Ngân sách là gì?
Ngân sách là việc ước tính doanh thu và chi phí được thực hiện cho một khoảng thời gian tương lai cụ thể. Thường thì ngân sách được thực hiện liên tục, với việc đánh giá lại từng ngân sách thường xuyên.
Ngân sách có thể được thiết lập cho bất kỳ thực thể nào cần hoặc muốn chi tiêu tiền, bao gồm chính phủ và doanh nghiệp, cá nhân và các hộ gia đình ở mọi mức thu nhập.
Những điều quan trọng cần lưu ý
- Một ngân sách là một ước tính về thu nhập và chi phí được sử dụng bởi chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân ở mọi cấp độ thu nhập.
- Một ngân sách là kế hoạch tài chính cho một giai đoạn nhất định có thể làm tăng sự thành công của bất kỳ hoạt động tài chính nào.
- Ngân sách doanh nghiệp là rất quan trọng để hoạt động hiệu quả nhất.
- Ngoài việc chỉ định nguồn lực, ngân sách cũng có thể giúp đặt ra mục tiêu, đo lường kết quả và lập kế hoạch phòng ngừa.
- Ngân sách cá nhân rất hữu ích trong việc giúp cá nhân và gia đình quản lý tài chính của họ.
Mytour / Julie Bang
Hiểu về Ngân sách
Một ngân sách là khái niệm về kinh tế học vi mô cho thấy sự đánh đổi khi một hàng hóa được trao đổi cho hàng hóa khác. Về mặt kết quả cuối cùng của sự đánh đổi này, một ngân sách thặng dư có nghĩa là dự kiến có lãi, một ngân sách cân bằng có nghĩa là dự kiến doanh thu sẽ bằng chi phí, và một ngân sách thiếu thốn có nghĩa là chi phí sẽ vượt quá doanh thu. Những nguyên lý này đúng cho dù ngân sách dành cho cá nhân, gia đình hay công ty.
Đầu tiên, hãy cùng nhau xem qua quy trình lập ngân sách cho một tập đoàn, sau đó là ngân sách cá nhân.
Ngân sách Doanh nghiệp
Ngân sách là một phần không thể thiếu trong việc vận hành bất kỳ doanh nghiệp nào một cách hiệu quả và hiệu lực.
Quy trình Phát triển Ngân sách
Lập ngân sách doanh nghiệp bắt đầu bằng việc thiết lập các giả định cho giai đoạn ngân sách sắp tới. Những giả định này liên quan đến xu hướng bán hàng dự kiến, xu hướng chi phí và triển vọng kinh tế tổng thể của thị trường, ngành hoặc lĩnh vực. Các yếu tố cụ thể ảnh hưởng đến chi phí tiềm năng được đề cập và theo dõi.
Ngân sách được công bố trong một gói tài liệu mô tả các tiêu chuẩn và thủ tục được sử dụng để phát triển nó, bao gồm các giả định về thị trường, mối quan hệ chính với các nhà cung cấp cung cấp chiết khấu và giải thích cách thức các tính toán cụ thể đã được thực hiện.
Ngân sách bán hàng thường là ngân sách đầu tiên được phát triển, vì các ngân sách chi phí sau không thể được thiết lập mà không biết dòng tiền tương lai. Ngân sách được phát triển cho tất cả các công ty con, phòng ban và bộ phận trong một tổ chức. Đối với một nhà sản xuất, thường có một ngân sách riêng biệt được phát triển cho nguyên vật liệu trực tiếp, lao động và chi phí lãnh đạo.
Tất cả các ngân sách được tổng hợp thành ngân sách chính, bao gồm cả các báo cáo tài chính dự kiến, dự báo dòng tiền vào và ra và kế hoạch tài chính tổng thể. Tại một doanh nghiệp, ban lãnh đạo cao cấp xem xét ngân sách và trình lên Hội đồng quản trị để duyệt.
Ngân sách Tĩnh và Ngân sách Linh hoạt
Có hai loại ngân sách chính: ngân sách tĩnh và ngân sách linh hoạt. Ngân sách tĩnh không thay đổi trong suốt thời gian sống của ngân sách. Bất kể những thay đổi xảy ra trong giai đoạn ngân sách, tất cả các tài khoản và con số ban đầu tính toán vẫn giữ nguyên.
Một ngân sách linh hoạt có giá trị quan hệ với một số biến số nhất định. Số tiền đô la được liệt kê trên ngân sách linh hoạt thay đổi dựa trên mức độ bán hàng, sản xuất hoặc các yếu tố kinh tế bên ngoài khác.
Cả hai loại ngân sách đều hữu ích cho quản lý. Ngân sách tĩnh đánh giá hiệu quả của quy trình ngân sách ban đầu, trong khi ngân sách linh hoạt cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về hoạt động kinh doanh.
