Performance Budget là gì?
Ngân sách hiệu suất là một loại ngân sách phản ánh cả nguồn lực đầu vào và sản lượng dịch vụ cho mỗi đơn vị trong tổ chức. Mục tiêu là xác định và đánh giá hiệu suất tương đối dựa trên đạt được mục tiêu cho các kết quả cụ thể. Loại ngân sách này thường được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ và tổ chức để thể hiện mối liên kết giữa ngân sách của người đóng thuế và kết quả dịch vụ do chính phủ liên bang, bang hoặc địa phương cung cấp.
Những điều cần nhớ
- Ngân sách hiệu suất phản ánh nguồn lực đầu vào và sản lượng dịch vụ cho từng bộ phận hoặc đơn vị của tổ chức.
- Nó được thiết kế để thúc đẩy cam kết của nhân viên trong việc tạo ra các kết quả tích cực.
- Nhược điểm bao gồm nguy cơ xảy ra mâu thuẫn về ưu tiên chi tiêu và thiếu chuẩn mực chi phí thống nhất.
Hiểu về Ngân sách Hiệu suất
Quyết định về ngân sách hiệu suất tập trung vào các đầu ra—hoặc kết quả—của các dịch vụ. Nói cách khác, phân bổ quỹ và tài nguyên dựa trên các mục tiêu cụ thể được các ủy ban ngân sách và các cơ quan chủ trì dịch vụ đồng ý. Ví dụ, tại các trường học, giáo viên có thể được thưởng hoặc thăng chức dựa trên điểm số kiểm tra tổng thể của học sinh, điều này được cho là thể hiện một mức độ kỹ năng và hiệu quả cao (mặc dù đôi khi không phải như vậy).
Ngân sách hiệu suất, theo lý thuyết, được thiết kế để thúc đẩy nhân viên, tăng cường cam kết sản xuất kết quả tích cực.
Một số ví dụ về các kết quả mà ngân sách hiệu suất có thể giải quyết bao gồm:
- Cải thiện điểm số kiểm tra trung bình của một quận học thuật
- Giảm tỷ lệ tử vong hoặc tỷ lệ mắc bệnh của một chương trình sức khỏe
- Cải thiện chất lượng nước ngầm của nguồn cung cấp nước của một hạt
- Giảm tội phạm không bạo lực tại một thành phố
- Giảm số lượng khiếu nại về hố gầm xe trên đường
Tất cả những yêu cầu này sẽ có các mục tiêu số liên quan đính kèm. Một ngân sách hoạt động sẽ được phát triển để xác định các con số mục tiêu đó và một phương pháp đánh giá hiệu suất. Ngân sách hoạt động thường dựa vào việc định lượng những yếu tố chất lượng hoặc chủ quan khác để có thể đo lường và tính toán cho chúng.
Ưu điểm và nhược điểm của một ngân sách hoạt động
Những lợi ích trong lĩnh vực công cộng là sự tăng cường sự chịu trách nhiệm của các cơ quan địa phương đối với người đóng thuế, sự thông tin đến công chúng về các ưu tiên và việc định lượng các mục tiêu cụ thể. Người đóng thuế muốn biết tiền của họ được chi tiêu ở đâu và như thế nào và đạt được mục đích gì.
Tương tự, các tổ chức phi lợi nhuận thiết lập ngân sách hoạt động để liên kết các đầu vào và đầu ra cho nhiệm vụ của họ. Các nhà tài trợ cho các tổ chức này cũng muốn biết xã hội đang nhận được 'lợi nhuận' gì từ sự đóng góp của họ.
Một số nhược điểm của ngân sách hiệu suất bao gồm:
- Khả năng xảy ra tranh cãi về ưu tiên chi tiêu giữa các cơ quan chính phủ có nhiều đơn vị
- Thiếu tiêu chuẩn chi phí thống nhất cho nhiều cơ quan
- Khả năng cho một bộ phận can thiệp vào dữ liệu để đạt mục tiêu, có thể dẫn đến cần phải chi tiêu cho một bên thứ ba độc lập để xác minh kết quả
- Sự thiếu linh hoạt sau khi các đầu vào/đầu ra đã được thiết lập
Một nhược điểm nổi bật của ngân sách hiệu suất là việc gán các điểm mục tiêu hoặc con số mà một tổ chức sử dụng như chỉ số để đánh giá thành tích, những con số này có thể bị lạm dụng hoặc trở thành trọng tâm duy nhất của nhiệm vụ. Ví dụ, các giáo viên muốn đạt một số điểm nhất định có thể chỉ tập trung vào các yếu tố tạo thành điểm đó mà bỏ qua hoặc không chú ý đến các yếu tố khác có thể quan trọng đối với việc dạy học nhưng không phải là mục tiêu của ngân sách hiệu suất.