Mọi người chúng ta đều làm việc vì bốn điều Cơm - Áo - Gạo - Tiền. Nhưng, sự hiệu quả của công việc thường phụ thuộc vào yếu tố Động Lực Làm Việc. Động lực này có thể được tạo ra và thúc đẩy từ nhiều phía, không chỉ từ bản thân mà còn từ những yếu tố xung quanh. Trong bài viết này, tôi sẽ điểm qua các yếu tố khách quan gây mất động lực làm việc. Đây cũng là những dấu hiệu 'Red Flag' cho thấy bạn nên xem xét việc nghỉ việc.
Không ai muốn bị đứng lại tại một vị trí duy nhất mãi mãi. Do đó, một lộ trình thăng tiến rõ ràng luôn là một trong những yếu tố hàng đầu thúc đẩy động lực cho người lao động. Nó sẽ là nền tảng để bạn phấn đấu, hoàn thiện kỹ năng chuyên môn để có thể tiến lên các vị trí cao hơn, nâng cao thu nhập, và tăng cường kinh nghiệm và quyền lực cá nhân.
Nếu bạn làm việc trong một môi trường mà mục tiêu thăng tiến không rõ ràng, dần dần, sẽ mất đi động lực bên trong. Ngày qua ngày, làm việc như một cái máy mà không có động lực để tiến lên. Rồi dần dần, theo thời gian, 1 năm, 2 năm, 3 năm, trong khi những người đồng nghiệp của bạn đã đạt được thành tựu, bạn vẫn đứng ở đó với công việc này và mức lương này. Khi bạn nhận ra rằng đã đến lúc thay đổi, bạn cần xem xét việc rời bỏ công việc hiện tại để tìm một môi trường mới - nơi bạn có nhiều cơ hội phát triển hơn.
Anh/chị ơi, hãy nhớ rằng, việc làm được thực hiện để cải thiện cuộc sống cá nhân, chứ không phải để trở thành nô lệ của tiền bạc. Đừng để công việc làm giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bạn. Quá tận tâm với công việc, quên mất các mối quan hệ xã hội hoặc OT đến khuya, làm giảm thời gian ngủ chỉ còn 3-4 giờ, thì đã đến lúc cân nhắc việc nghỉ việc. Nếu tiếp tục làm việc như vậy, tiền lương cũng không đủ để duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất đâu nhé!!!
Một số khảo sát trên thế giới đã chỉ ra điều này (số liệu tham khảo từ vtc.vn)
- Một cuộc khảo sát của Joblist trên 18.617 nhân viên ở Mỹ trong quý I/2022 cho thấy 28% muốn nghỉ việc vì cấp trên có hại.
- Kết quả khảo sát của GoodHire trên 3.000 nhân viên khác cho thấy 82% người lao động sẽ nghỉ việc nếu gặp quản lý độc hại.
Dễ dàng nhận ra rằng, quản lý là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của một nhân viên trong công ty. Nếu bạn gặp may mắn với một quản lý tốt, sẵn lòng lắng nghe, hỗ trợ và bảo vệ bạn, thì chúc mừng bạn. Ngược lại, một quản lý tồi có thể dập tắt toàn bộ nhiệt huyết của bạn đối với công việc. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết liệu sếp của mình là tốt hay xấu:
- Nói dối là hành động không đáng trách;
- Không chịu thừa nhận lỗi của mình;
- Tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho nhân viên;
- Luôn gọi điện cho nhân viên ngày nghỉ, ngày lễ, cả buổi tối và sáng sớm,...;
- Không lắng nghe ý kiến và đề xuất từ nhân viên;
- Lợi dụng vấn đề cá nhân của nhân viên để trêu chọc.
Công việc nên mang lại niềm vui. Nhưng nếu mỗi khi nghĩ đến công việc hoặc nhận được tin nhắn từ cấp trên mà bạn cảm thấy sợ hãi, lo lắng, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm kiếm công việc mới. Hãy nhớ rằng, để làm việc hiệu quả, bạn cần cảm thấy thực sự hạnh phúc trong công việc của mình!
Con người không phải là máy móc được lập trình để thực hiện công việc. Đam mê là yếu tố quan trọng giúp bạn tìm kiếm động lực, nhiệt huyết để làm việc mỗi ngày. Nếu bạn không còn đam mê, hãy suy nghĩ về việc thay đổi công việc nhé!
Trên đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn nên suy nghĩ về việc thay đổi công việc. Làm việc phải vui vẻ, phải đầy đủ động lực và nhiệt huyết. Chúc bạn sẽ có quyết định đúng đắn về sự nghiệp của mình!
Lionel Võ