The Son of Man là một trong những tác phẩm siêu thực được biết đến nhất của họa sĩ người Bỉ, René Magritte. Chúng ta sẽ khám phá bức tranh này cùng với hoàn cảnh sáng tạo, chi tiết và suy nghĩ của họa sĩ để hiểu sâu hơn về tác phẩm nổi tiếng này.
Bức tranh The Son of Man là một bức chân dung tự họa mà Magritte đã vẽ theo yêu cầu của người bạn của ông, Harry Torczyner. Ông yêu cầu họa sĩ tự vẽ chân dung, nhưng Magritte có một số lo lắng và cảm thấy đây là một vấn đề của lương tâm. Ông đã viết thư giải thích cho người bạn của mình, nói rằng ông đã vẽ chính mình ba lần trong một bức tranh và ý định của ông là “vẽ một bức tranh chứ không phải là một bức chân dung”.
Bức tranh được hoàn thành vào tháng 7 năm 1964 và là một phần của loạt tranh có cùng chủ đề, trong đó khuôn mặt của các nhân vật chính đều được che kín. Hai bức tranh còn lại có tên là The Great War on Facades và Người Đàn Ông Trong Chiếc Mũ Cao Cổ , cũng đã hoàn thành trong năm 1964.
Người Con của Người, René Magritte
The Great War on Facades, René Magritte
Người Đàn Ông Trong Chiếc Mũ Cao Cổ, của René Magritte
Magritte đã tái sử dụng một số chi tiết trong nhiều tác phẩm của mình, như quả táo và mũ quả dưa, làm cho chúng trở thành những đặc điểm nhận dạng của tác phẩm nghệ thuật của ông. Trong nhiều tác phẩm khác của Magritte như Phòng Nghe (1952), Bưu Thiếp (1960), Thói Quen (1960), Linh Mục Cưới (1961), và Ceci n’est pas une pomme (Đây không phải là một quả táo) (1964), ông thường vẽ đối tượng chính là quả táo. Chiếc mũ quả dưa và bộ suit cũng là những yếu tố thường xuất hiện trong các tác phẩm của ông, tạo nên phong cách riêng của ông. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: “Chiếc mũ quả dưa không phải là ý tưởng mới: điều này không gây ngạc nhiên. Tôi đơn giản là đội nó. Tôi không muốn làm cho bản thân trở nên quá đặc biệt. Nếu tôi muốn thu hút sự chú ý trên đường phố, tôi sẽ ăn mặc đẹp. Nhưng đối với tôi, điều đó không cần thiết.”
Phòng Nghe, của René Magritte
Bưu Thiếp, của René Magritte
Mặc dù mô-típ này thường xuất hiện trong các tác phẩm của ông, ý nghĩa của nó có thể là không có ý nghĩa cụ thể. Chúng chỉ đơn giản là những gì họa sĩ vẽ và để người xem tự tìm hiểu ý nghĩa. Ông để lại những bức tranh của mình cho người xem tự suy ngẫm và hiểu biết những gì có thể được thấy và không thể được thấy.
Trong bức tranh Người Đàn Ông Trong Chiếc Mũ Cao Cổ, Magritte miêu tả một người đàn ông đứng trước chúng ta. Cả hai cánh tay của anh ta đều ở hai bên cơ thể và chúng ta có thể nhìn thấy gần như ¾ cơ thể của anh ta. Tư thế của anh ta trông khá cứng nhắc. Nếu nhìn kỹ hơn, ta sẽ thấy cánh tay trái của anh ta bị xoắn ngược lại. Áo khoác của anh ta có ba chiếc nút, nhưng chiếc thứ ba không được cài. Khó để nhận biết khuôn mặt của anh ta vì có một quả táo xanh lớn với khoảng năm chiếc lá che kín hầu hết gương mặt. Phía sau người đàn ông là bầu trời mây xám và dưới chân là màu xanh lờ mờ giống như là đại dương. Dường như là vào ban ngày, mây và đại dương hòa quyện vào nhau. Màu chủ đạo của bức tranh là xanh lam và xám. Nhân vật chính cũng mặc một bộ vest xám, hòa mình vào phông nền phía sau. Chiếc cà vạt đỏ và quả táo xanh, hai màu sắc duy nhất nổi bật trong bức tranh, làm cho ánh nhìn của chúng ta bị phân tán và thu hút sự chú ý vào nhân vật chính.
Chúng ta thấy sự đồng đều giữa các đường ngang và dọc, như là đường chân trời phía sau, các đường ngang từ tường biển sau lưng người đàn ông. Phần nền được chia thành ba phần: bầu trời, đại dương và tường.
Các đường thẳng đứng phá vỡ sự cân đối ngang; ta nhìn thấy một đường thẳng mạnh mẽ ở trung tâm, đặc biệt là đường giữa chiếc áo khoác của người đàn ông không hề có khuôn mặt, song song với hai cánh tay hai bên.
Quả táo trông như là hình tròn duy nhất trong bức tranh. Có những đường chéo nhỏ từ cổ áo sơ mi và áo khoác. Nếu nhìn kỹ, ta có thể cảm nhận sự đối xứng trong cấu trúc.
Có nhiều cách khác nhau để giải nghĩa ý nghĩa của bức tranh The Son of Man. Một số người đề xuất về mặt tôn giáo, trong khi những người khác nói về sự đồng nhất với xã hội, việc giấu diếm bản chất thực sự của chính họ. Magritte đã giải thích rằng đó là một mâu thuẫn tồn tại giữa khía cạnh hiển nhiên và tiềm ẩn.
Magritte sử dụng các vật dụng hàng ngày để làm thay đổi nhận thức của chúng ta về điều gì là thực và điều gì là ảo, điều được nhìn thấy và điều không được nhìn thấy.
Trong The Son of Man, Magritte giải thích rằng quả táo là một “đối tượng quen thuộc” xuất hiện trong các tác phẩm của ông và nhờ đó, nó đã “đặt ra câu hỏi” về sự thay đổi của hiểu biết của chúng ta về nó và “kích thích sự bí ẩn của nó”. Khi nói về quả táo trước mặt người đàn ông, ông nói “Ít nhất nó cũng che đi một phần khuôn mặt. Vậy thì chúng ta thấy rõ một sự vật hiển nhiên, là quả táo và giấu đi cái hiện diện là khuôn mặt của người đàn ông. Điều này xảy ra liên tiếp, mỗi thứ chúng ta nhìn thấy lại ẩn giấu một thứ khác. Chúng ta luôn muốn xem những gì đang bị che giấu bởi những gì chúng ta thấy. Sự quan tâm này có thể mang hình thức của một cảm giác khá mãnh liệt, một loại cuộc đấu tranh, giữa sự hiện hữu bị che giấu và sự hiện hữu rõ ràng.”