Tinh hoa tri thức: Hướng dẫn chi tiết Viết bài luận thuyết phục Ngữ văn 10 KNTT
Chinh phục đỉnh cao: Văn mẫu thuyết phục từ bỏ thói quen xấu Ngữ văn 10 KNTT
Khám phá thế giới văn học: Các đề văn hấp dẫn từ chương trình học kì I, Ngữ văn 10, sách KNTT
Đỉnh cao sáng tạo: Đề bài 1 - Viết bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen xấu: Thói quen đi học muộn
Chinh phục tri thức: Dàn ý chi tiết Viết bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen xấu: Thói quen đi học muộn
Mở cửa sổ tâm hồn: Thói quen đi học muộn - Hành trình từ bỏ và hướng tới sự thành công
Khám phá bài học: Bài văn mẫu thú vị về việc từ bỏ thói quen xấu - đi học muộn
Cuộc sống học đường: Hình ảnh học sinh đứng ngoài cổng trường, đeo tên và lớp học là biểu tượng rõ nét cho thói quen xấu - đi học muộn.
Lối sống hiện đại: Dấu hiệu và nguyên nhân khiến thói quen đi học muộn trở thành vấn đề phổ biến.
Hậu quả đắng ngắt: Thói quen đi học muộn - Những tác hại lớn mà nó mang lại cho học sinh và môi trường học tập.
Tự do từ thói quen xấu: Hành trình từ bỏ muộn màng, chinh phục cuộc sống tươi đẹp hơn.
Sáng tạo trong học vấn: Bài viết chân thực về việc từ bỏ thói quen đi học muộn - Nguy cơ bị loại khỏi kỳ thi quan trọng.
Bước chân đầu tiên: Hãy nhìn nhận thực tế về tác hại của thói quen đi học muộn và quyết định thay đổi ngay bây giờ!
Khám phá thách thức: Đề bài 2 - Viết bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen xấu - Không làm bài tập ở nhà.
Hướng dẫn chi tiết: Dàn ý Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen xấu - Không làm bài tập ở nhà
Mở cánh cửa tri thức: Thói quen lười biếng không làm bài tập ở nhà - Nguyên nhân, biểu hiện, và tác hại lớn.
Chân trời tri thức: Bài văn mẫu thuyết phục từ bỏ thói quen xấu - Không làm bài tập ở nhà.
Đỉnh cao học thuật: Làm bài tập về nhà - Nhiệm vụ quan trọng, và thách thức từ thói quen không làm.
Đánh thức tri thức: Ý nghĩa quan trọng của việc làm bài tập về nhà - Khám phá và thách thức thói quen lười biếng.
Hậu quả đắng ngắt: Không làm bài tập về nhà - Nguy cơ mất kiến thức, hành vi tiêu cực, và kết quả học tập suy giảm.
Bước ngoặt thành công: Làm bài tập về nhà - Chìa khóa hoàn thiện kiến thức và phát triển tinh thần tự giác.
Chinh phục mục tiêu: Hãy từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà và xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả ngay từ bây giờ!
Bài tập về nhà là cơ hội vàng để rèn luyện tinh thần tự giác và sự chủ động trong học tập. Hãy tận dụng và làm cho thầy cô, cũng như cha mẹ tự hào về sự nỗ lực của bạn.
Hãy từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới ngay từ bây giờ để trải nghiệm sự thay đổi tích cực trong hành trình học tập của bạn!
Chấm dứt thói quen lười biếng: Đánh thức sự tự giác với thói quen chuẩn bị bài mới. Khám phá chiến lược giải quyết thách thức này ngay hôm nay!
Không chuẩn bị bài mới, không tự giác: Hãy nhận ra nguy cơ và hậu quả của thói quen này. Tìm giải pháp và từ bỏ để mở ra cánh cửa học vấn rộng lớn hơn.
Bài văn thuyết phục về việc từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới: Hãy nhìn nhận sâu sắc về tác động tiêu cực của thói quen này và tìm cách thay đổi để hướng tới một hành trình học tập tích cực hơn.
Thói quen không chuẩn bị bài mới trước giờ học đang ngày càng trở nên phổ biến và đe dọa sự chất lượng của quá trình học tập. Hãy cùng nhau chấm dứt thói quen này để tạo ra một môi trường học tập tích cực.
Nhìn nhận sự thụ động và tiêu cực của thói quen không chuẩn bị bài mới. Điều này không chỉ làm mất đi sự chủ động mà còn là nguyên nhân của nhiều vấn đề học tập. Hãy thay đổi để mở ra cánh cửa tri thức và thành công.
Hậu quả của thói quen không chuẩn bị bài mới không chỉ là việc tụt hậu trong học tập mà còn là sự mất đi sự hứng thú và tự tin. Hãy chấm dứt thói quen này ngay bây giờ để trải nghiệm một hành trình học tập tích cực và hiệu quả.
Ngay từ bây giờ, hãy từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới để trải nghiệm sự chủ động và tiến bộ trong học tập. Chuẩn bị tốt từ trước giúp chúng ta học hiệu quả và đẩy lùi những lo lắng không cần thiết.
Để loại bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới, hãy sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Phân chia đều giữa giải trí, sinh hoạt và học tập để tạo ra một lịch trình cân đối. Tự học và không bao giờ từ bỏ khi gặp khó khăn là chìa khóa cho sự thành công trong học tập.
Như Lê-nin đã khẳng định, học hành là một hành trình không có điểm dừng. Bài viết nhấn mạnh sự quan trọng của việc học, đồng thời kêu gọi mọi người nhận thức rõ hậu quả của thói quen không chuẩn bị bài mới.
Đề bài 4: Hãy bỏ thói quen ăn quà vặt trong lớp để giữ gìn sức khỏe và tập trung vào bài giảng.
I. Dàn ý Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen ăn quà vặt trong lớp
Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ăn quà vặt trong lớp là một đề tài quan trọng trong cuộc sống học đường của chúng ta. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn liên quan đến việc tập trung trong giờ học.
II. Bài văn mẫu tham khảo: Hãy từ bỏ thói quen xấu - ăn quà vặt trong lớp
Trong thời kỳ học sinh, việc ăn quà vặt trong lớp đã trở thành một thói quen không tốt. Bài viết thuyết phục người đọc nhận ra hậu quả của thói quen này và tìm kiếm giải pháp để từ bỏ nó.
Trong giờ truy bài, nhiều học sinh thường tranh thủ ăn sáng, tạo nên thói quen không tốt. Việc này không chỉ làm mất tập trung mà còn tạo ra những hành động không tôn trọng giáo viên và ảnh hưởng đến sự trật tự của lớp học.
Nguyên nhân của thói quen này xuất phát từ chính học sinh, đôi khi chỉ là do đơn giản là 'đói là phải ăn'. Họ không nhận ra ảnh hưởng tiêu cực của việc ăn quà vặt trong giờ học. Bị rủ rê, lôi kéo bởi bạn bè cũng là một yếu tố khác khiến thói quen này lan rộng.
Hành động ăn quà vặt trong lớp không chỉ là thiếu tôn trọng đối với giáo viên mà còn làm xáo lạc không khí học tập. Nếu mọi người từ bỏ thói quen này, lớp học sẽ trở nên tập trung hơn và kiến thức được truyền đạt một cách hiệu quả.
Từ bỏ thói quen ăn quà vặt giúp tiết học trở nên trật tự, tập trung hơn. Đồng thời, mọi người có thể rèn luyện thói quen ăn đúng nơi, đúng chỗ, giữ gìn sức khỏe và tập trung hơn vào học tập.
Thách thức của việc thay đổi thói quen luôn là một nhiệm vụ không dễ dàng. Tuy nhiên, hãy nhìn vào những lợi ích của việc từ bỏ thói quen ăn quà vặt để tạo động lực. Chúng ta cần nhận thức sâu sắc về việc ăn uống đúng cách, giữ vệ sinh trong trường học. Hãy chủ động lên lịch trình, ăn sáng đầy đủ tại nhà trước khi đến lớp. Cha mẹ cần thể hiện sự nghiêm túc, không nên bao dung và chiều chuộng con cái. Thầy cô cũng cần có biện pháp quản lý hành vi ăn uống trong lớp để giảm tình trạng này và hỗ trợ việc tiết kiệm tiền và duy trì sức khỏe.
Hãy hi vọng rằng mọi người sẽ nhận ra vấn đề này một cách toàn diện và chi tiết. Không có thói quen nào là quá khó bỏ, chỉ cần lòng kiên nhẫn và quyết tâm vững vàng. Chúng ta cùng nhau đóng góp vào việc xây dựng môi trường học tập văn minh, thân thiện và đẹp đẽ.
Để bỏ quan niệm kỳ thị người khác giới, mỗi người cần thay đổi suy nghĩ và nhìn nhận đối tượng đó một cách công bằng. Đừng để định kiến và giới tính ảnh hưởng đến quan điểm của bạn. Hãy tìm hiểu và tôn trọng đa dạng, chia sẻ thông tin tích cực để đánh bại sự kỳ thị và xây dựng một xã hội bình đẳng.
Hiện thực hóa việc từ bỏ quan niệm kỳ thị người khác giới đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy và hành vi. Bắt đầu từ sự nhìn nhận đúng đắn và tôn trọng, chúng ta có thể góp phần xây dựng một cộng đồng mở cửa, chấp nhận và tôn trọng sự đa dạng.
1. Khám phá sự độc đáo - Thảo luận về sự khác biệt và sự độc đáo của cộng đồng LGBT: những người màu mỡ hình ảnh đa dạng và độc đáo trong xã hội. 2. Hành trình của những cá nhân đặc biệt - Miêu tả chi tiết về hành trình và trải nghiệm của những người thuộc cộng đồng LGBT, kể cả những khó khăn và niềm vui. 3. Góc nhìn tích cực - Phác họa các góc nhìn tích cực về cộng đồng LGBT, nhấn mạnh vào sự đa dạng và sự phong phú của tình yêu. 4. Hòa nhập và tôn trọng - Đề xuất giải pháp để xây dựng sự hòa nhập và tôn trọng đối với những người thuộc giới LGBT trong xã hội.
II. Sáng tạo trong văn bản: Bài luận thuyết phục về sự đa dạng giới tính Hiện nay, cụm từ LGBT không chỉ là một khái niệm phổ biến mà còn là nguồn cảm hứng sáng tạo. Chúng ta cần nhìn nhận và tôn trọng sự đa dạng giới tính để xây dựng một xã hội mở cửa và hiểu biết hơn.
Ngày nay, cụm từ LGBT đã trở nên quen thuộc và chấp nhận rộng rãi trong xã hội. Bài văn mẫu này nhấn mạnh sự cần thiết của việc loại bỏ những định kiến và hành vi kỳ thị, góp phần vào việc xây dựng một môi trường tích cực và đa dạng.
Từ ngàn xưa đến nay, định kiến về giới tính đã bị đánh bại bởi sự hiểu biết và tôn trọng. Bài viết này giới thiệu về cộng đồng LGBT như một phần quan trọng của xã hội đương đại, kêu gọi sự đồng lòng và sự hiểu biết hơn về những người khác biệt.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường xuyên gặp gỡ cộng đồng LGBT. Nhưng không phải ai cũng đủ hiểu biết về họ. Một số người có quan điểm hạn chế, tư duy chưa phát triển, và thậm chí có sự phân biệt đối với LGBT. Họ coi những người thuộc giới tính thứ ba như là những người kỳ quặc, ngoại trừng về ngoại hình và biến đổi về tính cách. Ngày càng có những hành động tiêu cực nhằm đẩy lùi, 'ngăn chặn' LGBT. Lời lẽ thô tục và xúc phạm trở thành vũ khí tấn công cộng đồng LGBT. Khá nhiều trường hợp, gia đình thậm chí cấm đoán, mắng mỏ, và thậm chí đưa con cái đến bệnh viện hoặc tìm đến tâm linh với hi vọng đưa con trở lại 'bình thường'.
Đối mặt với những cuộc tấn công như vậy, nhiều người thuộc giới tính thứ ba có thể cảm thấy nghi ngờ về chính bản thân mình hoặc phải đối mặt với sự tự ti, lo lắng về 'sự khác biệt' của họ. Dần dần, họ trở nên nhạy cảm, lo sợ và dễ bị tổn thương tinh thần. Mỗi khi ra khỏi nhà, họ phải cẩn trọng để tránh những ánh mắt soi mói và sự phân biệt của người khác.
Ngày 17 - 5 - 1990, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã chính thức 'loại bỏ đồng tính khỏi danh sách các rối loạn tâm thần', 'đồng tính không phải là bệnh, không cần 'chữa trị', và không thể thay đổi'. Vì vậy, việc loại bỏ quan điểm kỳ thị về người khác giới giúp cho những người này hòa nhập hơn với cộng đồng. Từ đó, họ trở nên mạnh mẽ hơn, tự tin vào bản thân. Họ có thể thoải mái thể hiện bản thân, làm nổi bật con người thực sự của mình. Không chỉ thế, việc loại bỏ quan điểm kỳ thị giúp xã hội trở nên lịch sự, thân thiện và hạnh phúc.
Có thể thấy, những người thuộc giới tính thứ ba luôn cố gắng thay đổi và hòa nhập vào xã hội. Vì vậy, mỗi người cần nhìn nhận tổng thể về giới tính và cộng đồng LGBT. Để vượt qua quan điểm kỳ thị về người khác giới, chúng ta cần nâng cao hiểu biết, tiếp thu thông tin về giới tính. Hãy hỗ trợ, chia sẻ, lắng nghe và hiểu rõ hơn. Đừng vội vàng đánh giá người qua vẻ bề ngoài, bạn nhé!
Quan niệm phê phán người khác giới là không đồng nhất trong mọi cộng đồng vì mọi người đều có quyền tự do và quyền chọn lựa cách sống của mình. Chúng ta hãy thay đổi ý thức và hợp tác để tạo ra một cộng đồng lịch sự và văn minh, nơi mọi người đều có thể tận hưởng hạnh phúc và niềm vui.
Đề bài 6: Sáng tạo bài luận thuyết phục để thuyết phục mọi người từ bỏ quan điểm kỳ thị đối với người khuyết tật
I. Cấu trúc bài luận thuyết phục từ bỏ quan điểm kỳ thị người khuyết tật
1. Mở đầu
- Giới thiệu thói quen mà tác giả sẽ sử dụng để thuyết phục mọi người từ bỏ quan điểm kỳ thị đối với người khuyết tật.
2. Phần chính
- Minh họa quan điểm kỳ thị người khuyết tật:
+ Các hành động phân biệt đối xử.
+ Lời nói và thái độ thiếu tôn trọng.
- Đưa ra nguyên nhân của quan điểm này:
+ Thái độ và quan điểm kém hiểu biết, lạc hậu.
- Mô tả tác động tiêu cực:
+ Chứng tỏ sự hiểu biết hạn chế của một số người.
+ Ngăn cản sự hòa nhập của người khuyết tật với xã hội.
- Lợi ích của việc từ bỏ quan điểm này:
+ Hỗ trợ người khuyết tật phát triển tự tin và nâng cao chất lượng cuộc sống.
+ Tạo ra tình yêu thương, quan tâm, và sự đồng cảm với những người xung quanh.
- Giải pháp để từ bỏ quan điểm kỳ thị người khuyết tật:
+ Thay đổi tư duy, mở lòng ra.
+ Hiểu rõ và hỗ trợ họ nhiều hơn trong cuộc sống.
3. Kết luận
- Đặt ra tầm quan trọng của việc từ bỏ quan điểm kỳ thị người khuyết tật.
II. Mẫu Văn: Bài luận thuyết phục từ bỏ quan điểm phê phán người khuyết tật
Trong xã hội, vẫn tồn tại nhiều người gặp khuyết tật. Thay vì hiểu và chia sẻ với số phận khó khăn của họ, một số người lại phát triển thái độ kỳ thị, coi thường. Điều này là quan điểm tiêu cực cần được loại bỏ ngay.
