Ngành công nghiệp xe hơi bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau vì xe hơi là một sản phẩm vô cùng phức tạp. Đối với Nissan, 'Smellmaster', người thiết lập tiêu chuẩn hương thơm cho tất cả các mẫu xe, đóng vai trò quan trọng không kém.
Để hiểu sâu hơn về công việc thú vị này, hãy cùng gặp Ryunosuke Ino, hay được biết đến với cái tên 'Chiếc mũi của Nissan'. Hiện tại, anh đang làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật xe hơi Nissan ở Atsugi, Nhật Bản
Nissan đã sử dụng toàn bộ đội ngũ chuyên gia về hương thơm, bao gồm Peter Carl Eastland (Kỹ sư trưởng phân tích hương thơm) ở Châu Âu và Tori Karl (Kỹ sư vật liệu) ở Bắc Mỹ, vì khách hàng ở từng khu vực có sở thích riêng về hương thơm. Và Ino là người đứng đầu quy trình này, thiết lập các tiêu chuẩn dựa trên phản hồi từ khách hàng.
Theo Nissan, con người có khả năng nhận biết hàng trăm nghìn mùi khác nhau. Cảm giác về hương thơm kích hoạt các phần của não điều khiển trí nhớ và cảm xúc. Do đó, hương thơm của xe có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến trí nhớ. Trở thành Chuyên gia kiểm soát hương thơm không hề dễ dàng vì điều này yêu cầu kiểm tra mùi của từng phần trong cabin.
“Hương thơm là một yếu tố quan trọng khi người dùng trải nghiệm thời gian trong xe và Nissan đặc biệt quan trọng việc tạo ra cảm giác thoải mái đó. Thường thì, khách hàng cảm nhận hương thơm gần nhất với nơi họ đang ngồi. Quan trọng là phải kiểm tra mùi không phù hợp ở mọi vị trí ngồi.
Các vị trí cần kiểm tra bao gồm vô lăng, tấm che nắng, hộp đựng găng tay, bảng điều khiển, ghế bọc, tựa đầu, giá đựng cốc, tay nắm cửa và thậm chí cả thảm sàn để mô phỏng các tình huống sử dụng thông thường.
Ino kiểm tra mùi trên bánh lái.
Tấm chắn nắng cũng là nơi cần đánh giá mùi.
Vị trí ngồi thường chứa những mùi khác biệt do ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm khi sử dụng.
Quá trình đánh giá diễn ra trong một phòng thí nghiệm kín với các thiết bị chiếu sáng để kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm đặc biệt. Lý do là vì mùi của xe bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời và điều kiện thời tiết. Mục tiêu của việc đánh giá là đảm bảo tất cả các vật liệu, chất kết dính và sơn phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của Nissan và mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng khi sử dụng xe.
Theo Ino, nếu các tiêu chí không đáp ứng được, họ sẽ tìm kiếm dữ liệu từ nhà sản xuất phụ tùng để phân tích thêm.
Khi muốn ngửi mùi mới, Ino sẽ ngửi khu vực khuỷu tay của mình để làm 'khởi động' lại khứu giác.
Nhân viên phân tích mùi cần phải hành động nhanh chóng trong quá trình đánh giá vì mũi họ sẽ quen với mùi mới sau vài phút, gây ra sai số. Để 'thiết lập' lại khứu giác và phục hồi độ nhạy với mọi mùi, Ino ngửi khu vực xung quanh khuỷu tay của mình, một mẹo học được từ một người pha cà phê có uy tín.
'Đó là một mùi quen thuộc, vì thế cần phải làm sẵn sàng khi muốn ngửi mùi mới'. Vì việc ngửi mùi rất quan trọng, Ino luôn cẩn thận để không ảnh hưởng đến việc đánh giá bằng cách không sử dụng chất tẩy rửa, không hút thuốc lá và không ăn các món có mùi mạnh vào ngày trước.
Công việc này dường như đơn giản nhưng yêu cầu kỹ năng cao để đánh giá mùi trong nội thất ô tô. Nissan kiểm tra ứng viên bằng những mùi dễ nhận biết như mùi caramel, mùi tất và thân cây, rồi chuyển đến những nhân viên kỹ thuật. Công việc cần có khả năng nhận biết và nhanh nhạy, và Nissan cung cấp khóa đào tạo để cải thiện khả năng đánh giá mùi cụ thể này.
https://cafef.vn/nghe-cuc-la-chuyen-gia-danh-gia-mui-nguoi-dat-ra-tieu-chuan-mui-cho-nhung-chiec-o-to-nissan-20220204175005302.chn