Nội dung về nghệ thuật đường phố sẽ mở ra một thế giới mới về sự sáng tạo và kỳ diệu. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu bài viết Nghệ thuật đường phố và những điều kỳ diệu.
Các bạn sẽ được trải nghiệm những điều kỳ diệu thông qua tài liệu mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.
Soạn bài Sự kỳ diệu của Sáng tạo - Mẫu số 1
1. Chuẩn bị sẵn sàng
- Văn bản được rút gọn từ: khoahoc.tv
- Văn bản tái hiện lại: Sự xuất hiện bất ngờ của một số vật dụng (đất sét, giấy ghi chú, que kem, khoai tây chiên). Sự kiện này được mô tả trong phần Hậu trường
- Các thành phần như tiêu đề, hậu trường, mục lục, hình ảnh… đều giúp tạo ra nội dung chính, thu hút sự chú ý của người đọc.
- Sự kiện được mô tả giúp người đọc hiểu rõ sự xuất hiện ngẫu nhiên của giấy ghi chú, khoai tây chiên, que kem, giấy ghi chú.
- Một số phát minh quan trọng của nhân loại như: động cơ hơi nước, radio, ô tô, máy khâu, máy ảnh…
* Tóm tắt nội dung Những phát minh “bất ngờ và tình cờ”:
a. Đất sét:
- Người phát minh: Joseph Marie Jacquard.
- Ban đầu, công ty của Joseph Marie Jacquard sản xuất thành công một loại bột đất sét để loại bỏ các vết bẩn gây ra trong nhà do sử dụng than, củi để nấu nướng. Tuy nhiên, việc người dân sử dụng ga làm cho sản phẩm không bán được, dẫn đến thua lỗ của công ty.
- Trải qua quá trình và kết quả: Vào năm 1957, hỗn hợp của các chất bột mịn được sử dụng để mô phỏng độ dẻo của đất sét và sản xuất ra đồ chơi trẻ em với nhiều màu sắc khác nhau.
b. Que kem:
- Nhà phát minh: Phrăng Ép-pơ-xơn
- Mục đích ban đầu: Tình cờ sử dụng một cây que để kết hợp bột soda khô và nước lại với nhau sau đó để quên qua đêm.
- Trải qua quá trình và kết quả: Phát hiện ra một loại “que kẹo băng” khiến cho việc nếm thử sẽ gây ra hiện tượng nổ nhỏ. Vào năm 1923, Ép-pơ-xơn đã đăng ký bản quyền cho thiết kế này, đánh dấu sự xuất hiện của kem que.
c. Khoai tây chiên
- Nhà phát minh: George Crum
- Nguyên nhân: Trong mùa hè năm 1853, George Crum đang cố gắng phục vụ một món khoai tây Pháp sau khi một khách hàng đặt hàng.
- Trải qua quá trình và kết quả: Do liên tục bị trả lại món, Crum trở nên không kiên nhẫn và cắt khoai tây thành lát mỏng hơn và chiên khô hơn. Kết quả là, món ăn này trở nên rất phổ biến.
d. Ghi chú:
- Nhà phát minh: Spencer Silver và Art Fry
- Nguyên nhân: Vào năm 1968, một chất keo tạm thời được tạo ra trong phòng thí nghiệm mà không biết sẽ được sử dụng vào mục đích gì.
- Trải qua quá trình và kết quả: Silver đã giúp một đồng nghiệp dán một số tờ giấy lên cuốn sách của mình và từ đó phát minh ra giấy ghi chú.
2. Hiểu bài
Câu hỏi 1. Tìm hiểu về ý nghĩa của từ “huyền thoại”.
Ý nghĩa của từ “huyền thoại” là câu chuyện không có thật, mang tính chất thần bí, kì lạ, hoàn toàn bắt nguồn từ trí tưởng tượng.
Câu hỏi 2. Tìm hiểu về ý nghĩa của các từ “vô tình” và “tình cờ”.
- “Vô tình” có nghĩa là không có ý định, không cố ý.
- “Tình cờ” là không được dự đoán trước và xảy ra ngẫu nhiên.
Câu hỏi 3. Chú ý đến sự tương đồng về cấu trúc được mô tả trong mỗi mục.
Cấu trúc tương tự: nhà sáng chế, mục đích ban đầu, quá trình và kết quả.
Câu hỏi 4. Các từ được in đậm trong mỗi phần 1, 2, 3, 4 mang thông tin gì?
Các từ in đậm giải thích nội dung chính của từng phần.
Câu hỏi 5. Các hình ảnh được thêm vào văn bản có tác dụng gì?