Chúng ta đều may mắn khi có cơ thể khỏe mạnh. Ngược lại, những người khuyết tật không được hưởng những đặc quyền đó. Họ phải đối mặt với những khó khăn và tổn thương từ bệnh tật. Mọi hoạt động đều trở nên thách thức và bất tiện với họ. Vì vậy, họ gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào xã hội, thậm chí phải đối mặt với sự phân biệt đối xử. Một số người đã thể hiện sự hắt hủi, lăng mạ và thiếu tôn trọng đối với người khuyết tật. Điều này chỉ làm bộc lộ sự hiểu biết hạn chế và lòng vô tâm của một phần trong xã hội.
Quan điểm tiêu cực này xuất phát từ suy nghĩ giới hạn của một số người. Họ tin tưởng vào những quan điểm cũ trong xã hội. Họ coi đó như là sự trừng phạt, tin rằng ai đó bị khuyết tật là vì nguyên nhân xấu xa, có thể do quy luật nhân quả hoặc bố mẹ họ đã làm điều xấu. Ngoài ra, có những người tỏ ra kiêu ngạo, coi mình là đẳng cấp cao, vì vậy họ luôn coi thường và khinh bỉ những người khuyết tật. Hành động kém tôn trọng này chỉ làm rõ bản chất lạnh lùng và hẹp hòi của một phần trong xã hội.
Loại bỏ quan điểm tiêu cực này mang lại lợi ích gì? Trước hết, người khuyết tật sẽ được hòa nhập hơn trong cộng đồng. Họ sẽ không cảm thấy cô lập và mất niềm tin vào bản thân. Điều này giúp họ phát triển tự tin, tăng cường lòng tự trọng.
Vì vậy, chúng ta cần thay đổi tư duy và quan điểm về người khuyết tật ngay từ bây giờ. Hãy nuôi dưỡng lòng yêu thương, lòng nhân ái và quan tâm. Mọi hành động nhỏ của chúng ta đều có thể làm nên sự khác biệt cho những người khuyết tật. Dần dần, những người này sẽ trở nên tự tin hơn, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống.
Để tạo ra một xã hội lạc quan, đẹp đẽ và văn minh, chúng ta cần phải loại bỏ ngay quan điểm kỳ thị người khuyết tật. Mỗi người hãy trở nên rộng lượng, mở lòng hơn. Lời động viên, sự giúp đỡ của chúng ta là liều thuốc tinh thần quan trọng, giúp người khuyết tật có thêm sức mạnh và tự tin. Hãy quan tâm, yêu thương những người yếu thế, chúng ta không có quyền phán xét cuộc sống của họ. Hãy cùng nhau chấm dứt quan điểm kỳ thị và tìm kiếm tình yêu thương.
Đề bài 7: Viết bài luận thuyết phục mọi người từ bỏ quan điểm coi thường những người đối diện với khó khăn
I. Kế hoạch Bài luận thuyết phục từ bỏ quan điểm coi thường những người đối diện với khó khăn
1. Giới thiệu
- Bật mí thói quen mà tác giả chuẩn bị thuyết phục người đọc từ bỏ: coi thường những người đối mặt với khó khăn.
2. Nội dung chính
- Mô tả biểu hiện:
+ Hành động và lời nói thiếu tôn trọng.
+ Nhìn nhận người nghèo với ánh mắt khinh thường.
- Phân tích nguyên nhân:
+ Sự suy nghĩ hẹp hòi, thiên vị.
+ Tính cách ích kỷ và hẹp hòi.
- Hậu quả của quan điểm coi thường những người gặp khó khăn:
+ Tạo ra sự tự ti, làm mất niềm tin vào cuộc sống.
- Nêu rõ lợi ích khi từ bỏ quan điểm này:
+ Học được nhiều bài học và suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống.
- Đề xuất giải pháp để từ bỏ quan điểm này:
+ Nhìn nhận sự vụ một cách khách quan và toàn diện.
+ Chia sẻ yêu thương một cách rộng lượng.
3. Tổng kết
- Khẳng định ý nghĩa của việc từ bỏ quan điểm coi thường những người đối mặt với khó khăn.
Bài viết mẫu Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm xuất sắc nhất
II. Bài luận thuyết phục từ bỏ quan điểm coi thường những người đối mặt với khó khăn
Từ thuở xa xưa, tụi ta được dạy rằng:
'Nhiễu điều phủ lấy giá cả chiếc gương'
Người dân cùng một đất nước, hãy dành lòng thương yêu cho nhau'
Bên cạnh những tâm hồn nhân ái, sẵn lòng chia sẻ với những người gặp khó khăn, vẫn còn tồn tại những người hiển nhiên phô trương tinh thần kỳ thị, coi thường. Hành động và tư duy đó đã hình thành một quan niệm tiêu cực trong xã hội ngày nay.
Ngoài cộng đồng, tồn tại rất nhiều số phận bất hạnh, khó khăn. Thay vì hiện thân lòng nhân ái, một số người lại thể hiện thái độ khinh thường, phân biệt đối xử. Họ không do dự mà nói lời ác ý, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với những người gặp khó khăn. Những cá nhân này luôn tỏ ra 'cao thượng', xem thường mọi thứ với ánh mắt coi thường. Khi nhìn thấy người vô gia cư trước mặt, một số lại không ngần ngại mà xua đuổi, đánh mắng. Dần dần, sự cách biệt và tình trạng lạnh lùng, ích kỷ bao trùm cả cộng đồng.
Quan niệm tiêu cực này bắt nguồn từ chính bản thân một số người. Họ đeo mang tư duy hẹp hòi, sai lệch, coi thường trách nhiệm xã hội đối với những người gặp khó khăn. Đối với họ, giúp đỡ người khác là trác ẩn, không mang lại lợi ích. Lối sống ích kỷ và tự tâm đã biến họ thành những người lạnh lùng, vô cảm.
Mọi người có hoàn cảnh khó khăn cũng là những con người bình thường giống như chúng ta. Trước những lời lăng mạ, sự xúc phạm hay cái nhìn khinh bỉ, họ dễ bị tổn thương. Họ cảm thấy mặc cảm, tự ti trước sự phê phán không công bằng.
Việc từ bỏ quan niệm coi thường người có hoàn cảnh khó khăn sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Đầu tiên, không ai bị tỏ ra thấp kém. Khoảng cách giữa mọi người trở nên gần gũi hơn. Sự kỳ thị, coi thường hay ánh nhìn từ trên xuống sẽ được thay thế bằng những hành động nhân văn, tích cực. Quan trọng hơn, chúng ta sẽ nuôi dưỡng tình thần yêu thương, lòng nhân ái và biết chia sẻ. Những người gặp khó khăn cũng sẽ trở nên tự tin, biến nhược điểm thành động lực để vươn lên trong cuộc sống. Qua các chương trình như 'Việc Tốt', chúng ta chứng kiến nhiều em nhỏ tiếp tục học tập, cuộc sống của họ có sự cải thiện đáng kể. Tất cả những điều này đều đến từ sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng và những con người hảo tâm.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: 'Mọi người đều được sinh ra bình đẳng. Tự nhiên đã ban cho họ những quyền không thể xâm phạm được, trong đó có quyền sống, quyền tự do và quyền tìm kiếm hạnh phúc.'. Hãy để những người gặp khó khăn có cơ hội sống hạnh phúc và ấm no. Do đó, chúng ta cần phải lên án và từ bỏ quan niệm tiêu cực này ngay từ bây giờ. Để làm được điều này, mỗi người cần phải đánh giá mọi vấn đề một cách khách quan, toàn diện. Hãy đặt mình vào vị trí của họ để lắng nghe và thấu hiểu. Hãy tránh những lời phê phán không công bằng. Hơn nữa, hãy học cách yêu thương và lan tỏa những điều tốt lành. Ngày nay, rất nhiều thanh niên thực hiện các hoạt động từ thiện nhằm giúp đỡ trẻ em vùng cao, hay các nhóm sinh viên tổ chức nấu và phát cơm cho người vô gia cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,...
