Liên quan đến đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 2 đối với các doanh nghiệp ô tô nhằm hỗ trợ trong đại dịch COVID-19, đại diện của các nhà Nhập khẩu Ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) đã góp ý về quy định hỗ trợ giảm phí trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến Chính Phủ.
Chỉ áp dụng giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng tạo ra sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc. Năm 2020, đối với tổng số lượng ô tô du lịch tại Việt Nam, số lượng đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -33%; và đối với xe thương mại, tổng số lượng đã giảm -19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn -16% trong khi đó, số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.
Trong năm 2021, việc thực hiện chính sách cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đã buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô CBU phải tạm ngừng kinh doanh. Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ dành riêng cho CKD là không công bằng với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU. Đây cũng là những đơn vị đang phải chịu nhiều tổn thất từ việc các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
Hơn nữa, việc phân biệt đối xử ưu tiên xét trên tầm quốc gia này vi phạm điều III.4 của GATT (tham khảo tại https://www.wto.org/english/docs_e/legal_e/gatt47_01_e.htm) mà Việt Nam đã ký kết cũng như được hưởng các lợi ích to lớn tại nước ngoài khi tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi.
Từ tháng 01 đến tháng 09 năm 2021, trong khi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, thì có 92% sản lượng ô tô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD.
Ngược lại, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe CKD chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động CBU. Trong năm vừa qua, những nhà nhập khẩu và đại lý CBU đã chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất bởi việc giảm thuế trước bạ mang tính phân biệt đối xử. Những công ty này là những doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị tổn thương.
Trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ô tô CBU vào Việt Nam. Nhằm tuân thủ quy tắc của hãng, các thương hiệu mà họ đại diện đòi hỏi các nhà nhập khẩu và các đại lý phải đầu tư và chi phí vận hành cao. Mặc dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào Ngân sách Nhà nước.
Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó đại diện của các nhà Nhập khẩu Ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng.