Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, sự phát triển của khoa học công nghệ đang thúc đẩy sự gia tăng của các dịch vụ số. Chúng đem lại sự tiện lợi và hiện đại hóa rõ rệt trong cuộc sống. Trong bối cảnh này, ngân hàng điện tử đang dẫn đầu với những lợi thế nổi bật. Vậy ngân hàng điện tử là gì? Nó có những ưu điểm và nhược điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Ngân hàng điện tử là gì?
E-banking hay còn gọi là ngân hàng điện tử là dịch vụ mà các ngân hàng cung cấp, giúp khách hàng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng qua hệ thống điện tử viễn thông mà không cần đến các điểm giao dịch trực tiếp.
E-banking tạo điều kiện cho sự phát triển của giao dịch ngân hàng online, người dùng chỉ cần kết nối internet trên các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh là có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng chỉ với một cú nhấp chuột và dễ dàng thực hiện các giao dịch qua ngân hàng điện tử.
Các dịch vụ của ngân hàng điện tử
Ngân hàng điện tử được xem là một dạng hợp đồng với ngân hàng, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch khác nhau thông qua internet. Tất cả các giao dịch này đều được mã hóa để đảm bảo an toàn và bảo mật cho người dùng. Ngân hàng điện tử bao gồm nhiều tiện ích như chuyển tiền trực tuyến, kiểm tra tài khoản, thanh toán hóa đơn điện nước, mở tài khoản, đăng ký vay vốn, gửi tiết kiệm online...
Dịch vụ của ngân hàng điện tử thúc đẩy các loại giao dịch không giấy tờ, không sử dụng tiền mặt kèm với các ràng buộc về trách nhiệm, quyền lợi và chi phí. Một số dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm:
- - Ngân hàng trực tuyến (Internet banking): Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng trên trang web thông qua máy tính, laptop, máy tính bảng và điện thoại thông minh có kết nối internet.
- Ngân hàng trên di động (Mobile banking): Hầu hết các ngân hàng đã phát triển các ứng dụng di động để khách hàng có thể thực hiện giao dịch ngay trên ứng dụng.
- ATM: Máy rút tiền tự động là một trong những dịch vụ đầu tiên của ngân hàng điện tử và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Với ATM, người dùng không chỉ có thể rút tiền mà còn có thể chuyển tiền trong và ngoài tài khoản, kiểm tra tài khoản, thay đổi mã PIN cho thẻ ghi nợ...
- Phone Banking: Phone Banking cho phép khách hàng kiểm tra và thực hiện thay đổi đối với tài khoản thông qua số điện thoại cố định của ngân hàng. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ bằng cách gọi đến hotline của Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Phone Banking cung cấp nhiều tính năng như truy vấn tài khoản, kê khai giao dịch, thanh toán, chuyển tiền, tư vấn dịch vụ và giải đáp thắc mắc, khiếu nại từ khách hàng.
Trong số 4 dịch vụ đó, Mobile Banking và Internet Banking là hai dịch vụ phổ biến nhất hiện nay do tính tiện lợi và sự phổ biến của các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính cá nhân.
Lợi ích của ngân hàng điện tử
1. Tiện lợi và nhanh chóng
Đây là ưu điểm mà tất cả khách hàng đều nhận thấy rõ nhất khi sử dụng. E-banking giúp kết nối với ngân hàng để thực hiện các giao dịch mọi lúc mọi nơi.
Điều này mang ý nghĩa rất quan trọng với khách hàng bởi họ có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, có thể giao dịch ngay lập tức 24/7 mà không cần đến quầy giao dịch của ngân hàng. Chỉ cần có nhu cầu, bạn có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet.
Với ngân hàng điện tử, các giao dịch như thanh toán hóa đơn điện, nước, mạng viễn thông, nạp thẻ điện thoại, mua sắm,... trở nên đơn giản hơn nhiều chỉ với vài cú click trên máy tính hoặc vài lượt chạm trên màn hình điện thoại. Điều này giúp Khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức di chuyển.
2. An toàn và bảo mật
Với ngân hàng điện tử, khách hàng không cần quá lo lắng về việc bị đánh cắp thông tin tài khoản khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Ngân hàng điện tử đảm bảo tính an toàn với nhiều lớp xác minh khi giao dịch được thực hiện.
3. Đóng góp vào việc thúc đẩy lưu thông tiền tệ trên thị trường
Nhờ tính nhanh chóng và tiện lợi của ngân hàng điện tử, các lệnh chi trả và nhờ thu từ khách hàng diễn ra nhanh hơn. Điều này tạo điều kiện thúc đẩy tốc độ chu chuyển vốn tiền tệ, từ đó cải thiện tốc độ lưu thông của hàng hóa và tiền tệ.
4. Tiết kiệm chi phí giao dịch
E-Banking có chi phí giao dịch thấp hơn so với hình thức giao dịch truyền thống. Do đó, việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt chi phí dịch vụ cho quý khách hàng.
Nhược điểm của ngân hàng điện tử
Rủi ro cao là một trong những hạn chế của ngân hàng điện tử, đặc biệt là về tính an toàn và bảo mật của hệ thống E-Banking. Khách hàng có thể mất mật khẩu truy cập vào tài khoản mà không hay biết, do bị hacker sử dụng công nghệ cao để đánh cắp thông tin. Điều này có thể dẫn đến việc mất tiền trong tài khoản mà không rõ nguyên nhân là do bản thân hay lỗi từ ngân hàng.
Ngoài ra, E-Banking cũng có những rủi ro khác như:
- Không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng ở các mức độ cao như gửi tiền mặt vào tài khoản, phải đến ngân hàng để đăng ký dịch vụ.
- Chất lượng đường truyền, các lỗi kỹ thuật hay vấn đề về thiết bị không đảm bảo có thể làm giảm chất lượng dịch vụ.
- E-Banking phát triển độc lập, chưa có sự liên kết bền vững và chặt chẽ.
- Ngoài ra, có thể bị tin tặc tấn công hoặc máy tính bị nhiễm virus làm cho khách hàng mất lòng tin vào dịch vụ.
Những lưu ý khi sử dụng ngân hàng điện tử
Khi sử dụng dịch vụ E-Banking, cần chú ý các vấn đề sau:
- Đặt mật khẩu phức tạp, đáng tin cậy, thay đổi mật khẩu định kỳ và khi nghi ngờ bị lộ.
- Khi truy cập dịch vụ, nên tự nhập địa chỉ trang web không click vào các liên kết lạ.
- Tránh truy cập vào các trang web không tin cậy có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân gây rủi ro.
- Đăng ký nhận tin nhắn hoặc email thông báo về biến động số dư tài khoản.
- Không chia sẻ mã PIN, thông tin thẻ ngân hàng cho bất kỳ ai.
- Không lưu trữ tên đăng nhập, mật khẩu trên trình duyệt web hoặc ứng dụng trên thiết bị dùng chung với người khác.
- Không tải và cài đặt ứng dụng, phần mềm từ các trang web hoặc email không rõ nguồn gốc.
Tóm lại
Đây là những chia sẻ của chúng tôi. Hy vọng có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc về ngân hàng điện tử. Qua những ưu và nhược điểm đã được đề cập, bạn đã biết cách tận dụng dịch vụ này.