Quan niệm coi thường người có hoàn cảnh khó khăn là một quan điểm sai lầm, mang tính tiêu cực. Hãy cùng nhau loại bỏ quan niệm này để xã hội trở nên hạnh phúc, tươi đẹp và tiến bộ.
Nếu bạn muốn đọc thêm về các bài văn mẫu như Viết đoạn văn tự bày tỏ suy nghĩ về một quan điểm bạn thấy ấn tượng trong bài Chữ bầu lên nhà thơ hoặc bài Soạn bài Thực hành tiếng Việt: Lỗi mạch lạc và cách liên kết trong đoạn văn, văn bản: Dấu hiệu nhận biết và cách sửa chữa, hãy ghé trang Mytour. Với những bài viết xuất sắc, bạn chắc chắn sẽ có đủ ý tưởng cho bài của mình.
Các đề văn trong chương trình Ngữ văn 10, học kì II, sách Chân trời sáng tạo
Đề bài 1: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ.
I. Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen: Ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần thuyết phục: từ bỏ thói quen ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ.
2. Thân bài:
- Nêu biểu hiện của thói quen ăn quà vặt không đúng lúc đúng chỗ:
+ Khi tham gia các buổi học hoặc các hoạt động tập thể.
+ Khi ngồi trong những nơi tập trung đông người.
- Tác hại của việc thói quen ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ:
+ Tạo khó chịu, phiền hà cho người xung quanh.
+ Phản ánh hình ảnh thiếu ý thức, thiếu văn hóa.
+ Gây mùi khó chịu.
+ Tạo ra rác thải xung quanh cộng đồng.
- Lợi ích của việc từ bỏ thói quen này:
+ Tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí tài nguyên.
+ Nhận được sự tôn trọng từ mọi người.
+ Giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.
- Đề xuất một số giải pháp:
+ Tự ý thức về hành vi và cử chỉ của bản thân.
+ Thay đổi và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần thảo luận.
II. Bài văn mẫu thuyết phục người khác từ bỏ thói quen xấu: Ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ:
Ăn uống là một hoạt động không thể thiếu để duy trì sự sống của con người. Tuy nhiên, việc ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ lại mang theo nhiều hậu quả và vấn đề cho mỗi người. Trong bài luận này, tôi sẽ đưa ra đánh giá và nhận định cá nhân để giúp bạn hiểu rõ về hành vi ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ. Mục tiêu là giúp bạn từ bỏ thói quen độc hại này dần dần.
Hành vi ăn quà vặt thường phổ biến nhất trong lứa tuổi học sinh và sinh viên. Dễ dàng bắt gặp cảnh học sinh la cà, thưởng thức đồ ăn, tập trung tại cổng trường, trong lớp học hoặc ở những nơi đông người. Thói quen này tạo nên một bức tranh xấu trong môi trường học đường và mọi nơi khác. Một trải nghiệm khó quên khi tham gia buổi kỉ niệm, tôi chú ý đến nhóm bạn ăn bánh một cách vô tư giữa sân khấu. Họ ăn uống mặc dù mọi người khác đang tập trung vào sự kiện, làm việc, hoặc giảng dạy. Điều này là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng đối với bản thân và người khác.
Như bạn thấy, việc ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường xung quanh. Hãy tưởng tượng, giữa bài giảng, thư viện yên bình, một số tiếng ồn từ vỏ bánh, kẹo, hoặc tiếng nhai tóp tép làm bạn có cảm giác khó chịu. Một số loại đồ ăn còn tạo ra mùi không dễ chịu, chỉ cần mở túi là lan tỏa mùi trong diện tích lớn. Ngoài ra, việc xả rác sau khi ăn ảnh hưởng đến môi trường, làm mất mĩ quan trường học và thành phố. Ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ không chỉ thể hiện thiếu ý thức và văn hóa, mà còn khiến mọi người đánh giá và chê cười.
Do đó, chúng ta cần từ bỏ, thay đổi thói quen này. Ngừng ăn quà vặt đúng lúc, đúng chỗ giúp tiết kiệm tiền bạc và giảm nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Thực phẩm bày bán ở cổng trường hoặc những nơi không đảm bảo vệ sinh có thể gây ra đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, thậm chí ngộ độc. Nếu tiếp tục thói quen này, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.
Thay đổi và từ bỏ thói quen này không phải là chuyện của một ngày hay hai ngày. Mỗi người cần tự ý thức về hành vi và hình thành thói quen lành mạnh. Ở trường học, cần có hình phạt hợp lý để làm rõ ràng vấn đề. Ở những nơi đông người, ban quản lý cũng có thể thiết lập nội quy và quy định.
Tôi mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ thay đổi nhận thức về hành vi này. Từ đó, từ bỏ thói quen ăn quà vặt không đúng nơi, đúng chỗ. Chỉ khi chúng ta có suy nghĩ đúng đắn thì ta mới có thể hình thành cho mình thói quen tốt.
Đề bài 2: Viết bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen cười nói to hoặc gây tiếng ồn nơi công cộng.
I. Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen: cười nói to hoặc gây tiếng ồn nơi công cộng:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần thuyết phục: từ bỏ thói quen cười nói to hoặc gây tiếng ồn nơi công cộng.
2. Thân bài:
- Nêu biểu hiện của thói quen cười nói to hoặc gây tiếng ồn nơi công cộng:
+ Thoải mái trò chuyện, hát hò, gào thét tự do, không để ý đến những người xung quanh.
+ Nói leo, cố tình làm ồn, cười đùa ở những nơi đông người, cần sự yên tĩnh.
- Nêu một số tác hại:
+ Khiến người khác khó chịu. Trong một số trường hợp, có thể dẫn đến ẩu đả, bạo lực.
+ Tự cho thấy bản thân là một người vô ý thức, vô văn hóa.
+ Thiếu tôn trọng bản thân và người khác.
- Lợi ích của việc từ bỏ thói quen này:
+ Tạo được thiện cảm đối với mọi người.
+ Cho thấy bản thân là một người biết suy nghĩ, có thái độ ứng xử tốt.
+ Tránh bị người khác đánh giá, nhận xét, phê phán.
- Đề xuất một số giải pháp:
+ Tự ý thức được hành vi, việc làm của mình.
+ Giữ trật tự ở những nơi cần yên tĩnh.
+ Có cách ứng xử, hành động phù hợp với chuẩn mực chung của cộng đồng.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.
II. Bài văn mẫu thuyết phục người khác từ bỏ thói quen xấu: cười nói to hoặc gây tiếng ồn nơi công cộng:
Nơi đông người là không gian yêu cầu mỗi người phải có cách ứng xử văn mình, thân thiện. Tuy nhiên, không ít người lại đi ngược lại với số đông, tự do thể hiện bản thân một cách thái quá qua hành vi cười nói to hoặc gây tiếng ồn lớn. Điều này từ lâu đã trở thành một thói quen xấu, phổ biến trong đời sống cộng đồng.
Thật không khó để bắt gặp những người thiếu ý thức như thế. Chẳng phải nói đâu xa, chỉ trong lớp học thôi cũng có một số bạn ngồi cười đùa, nói chuyện riêng trong giờ. Khi cả lớp đang chú ý, tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài thì các bạn lại túm tụm với nhau làm việc riêng, sử dụng điện thoại, cười khúc khích bên dưới gây mất tập trung đến những bạn xung quanh. Thầy cô cũng phải dừng đến mấy lần để nhắc nhở khiến bài giảng bị gián đoạn, đứt mạch. Đối với những không gian rộng lớn hơn như quán cà phê, thư viện, nơi công cộng, một số người lại vô tư cười đùa, la hét, gây ra tiếng ồn lớn khiến mọi người ức chế, khó chịu. Thậm chí, ngay trong khu dân cư chúng ta ở, cứ mỗi khi nghe thấy tiếng “Alo…1…2…3…4…”, chắc hẳn ai cũng phải lắc đầu ngao ngán. Có thể thấy, những người hàng xóm “vui tính” của chúng ta luôn biết cách “làm phiền” láng giềng bằng những âm thanh, tiếng hát hết sức “kinh dị”.
