Bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận về câu 'Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới' là tài liệu hữu ích đã được tổng hợp và đăng tải tại đây.
Chúng tôi hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp các bạn có thêm cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 12, cũng như chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Dưới đây là dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu về việc Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà con người có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
Dàn ý chi tiết
I. Khởi đầu:
- Nhấn mạnh về vai trò quan trọng của giáo dục trong sự thay đổi của cả nước và thế giới.
- Giới thiệu chủ đề 'Giáo dục là vũ khí mạnh mẽ nhất để thay đổi thế giới'.
II. Nội dung chính:
a. Định nghĩa:
- Giáo dục là phương tiện học tập phổ biến nhất của con người, từ đó ta tiếp thu kiến thức đa dạng từ nhiều lĩnh vực, bao gồm kiến thức lý thuyết, kỹ năng thực hành, và những kinh nghiệm truyền đạt từ thế hệ trước, cùng những thói quen hình thành dưới sự hướng dẫn, đào tạo hoặc nghiên cứu.
- Giáo dục bao gồm nhiều giai đoạn và làm việc như một chân lý của cuộc sống, tạo ra đạo đức và trí tuệ cho con người.
b. Tác động của Giáo dục lên thế giới là như thế nào?
* Thay đổi điều kiện sống và văn minh nhân loại:
- Giáo dục đã thúc đẩy sự tiến bộ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, qua đó tạo ra sự thay đổi to lớn trên thế giới bằng cách đào tạo ra những tài năng siêu phàm và những kỹ năng xuất sắc.
- Giáo dục đã được con người ứng dụng như một công cụ phép màu để đưa loài người tiến lên, thoát khỏi bóng tối, buồn chán, đau khổ và mệt mỏi của lao động vất vả và nhiều vấn đề khác.
=> Ví dụ về những phát minh xuất sắc đã thay đổi thế giới.
* Thay đổi nhận thức của con người:
- Một hệ thống giáo dục hiệu quả sẽ tạo ra những con người với phẩm chất tốt, đạo đức cao, luôn quan tâm đến cộng đồng và thế giới, có cái nhìn khách quan.
- Những người tiên phong sẽ trở thành nguồn cảm hứng và tri thức cho thế hệ sau, tạo ra một xã hội nhân văn và đầy lòng nhân ái.
c. Từ chối giáo dục và được giáo dục là một sai lầm:
- Những người không được bồi dưỡng từ gia đình và xã hội, và không có ý chí tự học hỏi, dễ dàng trở thành những người thiếu phẩm chất, gây hại cho cộng đồng và trở thành gánh nặng cho xã hội.
- Tôi tin rằng ai từ chối giá trị của giáo dục đều là những người thiếu tri thức và thất bại. Người không chấp nhận sự giáo dục một cách tích cực, tự phụ và lơ đãng, tôi cho rằng đó là sự lãng phí và thiếu trách nhiệm với bản thân và xã hội.
- Mỗi người chúng ta cần phải cố gắng học hỏi, chủ động tiếp nhận kiến thức và sự giáo dục.
III. Tóm lại:
- Tổng kết vấn đề và trình bày quan điểm cá nhân
Bài văn mẫu số 1
Hiến pháp năm 1992 của Việt Nam đã nêu rõ: 'Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu', nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục trong sự phát triển của quốc gia, cũng như là chính sách của Đảng và nhà nước trong công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Hồ Chủ tịch cũng đã tôn vinh vai trò của giáo dục và đào tạo trong Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của Việt Nam Dân chủ cộng hòa, cho rằng: 'Tương lai của Việt Nam, sức mạnh của dân tộc phụ thuộc vào sự học tập của các em'. Điều này làm cho giáo dục trở thành công cụ thay đổi số phận con người, cũng như dân tộc và thậm chí là toàn nhân loại, tương tự như quan điểm của N. Mandela - anh hùng giải phóng dân tộc Nam Phi: 'Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà con người có để thay đổi thế giới'.