Thông tin Tư vấn
Derek Notman, CFP®, ChFC, CLU
Intrepid Wealth Partners, LLC, Madison, WI
Sự quan trọng của việc lập ngân sách không thể coi thường. Một ngân sách, cũng được biết đến như là luồng tiền, có thể có ý nghĩa hơn so với số tiền thực tế bạn có trong tài khoản ngân hàng và đầu tư. Luồng tiền của bạn là điều cho phép bạn chi trả mọi thứ (hoặc không).
Không biết được luồng tiền của mình, bạn có thể đưa bản thân vào tình huống tài chính xấu và thậm chí không hề hay biết điều đó. Bạn chỉ có thể sống sót mà không biết luồng tiền của mình trong một thời gian ngắn trước khi rơi vào vấn đề tài chính, vì vậy hãy dành thời gian để biết được luồng tiền của bạn. Lập ngân sách nên là điều mà mọi người nên làm, bất kể tình hình tài chính của họ ra sao.
Ngân sách Cá nhân
Cá nhân và gia đình cũng có thể có ngân sách. Việc tạo và sử dụng ngân sách không chỉ dành cho những người cần giám sát chặt chẽ luồng tiền mỗi tháng vì tình hình tài chính khó khăn. Gần như ai cũng có thể được lợi từ việc lập ngân sách—kể cả những người có mức lương cao và nhiều tiền trong ngân hàng cũng có thể thấy khó khăn để chi trả chi phí sửa chữa nhà bất ngờ.
Để quản lý chi tiêu hàng tháng của bạn, chuẩn bị cho những sự kiện không đoán trước trong cuộc sống và mua những món đắt tiền mà không phải nợ nần, việc lập ngân sách là rất quan trọng. Theo dõi số tiền bạn kiếm được không yêu cầu bạn phải là một thiên tài toán học và không có nghĩa là bạn không thể mua những thứ mà bạn muốn.
Điều đó có nghĩa là bạn có thể duy trì sự kiểm soát về việc tiền của bạn đi đâu và tận hưởng sự tự tin và thành công tài chính hơn.
Làm thế nào để Tạo một Ngân sách
Cụ thể của việc lập ngân sách sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính cá nhân và mục tiêu của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, phương pháp vẫn là như nhau dù bạn đứng ở đâu về mặt tài chính. Làm theo bảy bước sau để tạo ngân sách của bạn và điều chỉnh nó khi cần thiết để đạt được các mục tiêu tài chính cụ thể.
- Cộng tổng số thu nhập của bạn. Điều này nên bao gồm tất cả các nguồn thu nhập, chẳng hạn như tiền lương, lương, tiền thưởng, thanh toán Bảo hiểm Xã hội, trợ cấp khuyết tật, lương hưu và thu nhập từ đầu tư.
- Tính toán các chi phí của bạn. Đây là các chi phí mà bạn phải trả hàng tháng, chẳng hạn như tiền thế chấp hoặc thuê nhà, thực phẩm, chi phí đi lại bao gồm xăng, phí bảo hiểm, thuế, giữ trẻ, dịch vụ internet, hóa đơn điện thoại di động và các khoản thanh toán tiện ích khác.
- Xác định các khoản thanh toán nợ. Hãy chắc chắn bao gồm các khoản nợ của bạn, chẳng hạn như các khoản vay và thanh toán thẻ tín dụng. Xác định số tiền thanh toán tối thiểu cho mỗi khoản nợ. Trừ điều đó từ thu nhập của bạn cũng.
- Xem xét chi tiêu của bạn. Theo dõi từng đồng bạn chi tiêu, dù bạn trả bằng thẻ tín dụng hay tiền mặt, để xác định chi phí thực sự của bạn. Giữ lại các biên lai và ghi chú chi tiêu bổ sung mà bạn chưa lập ngân sách cho.
- Tạo một kế hoạch chi tiêu. Số tiền thu nhập bạn còn lại là những gì bạn có thể chi tiêu cho các chi phí tuỳ ý. Các khoản này có thể bao gồm các khoản thanh toán nợ bổ sung hoặc tiết kiệm dự phòng. Kế hoạch của bạn cũng nên bao gồm những thứ như giải trí hoặc các chi phí bất ngờ. Hãy phân công mỗi đồng một nhiệm vụ, dựa trên mục tiêu của bạn và những gì bạn khám phá khi theo dõi chi tiêu của mình.
- Đặt ra các mục tiêu tài chính. Bạn có muốn tiết kiệm tiền? Trả nợ? Ngừng chi tiêu nhiều hơn bạn có? Quyết định về các mục tiêu hợp lý. Hãy nhớ, bạn có thể điều chỉnh chúng theo thời gian. Làm việc vào các mục tiêu quan trọng nhất trước tiên, chẳng hạn như trả nợ hoặc tạo quỹ khẩn cấp.
- Điều chỉnh mỗi tháng. Mỗi tháng, xem xét chi tiêu của bạn và xem liệu bạn đã tiến triển hay đạt được các mục tiêu. Đánh giá lại và điều chỉnh nơi bạn phân bổ chi tiêu tuỳ ý của bạn. Một ngân sách linh hoạt sẽ giúp bạn tránh chi tiêu quá mức.
