TOP 4 bài luận về việc học môn Ngữ văn của học sinh ngày nay, độc đáo nhất, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu sâu sắc hơn về tình hình này, để viết bài luận thật xuất sắc.
Hiện nay, có một thực trạng đáng buồn là có một số học sinh lơ là với môn Ngữ văn và các môn xã hội, nhân văn nói chung. Các em chỉ quan tâm đến việc học Ngoại ngữ, Tin học và các môn Khoa học tự nhiên. Mời các em theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình hình này.
Luận về việc học môn Ngữ văn của học sinh - Mẫu 1
Hiện nay, khi đất nước bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một phần học sinh coi nhẹ môn Ngữ văn và các môn xã hội, nhân văn nói chung.
Có một số học sinh chỉ tập trung vào việc học Ngoại ngữ, Tin học và các môn khoa học tự nhiên. Thế kỷ XXI chứng kiến sự phát triển vượt bậc của khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, việc bỏ qua môn Văn trong hành trang tri thức là một sai lầm.
Nếu đã hiểu sâu về giá trị của văn học trong việc bồi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách, chắc chắn mọi người sẽ nhận thấy vai trò quan trọng của môn Ngữ văn.
Tình trạng nhiều học sinh không thích môn Ngữ văn đang gia tăng. Điều này gây ra không ít lo ngại cho cả xã hội và giáo viên.
Môn Ngữ văn chỉ thực sự hấp dẫn đối với học sinh khi giáo viên truyền đạt bằng cách tận tâm và đầy nhiệt huyết trong giảng dạy.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Ngữ văn, cần có sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy và học tập. Điều này là rất quan trọng để khơi dậy niềm đam mê và tình yêu với văn học của học sinh.
Nghị luận về vấn đề học môn Ngữ văn của học sinh - Mẫu 2
Từ lâu, một số học sinh đã không thích học văn, họ cảm thấy mệt mỏi với môn này.
Các học sinh tham gia môn Văn chỉ vì nó là môn thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học. Điều này dẫn đến sự hạn chế trong việc hiểu và cảm nhận các tác phẩm văn học. Nhiều tiết học trở nên nhạt nhẽo vì sự thiếu hứng thú từ cả thầy cô và học sinh.
Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?
Môn Văn bao gồm Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn, và là một trong những môn có thời lượng học nhiều nhất. Tuy nhiên, sách giáo khoa và cách dạy vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là trong phần Tập làm văn.
Nội dung của môn học rất phong phú, nhưng không được tổ chức một cách hợp lý, dẫn đến khó khăn trong việc nhớ và hiểu bài. Sách giáo khoa cũng chứa quá nhiều văn bản nhật dụng, giảm đi giá trị của văn học.
Nhiều thầy cô không làm mới phương pháp dạy, dẫn đến bài giảng trở nên rập khuôn. Môn Văn cần sự sáng tạo và khám phá, nhưng hiện tại nhiều hướng dẫn vẫn quá cứng nhắc.
Với sự phát triển của nền kinh tế, nhiều học sinh và phụ huynh chọn các môn tự nhiên vì nghĩ rằng chúng mang lại cơ hội việc làm cao hơn.
Môn Văn thường bị coi là lạc hậu và không hấp dẫn với xu hướng hiện đại. Một số hướng dẫn hiện tại cũng mang tính cứng nhắc, không phản ánh đúng nhu cầu của học sinh.
Trong quá trình dạy, cần phải theo đúng 'chuẩn' quy định, nhưng không nên ép buộc tất cả phải giống nhau. Việc này không cần thiết.
Văn chương phải tự do và không nên bị gò bó bởi 'chuẩn kiến thức'. Thay đổi liên tục về phương pháp và cách ra đề kiểm tra đã làm môn Văn không còn nguyên vẹn như trước.
Theo quy định hiện hành, giáo viên phải dự giờ một số tiết nhất định, thỉnh thoảng được dự thao giảng hoặc tiết dạy mẫu.
Dù có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và dự giờ mẫu, nhiều tiết dạy vẫn trở nên nhạt nhẽo và có nhiều lỗi.
Nhiều tiết giảng văn trở nên như giảng bài môn Giáo dục công dân, không có sự hấp dẫn và chất văn. Muốn học sinh yêu thích môn Văn cần sự sáng tạo và đổi mới trong dạy học.
Để môn Văn trở nên hấp dẫn, người thầy cần phải áp dụng nhiều phương pháp dạy học đa dạng và tạo ra không khí thư giãn cho học sinh.