Vậy giáo dục là gì và tại sao nó được coi là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới? Giáo dục là phương tiện học tập phổ biến nhất của con người, từ đó hấp thụ kiến thức mới từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lý thuyết, kỹ năng thực hành và kinh nghiệm của người đi trước. Việc học tập không chủ địch thông qua trải nghiệm cũng được xem là giáo dục, qua đó con người tích lũy tri thức mới thông qua việc quan sát, trải nghiệm và hưởng thụ. Giáo dục diễn ra ở nhiều giai đoạn, từ trẻ con được cha mẹ giáo dục, đến trường học và sau đó là xã hội. Đây không chỉ là một hành động ép buộc, mà còn là một chân lý tự nhiên từ thuở khai thiên lập địa. Giáo dục tạo ra đạo đức và trí tuệ của con người, hai điều kiện thiết yếu để tạo nên một cá nhân hoàn chỉnh.
Câu hỏi đặt ra là ai đã và đang thay đổi thế giới? Đáp án không thể khác ngoài con người. Do đó, giáo dục được coi là vũ khí mạnh nhất mà con người sử dụng để thay đổi thế giới. Con người không thể làm điều này bằng sự ngu dốt và ấu trĩ, họ cần kiến thức để phát triển thế giới. Hồ Chủ tịch từng nói rằng: 'Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu', nói lên tầm quan trọng của tri thức. Chúng ta không thể thắng kẻ thù và thay đổi số phận của dân tộc nếu chúng ta không có kiến thức. Đây có thể coi là một ví dụ điển hình cho câu nói 'Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới', khi Hồ Chủ tịch đã thay đổi số phận của một dân tộc thông qua sự giáo dục.
Giáo dục được xem như một công cụ mạnh mẽ giúp thay đổi xã hội và nền văn minh của loài người. Nếu thiếu giáo dục, con người có thể sẽ chỉ sống trong thời kỳ hồng hoang thô sơ thay vì thời kỳ công nghệ 4.0. Giáo dục giúp tạo ra những phát minh vĩ đại như bóng đèn, động cơ hơi nước và kháng sinh, cũng như internet, máy tính và điện thoại, góp phần thay đổi cách nhìn của nhân loại. Chính giáo dục đã hình thành tư duy và kỹ năng phi thường, giúp con người vươn lên từ sự khó khăn và bất tiện.
Giáo dục không chỉ thay đổi thế giới mà còn thay đổi nhận thức của con người. Hệ thống giáo dục tốt sẽ tạo ra những người có phẩm chất đạo đức cao, luôn quan tâm đến cộng đồng và thế giới, và có cái nhìn khách quan. Họ cũng truyền cảm hứng và tri thức cho thế hệ tiếp theo, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Ngược lại, những người không được giáo dục hoặc không nỗ lực học tập có thể trở thành gánh nặng của xã hội và thiếu phẩm chất đạo đức. Từ chối giáo dục là một sai lầm, làm họ trở nên thiển cận và thất bại từ đầu. Mỗi người cần phải tự hoàn thiện bản thân và chấp nhận giáo dục như là một công cụ quý báu để phát triển và góp phần xây dựng xã hội.
Câu nói của N. Mandela: 'Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà con người có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới', đã được chứng minh qua lịch sử của nhân loại. Chúng ta phải trân trọng giáo dục và nỗ lực tìm kiếm kiến thức mới để nâng cao trình độ của bản thân. Mỗi người cần phải là một phần của xã hội, đóng góp vào sự phát triển của thế giới.
Bài văn mẫu số 2
Xã hội ngày nay không ngừng tiến bộ và phát triển về mặt vật chất và tinh thần. Nền giáo dục là yếu tố hàng đầu quyết định đến sự thịnh vượng và bền vững của một quốc gia, thúc đẩy xã hội tiến bộ. N.Mandela đã đúc kết chân lý: 'Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà con người có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới'.