Trong một số trường hợp, vì quá bực bội nên vài người đã phải tiến lại nhắc nhở. Tuy nhiên, thay vì tiếp thu, sửa đổi hành vi của mình thì những người đó lại phản ứng hết sức gay gắt, thậm chí sẵn sàng động tay động chân, dẫn tới các vụ ẩu đả, cãi cọ không mong muốn. Việc cười đùa, ồn ã ở nơi công cộng có thể thỏa mãn cảm xúc hưng phấn, phấn chấn nhất thời của người làm chủ hành vi nhưng lại đem đến sự bực dọc, bức bối, không thoải mái cho mọi người xung quanh. Đây là biểu hiện của thiếu tôn trọng bản thân và người khác. Họ sẽ phải chịu ánh mắt dò xét, chê bai về hành động của mình. Thậm chí còn bị coi là kẻ vô ý thức, vô văn hóa.
Nếu chúng ta có khả năng từ bỏ thói quen này, không chỉ tạo ấn tượng tích cực với mọi người mà còn thể hiện bản thân là người suy nghĩ, có thái độ ứng xử tốt. Ai cũng mong muốn được đánh giá tích cực thay vì trở thành 'kẻ đáng ghét' trong mắt đồng bào, đúng không nào? Vì vậy, hãy thay đổi thói quen ngay từ hôm nay. Trước hết, mỗi người cần tự ý thức về hành vi và việc làm của mình. Sau đó, duy trì trật tự ở những nơi cần sự yên tĩnh như chùa chiền, thư viện, cũng như trong khu dân cư.
Mỗi hành động của chúng ta là một tấm gương phản ánh nhân cách và đạo đức. Do đó, mỗi người cần không ngừng học cách tự sửa đổi và trau dồi bản thân. Hãy cùng nhau đóng góp vào việc xây dựng một xã hội văn minh, đẹp đẽ. Đừng để niềm vui cá nhân trở thành nỗi phiền lòng, bực tức đối với mọi người, những người xung quanh chúng ta!
Dàn ý và bài văn mẫu Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm đạt điểm cao
Đề bài 3: Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen: Xả rác, chất thải không đúng nơi quy định.
I. Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen: xả rác, chất thải không đúng nơi quy định:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: xả rác, chất thải không đúng nơi quy định.
2. Thân bài:
* Nêu thực trạng của việc xả rác, chất thải không đúng nơi quy định: Vứt lung tung, không vứt vào thùng rác.
* Nêu nguyên nhân dẫn đến vứt rác bừa bãi:
- Nguyên nhân chủ quan:
+ Do ý thức cá nhân chưa cao.
+ Chưa nhận thức đầy đủ tác hại về hành vi của mình, thấy mọi người vứt thì vứt theo.
- Nguyên nhân khách quan:
+ Điểm thu gom rác chưa hợp lý.
* Nêu một số tác hại:
- Gây ô nhiễm môi trường.
- Gây mất mĩ quan đô thị, môi trường sống.
- Ảnh hưởng đến sức khỏe.
- Tạo ra một thói quen xấu.
* Lí do phải từ bỏ thói quen này:
- Giúp bảo vệ môi trường.
- Góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, xanh - sạch - đẹp.
* Đề xuất một số giải pháp:
- Tự ý thức và có nhận thức đúng đắn về hành vi của mình.
- Tuyên truyền, giáo dục người dân không vứt, xả rác bừa bãi nơi công cộng.
- Hình thành điểm thu gom rác theo khung giờ cố định trong ngày.
- Có chế tài xử lí thích đáng, mang tính răn đe.
- Tổ chức các hoạt động thiết thực như “Chủ nhật xanh”, “Mùa hè xanh” để góp phần lan tỏa các hành động tốt đẹp trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức của mọi người.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.
II. Bài văn mẫu thuyết phục người khác từ bỏ thói quen xấu: xả rác, chất thải không đúng nơi quy định:
Môi trường luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Ở những nước phát triển, việc bảo vệ môi trường được quy định rất chặt chẽ trong các văn bản và nội quy nơi công cộng. Bên cạnh người có ý thức giữ gìn cảnh quan thì cũng không ít người lại cố tình xả rác, chất thải không đúng nơi quy định. Điều này đã để lại những hậu quả vô cùng lớn đối với tự nhiên cũng như không gian sống của con người.
Trong cuộc sống, việc gặp phải những hành vi xả rác, chất thải bừa bãi là không khó. Nhiều người sau khi sử dụng bánh kẹo hoặc nước ngọt chỉ cần vứt chúng ngay tại chỗ, thậm chí khi thùng rác gần đó. Một số người khác, mặc dù có ý thức, nhưng vẫn vứt giấy rác vào thùng một cách vô trật tự, làm lem nhem phố phường và làm xấu đi diện mạo của thành phố. Chẳng ai muốn nghe đến lời phê phán, chê trách về thành phố mình, phải không nào?
Tuy nhiên, tình trạng xả rác bừa bãi không chỉ dừng lại ở cấp độ cá nhân mà còn gia tăng ở cấp độ gia đình và cộng đồng. Trong cụm dân cư, người ta thường tạo ra các điểm thu gom rác tự phát, không có sự tập trung. Dưới cầu Phú Mỹ (khu vực gần Phú Mỹ Hưng, Quận 7), mùi hôi nồng nặc thường xuyên bốc lên do người dân đặt rác ngay tại đó. Ngoài ra, ở một số vùng quê, nông thôn, nhiều gia đình thậm chí còn vứt rác xuống mương, cống hoặc chôn lấp một cách thiếu hợp lý.
Nguyên nhân của những hành động này bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về nguyên nhân chủ quan, việc xả rác bừa bãi chủ yếu là do ý thức cá nhân chưa cao, thiếu nhận thức về hậu quả của hành động của họ và họ thấy thoải mái vứt rác theo cách mọi người khác đang làm. Đối với nguyên nhân khách quan, một số điểm thu gom rác không đúng nơi, quá xa khu dân cư.
Hậu quả của việc vứt rác bừa bãi là ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đất đai, nước và không khí... Đồng thời, tình trạng tắc nghẽn ống thoát nước dễ xảy ra trong mùa mưa do rác thải được vứt không đúng nơi quy định. Điều này làm gia tăng nguy cơ ngập lụt ở các thành phố lớn. Hơn nữa, thói quen vứt rác không đúng nơi cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus và các bệnh truyền nhiễm phát triển, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.
Với mục tiêu xây dựng và bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp, chúng ta cần nâng cao ý thức và nhận thức đúng đắn về hành vi cá nhân. Là học sinh, chúng ta có thể tham gia tuyên truyền, giáo dục mọi người về việc không nên vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng. Hãy tích cực tham gia các hoạt động như 'Chủ nhật xanh', 'Mùa hè xanh' để lan tỏa những hành động tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, chính quyền cũng cần tạo điều kiện thuận lợi bằng cách thiết lập các điểm thu gom rác theo khung giờ cố định trong ngày và áp đặt những biện pháp trừng phạt có hiệu quả.
Trái Đất là nơi chúng ta cùng nhau chia sẻ. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ thay đổi thói quen xả rác, chất thải không đúng nơi quy định; hãy cùng nhau đóng góp vào việc bảo vệ môi trường. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có thể góp phần xây dựng một cuộc sống văn minh và hiện đại.
Đề bài 4: Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đến lớp học hay đi họp muộn so với giờ quy định.
I. Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen đến lớp học hay đi họp muộn so với giờ quy định:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: từ bỏ thói quen đến lớp học hay đi họp muộn so với giờ quy định.
2. Thân bài:
* Nguyên nhân dẫn đến việc đi học, đi họp muộn:
- Do thói quen và cách sinh hoạt không điều độ.
- Tác phong chậm chạp, lề mề.
* Nêu một số tác hại của thói quen đi học, đi họp muộn:
- Thể hiện bản thân là một người vô ý thức, không có sự chuyên nghiệp.
- Gây ảnh hưởng tới tập thể, tiến độ công việc.
- Bỏ lỡ kiến thức và thông tin quan trọng.
