Khi nhắc đến streamer, nhiều người vẫn cho rằng đây là một nghề dễ dàng chỉ cần ngồi một chỗ mà kiếm tiền. Tuy nhiên, giống như cách những người ảnh hưởng tạo ra sức hấp dẫn riêng, mỗi streamer cũng cần có tính cách đặc biệt trong một thị trường cạnh tranh cao.
Theo CEO Jay Jin của công ty quản lý tài năng Creatory, mục tiêu của những streamer thành công chính là trở thành những người có ảnh hưởng đến đám đông.
Streamer đem lại sự hài lòng cho người xem bằng cách giúp họ kết nối và chia sẻ. Điều này đã tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ, mang lại nguồn thu lớn cho streamer. Và chính vì điều này, các phương thức kiếm tiền của streamer và influencer có nhiều điểm tương đồng.
Tiền ủng hộ từ người hâm mộ
Chỉ riêng việc nhận tiền đóng góp (donate) từ người hâm mộ đã tạo ra các nguồn thu lớn cho streamer. Chẳng cần phải đi xa, ngay cả streamer Việt Nam như ViruSs cũng đã nhận được số tiền ủng hộ lớn lên đến 5.000 USD chỉ trong một đêm.
Hầu hết các streamer đều nhận tiền thông qua các dịch vụ của bên thứ ba như chuyển khoản ngân hàng hoặc sử dụng các trang web chuyên dụng cho việc ủng hộ như Playduo, Streamlab, unghotoi, Patreon. Tuy nhiên, các nền tảng livestream hiện nay đã có nhiều cải tiến mới:
YouTube với tính năng Superchat, cho phép người xem trả phí và tương tác với streamer. Càng chi trả nhiều, bình luận của bạn sẽ được hiển thị lâu hơn trên khung chat.