Giáo dục quan trọng vì nó là nền tảng cho sự phát triển của xã hội. Nếu không có giáo dục, xã hội sẽ không thể tiến bộ. N.Mandela và Chủ tịch Hồ Chí Minh đều nhấn mạnh vai trò của giáo dục trong việc thúc đẩy cách mạng và phát triển xã hội.
Giáo dục không chỉ hình thành nhân cách mà còn là trường đời đem lại bài học cuộc sống. Mục tiêu của giáo dục là hướng con người sống có ích và biết cống hiến cho xã hội.
Giáo dục mang lại tri thức và nhận thức, từ đó thay đổi xã hội. Nếu không có giáo dục, xã hội sẽ tồn tại trong bóng tối, con người sống trong lầm than cơ cực.
Nhật Bản là ví dụ rõ cho sự quan trọng của giáo dục trong phát triển quốc gia. Nhờ vào việc đầu tư vào giáo dục, Nhật Bản đã trở thành một cường quốc công nghiệp, chứng minh được sức mạnh của giáo dục trong thay đổi cả một quốc gia.
Không thể phủ nhận vai trò to lớn của giáo dục trong mọi thời đại. Giáo dục là 'vũ khí mạnh nhất mà con người có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới' như đã nói N. Mandela. Sinh viên hiểu được điều này cần phấn đấu học tập để góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Xã hội không thể phát triển mà thiếu giáo dục. N.Mandela đã khẳng định: 'Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới'.
Giáo dục quyết định sự tiến bộ của xã hội. N.Mandela đã chỉ ra điều này qua câu nói nổi tiếng của mình.
Giáo dục không chỉ là học hỏi kiến thức mà còn là việc hình thành nhân cách. Giáo dục là căn bản để xây dựng một cuộc sống ý nghĩa và hòa bình.
Giáo dục giúp con người nhận thức đúng sai, thiện ác và sống hợp với đạo lý. Tổ tiên đã truyền đạt giáo dục qua những truyện thần thoại, những câu ca dao để góp phần xây dựng tình yêu quê hương và tinh thần đoàn kết.
Nhân dân cần thương yêu lẫn nhau, tương giúp đỡ như một gia đình thống nhất.
Mặc dù khác biệt nhưng cùng chung một tinh thần, như bầu và giống.
Nhờ giáo dục, dân tộc ta đã giữ vững truyền thống yêu nước và bảo vệ độc lập suốt lịch sử.
Cha mẹ như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như dòng nước nguồn chảy ra. Hiếu thảo với cha mẹ là đạo con đúng đắn.
(Ca dao)
Ngoài ra, ông bà dạy rằng phải tôn trọng và tuân thủ lời dạy của thầy cô, vì thầy cô chính là người truyền dạy tri thức cho chúng ta.
'Muốn con thành đạt, cha mẹ phải biết trân trọng công ơn thầy cô'
Nhờ giáo dục, xã hội Việt Nam đã có một nền tảng đạo đức vững chắc và sâu sắc.
Giáo dục mang lại cho con người tri thức về nhiều lĩnh vực như nghệ thuật và khoa học, từ đó giúp thế giới phát triển và tiến bộ.
Thành tựu của giáo dục giúp chúng ta hiểu biết rộng hơn về các lĩnh vực khác nhau và học hỏi từ các quốc gia khác để phục vụ cho sự phát triển của đất nước.
Tóm lại, câu nói của N.Mandela không sai: 'Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà con người có thể dùng để thay đổi thế giới'. Thiếu giáo dục, xã hội sẽ lạc vào bóng tối, con người sống trong cảnh đói khổ, lạc hậu.
Bài văn mẫu số 4
Mỗi sáng, khi đi qua các công viên, chúng ta thường thấy người tập thể dục chủ yếu là người cao tuổi, quý bà muốn giữ dáng hoặc quý ông được khuyến khích tập để giảm cân. Trẻ em và thanh thiếu niên hiếm khi xuất hiện ở đó.
