Alibaba, Baidu, và Xiaomi có doanh số chỉ đứng sau Amazon và Google, nhưng ít người thực sự tận dụng sản phẩm của họ
Năm 2018 được dự báo là năm của loa thông minh tại Trung Quốc.
Dự báo không hề sai: số lượng người Trung Quốc mua loa thông minh là rất lớn. Nhưng vấn đề là họ chỉ mua để trưng bày, không ai thực sự sử dụng.
Ivy Sun rất háo hức khi bố mẹ cô mua một chiếc loa thông minh Tmall cho họ vào năm ngoái. 'Tôi mong chờ thấy nó thông minh đến đâu' - cô nói.
Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần, gia đình Sun đã không quan tâm đến chiếc loa công nghệ cao đó nữa, và nó chỉ được dùng để nghe nhạc.
Họ biết loa có thể điều khiển một số thiết bị trong nhà và mua sắm trực tuyến bằng giọng nói. Nhưng Sun nói rằng trong nhà họ không có thiết bị cần điều khiển, và loa đôi khi không phản ứng lại lệnh của cô!
Công ty phân tích thị trường Canalys cho biết thị trường loa thông minh ở Trung Quốc tăng trưởng gần...100 lần trong năm 2018, trở thành thị trường lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Trong Quý 4, Alibaba, Baidu và Xiaomi chỉ đứng sau Amazon và Google về doanh số bán ra trên toàn cầu.
Mengmeng Zhang từ Counterpoint nói rằng doanh số cao không có nghĩa là loa thông minh của các hãng này phổ biến trong cộng đồng người tiêu dùng, đặc biệt khi xét đến mức giá rẻ không tưởng của loa thông minh tại Trung Quốc.
Theo Zhang, trong đợt khuyến mãi Ngày Độc thân năm 2017, Alibaba đã giảm giá mạnh cho các loại loa thông minh để kích cầu. Loa Genius X1 của Alibaba có giá chỉ 15 USD, thấp hơn giá gốc đến gần 80%.
Baidu và Xiaomi cũng theo đuổi xu hướng giá rẻ trong năm sau, khiến doanh số của họ tăng đáng kể.
Giảm giá đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển của loa thông minh, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, nơi người tiêu dùng rất quan trọng vấn đề giá cả - Zhang nói.
Loa thông minh được mua về nhiều, nhưng chúng được sử dụng như thế nào?
Công ty nghiên cứu Jiguang đã phân tích số liệu về các ứng dụng smartphone dành cho loa thông minh - vì nếu bạn sử dụng loa thông minh, bạn sẽ cần những ứng dụng như vậy để cài đặt và cấu hình chúng.
Trung Quốc có 829 triệu người dùng Internet vào cuối năm 2018, nhưng chỉ khoảng 11 triệu trong số họ cài đặt ứng dụng loa thông minh trên điện thoại - chỉ 1,3% người dùng sử dụng loa thông minh.
Mỹ có ít người dùng Internet hơn, nhưng lại có đến 53 triệu người dùng loa thông minh.
Tại sao người dùng Trung Quốc mua loa thông minh nhưng không sử dụng chúng?
Có lẽ là do hệ sinh thái loa thông minh ở đất nước này vẫn còn nhỏ, và hiệu suất của các thiết bị cũng không ấn tượng.
Theo khảo sát tại Trung Quốc, có 3 rào cản lớn đối với sự phát triển của loa thông minh: tương tác AI yếu, không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế, và hệ sinh thái thiết bị gia dụng thông minh chưa phát triển.
Các chuyên gia tin rằng cần thời gian để nhà phát triển loa thông minh xây dựng cơ sở dữ liệu về thói quen và các lệnh giọng nói của người dùng.
Công nghệ này chưa bao giờ thu hút sự chú ý rộng rãi tại Trung Quốc cho đến cuối năm 2017. So với Mỹ, nơi người tiêu dùng đã tiếp cận công nghệ này từ nhiều năm trước, điều này là không công bằng - Sophie Pan, một nhà phân tích tại IDC nói.
Ví dụ, loa thông minh bán chạy nhất thế giới là Echo Dot của Amazon đã tồn tại lâu hơn gấp đôi so với Tmall Genie của Alibaba.
Loa thông minh của Amazon có thêm kỹ năng và add-on bên thứ ba nhiều hơn, với hơn 70.000 câu lệnh, trong khi Tmall Genie chỉ có dưới 1.000 câu lệnh.
Thiếu hụt chức năng dẫn đến thiếu người dùng. Tuy nhiên, nếu không có đủ người dùng, liệu có lý do gì để phát triển thêm nhiều kỹ năng mới cho nền tảng này?
Thị trường loa thông minh của Trung Quốc có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn này hay không?