Việc thêm hình ảnh vào văn bản giúp làm cho nội dung trở nên sống động, hấp dẫn hơn.
3. Trả lời câu hỏi
Câu hỏi 1.
- Đối với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cung cấp thông tin cụ thể về: nhà sáng chế, mục đích ban đầu, quá trình và kết quả.
- Việc lặp lại cách trình bày thông tin trong các phần phát minh của văn bản giúp tạo ra tính hệ thống, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt các thông tin chính.
Câu hỏi 2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo bảng dưới đây:
Tên phát minh | Nguyên nhân | Kết quả |
1. Đất nặn | Người dân đã sớm có xu hướng chuyển đổi từ loại hình than, củi sang sử dụng ga dẫn đến nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng choc ông ty. | Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la. |
2. Kem que | Ép-pơ-xơn dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một chiếc cốc để đùa nghịch và để quên đống hỗn độn ấy bên ngoài. | Sáng hôm sau, Ép-pơ-xơn phát hiện ra một “que kẹo băng” ở đó. |
3. Lát khoai tây chiên | Cram đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn và chiên chúng sao khô cứng nhất có thể. | Rất nhiều người thích nó và đặt mua rất nhiều. |
4. Giấy nhớ | Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết sử dụng nó vào việc gì. Vài năm sau đồng nghiệp của ông vốn đang bực tức vì không thể tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp cạ của mình tạ nhà thờ. | Ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ được ra đời. |
Câu hỏi 3. Đề cập đến sự khác biệt trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng của bóng đá Việt Nam. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của nó như thế nào?
- Văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” sử dụng phong cách liệt kê lặp lại thông tin: nhà phát minh, mục đích ban đầu, quá trình và kết quả.
- Hai văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”, “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?” sử dụng cách trình bày nguyên nhân - kết quả.
Câu hỏi 4. Trong những phát minh được đề cập trong văn bản trên, bạn thích phát minh nào nhất? Tại sao?
- Phát minh ưa thích: Giấy ghi chú.
- Lý do: Phát minh này giúp con người có thể ghi nhớ công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.
Soạn bài Những phát minh “bất ngờ và tình cờ” - Mẫu số 2
Câu hỏi 1. Đối với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cung cấp những thông tin chi tiết gì? Tác dụng của việc lặp lại các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản là gì?
- Những thông tin cụ thể bao gồm: nhà sáng chế, mục đích ban đầu, quá trình và kết quả.
- Việc lặp lại cách trình bày thông tin có tác dụng: Tạo ra tính hệ thống, cung cấp thông tin đầy đủ và giúp người đọc dễ dàng hiểu hơn.
Câu hỏi 2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo bảng dưới đây:
Tên phát minh | Nguyên nhân | Kết quả |
1. Đất nặn | Người dân đã sớm có xu hướng chuyển đổi từ loại hình than, củi sang sử dụng ga dẫn đến nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng choc ông ty. | Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la. |
2. Kem que | Ép-pơ-xơn dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một chiếc cốc để đùa nghịch và để quên đống hỗn độn ấy bên ngoài. | Sáng hôm sau, Ép-pơ-xơn phát hiện ra một “que kẹo băng” ở đó. |
3. Lát khoai tây chiên | Cram đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn và chiên chúng sao khô cứng nhất có thể. | Rất nhiều người thích nó và đặt mua rất nhiều. |
4. Giấy nhớ | Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết sử dụng nó vào việc gì. Vài năm sau đồng nghiệp của ông vốn đang bực tức vì không thể tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp cạ của mình tạ nhà thờ. | Ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ được ra đời. |
Câu hỏi 3. Chỉ ra sự khác biệt trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của nó như thế nào?
- Sự khác biệt:
- Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”: Lặp lại thông tin về nhà sáng chế, mục đích ban đầu, quá trình và kết quả.
- Văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”, “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”: Trình bày theo mối quan hệ nguyên nhân - kết quả
- Cách trình bày phù hợp với mục đích của từng văn bản:
- Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”: Cung cấp thông tin đầy đủ về các phát minh.
- “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”, “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?”: Giúp người đọc hiểu quá trình sáng tác bài hát, nguyên nhân giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng.
Câu hỏi 4. Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên, bạn thích phát minh nào nhất? Vì sao?
- Phát minh ưa thích: Lát khoai tây chiên
- Nguyên nhân: Phát minh này đã mang lại một món ăn ngon lành, hấp dẫn và trở thành một phần không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày, đặc biệt vào mùa hè.