Sau khi bạn đã tạo ra một ngân sách, bạn có thể phải điều chỉnh một chút, đặc biệt là trong vài tháng đầu tiên. Điều này có nghĩa là điều chỉnh chi tiêu ở đâu đó để bạn vẫn nằm trong ngân sách kế hoạch cho thu nhập và chi phí. Và hãy chắc chắn để viết nó ra: Nếu bạn thấy nó và cam kết với nó, bạn sẽ có động lực hơn để tuân thủ nó.
11 Điều hạn chế Ngân sách Có thể Chặn Sự Thành Công của Bạn
Lập ngân sách là một công cụ tuyệt vời để quản lý tài chính của bạn, nhưng nhiều người nghĩ rằng điều đó không phải là cho họ. Quan trọng là nhận thức về các điều hạn chế ngân sách—những logic sai lầm ngăn cản mọi người theo dõi tiền của họ và phân bổ nó một cách có lợi nhất cho họ. Sau đó, bạn có thể tạo ra một ngân sách có thể giúp bạn sống trong khả năng của mình, đạt được các mục tiêu quan trọng và xây dựng sự giàu có bền vững. Dưới đây là 11 điều hạn chế ngân sách.
1. Tôi Không Cần Phải Lập Ngân Sách
Quản lý thu nhập và chi phí hàng tháng giúp bạn đảm bảo rằng tiền của bạn được sử dụng vào mục đích cao nhất và tốt nhất. Đối với những người có thu nhập đủ để chi trả hết các hóa đơn với số tiền dư thừa, một ngân sách có thể giúp tối đa hóa tiết kiệm và đầu tư.
Nếu chi phí hàng tháng tiêu tốn phần lớn thu nhập ròng, bất kỳ ngân sách nào cũng nên tập trung vào việc xác định và phân loại tất cả các chi phí xảy ra trong tháng, quý và năm. Đối với những người có luồng tiền chật hẹp, ngân sách có thể rất quan trọng để xác định các chi phí có thể giảm thiểu hoặc cắt giảm, và giảm thiểu bất kỳ lãi suất lãng phí nào được trả trên thẻ tín dụng hoặc các nợ khác.
2. Tôi Không Giỏi Toán Học
Nói chung, bạn không cần phải giỏi toán học để lập và tuân thủ một ngân sách. Đầu tiên, hiểu các khái niệm chung liên quan đến thu nhập, chi tiêu, nợ nần, tiết kiệm và phân bổ quỹ là quan trọng. Sau đó, khả năng cơ bản để cộng và trừ chính là những gì cần thiết. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn lập ngân sách bằng cách thủ công, với bút chì và giấy.
Và bây giờ, nhờ vào các chương trình phần mềm lập ngân sách, toán học gần như không còn đóng vai trò quan trọng. Bạn chỉ cần có thể tuân theo các hướng dẫn. Nhiều trong số những chương trình này là miễn phí và hợp pháp. Hoặc nếu bạn biết cách sử dụng phần mềm bảng tính, bạn có thể tự tạo sổ cái của riêng mình. Đơn giản như tạo một cột cho thu nhập của bạn, một cột khác cho chi phí của bạn, và sau đó theo dõi sự khác biệt giữa hai cột.
3. Công Việc Của Tôi Là Ổn Định
Không ai có công việc thực sự là an toàn. Nếu bạn làm việc cho một tập đoàn, có thể bị sa thải do nền kinh tế khó khăn, thu hẹp hoặc bị mua lại luôn là một khả năng. Nếu bạn làm việc cho một công ty nhỏ, nó có thể chết cùng chủ sở hữu, bị mua lại, hoặc đơn giản là vỡ nợ.
Bạn luôn nên chuẩn bị cho một tình trạng mất việc bằng cách có ít nhất ba tháng chi phí sống trong ngân hàng. Dễ dàng hơn để tích lũy đệm tài chính này nếu bạn biết số tiền bạn thu về và chi tiêu hàng tháng, có thể được theo dõi bằng một ngân sách.
4. Bảo Hiểm Thất Nghiệp Sẽ Giúp Tôi Vượt Qua Khó Khăn
Tiền trợ cấp thất nghiệp không phải là điều chắc chắn. Hãy nói rằng tình hình xấu tại nơi làm việc buộc bạn phải từ chức. Trừ khi bạn có thể chứng minh sự giải thể bất công (tức là, bạn bị ép buộc phải từ chức), việc ra đi của bạn sẽ được coi là tự nguyện, khiến bạn không đủ điều kiện để được bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, các khoản trợ cấp có thể rơi vào tình trạng thấp hơn rất nhiều so với mức lương bạn đã quen thuộc: ở những bang có mức trả lương cao nhất, trung bình là dưới $500 mỗi tuần.
