

Ikebana (
Mỗi cách cắm hoa đều mang một ý nghĩa riêng. Ví dụ, cắm hoa thưa thớt thể hiện mùa đông, trong khi cắm nhiều cành đan xen tượng trưng cho mùa hè. Nụ hoa đại diện cho tương lai, bông hoa chớm nở thể hiện hiện tại, và bông hoa đã nở gần hết biểu trưng cho quá khứ.
Ikebana, một nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, đã có mặt hơn 600 năm qua. Nó bắt nguồn từ nghi thức dâng hoa cho các linh hồn đã khuất trong Phật giáo. Vào thế kỷ 15, với sự xuất hiện của các phong cách cổ điển đầu tiên, Ikebana trở thành một nghệ thuật đặc trưng trong tôn giáo, mặc dù nó vẫn giữ được tính biểu tượng và ý nghĩa triết học. Những người đầu tiên theo học là các thầy tu và những nhân vật có địa vị cao. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều trường phái mới xuất hiện, phong cách thay đổi, và Ikebana trở thành một môn nghệ thuật dành cho mọi tầng lớp trong xã hội Nhật Bản.
Theo Mandarax, việc trang trí hoa đẹp nhất chỉ phụ thuộc vào một, hai hoặc ba yếu tố. Để sắp xếp ba yếu tố, chúng phải đồng nhất hoặc ít nhất hai trong ba yếu tố phải tương đồng, nhưng không nên để tất cả các yếu tố khác nhau. Người ta cho rằng Ikebana có thể dễ dàng được hệ thống hóa như một loại công thức chuẩn.
Khởi nguồn của trường phái Ikebana: Ikenobo
Lịch sử của Ikebana bắt đầu từ lịch sử của Ikenobo, trường phái Ikebana cổ xưa nhất. Trường phái này được thành lập bởi một thầy tu tại đền Rokkakudo, tên là Shiun-ji ở Kyoto, người đã có những kỹ năng sắp xếp hoa nổi bật đến mức các thầy tu khác xem ông như một bậc thầy. Vì sống gần hồ, tên Ikenobo từ Nhật Bản được gắn liền với các thầy tu chuyên trang trí hoa trên bàn thờ Phật.
Đền Rokkakudo được xây dựng vào năm 587 bởi Hoàng tử Shotoku (聖徳太子 Thánh Đức Thái tử). Có câu chuyện rằng Hoàng tử Shotoku đang tìm nguyên liệu để xây đền Shitenno. Trong một lần tắm gần một cái ao, hoàng tử treo một chuỗi hạt hình Phật lên một cái cây gần đó. Sau khi tắm, chàng không thể bỏ chuỗi hạt đó đi. Đêm hôm đó, hoàng tử mơ thấy Phật tổ, người chỉ dẫn chàng xây dựng một ngôi đền gần cái ao dưới gốc cây tuyết tùng trong đám mây màu tím. Đền Rokkakudo được dựng lên từ gỗ tuyết tùng để đặt tượng Phật Kan'on (Quan Âm).
Sự phát triển của các phong cách
Vào cuối thế kỷ 15, nhiều phong cách mới đã xuất hiện, làm cho việc trang trí hoa trở nên phổ biến đến mức người thường cũng có thể thực hiện và đánh giá chúng, không chỉ riêng các gia đình quyền quý. Vì vậy, nó bắt đầu được xem như một nghệ thuật với những quy định nhất định. Các sách hướng dẫn đã được xuất bản, trong đó cổ xưa nhất là Sendensho, được biên soạn từ năm 1443 đến 1536.
Các trường phái
Adachi
Soami
Yamamura
- Văn hóa Nhật Bản
- Iemoto
- Ikenobo
- Dale Chihuly - nghệ nhân điêu khắc lấy cảm hứng từ truyền thống Ikebana
Liên kết ngoài
Các tổ chức
- Ikebana International (tiếng Anh)
- Ikebana International Switzerland
- Vancouver Ikebana Association (tiếng Anh)
- Ikebana Hyderabad Lưu trữ 2007-12-06 tại Wayback Machine (tiếng Anh)
- New Delhi Ikebana International Lưu trữ 2009-08-20 tại Wayback Machine (tiếng Anh)
- Ikebana ở Morro Bay, California Lưu trữ 2009-08-20 tại Wayback Machine (tiếng Anh)
Các trường phái
- kadouenshu
- Ikenobo
- Sogetsu Lưu trữ 2010-02-01 tại Wayback Machine
- Ohara Lưu trữ 2008-09-15 tại Wayback Machine
- Sangetsu Lưu trữ 2006-11-23 tại Wayback Machine (tiếng Anh)
- Gangetsusuiryu (tiếng Nhật)
- Ichiyo Lưu trữ 2006-09-28 tại Wayback Machine
- Nihon Koryu
- Koryu Shoto-kai (tiếng Nhật)
- Koryu Toyo-kai Lưu trữ 2007-09-28 tại Wayback Machine
- Ryusei Ha Lưu trữ 2006-11-16 tại Wayback Machine
- Saga Goryu (tiếng Nhật)
- Senkei
- Shofu (tiếng Nhật)
- Misho Lưu trữ 2009-03-16 tại Wayback Machine
- Kozan (tiếng Nhật)
- Wafu
- Ohara School of Ikebana Hyderabad Chapter Lưu trữ 2007-12-06 tại Wayback Machine
Các nghệ nhân nổi bật
- Junichi Kakizaki - Trang chính thức 'KURUIZAKI'
- Mokichi Okada - 'MOA International' Lưu trữ 2007-06-23 tại Wayback Machine
- Shogo Kariyazaki - Trang chính 'KARIYAZAKI.net' (tiếng Nhật)
- Kosen Ohtsubo - 'Ohtsubo Kosen's Flower Planet'
- Thanh Phương