Nghịch lý: Ô tô nhập khẩu đóng thuế cao nhưng không được hưởng ưu đãi giảm trước bạ

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Chính sách giảm thuế trước bạ có tác động như thế nào đến các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam?

Chính sách giảm thuế trước bạ 50% đối với xe lắp ráp trong nước đã tạo ra sự phân biệt đối xử giữa xe CKD và CBU. Các doanh nghiệp nhập khẩu CBU chịu thiệt hại lớn vì các cửa hàng phải tiếp tục chi trả chi phí mà không thể kinh doanh do gián đoạn đăng ký xe trong đại dịch.
2.

Liệu việc giảm thuế trước bạ chỉ áp dụng cho xe CKD có hợp lý không?

Không, việc chỉ giảm thuế trước bạ đối với xe CKD là không công bằng, vì nó tạo ra sự phân biệt giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối CBU. VIVA đề xuất việc giảm thuế nên áp dụng cho tất cả các loại xe để hỗ trợ các doanh nghiệp trong đại dịch.
3.

Các nhà nhập khẩu xe CBU phải đối mặt với những khó khăn gì trong đại dịch?

Các nhà nhập khẩu xe CBU phải đối mặt với sự ngừng hoạt động của các văn phòng đăng ký và đăng kiểm, đồng thời tiếp tục chi trả chi phí cho thuê cơ sở, thuế, lưu kho và nhân sự. Điều này làm họ gặp nhiều khó khăn về tài chính trong bối cảnh đại dịch.
4.

Việc phân biệt giữa xe CKD và CBU có ảnh hưởng gì đến thị trường ô tô Việt Nam?

Việc phân biệt thuế giữa xe CKD và CBU tạo ra sự bất bình đẳng trong thị trường ô tô, khi các doanh nghiệp CBU, dù đóng góp nhiều thuế hơn, lại không nhận được sự hỗ trợ tương xứng trong chính sách giảm thuế. Điều này có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành ô tô.