5. Tôi Không Muốn Tự Cấm Bản Thân
Lập ngân sách không đồng nghĩa với việc chi tiêu ít tiền nhất có thể hoặc làm cho bản thân cảm thấy tội lỗi về mỗi lần mua sắm. Mục đích của việc lập ngân sách là đảm bảo bạn có thể chi tiêu cho những thứ cần thiết và tiết kiệm một chút mỗi tháng, lý tưởng là ít nhất 10% thu nhập của bạn. Ít nhất, lập ngân sách có thể đảm bảo rằng bạn không chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được.
Trừ khi bạn đang có một ngân sách rất chặt chẽ, bạn nên có thể mua vé bóng chày và đi ăn ngoài. Theo dõi chi tiêu của bạn không thay đổi số tiền bạn có sẵn để chi tiêu mỗi tháng. Nó chỉ cho bạn biết tiền đó đang đi đâu và cho phép bạn quyết định thay đổi thói quen chi tiêu của mình.
6. Tôi Không Muốn Gì Lớn
Nếu bạn không có mục tiêu tiết kiệm lớn (ví dụ như nâng cấp tình trạng sống, bắt đầu kinh doanh của riêng bạn), thì rất khó để có động lực để tiết kiệm thêm tiền mỗi tháng. Tuy nhiên, hoàn cảnh và quan điểm của bạn có thể thay đổi theo thời gian.
Hãy nói rằng bạn và đối tác sống tại New York City trong một căn hộ một phòng ngủ nhỏ và mọi thứ đang ổn cho cả hai cho đến khi tình hình gia đình thay đổi. Ví dụ, bạn có thể có một đứa trẻ hoặc một người trong gia đình đến ở với bạn vô thời hạn. Điều này có thể dẫn đến việc bạn sẽ cần (và muốn) nhiều không gian hơn để chứa đựng thêm thành viên mới. Nếu bạn không tiết kiệm cho bất kỳ điều gì lớn, bạn có thể không đủ khả năng tài chính để thích ứng với thay đổi này trong tình trạng sống của mình trong tương lai.
7. Tôi Sẽ Không Đủ Điều Kiện Được Hỗ Trợ Tài Chính Sinh Viên
Đúng vậy, rắc rối của việc hỗ trợ tài chính cho sinh viên là càng có nhiều tiền bạn có, bạn sẽ được hỗ trợ ít hơn. Điều này đủ để khiến ai cũng tự hỏi liệu có phải tốt hơn là tiêu hết và không có tiết kiệm nào để đủ điều kiện nhận số tiền tối đa từ các khoản trợ cấp và vay vốn.
Nhưng rắc rối đó chủ yếu áp dụng với thu nhập từ lao động. Cho dù bạn là sinh viên lớn quay lại học tập hoặc là phụ huynh của sinh viên chuẩn bị vào đại học, biểu mẫu Đơn Đăng Ký Tài Chính Sinh Viên Liên Bang (FAFSA) (dùng cho Vay Stafford, Vay Perkins, hoặc Học Bổng Pell), không yêu cầu bạn báo cáo giá trị của nhà ở chính của bạn (nếu bạn sở hữu nhà) hoặc giá trị của các tài khoản tiết kiệm hưu trí.
Vì vậy nếu bạn muốn tiết kiệm tiền mà không ảnh hưởng đến khả năng hưởng lợi vay vốn của bạn, bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng tiết kiệm của bạn để mua nhà, trả trước cho khoản thế chấp, hoặc đóng góp nhiều hơn vào các tài khoản tiết kiệm hưu trí của bạn. Tiền tiết kiệm bạn đầu tư vào những tài sản này vẫn có thể được truy cập nếu bạn đối mặt với tình huống khẩn cấp, nhưng bạn sẽ không bị phạt vì điều đó.
Ngay cả khi bạn áp dụng tất cả các chiến lược pháp lý có sẵn để tối đa hóa khả năng hưởng lợi vay vốn của bạn, bạn vẫn không luôn luôn đủ điều kiện nhận được số tiền vay vốn cần thiết. Vì vậy, có một nguồn tiền riêng của bạn để bù đắp cho bất kỳ thiếu hụt nào không phải là một ý tưởng tồi.
8. Tôi Không Có Nợ
Tốt lắm cho bạn! Nhưng việc không có nợ nhưng không có tiết kiệm không thể trả hóa đơn trong tình huống khẩn cấp. Số dư bằng không có thể nhanh chóng biến thành số âm nếu bạn không có một mạng lưới an toàn. Lập ngân sách có thể giúp bạn tạo ra một mạng lưới này.
9. Tôi Luôn Được Tăng Lương Hoặc Hoàn Thuế
Không bao giờ là ý tưởng tốt khi dựa vào các nguồn thu nhập không đoán trước được. Đây có thể là năm mà công ty của bạn không thể tăng lương cho bạn (hoặc không tăng lương như bạn hy vọng). Tương tự với tiền thưởng. Hoàn thuế đáng tin cậy hơn, nhưng điều này phần nào phụ thuộc vào khả năng tính toán nợ thuế của bạn.
