các ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải và có thời gian sử dụng đến 7 năm (tính từ ngày sản xuất), chu kỳ kiểm định lần đầu sẽ thay đổi lên 36 tháng (trước đây là 30 tháng). Chu kỳ kiểm định tiếp theo là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây là 18 tháng). Đối với loại xe này nhưng sử dụng từ 7 - 15 năm kể từ ngày sản xuất, chu kỳ kiểm định lần đầu và định kỳ là 12 tháng. Nếu thời gian sản xuất trên 15 năm, thì chu kỳ kiểm định lần đầu và định kỳ là 6 tháng. Trước đây, chu kỳ này chỉ tính cho các xe sản xuất từ 7 - 12 năm và trên 12 năm.
Chi phí kiểm định định kỳ hiện nay bao gồm: Phí kiểm định: 240.000 đồng và phí cấp giấy chứng nhận kiểm định là 100.000 đồng. Tổng chi phí kiểm định định kỳ khoảng 340.000 đồng.
Tuy nhiên, đối với các xe đã sử dụng, muốn được kiểm định, các chủ xe phải chi tiêu một khoản chi phí không nhỏ để bảo dưỡng, sửa chữa xe để đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn theo quy định.
Phí đường bộ, hay còn được gọi là phí bảo trì đường bộ, là loại phí mà chủ các phương tiện giao thông lưu thông trên đường bộ phải trả để sử dụng cho mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ. Phí đường bộ được thu theo năm, mức phí được quy định bởi Nhà nước.
Chi phí bảo trì đường bộ cho xe ô tô dưới 10 chỗ được quy định là 130.000 đồng/tháng (theo biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính).
Mức chi phí 'duy trì' một chiếc xe ô tô dao động từ 5 triệu đồng trở lên tùy thuộc vào cách sử dụng của mỗi người. (Ảnh minh họa)
Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) là loại bảo hiểm ô tô mà chủ xe phải mua theo quy định.
Giá bảo hiểm TNDS hiện tại được cụ thể như sau: Xe dưới 6 chỗ ngồi: 437.000 đồng/năm; Xe từ 6 – 11 chỗ ngồi: 794.000 đồng/năm; Xe dưới 6 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 756.000 đồng/năm; Xe 6 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 929.000 đồng/năm; Xe 7 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 1.080.000 đồng/năm; Xe 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải: 1.253.000 đồng/năm.
Phí bảo hiểm vật chất
Phí bảo hiểm thân vỏ thường được gọi là bảo hiểm thân vỏ hoặc bảo hiểm hai chiều. Đây là loại bảo hiểm bảo về thiệt hại vật chất như máy móc, thân vỏ… do tai nạn nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe. Bảo hiểm thân vỏ là loại bảo hiểm ô tô tự nguyện. Tuy nhiên, để phòng tránh rủi ro, hầu hết chủ xe đều mua loại bảo hiểm này vì chi phí sửa chữa thiệt hại vật chất của ô tô khá cao.
Mức bảo hiểm thường dao động trong khoảng 1,5% giá trị xe. Tùy thuộc vào dòng xe, tình trạng cũ/mới, thời gian sử dụng, số tiền chủ xe phải chi sẽ khác nhau. Đối với các loại xe nhỏ (giá trị 500 triệu đồng), mức bảo hiểm này dao động trong khoảng 8-10 triệu đồng/năm.
Để chiếc xe ô tô của mình hoạt động tốt nhất, chủ xe cần bảo dưỡng định kỳ thường xuyên. (Ảnh minh họa)
Phí gửi xe hàng tháng
Đối với các chủ xe sống tại khu vực thành thị, thường sẽ phải trả thêm phí gửi xe hàng tháng do đường thành thị thường khó đáp ứng điều kiện ô tô vào tận nhà. Tùy thuộc vào chất lượng cơ sở vật chất của bãi giữ xe, giá phí gửi xe hàng tháng hiện nay dao động từ 3 - 5 triệu đồng. Nếu nhà bạn có chỗ để xe thì sẽ không cần trả phí này.
Ngoài các chi phí cố định mỗi chủ xe phải trả như trên, để 'duy trì' một chiếc xe ô tô, chủ xe cũng cần tính đến một số chi phí linh hoạt. Mức chi phí này phụ thuộc vào mức độ sử dụng xe của từng người, cụ thể:
Chi phí nhiên liệu: Dao động từ 1.5 triệu đồng/tháng (đối với người sử dụng xe di chuyển khoảng 1.000 km/tháng) hoặc 3 triệu đồng/tháng (đối với xe đi khoảng 2.000 km/tháng).
Chi phí cầu đường BOT : Khoảng 500.000 đồng/tháng. Nếu xe chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày thì chi phí này không ảnh hưởng nhiều đến quá trình sử dụng của người dùng.
Chi phí bảo dưỡng định kỳ : Để chiếc xe có thể sạch sẽ, vận hành êm ái…thì bạn phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và chăm sóc xe. Chi phí này ước tính 3 triệu/ năm nếu xe bạn không bị hư hỏng nặng.
Chi phí gửi xe bên ngoài: Chắc chắn sẽ có những lúc bạn gửi xe bên ngoài khi đi công việc, hẹn hò hay ăn uống cùng gia đình. Chi phí ước tính hàng tháng rơi vào khoảng 500.000 đồng.
Chi phí phạt: Đây là chi phí chẳng ai muốn nhưng rất dễ phải “ngậm ngùi” bỏ tiền vì những trường hợp không đáng. Ước tính chi phí này khoảng 3-4 triệu/năm.
Như vậy, nếu tính sơ qua, tổng các loại chi phí khi sử dụng ô tô cố định và không cố định mà bạn cần phải chi trả hàng tháng để nuôi chiếc ô tô của mình trung bình khoảng 7- 10 triệu đồng/tháng. Đối với chủ xe tại các vùng nông thôn, mức chi phí có thể thấp hơn đáng kể. Bên cạnh đó, đối với những chiếc xe đã được sử dụng lâu năm, chủ xe cũng sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ.