Tại Kuwait, khoảng 42 triệu lốp xe đã qua sử dụng được mang đến “nghĩa địa lốp xe'. Khu vực này có diện tích rộng lớn đến mức có thể nhìn thấy từ không gian.
Ở Kuwait, khoảng 42 triệu lốp xe cũ đã đi hết vòng đời và được chuyển đến “nghĩa địa lốp xe'. Diện tích của khu vực này lớn đến mức có thể nhìn thấy từ ngoài không gian.
Khu vực Sulaibiya (Kuwait) được biết đến là nghĩa địa lốp xe, với hàng triệu lốp xe đã qua sử dụng được đưa đến và xử lý. Chính phủ Kuwait bắt đầu xây dựng nghĩa địa lốp xe từ khoảng 30 năm trước để giải quyết vấn đề của lốp xe cũ đã qua sử dụng.
Mỗi năm, những cái hố khổng lồ sẽ được đào trên sa mạc và trở thành 'nơi yên nghỉ' của hàng triệu chiếc lốp xe cũ. Chúng đã tích tụ ở đó trong suốt hai thập kỷ qua. Đặc biệt, những chiếc lốp được chuyển đến không chỉ có xuất xứ trong nước mà còn được “nhập khẩu” từ các quốc gia bên ngoài.

Diện tích của khu nghĩa địa này lớn đến mức có thể nhìn thấy từ không gian. Hiện có khoảng 4 công ty được trả tiền để chịu trách nhiệm vận chuyển lốp xe đến đây. Từ năm 2012 đến 2020, đã có 3 vụ cháy lớn xảy ra tại khu vực này, cột khói từ các đám cháy này có thể nhìn thấy từ vệ tinh. Những vụ cháy này được mô tả như một thảm họa về môi trường và gây ra tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khi xảy ra đám cháy, khói từ lốp xe tạo ra chất dioxin và nhiều chất độc khác. Nếu vô tình hít vào, con người có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, hen suyễn và nhiều bệnh lý khác. Những hậu quả này đã khiến cho chính quyền của khu vực vùng Vịnh giàu dầu mỏ quyết định đóng cửa vĩnh viễn khu nghĩa địa lốp xe này.
Hiện nay, chính phủ Kuwait đã quyết định biến khu nghĩa địa lốp xe này thành một khu dân cư với quy mô 25.000 hộ dân. Đồng thời, hơn 42 triệu lốp xe tại đây cũng được chuyển đến các trung tâm tái chế để chúng được chuyển hóa thành gạch cao su.

Theo báo cáo, nếu xử lý lốp xe bằng phương pháp đốt truyền thống, trung bình một lốp xe ô tô sẽ tạo ra 2 gallon dầu khi bị đốt cháy, gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do đó, chính phủ quốc gia vùng Vịnh đã quyết định hợp tác với một đơn vị chuyên nghiệp mang tên EPSCO Global General Trading để tiến hành xử lý.
“Nhà máy đang đóng góp cho xã hội bằng cách làm sạch những chiếc lốp xe cũ bị vứt bỏ và chuyển hóa chúng thành các sản phẩm tiêu dùng”, bà Alaa Hassan, CEO của EPSCO, nói.
Công ty này sẽ thực hiện công đoạn phân loại, cắt nhỏ và chuyển đổi lượng lốp xe phế liệu ở Sulaibiya thành những tấm lót sàn. Điều này không chỉ giúp ngăn chặn việc tích tụ rác thải có hại cho hành tinh mà còn có thể biến những thứ bỏ đi như lốp xe trở thành 'vàng đen mới' và mang lại cho chúng “cuộc sống thứ hai”.

Lốp ô tô cũ đã được chứng minh là một nguyên liệu thô phổ biến để sản xuất đường và các cơ sở hạ tầng khác. Điều này được coi là “vàng đen mới” tại Kuwait - một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn thứ tư trong OPEC.

Mỗi ngày, lốp xe tại nghĩa địa Sulaibiya sẽ được chuyển đến trung tâm tái chế ở al-Salmi với đội xe tải lên đến 500 chiếc. Điều này đồng nghĩa với việc có khoảng 3 triệu lốp xe được tái chế mỗi năm. Các sản phẩm phụ từ quá trình tái chế này cũng được xuất khẩu sang các nước láng giềng.
Công ty này cũng đang lên kế hoạch mở một nhà máy có khả năng tiêu hủy lốp xe thông qua nhiệt phân. Dầu phế phẩm từ quá trình này có thể được sử dụng trong các lò công nghiệp như tại các nhà máy xi măng.