Một số người biết cách tính số tiền họ sẽ nhận được trong khoản hoàn thuế (hoặc số tiền họ sẽ nợ) cũng như cách điều chỉnh con số này thông qua thay đổi trong việc khấu trừ thuế lương suốt năm. Tuy nhiên, các thay đổi trong các khoản khấu trừ thuế, quy định của IRS hoặc các sự kiện trong cuộc sống có thể gây ra bất ngờ khó chịu khi bạn chuẩn bị tờ khai thuế của mình.
10. Tôi Không Có Kỷ Luật
Nếu bạn vẫn chưa tin rằng lập ngân sách là cho bạn, đây là một cách để bảo vệ bản thân khỏi thói quen chi tiêu của bạn. Thiết lập chuyển khoản tự động từ tài khoản kiểm tra của bạn sang tài khoản tiết kiệm mà bạn không thường xuyên nhìn thấy (ví dụ, ở một ngân hàng khác). Lên lịch chuyển khoản để thực hiện ngay sau khi bạn nhận lương.
Nếu bạn đang tiết kiệm cho hưu trí, bạn có thể có lựa chọn đóng góp một số tiền cố định đều đặn vào 401(k) hoặc các kế hoạch tiết kiệm hưu trí khác. Như vậy, bạn có thể trả cho bản thân trước, có đủ tiền cho việc chuyển khoản và biết rằng bạn có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình.
11. Đó Là Một Điều Sang Trọng Khi Tôi Vừa Đủ Để Có Đủ Cơ Bản
Đôi khi lập ngân sách không phải là ưu tiên vì bạn có quá nhiều việc phải làm. Nhưng có những chương trình chính phủ cụ thể có thể giúp bạn quản lý chi phí sinh hoạt gia đình. Ví dụ, Chương trình Hỗ Trợ Dinh Dưỡng Bổ Sung (SNAP) giúp các người nhận các mức thu nhập khác nhau quản lý ngân sách thực phẩm để tận dụng lợi ích của họ một cách hiệu quả hơn.
Ít nhất là hãy thiết lập ngân sách để bạn có cảm giác về giới hạn chi tiêu, bất kỳ thay đổi nào trong cách bạn ban đầu đã dự định phân bổ nguồn tài chính của mình, liệu bạn có thanh toán hết nợ được không, hay liệu bạn đang trượt quá xa vào nợ.
Khái Niệm Về Ngân Sách
Nói chung, lập ngân sách truyền thống bắt đầu từ việc theo dõi chi tiêu, loại bỏ nợ và, khi ngân sách cân đối, xây dựng quỹ khẩn cấp. Nhưng để tăng tốc quá trình, bạn có thể bắt đầu bằng việc xây dựng một phần quỹ khẩn cấp.
Quỹ Dự Phòng
Quỹ dự phòng này hoạt động như một lớp đệm trong khi phần còn lại của ngân sách được thiết lập và nên thay thế việc sử dụng thẻ tín dụng cho các tình huống khẩn cấp.
Chìa khóa là xây dựng quỹ vào các khoảng thời gian đều đặn, dành một phần nhất định của mỗi lương vào đó, và nếu có thể, đưa thêm vào bất cứ gì bạn có thể tiết kiệm được. Điều này cũng khiến bạn suy nghĩ về cách chi tiêu của mình.
Bạn chỉ nên sử dụng quỹ dự phòng cho các tình huống khẩn cấp thực sự. Ví dụ, nếu bạn mất việc và cần phải chi tiêu cho các khoản chi phí, bạn có thể sử dụng quỹ dự phòng cho đến khi bạn tìm được việc làm lại. Bạn cũng có thể sử dụng tiền này nếu bạn gặp phải một tình huống khẩn cấp y tế bất ngờ.
Bạn sẽ tiết kiệm được tiền nếu bạn sử dụng quỹ dự phòng để thanh toán nợ thẻ tín dụng, nhưng mục đích của quỹ là để ngăn bạn phải sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán cho các chi phí bất ngờ. Với một quỹ dự phòng đầy đủ, bạn sẽ không cần phải dùng thẻ tín dụng để giữ mình trên khi có chuyện xảy ra.
Giảm Kích Thước và Thay Thế
Khi bạn có một khoảng cách an toàn giữa bạn và nợ có lãi suất cao, bạn có thể bắt đầu quá trình giảm kích thước. Càng tạo ra nhiều khoảng cách giữa chi phí và thu nhập của bạn, bạn sẽ có nhiều thu nhập hơn để trả nợ và đầu tư.
Điều này có thể là quá trình thay thế cũng như loại bỏ. Ví dụ, hủy bỏ bất kỳ đăng ký định kỳ nào mà bạn không sử dụng thường xuyên hoặc cần thiết. Sử dụng một nửa số tiền bạn tiết kiệm để đầu tư cho một mục tiêu hoặc thanh toán các khoản nợ chưa thanh toán. Tiết kiệm nửa còn lại để tăng cường quỹ dự phòng của bạn.