Môn Văn không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng văn chương mà còn là nền tảng định hướng nhân cách và đạo đức.
Vị trí của môn Văn trong hệ thống giáo dục đang cần được đánh giá lại và cải thiện.
Văn chương vẫn giữ vững vị thế quan trọng trong đời sống tinh thần của con người, mặc dù môi trường xã hội đang chuyển biến.
Môn Văn vẫn đóng vai trò quan trọng trong đào tạo, giúp con người thêm phong phú và văn minh.
Văn chương không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người, từ ngày xưa đến nay.
Môn Văn có ý nghĩa quan trọng, giúp con người nhận thức được cái đẹp và cao quý trong cuộc sống.
Văn chương làm phong phú thêm thế giới ngôn ngữ và trau dồi lời nói của mỗi người.
Mỗi môn học đều có sứ mệnh riêng của nó, và văn chương làm cho thế giới tinh thần sâu sắc hơn.
Văn chương là không thể thiếu trong cuộc sống, và việc học Văn không nên bị xem nhẹ.
Ví dụ, một người thành công trong lĩnh vực khoa học tự nhiên có thể kiếm được nhiều tiền, nhưng khi giao tiếp với người Việt thì thường cảm thấy bất tự nhiên và sử dụng từ ngữ không chính xác.
Văn học giúp chúng ta yêu quý tiếng nói của dân tộc mình và nhớ về nguồn cội của mỗi người dân Việt.
Môn Văn là một công cụ quan trọng, học tốt Văn sẽ ảnh hưởng tích cực đến các môn khác.
Cần có sự quan tâm từ toàn xã hội đặc biệt là trong gia đình, trường học để hướng học sinh nhận thức về ý nghĩa của việc học Văn.
Văn chương đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và không nên xem nhẹ môn Văn.
Vấn đề: Tại sao học sinh không ưa thích môn ngữ văn?
Bạn có yêu thích môn văn hay đang áp đặt bản thân vào một môn học đầy áp lực? Nếu yêu thích, bạn sẽ nắm vững môn này; nhưng nếu không, bạn sẽ không có chút động lực nào. Do đó, sự chênh lệch giữa việc học môn văn và môn toán là hiện tượng phổ biến mà học sinh thường gặp phải.
Con người thường quan tâm đến những điều họ yêu thích. Với các môn họ yêu thích, họ luôn có động lực và hứng thú, ngay cả khi gặp phải những bài khó. Nhưng đối với môn học mà họ không ưa thích, đó là một gánh nặng. Chỉ cần nghĩ đến nó, bạn sẽ cảm thấy chán chường và áp lực. Môn văn đang phải đối mặt với vấn đề này.
Bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao bạn không ưa thích môn văn trong khi nhiều người khác lại thích chưa? Tất cả đều bắt nguồn từ thái độ học, cách học và cách suy nghĩ về môn học này.
Ở nhiều trường học, sự chú trọng vào các môn khoa học hơn các môn xã hội dẫn đến việc môn văn thường không được coi trọng trong giảng dạy và kiểm tra. Học sinh từ đó có xu hướng hạn chế thời gian cho môn văn và tập trung vào các môn tự nhiên. Có những trường, khi đến tiết Văn, nhiều học sinh chỉ biết nằm ngủ mà không chú ý học, nhưng giáo viên vẫn tiếp tục giảng dạy mà không phản ứng gì.
Nhiều giáo viên vẫn tiếp tục phương pháp giảng dạy bằng cách đọc và yêu cầu học sinh chép lại, d导n đến việc học sinh không thấu hiểu bài một cách sâu sắc, chỉ học qua loa mà không hiểu gì. Khi đến thi, học sinh thường chạy đua với việc thuộc lòng và chép nhặt nhạnh văn mẫu để vượt qua bài kiểm tra.
Nhưng nếu bạn gặp phải tình trạng đó, bạn sẽ làm gì? Hãy điều chỉnh lại cách tiếp cận môn học này của bạn. Hãy tiếp cận bài học một cách cẩn thận và ghi chú đầy đủ. Bạn cũng có thể thường xuyên hỏi bài thầy cô trong lớp, điều này sẽ tạo động lực cho thầy cô giảng dạy môn học. Đặc biệt, việc bạn thường xuyên đặt câu hỏi cũng sẽ khích lệ các bạn học sinh khác điều chỉnh cách học của mình. Đó là cách bạn nên tiếp cận môn văn!