Với hơn 100 năm tồn tại, việc sử dụng mô hình đồ ăn giả đã trở thành biểu tượng quảng cáo của mọi nhà hàng ở Nhật Bản.
Nếu bạn quen với việc menu không có hình minh họa hoặc món ăn không giống như hình, thì trải nghiệm ẩm thực tại Nhật Bản sẽ khiến bạn bất ngờ.
Ở Nhật Bản, việc các món ăn giống hệt như hình ảnh trên menu không phải là điều lạ lẫm. Từ nhà hàng cao cấp đến đồ ăn đường phố, mọi nơi đều chú trọng vào việc tạo ra các mô hình đồ ăn đẹp mắt, được gọi là 'sampuru', để mô tả chân thực món ăn.
Sampuru - Điểm nhấn văn hóa độc đáo của Nhật Bản
Các mô hình sampuru bắt đầu xuất hiện ở Nhật Bản từ năm 1917 và đã tồn tại hơn 100 năm. Ban đầu, chúng được sử dụng để trang trí trong nhà, tương tự như cây cảnh nhân tạo. Sau vài năm, khi một nhà hàng ở Tokyo quyết định sử dụng sampuru để thu hút khách hàng, ý tưởng này trở nên phổ biến tại mọi quán ăn.
Từ đó, hầu hết các nhà hàng, quầy thức ăn và siêu thị đều trưng bày sản phẩm giả để minh họa thực đơn cho khách hàng. Điều này dần trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực truyền thống ở Nhật Bản.
Những mô hình này được làm bằng nhựa để tạo ra bản sao hoàn hảo của các món ăn trong thực đơn của nhà hàng và siêu thị. Bản sao đồ ăn này giống hệt đồ thật đến từng chi tiết, thậm chí còn hấp dẫn hơn đồ thật, thường được trưng bày để khách hàng có thể xem trước những gì mà bếp trưởng đang phục vụ.
Lợi nhuận từ việc bán các bản sao này là khổng lồ
Ryuzo Iwasaki, một doanh nhân tiên phong trong ngành công nghiệp thực phẩm sao chép, bắt đầu kinh doanh tại Osaka vào năm 1932.
Sau khi thành công tại thành phố lớn, ông quay về quê nhà ở Gifu, thành lập công ty và xây dựng đế chế thực phẩm nhân tạo siêu thực, chiếm 80% thị trường.
Thực phẩm giả được trưng bày không chỉ giúp kinh doanh phát triển mà còn giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn món ăn mà họ muốn. Một nhà hàng có thể phải chi hàng triệu yên (tương đương 170 triệu đồng) để sở hữu những bản sao nhựa này. Chi phí cao là do quá trình sản xuất mô hình này đa phần là thủ công và đòi hỏi đầu tư lớn từ các nhà sản xuất.
Nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế
Việc tạo thực phẩm bằng nhựa ở Nhật Bản được coi là một nghệ thuật. Quy trình này thường bắt đầu khi các nhà hàng mang thực phẩm đến nhà máy để nghệ nhân chụp ảnh, vẽ phác thảo và tạo khuôn cho mô hình.
Sau khi đổ khuôn thành công, công việc chính của các nghệ nhân là vẽ chi tiết bằng tay. Họ sẽ kiểm tra từng chi tiết của thực phẩm thật và sử dụng bút vẽ sơn dầu để vẽ trên nhựa.
Các bản sao tái tạo mọi chi tiết của thực phẩm thật, từ màu nâu trên thịt và trứng, đến vân nướng trên thịt gà, hoặc sự khác biệt giữa các miếng bít tết từ chín đến vừa. Hầu hết các mô hình được làm thủ công theo yêu cầu. Mỗi nhà hàng có cách bày trí và nguyên liệu riêng, nên mô hình không giống nhau.
Mặc dù có nhiều công ty sử dụng mô hình sản xuất hàng loạt giá rẻ hơn, nhưng người ta vẫn ưa thích những sản phẩm thủ công mặc dù giá của chúng có thể cao gấp 10 đến 20 lần so với món thực tế.
Nguồn: Amusing Planet