Mặc dù loại bỏ hoàn toàn chi phí là cách nhanh nhất để có một ngân sách vững chắc, thay thế thường có tác động lâu dài hơn. Vì vậy, hãy cân nhắc:
- Mua sắm cùng bạn bè và gia đình để bạn có thể chia sẻ chi phí, đặc biệt là khi mua hàng số lượng lớn
- Đi chung xe hoặc sử dụng phương tiện công cộng để giảm chi phí liên quan đến xe hơi
Đôi khi mọi người có thể cắt giảm quá nhiều chi phí đến mức họ có một ngân sách mà họ không thể duy trì được. Ngược lại, việc thay thế giữ lại những nhu cầu cơ bản trong khi cắt giảm chi phí.
Tìm Nguồn Thu Nhập Mới
Khi bạn đã thiết lập ngân sách và có nhiều tiền hơn vào hơn tiền ra, bạn có thể bắt đầu đầu tư để tạo ra nhiều thu nhập hơn.
Trước khi bắt đầu đầu tư, tốt hơn là không có nợ. Tuy nhiên, nếu bạn còn trẻ, phần thưởng từ việc đầu tư vào các chứng khoán có rủi ro cao, lợi nhuận cao như cổ phiếu có thể vượt qua hầu hết các khoản nợ có lãi suất thấp theo thời gian.
Giữ lại hóa đơn để bạn biết chính xác bạn đã chi tiêu bao nhiêu mỗi tháng. Điều này có thể giúp bạn xác định mức ngân sách cho bất kỳ chi phí nào có thể thay đổi từ tháng này sang tháng khác.
Tuân Thủ Ngân Sách
Bạn đã thiết lập ngân sách của mình. Bây giờ bạn phải tuân thủ nó. Nhưng thẻ tín dụng vẫn gọi tên bạn, ngân sách quần áo của bạn dường như quá nhỏ, và bạn cảm thấy bị tước quyền. Trong những khoảnh khắc như vậy, việc xem lại lý do chính của một ngân sách—giúp bạn quản lý tài chính, đạt được mục tiêu tài chính và sống cuộc sống không lo sợ rơi vào bẫy nợ vay tài chính—sẽ giúp ích cho bạn.
Nhớ Lại Tầm Quan Trọng Chung
Ngân sách của bạn có thể giúp bạn tránh được nợ quá tải và giúp bạn xây dựng một tương lai tài chính sẽ mang lại cho bạn nhiều sự tự do hơn, không phải ít hơn. Vì vậy hãy nghĩ về tương lai mà bạn muốn và nhớ rằng tuân thủ ngân sách sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Ngược lại, việc tăng thêm nợ vay sẽ có nghĩa là tương lai tài chính của bạn có thể sẽ không sáng sủa như bạn mong đợi.
Đánh Giá Lại Chi Tiêu Của Bạn
Mỗi khi bạn nhập chi tiêu vào phần mềm hoặc sổ tay ngân sách của mình, hãy xem lại tất cả những gì đã được chi cho đến nay và so sánh với thu nhập nhận được. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt tình hình hiện tại và khuyến khích bạn duy trì, đặc biệt nếu bạn đang kiềm chế chi tiêu như dự định. Hoạt động hàng ngày hoặc hàng tuần này có thể mang lại cho bạn cảm giác thành tựu khổng lồ và giữ bạn trên đúng quỹ đạo.
Loại Bỏ Các Lựa Chọn Làm Bạn Có Thể Lừa
Hãy làm cho việc mua sắm bất ngờ khó hơn. Nói cách khác, hãy thiết lập rào cản để bạn có thời gian suy nghĩ: 'Việc mua này có cần thiết không?' Từ chối đăng ký vào danh sách email của các nhà bán lẻ. Xóa thông tin thanh toán đã lưu trên các cửa hàng trực tuyến yêu thích của bạn để bạn không thể chỉ cần nhấp chuột để đặt hàng. Điều chỉnh cài đặt điện thoại của bạn để chặn theo dõi và quảng cáo càng nhiều càng tốt.
Tìm Kiếm Sự Hỗ Trợ
Nếu bạn cảm thấy mình là người duy nhất trong nhóm có ngân sách, hãy tìm kiếm những người cùng chí hướng. Bạn có thể tìm thấy một diễn đàn trực tuyến, một cuộc họp hàng tháng, hoặc thậm chí là một vài người bạn sẵn sàng lắng nghe các lo ngại của bạn và chia sẻ kinh nghiệm về ngân sách của họ. Thiết lập các cuộc gọi trách nhiệm với những người bạn tiết kiệm để thảo luận và giữ xa cám dỗ.
Chỉ cần biết rằng bạn không phải là người duy nhất đặt ra giới hạn tài chính hợp lý cho bản thân.
