Vào ngày 31/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 71/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo đa chiều. Theo nội dung của Nghị quyết, để giúp các hộ nghèo đa chiều tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản mà họ đang thiếu, phù hợp với khả năng tài chính của nhà nước, Chính phủ đã quyết định một số chính sách như sau:
- Các hộ nghèo đa chiều thiếu hụt về tiêu chí bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ 100% chi phí bảo hiểm y tế; 70% với các hộ nghèo đa chiều thiếu hụt theo các tiêu chí khác;
- Thành viên trong các hộ nghèo đa chiều thiếu hụt ít nhất 01 chỉ số về giáo dục sẽ được hỗ trợ về mặt giáo dục, đào tạo tương tự như việc hỗ trợ đối với thành viên hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập; những chỉ số thiếu hụt khác cũng sẽ được hỗ trợ tương tự như đối với các hộ nghèo khác.
- Các hộ nghèo thiếu hụt chỉ số về nguồn nước sinh hoạt sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt theo Quyết định 2085/QD-TTg năm 2016.
- Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ pháp lý và các chính sách đối với các hộ nghèo thuộc các dân tộc thiểu số, vùng miền núi, và các huyện nghèo.
CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 71/NQ-CP | Hà Nội, ngày 31 tháng 5 năm 2018 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỘT SỐ CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỘ NGHÈO THIẾU HỤT ĐA CHIỀU
CHÍNH PHỦ
Dựa trên Luật Tổ chức Chính phủ ban hành ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Dựa trên Nghị quyết số 76/2014/QH13 ngày 24 tháng 6 năm 2014 của Quốc hội về việc thúc đẩy thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020;
Dựa trên Nghị định số 138/2012/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Để giúp hộ nghèo đa chiều tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản mà họ đang thiếu, phù hợp với khả năng tài chính của ngân sách nhà nước, Chính phủ đã quyết định một số chính sách như sau:
Chính sách ủng hộ bảo hiểm y tế
Thực thi theo Nghị định số 40/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ về cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2017.
Chính sách ủng hộ giáo dục - đào tạo
a) Đối với các thành viên của hộ nghèo đa chiều thiếu hụt ít nhất 01 chỉ số về giáo dục (trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em), chúng tôi thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục, đào tạo như với các thành viên của hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập.
b) Đối với các thành viên của hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các chỉ số dịch vụ xã hội cơ bản khác, chúng tôi thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục, đào tạo như với các thành viên của hộ cận nghèo.
Chính sách hỗ trợ về nhà cửa
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm chủ đạo, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tiến hành đánh giá, báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.
Chính sách hỗ trợ về nguồn nước sạch
Các hộ nghèo đa chiều thiếu hụt nguồn nước sạch sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt theo quy định tại Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đặc biệt hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020.
Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo khác
a) Các chính sách hiện hành khác có quy định hỗ trợ đối với hộ gần ngưỡng nghèo thì hộ nghèo thiếu hụt đa chiều sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ tương tự như đối với hộ gần ngưỡng nghèo.
b) Tiếp tục thực thi chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ pháp lý và các chính sách khác đối với hộ nghèo thuộc dân tộc thiểu số, vùng miền núi, huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn.
c) Đối với chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo: thực hiện theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02 tháng 09 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Thời gian thực hiện
a) Đối với chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế: thực hiện theo Nghị định số 40/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ.
e) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan tương ứng cân đối, bố trí vốn đầu tư, vốn cấp bù chênh lệch lãi suất theo quy định của pháp luật để thực hiện chính sách.
g) Các Bộ, ngành phụ trách quản lý chính sách, theo nhiệm vụ và chức năng rà soát đối tượng, đề xuất kinh phí, phương thức hỗ trợ và hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo khác, đảm bảo người dân tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản thiếu hụt và phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước.
h) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương để thực hiện chính sách, nghiên cứu, xây dựng chính sách giảm nghèo tại địa phương; xây dựng giải pháp, mô hình phù hợp với địa bàn; tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về giảm nghèo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; thúc đẩy dân chủ, minh bạch, công khai; nâng cao năng lực của chính quyền cơ sở và cán bộ trực tiếp tham gia vào công tác giảm nghèo./
Nơi nhận: | TM. CHÍNH PHỦ |