Chúng ta đang biến trẻ em thành 'gà công nghiệp'. Vì sao? Bởi vì trẻ em, tương lai của đất nước, đang ở đâu khi cha mẹ họ đang rèn luyện thể lực? Họ đang ngủ! Họ phải ngủ sau khi thức khuya để làm bài tập của thầy cô, thậm chí còn phải học thêm ở trung tâm.
Họ phải ngủ vì họ làm việc cực nhọc hơn cả cha mẹ. Sau 9 tiết học, họ lại học thêm 4 tiết ở trung tâm. Về nhà, sau khi ăn tối và tắm rửa, họ lại phải ngồi học để hoàn thành bài tập cho 9 tiết học ngày hôm sau.
Chúng ta đều biết điều đó! Chúng ta đều cảm thấy xót xa, nhưng chúng ta chỉ biết bù đắp cho trẻ bằng cách yêu chiều, không để chúng làm việc nhà, chỉ tập trung vào việc học.
Một thế hệ gà công nghiệp không có đủ kỹ năng sống đang hình thành. Đó là hậu quả của hệ thống giáo dục khép kín ở trường và gia đình, mà chúng ta, làm cha mẹ, cũng đang góp phần tạo ra. Điều đó thực sự tệ hại! Và càng tệ hơn khi trẻ em phải dành thời gian cho những môn học mơ hồ.
Một trong những môn học đó là học nghề ở trung học.
………
Các quốc gia tiên tiến về Giáo dục đã áp dụng phương pháp dạy nghề như thế nào?
………
Hãy nhìn vào cách người Úc dạy nghề, thay vì nói về cách chúng ta dạy nghề và cách trẻ em học nghề.
Hầu hết học sinh ở Úc đều được học nghề, phù hợp với sở thích và nguyện vọng của mỗi em. Học nghề thường bắt đầu sau khi học xong lớp 10. Lúc này, học sinh có nhiều lựa chọn:
Sau khi hoàn thành lớp 10, học sinh có thể chọn học nghề để đi làm ngay. Các chương trình này được chia thành các cấp độ từ Certificate I, II và III. Nếu không muốn đi làm ngay, học sinh có thể tiếp tục học lên lớp 11 và sau đó chọn: hoặc học khóa Foundation 1 năm để chuẩn bị cho đại học; hoặc học chương trình nghề Certificate IV. Nếu vẫn chưa muốn đi làm sau khi học xong lớp 11, họ có thể tiếp tục học lên lớp 12, sau đó có nhiều lựa chọn hơn: hoặc khóa Foundation chuẩn bị đại học 1 năm; hoặc khóa nghề Certificate IV như đã nói.
Ngoài ra, học sinh giỏi cũng có thể vào năm nhất đại học hoặc học chương trình nghề Diploma. Các khóa học nghề được tổ chức tại các trường cao đẳng công lập và tư thục. Các khóa học tại trường cao đẳng rất đa dạng, từ tiếng Anh, nghề nghiệp đến chuẩn bị cho đại học hay đại học cử nhân. Sau khi hoàn thành khóa Diploma, sinh viên có thể chuyển tiếp lên năm thứ hai của một trường đại học được công nhận. Sau khi hoàn thành, họ có thể tiếp tục lên năm 3 đại học. Sau đại học, vẫn có các khóa học nghề với các chứng chỉ như Vocational Graduate Certificate và Diploma nghề.
Việc liên thông lên đại học từ các khóa học nghề trình độ Diploma và Advanced Diploma dễ dàng hơn. Bên cạnh các khóa học nghề, cũng có các khóa học tiếng Anh và chuẩn bị cho đại học tại các trường cao đẳng. Giáo dục ở Úc coi trọng việc học nghề. Bất kể học sinh ở lớp 10, 11, 12, cao đẳng hay đại học, đều có cơ hội đi làm sau khi học nghề. Học nghề được đào tạo chuyên sâu và có nhiều cấp độ cho các ngành nghề khác nhau. Điều này tạo ra những thợ, kỹ sư có tay nghề cao. Bằng nghề ở đây không chỉ đánh giá năng lực lao động mà còn là điều kiện để tiếp tục học lên cao.