Sử Dụng Phương Pháp Cổ Đại
Có một sức mạnh đặc biệt khi bạn trao đi một đống tiền mặt $20 để mua sắm. Bạn phải đối mặt với số tiền mà bạn sắp chi và chấp nhận rằng việc chi tiêu đó đáng giá. Ngược lại, quẹt thẻ ghi nợ có thể không cảm thấy thực tế như vậy.
Tương tự, việc thanh toán hóa đơn bằng cách viết séc và nhập số tiền vào sổ ghi chép giúp bạn cập nhật tình hình tài khoản của mình một cách hiệu quả mà tự động thanh toán không thể.
Bạn không cần phải sử dụng tiền mặt hoàn toàn hoặc hoàn toàn từ chối thanh toán trực tuyến. Nhưng xử lý các giao dịch một cách thủ công có thể khiến bạn nhận ra mình đã chi tiêu bao nhiêu và tăng cường sức mạnh tự điều chỉnh.
Tự Thưởng Cho Bản Thân
Nếu bạn luôn nhìn vào những gì bạn phải từ bỏ, việc lập ngân sách trở nên không thú vị. Một sự kết hợp của các phần thưởng dài hạn và ngắn hạn sẽ giúp bạn duy trì động lực.
Khi bạn đã trung thành với ngân sách của mình trong một tháng, hãy thưởng cho bản thân mình. Ngay cả những phần thưởng nhỏ như đi chơi với bạn bè, đến concert, hoặc một ít tiền mặt thêm để tiêu vặt cũng có thể giúp.
Giữ những lời nhắc nhở hình ảnh về những phần thưởng này hoặc những thứ bạn đang tiết kiệm. Bắt đầu xây dựng các kết nối trong não bộ của bạn để việc tuân thủ ngân sách trở thành một hoạt động thú vị mang lại kết quả hạnh phúc.
Lên Kế Hoạch Đánh Giá Ngân Sách Định Kỳ
Việc dự đoán chính xác cần bao nhiêu tiền cho từng danh mục trong ngân sách của bạn là khó khăn. Ví dụ, công việc mới có thể đòi hỏi bạn phải thay đổi trang phục và ngân sách quần áo hiện tại của bạn có thể không đủ. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra định kỳ về hiệu quả của ngân sách của bạn là quan trọng. Nó có thể cần điều chỉnh. Điều này là điều dễ hiểu. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn luôn giữ mục tiêu tài chính dài hạn trong tầm nhìn.
Tự Giáo Dục
Học hỏi tất cả những gì bạn có thể về tài chính, quản lý tiền bạc và cách bạn có thể đầu tư vào bản thân một cách tốt nhất. Nói chuyện với những người bạn thông thái về tài chính của bạn và tìm kiếm những lời khuyên thực tế từ những người thành công với tiền bạc của họ.
Càng học nhiều về cách quản lý tiền một cách khôn ngoan và những phần thưởng có thể đạt được từ nỗ lực như vậy, lý do để lập ngân sách sẽ trở nên cụ thể và chấp nhận được hơn.
8 Cách Lập Ngân Sách Khi Bạn Đang Cạn Kiệt Tài Chính
Lập ngân sách là điều thông minh, nhưng nếu bạn đang gặp phải nợ nần chồng chất và thiếu nguồn tài chính, có lẽ không phải là ưu tiên hàng đầu của bạn. Trong tình huống như vậy, hãy xem xét một số bước đi bổ sung để kiểm soát tài chính của bạn.
1. Tránh Thảm Họa Ngay Lập Tức
Đừng ngần ngại yêu cầu gia hạn hóa đơn hoặc kế hoạch thanh toán từ các chủ nợ. Bỏ qua hoặc trì hoãn thanh toán chỉ làm trầm trọng thêm nợ của bạn. Và phí trễ hao mòn điểm tín dụng của bạn.
2. Ưu Tiên Thanh Toán Hóa Đơn
Kiểm tra lại tất cả các hóa đơn của bạn để xem những khoản nào cần được thanh toán trước, ưu tiên những khoản đã quá hạn, sau đó thiết lập lịch thanh toán dựa trên ngày nhận lương của bạn.
Gọi đến các công ty cung cấp hóa đơn để biết bạn có thể thanh toán bao nhiêu ngay bây giờ để quay trở lại tình trạng tích cực. Giải thích rằng bạn đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để đuổi kịp. Hãy thẳng thắn về số tiền bạn có thể thanh toán được ngay bây giờ. Đừng chỉ hứa hẹn sẽ thanh toán đủ số tiền sau này.
3. Bỏ Qua Quy Tắc Tiết Kiệm 10%
Đặt 10% thu nhập vào tài khoản tiết kiệm là một thách thức hoặc không thể khi bạn sống từng ngày. Không hợp lý khi có $100 trong kế hoạch tiết kiệm nếu bạn đang chống lại những người đòi nợ. Tiết kiệm của bạn có thể đợi cho đến khi bạn có thể đạt được sự ổn định tài chính.
