Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hoặc Hàng hóa đóng gói tiêu dùng (CPG) là các sản phẩm được bán nhanh chóng với chi phí thấp. Ví dụ bao gồm các sản phẩm gia dụng như thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ dùng vệ sinh, thuốc không kê đơn và các mặt hàng tiêu dùng khác.
Nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh có hạn sử dụng ngắn do nhu cầu tiêu dùng cao hoặc sự xuống cấp nhanh chóng. Một số FMCG, chẳng hạn như thịt, trái cây, rau củ, sản phẩm sữa và bánh nướng, rất dễ hỏng. Các sản phẩm khác như thực phẩm đóng gói sẵn, nước ngọt, kẹo và đồ vệ sinh có tỷ lệ doanh thu cao. Bán hàng có thể bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ, mùa và các chiến lược giảm giá được áp dụng.
Bao bì đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực FMCG. Để thành công trong thị trường năng động và sáng tạo của FMCG, một công ty không chỉ cần hiểu về người tiêu dùng, thương hiệu và hậu cần mà còn phải có sự hiểu biết sâu sắc về bao bì và marketing sản phẩm. Bao bì cần đảm bảo vệ sinh và thu hút khách hàng. Hệ thống phân phối thường yêu cầu sử dụng bao bì phụ để tối ưu hóa hiệu quả. Bao bì bảo vệ sản phẩm và kéo dài thời hạn sử dụng đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm cho người tiêu dùng.
Lợi nhuận từ các sản phẩm FMCG thường không cao nhưng được bán với số lượng lớn; do đó, lợi nhuận tích lũy từ các sản phẩm này có thể rất đáng kể. Theo BASES, 84% chuyên gia trong ngành hàng tiêu dùng nhanh đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn để nhanh chóng đưa sản phẩm mới ra thị trường so với những năm trước đây. Trong số này, 47% người được khảo sát cho biết việc thử nghiệm sản phẩm được ảnh hưởng nhiều nhất khi thời hạn sử dụng được rút ngắn.
Sự phát triển của internet trong suốt một phần thế kỷ qua và sự gia tăng của hiện tượng cộng đồng thương hiệu đã đóng góp rất nhiều vào nhu cầu về sản phẩm FMCG. Ví dụ, theo dữ liệu từ nhóm nghiên cứu AGOF của Đức, 73% dân số Đức hiện đang sử dụng internet. Ngoài ra, 83,7% người dùng internet tại Đức cho biết họ sử dụng mạng để tìm kiếm thông tin và 68,3% sử dụng để mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm FMCG vẫn được mua tại các cửa hàng vì người tiêu dùng thường tìm kiếm sự tiện lợi khi mua các sản phẩm trong danh mục này.
Đặc điểm chung
Dưới đây là những đặc điểm chính của sản phẩm FMCG:
- Từ perspectivity of consumers
- Mua sản phẩm thường xuyên
- Cam kết thấp (ít hoặc không cần nỗ lực để chọn sản phẩm)
- Giá thành thấp
- Thời hạn sử dụng ngắn
- Tiêu thụ nhanh chóng
- So sánh giá so với mua hàng trực tuyến của khách hàng.
- Từ perspectivity of marketing
- Khối lượng cao
- Tỷ lệ lãi góp thấp
- Mạng lưới phân phối rộng khắp
- Vòng quay hàng tồn kho cao