Giới siêu giàu và hoàng gia sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD để thuê máy bay riêng cho siêu xe của họ.
'Tôi sở hữu chiếc Porsche Carrera GT hiếm hoi trị giá 1,5 triệu bảng Anh (1,9 triệu USD) đang được giữ tại sân bay Dubai. Khi bay đi đâu, Emirates luôn sắp xếp chiếc xe của tôi lên chuyến bay sớm nhất để tôi gặp xe ở điểm đến', Ameerh Naran, chủ tịch Vimana Private Jets, công ty cung cấp dịch vụ máy bay tư nhân cao cấp có văn phòng tại Los Angeles và New York (Mỹ), cho biết.
Naran (38 tuổi) là một trong hàng nghìn chủ sở hữu xe sang giàu có không mấy quan tâm đến việc 'mua vé máy bay' cho ô tô của mình. Họ tận dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa chuyên biệt dành cho ô tô mà nhiều hãng hàng không lớn cung cấp, đặc biệt là các hãng có trụ sở tại Trung Đông.
Để cung cấp dịch vụ cho những khách hàng giàu có như Naran, một hệ sinh thái bao gồm các chuyên gia vận tải ô tô đã hợp tác với các hãng hàng không và văn phòng gia đình của người siêu giàu để đưa xe đi khắp nơi.
Đằng sau ngành nghề hái ra tiền từ đam mê xe sang của giới siêu giàu
Đây là thời điểm bận rộn trong năm với dịch vụ này theo truyền thống. Các gia đình giàu có từ vùng vịnh chuẩn bị đáp máy bay tới những nơi có khí hậu mát mẻ hơn cho mùa hè sau tháng Ramadan.
Naran kể lại rằng lần cuối cùng anh chuyển chiếc Porsche từ Dubai đến London tốn kém 8.000 bảng Anh (36.000 USD) - số tiền chỉ một chút nhiều hơn chiếc Volkswagen Golf mới ở Tây London. Tuy nhiên, với người đam mê xe như Naran, lái một chiếc xe hatchback gia đình không phải là lựa chọn hấp dẫn.
Công ty của Naran hiện tập trung vào dịch vụ vận chuyển siêu xe cho giới siêu giàu. Anh chia sẻ: 'Tôi có khách hàng sở hữu máy bay riêng và rất giàu có. Họ không quá quan tâm đến giá và không muốn đưa xe lên các hãng hàng không thương mại. Vì vậy, họ sẽ thuê máy bay chở hàng từ chúng tôi với giá hàng triệu đô la'.
Những người siêu giàu thường mang theo cả đoàn xe sang và các phương tiện di chuyển khác lên máy bay chở hàng thuê theo sau máy bay riêng của họ. Sau khi hạ cánh, xe tải có mái che sẽ vận chuyển toàn bộ xe về nhà hoặc gara của chủ xe. Phương pháp này giúp ngăn ngừa tài xế giao xe sử dụng xe họ mà không có lý do chính đáng.
Naran cho biết những khách hàng giàu nhất của anh hầu như không quan tâm đến chi phí phát sinh. Chẳng hạn, gần đây có một khách hàng sẵn sàng thuê máy bay chở hàng để chuyển chiếc TV Samsung mới vì nó không vừa với cửa máy bay riêng của họ.
Trải nghiệm phục vụ giới siêu giàu và hoàng gia.
Daniel Hallworth là chủ sở hữu của công ty vận chuyển Dan Car Logistics. Ông đã hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển ô tô được 15 năm sau khi làm việc tại công ty vận tải hàng hóa của gia đình ở Manchester (Anh).
Vào thời điểm đó, Daniel Hallworth nhận thấy nhiều hoạt động kinh doanh diễn ra vào mùa hè, đặc biệt là từ các khách hàng ở Trung Đông có nhu cầu bay đến London. Báo chí đã đưa tin nhiều về các hoàng tử Qatar và siêu xe của họ lăn bánh trên đường phố thủ đô Anh, mặc dù nhóm này thường vi phạm tốc độ và phải trả nhiều tiền phạt vì đậu xe ở những địa điểm sang trọng. Hallworth cho biết điều này đã làm thay đổi thị trường.
Cảnh sát và các quan chức ở London đã bắt đầu chặn đứng những tài xế phô trương. Đồng thời, các video về các vụ trộm cắp và các tội phạm khác đã khiến nhiều khách hàng của anh rời khỏi London.
Hiện nay, khách hàng chủ yếu của Daniel Hallworth vẫn là người Trung Đông và gồm các gia đình hoàng gia. Gần đây, ông đã vận chuyển một chiếc Mercedes sang Los Angeles với giá 20.000 bảng Anh (25.000 USD) và một chiếc Bugatti Chiron Hermes trị giá 12 triệu bảng Anh (15,3 triệu USD) đến Marbella (Tây Ban Nha) cho một hoàng tử Qatar.
Daniel Hallworth nói rằng, dòng xe ô tô đã thay đổi. Hiện nay, ông thường vận chuyển ô tô từ London đến Dubai cho những người du lịch hoặc kinh doanh tại đó.
Nguyên tắc riêng khi làm việc với giới siêu giàu.
Hãng hàng không lớn cũng không bỏ qua xu hướng này. Etihad Cargo của Etihad Airline, hãng hàng không quốc gia của Abu Dhabi (UAE), cho biết khách hàng lớn nhất của họ hiện đến từ Vương quốc Anh. Họ đã vận chuyển hơn một nửa trong số 139 lô hàng, bao gồm 151 chiếc xe sang, từ Heathrow vào năm 2023, chủ yếu đến Abu Dhabi và Dubai. Tháng 12 là thời điểm bận rộn nhất của họ.
Etihad có nguyên tắc giao dịch chỉ với các đại lý hàng hóa đăng ký, không phải cá nhân. Xe hơi được xem như hàng hóa nguy hiểm và các thủ tục hải quan có thể rất phức tạp.
'Chúng tôi luôn muốn có giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu, giấy đăng ký xe để cảm nhận về khách hàng. Tôi không muốn chỉ nói với họ: 'Vâng, tôi có thể làm được' và sau đó phát hiện một chiếc ô tô bị đánh cắp trên máy bay, đi kèm với những câu hỏi nghiêm trọng cần trả lời', Etihad chia sẻ.
Giống như Naran, Hallworth đã phát triển công việc kinh doanh của mình thông qua tiếp thị truyền miệng. Anh thỉnh thoảng nhận được những yêu cầu khác thường như vận chuyển ngựa và lạc đà, nhưng anh sẽ không bao giờ chấp nhận nếu không chắc chắn 100% hàng hóa có thể an toàn khi đến nơi.
Nguồn: CNN