4. Đối Mặt Với Chi Tiêu Của Bạn
Để sửa chữa tài chính của bạn, bạn cần kiểm soát chi tiêu của mình trước tiên. Ngân hàng trực tuyến và phần mềm ngân sách trực tuyến có thể giúp bạn phân loại chi tiêu để bạn có thể điều chỉnh. Nhiều người nhận ra rằng chỉ cần nhìn vào các con số tổng hợp cho chi tiêu tùy ý, họ đã khuyến khích giảm chi tiêu quá mức.
5. Loại Bỏ Chi Phí Không Cần Thiết
Hy vọng, ngân sách của bạn đã cho bạn biết bạn tiêu tiền như thế nào. Bây giờ là lúc để siết chặt. Bắt đầu cắt giảm những món đồ mà bạn không hối tiếc khi không có. Thay đổi những thói quen đang tốn tiền của bạn, như để thực phẩm hỏng rồi mới ăn. Chuẩn bị bữa ăn tại nhà thay vì đi nhà hàng hay mua mang về.
Bạn có thể giảm bớt một số chi phí mà bạn không nên bỏ. Ví dụ, bạn có thể giảm phí bảo hiểm ô tô bằng cách chuyển đổi nhà cung cấp.
6. Đàm Phán Lãi Suất Thẻ Tín Dụng
Những lãi suất cực kỳ cao trên thẻ tín dụng của bạn không phải là cố định. Gọi đến công ty thẻ và yêu cầu giảm lãi suất hàng năm (APR). Nếu bạn có một lịch sử thanh toán tốt, yêu cầu của bạn có thể được chấp nhận. Điều này không giảm số dư còn lại của bạn, nhưng nó sẽ ngăn nó không tăng lên nhanh chóng.
7. Theo dõi chi tiêu của bạn
Sau khi bạn đã hoàn thành các bước này, hãy giám sát tiến độ của mình trong vài tháng. Bạn có thể làm điều này bằng cách ghi lại mọi khoản chi trong một quyển sổ tay, qua các ứng dụng quản lý ngân sách trên điện thoại của bạn, hoặc qua phần mềm bạn đã sử dụng cho ngân sách của mình.
Đảm bảo rằng mọi xu được tính đến. Căn chỉnh và điều chỉnh chi tiêu của bạn khi cần thiết sau mỗi tháng. Điều này không chỉ giúp bạn thoát khỏi vấn đề tài chính. Nó cũng có thể đưa ánh sáng lại vào sự quan trọng của ngân sách của bạn.
8. Tìm nguồn thu mới
Trong lúc này, tiết kiệm và đầu tư tạm thời bị loại trừ. Nhưng hãy xem xét các cách để tăng thu nhập: làm thêm giờ, kiếm thêm công việc, hoặc làm một số công việc tự do.
Làm thế nào để tạo ra một ngân sách?
Việc tạo ra một ngân sách đòi hỏi một chút công sức. Bạn sẽ cần tính toán từng loại thu nhập bạn nhận được mỗi tháng. Tiếp theo, bạn cần theo dõi chi tiêu và tổng hợp tất cả các chi phí hàng tháng của bạn, bao gồm tiền thuê nhà hoặc trả tiền thế chấp, thanh toán tiện ích, nợ nần, chi phí đi lại, thực phẩm, chi tiêu đa dạng và nhiều hơn nữa. Ban đầu, bạn có thể phải điều chỉnh một số điều để vẫn nằm trong ngân sách của bạn. Nhưng sau khi đã trải qua vài tháng đầu tiên, việc duy trì nó sẽ dễ dàng hơn.
Quy tắc ngân sách 50-20-30 là gì?
Quy tắc ngân sách 50-20-30 được phổ biến hóa bởi Nghị sĩ Elizabeth Warren (D-Mass.) trong cuốn sách của bà All Your Worth: The Ultimate Lifetime Money Plan. Kế hoạch này bao gồm chia toàn bộ thu nhập sau thuế của bạn thành 50% cho các nhu cầu thực tế, 30% cho bất cứ điều gì bạn muốn và 20% cho tiết kiệm.
Ngân sách giúp ích gì cho một doanh nghiệp?
Giống như ngân sách giúp đỡ con người, ngân sách doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp duy trì được tình hình tài chính của họ. Nó cũng giúp các nhà lãnh đạo kinh doanh đưa ra các quyết định đầu tư rất quan trọng, quản lý và đạt được mục tiêu và các mục tiêu, và xác định bất kỳ rào cản tài chính nào xuất hiện trên đường đi của họ.
Kết luận
Một ngân sách thường gợi lên hình ảnh của các tài liệu tài chính phức tạp. Nhưng thực tế, đó là một công cụ quản lý tiền bạc có thể được sử dụng bởi các thực thể khác nhau, bao gồm chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân/gia đình ở mọi mức thu nhập. Ngân sách có thể giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc đưa ra các quyết định tài chính hợp lý để bạn có thể đảm bảo một tương lai tài chính rạng rỡ hơn.