Còn ở Việt Nam thì sao?
Ở Việt Nam, việc dạy nghề ở trình độ phổ thông thật sự là điều đáng lo ngại. Học sinh chỉ được yêu cầu học nghề để nhận điểm cộng vào kỳ thi vào lớp 10 hoặc 12. Việc này không đánh giá năng lực hay khả năng thực sự của học sinh mà chỉ là để kiếm điểm. Bằng nghề ở đây không đánh giá được khả năng của học sinh và không phải là điều kiện để học lên cao. Do đó, giá trị của bằng nghề chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn và không có tính liên thông.
Tuy nhiên, mục tiêu của việc học nghề đã bị lệch lạc từ ban đầu vì điểm số vẫn còn quá quan trọng trong hệ thống giáo dục. Việc này dẫn đến việc thực hiện học nghề trở nên méo mó.
Để đạt điểm cộng, học sinh phải dành một năm để học tại các Trung tâm Kỹ thuật Hướng nghiệp. Thậm chí, các em phải học những môn không liên quan hoặc không phù hợp với sở thích của mình.
Thậm chí, giáo viên thường cho toàn bộ lớp học cùng một môn nghề để dễ quản lý, và học sinh lại chọn môn dễ kiếm điểm nhất. Tâm lý của học sinh khi học nghề thường là thờ ơ và không chú trọng. Mặc dù giáo viên rất nỗ lực, nhưng chất lượng học tập vẫn rất kém.
Học sinh thường coi việc học nghề như một hoạt động bên ngoài trường học, và kết quả là họ không thể áp dụng được kỹ năng học được vào thực tế. Vậy nên, việc học nghề nhưng không thể làm nghề là điều phổ biến.
Tại Việt Nam, phụ huynh thường muốn con họ trở thành nhà giáo chứ không phải thợ. Do đó, ít ai mong muốn con học nghề để làm nghề sau này. Kết quả là học nghề nhưng không sẵn sàng làm nghề. Thậm chí, một buổi học chỉ kéo dài 2 tiếng, tạo ra rắc rối cho phụ huynh trong việc đưa đón con. Có những trường hợp cha mẹ quên đưa hoặc đón con, khiến cho các em phải chịu hậu quả của việc đến trễ học.
Tôi cũng là một phụ huynh, và tôi đã chấp nhận để con tôi học nghề nấu ăn chỉ vì mục tiêu kiếm điểm. Mặc dù đạt loại giỏi, nhưng con tôi không thể nấu bất kỳ món ăn nào khi về nhà.
Trải qua nhiều năm, tôi chưa thấy một học sinh nào có thể kiếm sống bằng nghề mà họ đã học. Điều này là do học chỉ để kiếm điểm, không phải để thực sự học nghề. Hơn nữa, các chương trình nghề không liên thông, khiến cho nhiều người tiêu tốn thời gian và công sức. Do đó, sau khi học xong, ít ai muốn làm nghề vì không đủ trình độ và chứng chỉ.
Vậy, học nghề nhưng không muốn làm nghề!
Chúng ta đang thực hiện một hệ thống hóa học nghề mà không cung cấp cơ hội thực sự cho học sinh. Chúng ta đang lãng phí thời gian và biến các em thành những con rối vô nghĩa.
Một năm học nghề, 9 tháng học nghề, 36 tuần học nghề, 72 giờ học nghề cho các em đổi lấy gì? Chỉ là nửa điểm, một điểm, một điểm rưỡi có đáng giá hơn thời gian đã mất? Thay vì học nghề, các em có thể dành thời gian đó để học bơi lội để tránh tai nạn đuối nước, hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển thể chất và tình bạn.