- Tự đánh mất đi cơ hội của bản thân.
* Lợi ích khi từ bỏ thói quen này:
- Gây được ấn tượng tốt và sự thiện cảm của mọi người.
- Hình thành thói quen, lối sống lành mạnh, chủ động, tự tin trong công việc, học tập.
* Đề xuất một số giải pháp để có thể từ bỏ thói quen đi muộn:
- Rèn luyện kĩ năng xây dựng, quản lí, sử dụng thời gian một cách hợp lí, hiệu quả.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.
II. Bài văn mẫu thuyết phục người khác từ bỏ thói quen xấu đi học hay đi họp muộn so với giờ quy định:
Trong các văn bản của trường học hoặc cơ quan quy định rất rõ về thời gian đi học, đi làm. Tuy nhiên, có không ít người vẫn thường xuyên đi học, đi làm, đi họp muộn so với giờ giấc đã đề ra. Đây đã trở thành thói quen phổ biến trong đời sống. Thói quen này để lại không ít hệ lụy, hậu quả đối với mỗi người.
Hành vi đi muộn xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi, không phân biệt già, trẻ, gái, trai, lớn, bé. Thói quen này thường thấy nhiều nhất ở các bạn trong độ tuổi thanh thiếu niên là học sinh, sinh viên. Những người trưởng thành, đã đi làm cũng “góp mặt”. Có thể vì một vài lí do bất khả kháng, đột xuất như thời tiết xấu, hỏng xe, tai nạn,... nên chúng ta mới tới muộn. Tuy nhiên, những lí do này thường rất ít khi xảy đến. Đa phần, nguyên nhân dẫn đến thói quen đi muộn xuất phát từ ý thức của mỗi người. Kể từ ngày mạng xã hội ra đời và phát triển như vũ bão, thay vì đi ngủ sớm, dậy đúng giờ, rất nhiều người lại lướt mạng thâu đêm suốt sáng. Họ bị cuốn vào các tin tức giật gân trên Internet. Một số khác lại vùi đầu vào các trò chơi điện tử như Liên Quân Mobile, Pubg,... Chỉ đến khi quá mệt, họ mới tắt máy và chìm vào giấc ngủ. Do lối sống, sinh hoạt không điều độ nên nhiều người không thể thức dậy vào sáng ngày hôm sau để kịp giờ đi học đi làm. Ngoài ra, tác phong chậm chạp, lề mề cũng là một trong những lí do khiến chúng ta muộn giờ. Vì suy nghĩ “còn sớm mà” nên nhiều người thường tỏ ra bình thản, ung dung, đợi gần sát giờ mới vội vàng di chuyển đến lớp học, công ty.
Việc đi học, đi họp muộn thường xuyên để lại nhiều hệ lụy, hậu quả. Điều này thể hiện sự vô ý thức và thiếu chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến sự tập trung của người khác. Trong các cuộc họp, công việc quan trọng, việc đi muộn tạo ra sự chờ đợi phiền toái và có thể bỏ lỡ thông tin quan trọng. Thậm chí, có thể tự mất cơ hội quan trọng.
Thay đổi thói quen đi muộn giúp hình thành lối sống lành mạnh. Đi đúng giờ giúp chuẩn bị tốt hơn cho công việc, học tập, tăng sự chủ động và tự tin. Đồng thời, tạo ấn tượng tích cực và sự tôn trọng từ mọi người.
Để từ bỏ thói quen đi muộn, cần quyết tâm và nhận thức rõ hậu quả của nó. Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian, tránh lãng phí vào công việc không cần thiết. Dự trù thêm thời gian để đối mặt với các tình huống không mong muốn.
Đề bài 5: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen: Không học bài làm bài cũ ở nhà, đến lớp mới tìm cách học qua loa, đối phó
I. Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen không học bài làm bài cũ ở nhà, đến lớp tìm cách học qua loa, đối phó:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: thói quen không học bài, làm bài cũ ở nhà; đến lớp tìm cách học qua loa, đối phó.
2. Thân bài:
- Nguyên nhân dẫn đến thói quen:
+ Do lười biếng, không tự giác học, làm bài.
+ Dành thời gian vào những việc vô bổ, không cần thiết.
- Một số biểu hiện của thói quen không làm bài tập ở nhà:
+ Lên mạng tìm lời giải.
+ Đến lớp mượn vở bạn chép.
+ Làm bài qua loa, đại khái, không hiểu về những kiến thức đã học.
- Tác hại của việc không học bài, làm bài cũ:
+ Kết quả học tập giảm sút.
+ Tâm lí chán nản, không thích học.
- Lợi ích của việc từ bỏ thói quen không học, làm bài cũ ở nhà:
+ Có thời gian ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học.
+ Dành được sự tin tưởng, quý mến của bạn bè, thầy cô.
- Đề xuất một số giải pháp:
+ Cân bằng giữa thời gian giải trí và học tập.
+ Xây dựng thời gian biểu cụ thể.
+ Dành ra 1 - 2 tiếng buổi tối để hoàn thành bài tập.
+ Học nhóm, nhờ đến sự trợ giúp của bạn bè, thầy cô.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.
II. Bài văn mẫu thuyết phục người khác từ bỏ thói quen xấu không học bài làm bài cũ ở nhà, đến lớp tìm cách học qua loa, đối phó:
Khi nói về việc học, ông cha ta có câu: “Dao có mài mới sắc, người có học mới nên./ Dốt đến đâu học lâu cũng biết.”. Quả thật là như vậy, học tập đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân cũng như sự tiến bộ của xã hội loài người. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của việc học. Từ đó, hình thành nên những thói quen không tốt như lười làm bài tập ở nhà, đến lớp tìm cách học qua loa, đối phó.
Bao giờ bạn tự đặt câu hỏi: “Tại sao lại ngần ngại làm bài tập về nhà?”. Có những học sinh luôn cảm thấy chán nản vì coi học là nhiệm vụ bắt buộc. Một số khác thì cho rằng học tập trên lớp đã đủ. Khi ra khỏi cổng trường, họ dành thời gian cho thú vui khác và quên nhiệm vụ làm bài tập. Đó chỉ là một trong số những lý do khiến học sinh không làm bài cũ.
Đối mặt với thầy cô, nhiều học sinh tìm đáp án online hoặc mượn vở bạn để chép khiến bài vở lộn xộn, không đầy đủ. Họ làm qua loa, đại khái, không hiểu về kiến thức đã học. Bài tập chẳng khác nào một mớ lẫn lộn.
Không học bài làm bài cũ ở nhà, đến lớp tìm cách học qua loa, đối phó là thói quen xấu mà mọi học sinh nên từ bỏ. Hành vi này để lại nhiều hệ lụy, hậu quả, khiến kiến thức giảm sút và tinh thần chán nản gia tăng.
Nếu bỏ được thói quen này, bạn sẽ tự tin hơn trong học tập. Thay vì mượn vở để chép bài, bạn sẽ trở nên chủ động, tích cực hơn. Điều này giúp bạn được tin tưởng, yêu mến hơn từ thầy cô và bạn bè. Hồ Chí Minh từng nói: “Lao động trí óc mà không lao động chân tay, chỉ biết lý luận mà không biết thực hành thì cũng là trí thức có một nửa”. Hãy kết hợp lí thuyết với thực hành, ôn luyện bằng cách hoàn thành bài tập để nâng cao kỹ năng thực hành.
Thay đổi thói quen hàng ngày đòi hỏi đầu tư thời gian và công sức, nhưng kết quả sẽ đạt được nếu ta kiên trì. Xây dựng thời gian biểu, dành từ 1-2 tiếng buổi tối để hoàn thành bài tập. Nếu gặp khó khăn, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè và cân bằng giữa thời gian giải trí và học tập.
Học tập trở nên dễ dàng khi ta có thái độ đúng đắn và sử dụng phương pháp hợp lý. Chuẩn bị trước khi đến lớp giúp rèn luyện và trau dồi bản thân. Hãy luôn chăm chỉ và nỗ lực trong quá trình học tập.
