Các ca sĩ và nhóm nhạc Hàn Quốc đến Việt Nam như đi chợ. Thậm chí có nhóm chọn Việt Nam để tổ chức concert đầu tiên của họ. Việt Nam có sức hút gì đặc biệt?

Sự xuất hiện của sao Hàn tại Việt Nam không còn là chuyện lạ, nhưng với việc thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn và bán vé liên tục như vậy, liệu thị trường giải trí Việt Nam đang trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều công ty giải trí Hàn Quốc?
Vào ngày 15-6 tới, nhóm nhạc K-pop Tempest sẽ tổ chức buổi biểu diễn trực tiếp đầu tiên trong sự nghiệp tại TP.HCM. Sự kiện này là một phần của chuyến lưu diễn toàn cầu World premiere: The first ever live 2024 Tempest concert T-OUR: TEMPEST Voyage.
Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng hơn
Theo quan điểm của TS Đặng Thiếu Ngân - giám đốc đối ngoại của Naver Việt Nam, có một số yếu tố có thể giải thích tại sao ngày càng có nhiều ca sĩ/nhóm nhạc Hàn Quốc đến Việt Nam biểu diễn:
'Việt Nam đang trở thành một thị trường âm nhạc ngày càng quan trọng do sự 'chịu chơi' của các fan và nhu cầu giải trí tăng cao sau thời gian dài các hoạt động giải trí bị ảnh hưởng vì COVID-19.
Điều này đã khiến các nhà tổ chức sự kiện và các nhãn hàng quan tâm hơn đến việc đưa các nghệ sĩ Hàn Quốc đến Việt Nam biểu diễn.
Đáng chú ý là sự 'thực hiện lời hứa' và 'đáp lại' tình cảm từ người hâm mộ Việt trong suốt thời gian hoạt động của các nghệ sĩ và nhóm nhạc Hàn Quốc.
Một ví dụ điển hình về sự lan tỏa của làn sóng Hallyu là khi Winner đã biểu diễn tại chương trình Việt - Hàn V Heartbeat vào tháng 7-2018 và cam kết sẽ quay lại với một buổi concert.
Vào năm 2020, nhóm đã mang Cross Tour đến TP.HCM.
Trong tháng 3-2023, Super Junior đã mang Super Show 9 đến Việt Nam, theo lời hứa của trưởng nhóm Leeteuk trong buổi biểu diễn V Heartbeat trước đó.
Bây giờ, với Spin-Off - tiền chuyện của Super Show 10 - cũng sẽ có buổi biểu diễn tại TP.HCM vào tháng 7 tới.
Vì không thể gặp fan tại đêm diễn Giáng sinh K-pop Open Air #2 cuối năm trước, Kim Jae Joong đã tổ chức buổi gặp gỡ fan tại TP.HCM vào cuối tháng 4 vừa qua để bù đắp sự thiếu vắng. Anh đã chia sẻ trong cuộc họp báo tại TP.HCM rằng đó là cách để đền đáp cho fan.
TS Ngân cũng đã phân tích sự phát triển của du lịch và kinh tế Việt Nam, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các sự kiện quốc tế, bao gồm cả các buổi biểu diễn âm nhạc.
Trong một cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - đã nhận định đêm nhạc của Black Pink vào cuối tháng 7-2023 ở Hà Nội thực sự là một 'cú nổ lớn' đối với thị trường, kích thích và thu hút nhiều sao Hàn đến Việt Nam, thậm chí làm thay đổi cách nhìn của họ về Việt Nam.
Theo thống kê từ Touring Data, buổi concert này đã thu hút 67.443 khán giả với tỷ lệ 'cháy vé' là 100% và mang về doanh thu 13.660.064 USD (hơn 333,4 tỉ đồng).

Cảm nhận áp lực từ các 'ông lớn' của Hàn Quốc
Các ca sĩ và nhóm nhạc Hàn Quốc đến Việt Nam để biểu diễn, vé được bán với mức giá tương đối phải chăng, thậm chí thấp hơn nhiều so với các concert của nghệ sĩ trong nước.
Ví dụ, vé hạng cao nhất cho concert của nhóm Tempest chỉ có giá 3,8 triệu đồng và bao gồm quyền lợi như được đặt ở vị trí bo góc, tham dự buổi sound check và chụp ảnh cùng với thần tượng.
Các loại vé còn lại có giá từ 1,8 đến 3,5 triệu đồng. Tương tự concert của Kim Jae Joong trước đó, ngoại trừ một số vé VIP có giá 5,5 triệu đồng, phần lớn vé chỉ có giá từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng...

Giá vé hợp lý, các nghệ sĩ từ lò đào tạo K-pop biểu diễn chuyên nghiệp, đẳng cấp. Việc các công ty lớn của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc chuyển sang khai thác thị trường mới đang tạo ra áp lực, ảnh hưởng như thế nào đối với thị trường biểu diễn trong nước?
Bà Thiếu Ngân cho biết trước tiên, cạnh tranh để thu hút khán giả là điều không thể tránh khỏi. Tiếp theo là sự chuyên nghiệp.
Theo bà Ngân, khi các nghệ sĩ thảo luận về việc tổ chức buổi hòa nhạc ở nước ngoài, điều họ quan tâm đầu tiên không phải là tiền mà là cơ sở hạ tầng của địa điểm tổ chức có đáp ứng được yêu cầu của họ không.
'Có những nghệ sĩ đem theo toàn bộ thiết bị âm thanh của họ hoặc yêu cầu ban tổ chức phải thuê từ một quốc gia thứ ba', bà nói.
Do đó, để đáp ứng yêu cầu của các nghệ sĩ, ban tổ chức ở Việt Nam hoặc các công ty tổ chức sự kiện ở đây cũng cần phải chuyên nghiệp và nâng cao năng lực để tổ chức buổi diễn của các nghệ sĩ nước ngoài.
Ngoài ra, các nghệ sĩ Việt cũng cần phải 'nâng cấp' để không bị tụt lại so với các đối thủ nước bạn.