Khi thực hiện giao dịch với ngân hàng, bạn có thể gặp phải nhiều thuật ngữ mới. Để làm quen với sự phát triển công nghệ trong ngành ngân hàng, hãy tìm hiểu 6 thuật ngữ dưới đây cùng ACB như một 'case study'.
Sự ra đời của ChatGPT từ cuối năm 2022 đã tạo nên cơn sốt và thu hút hàng triệu người dùng chỉ sau 1 tuần ra mắt. Mọi người đã nhanh chóng áp dụng ChatGPT vào nhiều lĩnh vực như sáng tạo nội dung, lập trình, giảng dạy, giáo dục,…
Theo khảo sát từ The Economist Intelligence Unit, 77% nhân viên ngân hàng tin rằng khả năng khai thác giá trị của AI sẽ quyết định sự thành bại của các ngân hàng trong tương lai, đồng thời tạo ra bước đột phá trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng.
Câu hỏi được đặt ra là: AI và công nghệ mới có thay đổi cách chúng ta giao dịch ngân hàng không? Chúng ta cần phải thành thạo những gì để không bối rối trước các công nghệ mới này? Hãy cùng tìm hiểu công nghệ mới này là gì và được ACB áp dụng như thế nào nhé!
KYC (Know Your Customer)
KYC là quy trình xác minh danh tính khách hàng, bao gồm việc thu thập bằng chứng nhận dạng (POI) và bằng chứng địa chỉ (POA) của khách hàng để ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp hoặc lừa đảo. Các ngân hàng có thể từ chối mở tài khoản hoặc tạm dừng mối quan hệ kinh doanh nếu khách hàng không đáp ứng các yêu cầu KYC tối thiểu.
Hiện nay, việc xác minh danh tính (KYC) đã được nâng cấp lên mức eKYC - định danh điện tử - giúp đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ cho khách hàng. Thay vì phải gặp mặt trực tiếp và đối chiếu giấy tờ, eKYC thực hiện việc xác minh danh tính bằng cách điện tử mà không cần gặp mặt. Điều này giúp các ngân hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nhân lực, đồng thời tạo cảm giác an tâm cho khách hàng.
Tại ACB, ngân hàng này còn hợp tác với các bên để đảm bảo an toàn cao cho quy trình định danh điện tử bằng cách sử dụng công nghệ AI vào quá trình xác thực. Điều này bao gồm giải pháp Video Call Face Identity - nhận diện khuôn mặt ngay trong cuộc gọi hoặc ID Check - đối chiếu CCCD có chíp với dữ liệu lưu tại Bộ Công an - giúp tránh giả mạo giấy tờ tùy thân của khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh lừa đảo qua mạng ngày càng phức tạp.
ACB cũng tích hợp các phương thức định danh điện tử này vào mô hình ngân hàng tự động ACB lite, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian giao dịch mà vẫn đảm bảo an toàn.
Machine Banker
Tháng 10/2022, ACB đã ra mắt AI BOT với nhiều công nghệ tiên tiến nhất như: Multiple-intention - nhận diện đa ý định; Sentiment analysis - nhận diện cảm xúc; NLP - xử lý ngôn ngữ tự nhiên đa vùng miền và Active learning - cơ chế tự học liên tục. Không giống như chatbot thông thường, AI BOT của ACB có khả năng nhận thức ý định của người dùng và đưa ra phản hồi linh hoạt theo ngôn ngữ tự nhiên, giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng.
Machine Banker là nhân viên chăm sóc khách hàng AI tại ngân hàng, có khả năng làm việc 24/7 và học nhanh các thuật toán để nhận diện khách hàng và nhu cầu của họ. Dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng phát triển thông minh, từ cuộc gọi truyền thống đến ghi âm tương tác giọng nói (IVR), và hiện nay là các bot AI.
Trong năm 2023, ACB mở rộng năng lực của BOT lên tới 224 nghiệp vụ, thuộc 6 mảng hoạt động cốt lõi của Ngân hàng bao gồm: Tài khoản, thẻ, bảo hiểm, tiết kiệm, ngân hàng số, ngân hàng ưu tiên.
RPA (Robotic Process Automation)
Tự động hóa quy trình bằng robot – RPA là công nghệ sử dụng robot để mô phỏng lại hành vi của con người khi thực hiện tác vụ. ACB đã áp dụng công nghệ này từ nhiều năm nay, hỗ trợ tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp tăng năng suất lao động của nhân viên và tối ưu hoá quy trình hoạt động.
Trong năm 2023, ACB dự kiến tự động hoá gần 300 quy trình bằng robotic và mở rộng lên tới 1400 quy trình đến năm 2025, giúp tiết kiệm 1,4 triệu giờ lao động của hơn 2000 nhân viên.
Quá trình tự động hóa bằng robotics của ACB là bước đi mạnh mẽ, giúp giải phóng hoạt động vận hành và tăng năng suất lao động của nhân viên.
API
API hoạt động trong ngân hàng mở (Open banking), giúp kết nối các tài khoản của khách hàng và cho phép truy cập, truy xuất, đối chiếu các giao dịch giữa khách hàng với tổ chức tài chính để đảm bảo tính xác thực.
Nhờ có API, khách hàng có thể tương tác liền mạch với các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Một tiêu chuẩn mới của API là Open API cho phép người dùng tích hợp ứng dụng thông qua nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau.
ACB ONE CONNECT kết hợp với hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có như Private Cloud, Data Platform... để ứng dụng công nghệ Open Banking AI, hoàn thiện định nghĩa về một 'Digital banking', mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng của ACB trên không gian số.
Qua hệ thống ACB ONE CONNECT, đối tác có thể tự phát triển, tự trải nghiệm, tự triển khai, giúp rút ngắn thời gian kết nối và nhanh chóng đưa nhiều sản phẩm - dịch vụ ra thị trường.
AML (Anti-money laundering)
AML, hay 'chống rửa tiền', là tập hợp các quy định, luật và thủ tục nhằm phát hiện và ngăn chặn việc tẩu tán và rửa tiền bất hợp pháp trong lĩnh vực tài chính.
Khi hoạt động rửa tiền ngày càng tinh vi, AI được sử dụng để ngăn chặn tội phạm, với ứng dụng như KYC (hoặc eKYC) giúp ngăn chặn rửa tiền và gian lận hiệu quả hơn.
Thủ tục KYC giúp tổ chức tài chính đảm bảo rằng họ hiểu rõ khách hàng của mình và có thể giám sát giao dịch để phát hiện hoạt động bất thường.
Với mọi nhu cầu và giao dịch với ngân hàng được đáp ứng trực tuyến, cuộc sống trở nên thuận tiện hơn nhiều, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển đến ngân hàng.