Đề bài 6: Viết bài luận thuyết phục từ bỏ quan niệm: Chỉ có không gian ảo trên mạng mới đem lại cho mỗi người tri thức tự do, hứng thú nhiều nhất.
II. Bài văn mẫu thuyết phục từ bỏ quan niệm: chỉ có không gian ảo trên mạng mới đem lại cho mỗi người tri thức tự do, hứng thú:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: quan niệm
2. Thân bài:
- Khái niệm không gian ảo là gì?
+ Là không gian không tồn tại trong thế giới thực, được tạo ra để trao đổi thông tin, dữ liệu qua thiết bị di động, máy tính.
- Nguyên nhân của quan niệm này:
+ Mạng giúp tự do bình luận, trao đổi một cách dễ dàng.
+ Bảo vệ sự riêng tư.
+ Thế giới ảo chứa vô vàn thông tin, tin tức cập nhật hàng phút.
- Lí do cần từ bỏ quan niệm:
+ Thông tin trên mạng chưa được kiểm chứng, không đáng tin cậy.
+ Thông tin có thể không chính xác, định hướng dư luận.
+ Tin người ta mù quáng, dẫn đến hành động quá khích trên mạng xã hội.
+ Con người cũng có thể tiếp nhận tri thức qua sách báo, văn hóa phẩm của các tác giả nổi tiếng.
- Đề xuất giải pháp sử dụng tri thức từ thế giới ảo một cách thông minh:
+ Bình tĩnh trước mọi thông tin trên mạng xã hội.
+ Không tin vào lời kích động, xúi giục.
+ Đánh giá thông tin từ nhiều nguồn và tỉnh táo.
+ Không bình luận vô lý, gây hoang mang dư luận.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.
II. Bài văn mẫu thuyết phục từ bỏ quan niệm: chỉ có không gian ảo trên mạng mới đem lại cho mỗi người tri thức tự do, hứng thú:
Trong cuộc sống hiện đại, không gian mạng đã trở thành một phần quan trọng, đem lại cơ hội khám phá, chia sẻ và tiếp nhận tri thức. Tuy nhiên, quan niệm rằng chỉ có không gian ảo mới mang lại tự do và hứng thú tri thức là sai lầm và cần phải thay đổi.
Từ lâu, chúng ta đã quen với khái niệm về không gian mạng, thế giới ảo. Nhưng liệu chúng ta đã thực sự hiểu đúng về nó? Không gian ảo là không gian không tồn tại trong thế giới thực, được tạo ra để trao đổi thông tin, dữ liệu qua các thiết bị di động, máy tính.
Với hệ sinh thái mạng mở và rộng lớn, con người có thể tự do thực hiện mọi điều. Không gian mạng giúp giao tiếp dễ dàng mà không bị ràng buộc bởi khoảng cách địa lý. Điều này dẫn đến quan niệm sai lầm: chỉ có không gian ảo trên mạng mới mang lại tri thức tự do và hứng thú. Thế giới mạng cung cấp thông tin liên tục và tạo nền tảng cho mọi người thảo luận, phê phán mà không gặp áp lực.
Thế giới ảo, mặc dù hấp dẫn, nhưng nếu con người mù quáng, coi mạng xã hội là nguồn duy nhất của tri thức, điều này có thể gây nguy hiểm. Thông tin trên không gian mạng chưa được kiểm chứng, không đáng tin cậy, có thể là 'fake news'. Nếu tiếp tục giữ quan niệm này, chúng ta trở thành 'nô lệ' của thế giới mạng và mất khả năng độc lập.
Để sử dụng tri thức từ thế giới ảo một cách thông minh, cần bình tĩnh trước mọi thông tin trên mạng xã hội, không tin vào lời kích động. Hãy lắng nghe và tỉnh táo trước mọi thông tin, tri thức được đưa ra. Đặc biệt, tránh bình luận vô lý, gây hoang mang dư luận.
Thế giới ảo mang lại những hậu quả thực sự. Chúng ta có thể khám phá tri thức một cách độc lập mà không phụ thuộc vào thế giới mạng. Hãy là người sử dụng mạng xã hội hiểu biết và thông minh, không để bản thân trở thành 'nô lệ' của nền tảng này.
Đề bài 7: Viết bài luận thuyết phục từ bỏ quan niệm: Xem văn chương là phù phiếm.
I. Dàn ý thuyết phục từ bỏ quan niệm xem văn chương là phù phiếm:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: quan niệm xem văn chương là phù phiếm.
2. Thân bài:
- Giải thích văn chương là gì?
+ Văn chương chỉ những tác phẩm nói chung, không phân biệt thể loại.
- Nguyên nhân dẫn đến quan niệm này: do có cái nhìn phiến diện, suy nghĩ chưa đầy đủ, đúng đắn.
- Lí do phải từ bỏ quan niệm này:
+ Văn chương cung cấp tri thức và phản ánh hiện thực cuộc sống.
+ Văn chương giúp con người nhận thức chính mình và cuộc đời.
+ Khơi gợi những tư tưởng, tình cảm, cảm xúc trong sáng, đẹp đẽ ở con người.
+ Văn chương là phương tiện để lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
- Đề xuất một số giải pháp để từ bỏ quan niệm này:
+ Thay đổi nhận thức của chính mình.
+ Tích cực tham gia vào các hội chợ sách, các buổi diễn đàn, thảo luận, tọa đàm về sách.
+ Đọc những bài phê bình trên các trang báo, sách để hiểu hơn về tác phẩm.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.
II. Bài văn mẫu thuyết phục từ bỏ quan niệm: xem văn chương là phù phiếm:
Nhà văn Macxim Gorki đã đúng khi nói: “Văn học là nhân học”. Văn chương giúp nhận thức, giáo dục và hướng dẫn con người đến điều tốt lành. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người coi văn chương như thứ viển vông, xa lạ với thực tế.
Văn chương, hay văn học, không chỉ là nghệ thuật ngôn từ mà còn rộng lớn hơn. Tất cả tác phẩm bằng ngôn từ đều thuộc văn chương.
Nhiều người cho rằng văn chương là thứ phù phiếm vì thấy những tác giả thường tự do, bay bổng, chìm đắm trong thế giới của họ. Nhưng đó là quan niệm sai lầm, khi đọc văn chương, ta không chỉ giải trí mà còn học hỏi và hiểu rõ hơn về cuộc sống, con người.
Văn chương không chỉ mang lại niềm vui và hứng thú mà còn là nguồn tri thức phản ánh sinh động hiện thực. Từ văn học Việt Nam thế kỉ X đến nay, chúng ta thấy rõ bối cảnh lịch sử, ảnh hưởng của các trào lưu văn học thế giới. Tư tưởng nhân nghĩa, yêu nước trong thời kì trung đại, tinh thần chiến đấu bất diệt trong những bài thơ Thơ mới, hay những tác phẩm phản ánh đau thương trong giai đoạn đầu Pháp cai trị.
Văn học là hình thức sáng tạo của nghệ sĩ trong việc sử dụng ngôn từ, qua đó họ tự nhận thức về bản thân và cuộc sống. Nam Cao, ví dụ, đã thay đổi cái nhìn về đói nghèo, khốn khổ trước năm 45 và hướng về tự do, mở rộng theo Đảng sau đó. Văn chương giúp mở ra cái nhìn mới về người nghệ sĩ.
Văn chương không chỉ giúp khơi gợi tư tưởng và cảm xúc, mà còn mang lại giá trị nhân đạo. Thạch Lam đã nhấn mạnh rằng văn chương không chỉ để giúp quên, mà còn để làm sạch và phong phú tâm hồn con người.
Văn chương là phương tiện quan trọng để lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Các tác phẩm như 'Chùa Đàn', 'Vang bóng một thời' của Nguyễn Tuân hay 'Băm sáu phố phường', 'Thương nhớ mười hai' của Thạch Lam phản ánh đẹp và sâu sắc về đời sống xã hội và văn hóa Việt Nam.
Đời sống tinh thần trở nên đầy ý nghĩa và phong phú nhờ vào những tác phẩm văn chương. Hãy từ bỏ quan niệm vô lý rằng văn chương là phù phiếm, thay đổi nhận thức và tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa như hội chợ sách, diễn đàn, đọc phê bình để hiểu sâu hơn về văn chương.