Người lớn thường chỉ quan tâm đến thành tích và hình thức, tạo ra một thế hệ trẻ kém năng động và thiếu sáng tạo. Chúng ta cần một hệ thống giáo dục toàn diện, phát triển cả trí lực và thể chất cho trẻ em.
Cha mẹ thường ép con học những ngành nghề mà họ mong muốn, khiến cho trẻ có thể phải đối mặt với sự bất hạnh suốt đời vì không phù hợp với nghề nghiệp mà họ đã chọn.
Hãy tránh ép buộc trẻ em phải giỏi tất cả mọi thứ. Hãy để trẻ em tự do khám phá đam mê và năng khiếu của mình.
Đừng buộc trẻ phải sống theo ý muốn của chúng ta. Hãy khuyến khích trẻ phát hiện và phát triển niềm đam mê và năng khiếu của chính mình.
Văn mẫu số 5 - Tương đồng với các cường quốc như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Việt Nam cũng coi giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Cuộc sống đã chứng minh không có gì quan trọng hơn việc đầu tư vào giáo dục. Mỗi sai lầm trong giáo dục có thể ảnh hưởng đến một thế hệ và thậm chí gây thiệt hại cho toàn nhân loại. Chính Nelson Mandela đã nhấn mạnh rằng giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Câu nói này thúc đẩy chúng ta suy nghĩ về vai trò của giáo dục - một vũ khí quan trọng mà mỗi cá nhân sở hữu.
Việc gọi giáo dục là 'vũ khí' nhấn mạnh rằng dạy và học là công cụ, nền tảng để xây dựng, phát triển và thay đổi thế giới. Quan niệm về giáo dục không chỉ là việc ngồi trong lớp học mà còn bao gồm mọi hoạt động học tập và phát triển kiến thức, kỹ năng và nhân cách trong cuộc sống.
Giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp con người hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh. Nó là nền tảng cho sự hiểu biết về mọi lĩnh vực, từ toán học đến thiên văn học và quang học. Giáo dục cũng giúp con người tự ý thức về bản thân và thế giới, từ đó thúc đẩy sự thay đổi tích cực.
Bill Gates và Steve Jobs, mặc dù không hoàn thành chương trình đại học, nhưng họ đã làm thay đổi thế giới với những đóng góp to lớn từ ngành công nghệ. Điều này cho thấy giáo dục không chỉ là việc nhận bằng cấp mà còn là quá trình phát triển nhân cách và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Nói giáo dục là 'vũ khí' là nhấn mạnh về sức mạnh của kiến thức và tri thức trong việc thay đổi thế giới. Hãy đầu tư vào giáo dục để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho toàn nhân loại.
Không chỉ dừng lại ở đó, nhiệm vụ của mỗi người trong chúng ta còn là tuyên truyền, giáo dục mọi người về các lĩnh vực như luật pháp, bảo vệ môi trường, và xây dựng nền văn minh đô thị. Theo Spencer, mục tiêu lớn nhất của giáo dục không phải là kiến thức mà là hành động. Vì vậy, chúng ta không chỉ là người học mà còn là người truyền đạt kiến thức. Khi mọi người trong xã hội đều được trang bị kiến thức cơ bản, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn, tệ nạn xã hội giảm bớt, và đất nước phát triển. Việc đầu tư vào giáo dục có thể thay đổi thế giới.
Theo Socrates, giáo dục giúp con người tìm thấy chính mình. Vì vậy, thế hệ trẻ Việt Nam nên xem đây là phương châm sống để cùng nhau xây dựng một xã hội phát triển hơn. Chúng ta cần phải học hỏi và phấn đấu để phát triển bản thân, gia đình và xã hội. Hãy luôn nhớ rằng nếu bạn có thể tưởng tượng, bạn cũng có thể đạt được, và nếu bạn có thể ước mơ, bạn có thể trở thành nó.