Văn chương là kho tàng của những người sáng tạo, khám phá và sáng tạo những điều mới mẻ. Nếu chúng ta đến gần với văn chương với tinh thần mở lòng, nhạy bén, chúng ta sẽ hiểu được những giá trị tuyệt vời mà văn học mang lại cho con người.
Đề bài 8: Viết bài luận thuyết phục từ bỏ quan niệm: Đề cao quá đáng cái tôi cá nhân.
I. Dàn ý thuyết phục từ bỏ quan niệm: đề cao quá đáng cái tôi cá nhân:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: quan niệm đề cao quá đáng cái tôi cá nhân.
2. Thân bài:
- Giải thích cái tôi là gì?
+ Cái tôi cá nhân là sự tự nhìn nhận, đánh giá về giá trị của chính mình nhằm phân biệt bản thân với mọi người hay cá nhân khác.
- Nguyên nhân dẫn đến quan niệm: nhận thức chưa đúng đắn, sai lệch về giá trị, phẩm chất của mình.
- Hậu quả của việc quá đề cao cái tôi cá nhân:
+ Dễ bị ảo tưởng về bản thân: luôn đặt mình ở vị trí cao hơn so với người khác.
+ Không chấp nhận những ý kiến của người khác.
+ Dễ đi ngược lại với các giá trị, mục tiêu chung của cộng đồng.
+ Bị người khác ghét bỏ, khó chịu và tự biến mình thành kẻ “khác biệt” so với mọi người.
- Đề xuất một số giải pháp để từ bỏ quan niệm:
+ Chịu khó lắng nghe, học hỏi mọi người xung quanh.
+ Lắng nghe lí trí thay vì để cái tôi cá nhân áp đảo, điều khiển.
+ Có cái nhìn toàn diện, đa chiều về mọi việc trong cuộc sống.
+ Ghi nhận, tiếp thu những lời phản hồi, ý kiến góp ý của mọi người.
+ Học cách cân bằng, dung hòa giữa lợi ích chung với mục tiêu của riêng mình.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.
II. Mẫu bài luận thuyết phục từ bỏ quan niệm đánh giá quá cao cái tôi cá nhân:
Ngày nay, sự coi trọng cái tôi cá nhân ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, việc quá đánh giá cái tôi mà quên mất đến khía cạnh tập thể là một quan điểm đầy nguy hiểm và phạm lý trong xã hội hiện đại.
Chúng ta thường nghe đến khái niệm “cái tôi”, đặc biệt trong cuộc sống và văn hóa. Cái tôi được hiểu là sự tự nhìn nhận, đánh giá giá trị cá nhân để phân biệt bản thân với người khác. Tuy nhiên, quá trình này thường dẫn đến nhận thức sai lạc, chưa đúng về giá trị và phẩm chất cá nhân.
Chúng ta là những cá nhân sống giữa nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau. Nếu chúng ta quá mức đánh giá cao cái tôi cá nhân trong bối cảnh tập thể, hậu quả sẽ là nhiều vấn đề và tác động tiêu cực đối với từng cá nhân. Đầu tiên, chúng ta có khả năng tự nhiên rơi vào trạng thái ảo tưởng về bản thân, luôn tự tin vượt lên trên mọi người. Nói một cách khác, khi cái tôi quá mạnh mẽ, chúng ta có thể mất đi khả năng nhìn nhận đúng đắn về sự thật và bản chất của các sự kiện. Điều này có thể dẫn đến sự tự phụ quá mức.
Những người quá tự tin vào cái tôi cá nhân thường ít lắng nghe, không chấp nhận ý kiến xung quanh. Họ coi mình là trung tâm của mọi thứ, tỏ ra vô địch và không quan tâm đến sự đánh giá về hành động của mình. Quan niệm này khiến họ trở thành những người kiêu căng, ngông cuồng như con ếch trong truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” hay chú Dế Mèn trong “Dế Mèn phiêu lưu kí” của Tô Hoài. Họ có lẽ chưa từng tự thấu hiểu và nhìn nhận bản thân mình một cách chân thật. Sự tự mãn, kiêu căng của họ đã biến cái tôi thành nhà tù giam giữ họ, đi ngược lại với các giá trị và bị người khác khinh bỉ, khó chịu.
Khả năng kiểm soát cái tôi là hoàn toàn có thể. Để làm điều đó, chúng ta cần học cách lắng nghe, ghi nhận ý kiến từ mọi người xung quanh. Thay vì để cái tôi áp đảo, hãy lắng nghe lí trí, nhìn nhận đa chiều về mọi việc trong cuộc sống và cân bằng lợi ích cá nhân với lợi ích chung.
Cái tôi có thể kiểm soát bằng cách sử dụng nó đúng cách. Như John Dewey nói, 'Cái tôi không phải là thứ sẵn có, mà là thứ liên tục hình thành thông qua lựa chọn hành động.'
Đề bài 9: Bài luận thuyết phục về việc từ bỏ quan niệm: Cần ăn mặc độc đáo để thể hiện phong cách.
I. Dàn ý thuyết phục từ bỏ quan niệm: cần tỏ ra sành điệu không nhất thiết phải ăn mặc khác người:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận.
2. Thân bài:
- Một số biểu hiện:
+ Thời trang quá kỳ cục, phô trương.
+ Lạm dụng phụ kiện, phối màu mắt cảm quan.
- Nguyên nhân dẫn đến quan niệm này:
+ Thiếu sự hiểu biết về phong cách cá nhân.
+ Bị ảnh hưởng bởi truyền thông và mạng xã hội.
+ Động cơ theo đuổi sự chú ý.
- Lí do để từ bỏ quan niệm này:
+ Phong cách cá nhân là yếu tố quan trọng.
+ Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý cá nhân.
- Đề xuất một số giải pháp để từ bỏ quan niệm này:
+ Thực hiện thẩm định phong cách cá nhân hợp lý.
+ Tôn trọng và chấp nhận sự đa dạng trong thời trang.
3. Kết bài:
- Khẳng định vấn đề cần bàn luận.
II. Bài văn mẫu thuyết phục từ bỏ quan niệm cần ăn mặc khác người để tỏ ra sành điệu:
Trong thời đại hội nhập, toàn cầu hóa, con người tiếp xúc với nhiều trào lưu mới trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có thời trang. Tuy nhiên, có một số người cho rằng để tỏ ra sành điệu, không nhất thiết phải ăn mặc khác biệt. Quan niệm này phản ánh sự hiểu biết và cái nhìn tích cực về sự đa dạng trong phong cách cá nhân, làm đẹp.
Trang phục không chỉ để tôn lên vẻ đẹp cá nhân mà còn là cách thể hiện trình độ văn hóa, giao tiếp của chúng ta. Mặc đẹp là quan trọng, nhưng chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh và đúng lúc đúng chỗ càng quan trọng hơn nhiều.
Nhiều bạn trẻ thường bắt chước thần tượng về cách ăn mặc để thu hút chú ý. Nhưng sự lập dị, thừa thiếu vải mới là điểm thu hút chính, không phải chỉ cần đẹp mắt. Họ quan tâm ít đến ý kiến của người khác và kiên quyết theo đuổi lối ăn mặc của mình, thậm chí khiến người khác khó chịu. Báo đài còn đưa tin về những trường hợp ăn mặc không phù hợp gây xôn xao trong cộng đồng.
Từ trước đến nay, thời trang giới trẻ khiến những người quản lý văn hóa đau đầu. Giá trị của trang phục truyền thống đang mất dần, thay vào đó là sự 'lố bịch' không phù hợp. Đẹp không chỉ là trang phục mà còn là cách ứng xử, giao tiếp. Mỗi người cần nhận thức đúng, ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh.
Thói quen ăn mặc lịch sự không chỉ là bản sắc cá nhân mà còn tạo dựng xã hội tươi đẹp, văn minh. Hãy chú ý đến cách ăn mặc, không chỉ phô diễn vẻ đẹp ngoại hình mà còn giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.