Khảo sát của Consumer Report cho thấy Lexus thuộc Toyota dẫn đầu bảng xếp hạng về độ tin cậy năm 2023 cho các thương hiệu ô tô, trong khi Tesla chỉ đứng thứ 14/30.
Tờ Fortune trích dẫn báo cáo của Consumer Report 2023 cho thấy trung bình, xe điện trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2023 gặp phải sự không ổn định hơn so với ô tô chạy xăng truyền thống khi ghi nhận nhiều lỗi hơn 80%.
Nghiên cứu cho thấy chủ sở hữu xe điện thường phàn nàn về nhiều vấn đề hơn so với ô tô chạy xăng, bao gồm các vấn đề với pin, hệ thống sạc, khởi động trong thời tiết lạnh và lỗi kết nối thân xe.
Tất nhiên, các hãng sản xuất xe điện đã cho biết họ đang tiến hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm để cải thiện độ tin cậy theo thời gian.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, người tiêu dùng vẫn cần chấp nhận rằng xe điện đang trong giai đoạn 'tìm và sửa'.
Điều này cùng với những lo ngại về chi phí cao, số lượng trạm sạc ít cũng như thời gian sạc lâu khiến người dùng cảm thấy không hài lòng với xe điện.
'Vấn đề này khiến tình hình trở nên phức tạp hơn. Đây là thách thức thường gặp khi các công nghệ mới phát triển và gặp phải nhiều vấn đề và hạn chế trong giai đoạn đầu ra mắt', chuyên gia Jake Fisher của Consumer Report nhận định.
Điều đáng ngạc nhiên là nghiên cứu của Consumer Report cho thấy xe Hybrid (kết hợp giữa chạy điện và xăng) cũng gặp nhiều vấn đề tương tự như ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.
Sự kết hợp giữa 2 hệ thống chạy xăng và điện khiến nhiều ô tô gặp sự cố do lỗi sản phẩm.
Báo cáo của Consumer Report cũng chỉ ra rằng các dòng xe điện hoặc Hybrid càng cũ thì càng có nhiều vấn đề hơn so với các sản phẩm mới với các tính năng cập nhật và sửa lỗi.
Tuy vậy, chuyên gia Fisher cho biết xe Hybrid được xem là đáng tin cậy hơn ô tô điện thuần túy do đã có khoảng ¼ thế kỷ phát triển và đã khắc phục được nhiều vấn đề.
Consumer Report đã thu thập dữ liệu từ các chủ nhân xe điện trong giai đoạn 2021-2023 và so sánh chúng với các phiên bản cũ hơn. Sau đó, tổ chức này đã áp dụng trọng số khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các vấn đề như hỏng pin, hỏng động cơ...
Lỗi tăng gấp đôi
Báo cáo từ Consumer Report chỉ ra rằng các dòng xe điện trong khoảng thời gian 2021-2022 gặp gấp đôi lỗi so với ô tô chạy động cơ đốt trong truyền thống. Tỷ lệ này đã tăng lên 21% ở các xe điện vào năm 2023.
Mặc dù các dòng xe điện mới ngày càng được cải thiện, nhưng chuyên gia Fisher cho rằng các sản phẩm mới thường ít gặp vấn đề hơn so với các mẫu xe cũ.
Một ví dụ điển hình là Michael Coram, một chuyên viên kỹ thuật về hệ thống điều hòa không khí sống tại New York. Anh đã mua một chiếc Chevrolet Bolt 2023 vào tháng 7/2023 vì thiết kế điều khiển thể thao của nó.
Tuy nhiên, vào một ngày lạnh giá giữa tháng 11/2023, chiếc xe điện của anh không chuyển sang chế độ lái dù đã được khởi động. Anh đã phải thử nhiều lần tắt mở xe liên tục trước khi có thể sử dụng được.
Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người cho biết trường hợp của Michael Coram là do hệ thống phần mềm của chiếc xe điện chưa hoàn tất quá trình khởi động kịp thời.
'Có vẻ như việc khởi động vào ngày lạnh giá là một thử thách đối với khả năng xử lý của phần mềm máy tính điều khiển xe điện', anh Coram nói đùa.
Hiện tại, anh Coram thường phải đợi bảng điều khiển của xe điện sáng đèn hoàn toàn trước khi chuyển sang chế độ lái để đảm bảo an toàn.
Trong quá khứ, vào năm 2021, General Motors đã phải thu hồi các xe điện Bolt của mình từ năm 2017 đến 2022 để khắc phục lỗi ắc quy gây ra cháy.
Chuyên gia Fisher cho biết chủ sở hữu xe điện Bolt sẽ cần hạn chế mức sạc của ắc quy và tránh đỗ xe ngoài trời cho đến khi sự cố này được khắc phục.
Ngoài ra, một số chủ sở hữu của xe điện Ioniq 5 của Hyundai cũng báo cáo về lỗi sạc ắc quy và hệ thống điều khiển sạc. Trong một số trường hợp, xe còn gặp sự cố khởi động sau khi lỗi sạc xảy ra.
Toyota đáng tin cậy hơn Tesla
Theo chuyên gia Fisher, xe điện của Tesla được đánh giá cao về độ tin cậy trong phân khúc xe điện nhờ có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, một phần lý do cũng đến từ chiến lược của Elon Musk tập trung vào việc sản xuất các dòng xe nhỏ và giá cả phải chăng như Model Y hoặc Model 3 so với các đối thủ. Những sản phẩm này được thiết kế đơn giản hơn với công nghệ ít gặp sự cố hơn so với các dòng cao cấp như Model S hoặc X.
Mặc dù vậy, vào năm 2023, Tesla chỉ đứng ở vị trí thứ 14/30 trong bảng xếp hạng độ tin cậy tổng thể của các thương hiệu ô tô, tăng lên từ vị trí 19 năm 2022.
Trái lại, thương hiệu Lexus của Toyota đứng đầu về độ tin cậy, tiếp theo là chính Toyota, sau đó là Mini, Acura, Honda...
Cuối cùng, 5 thương hiệu có độ tin cậy thấp nhất trong bảng xếp hạng là Jeep, Volkswagen, Rivian, Mercedes Benz và Chrysler.
*Nguồn: Fortune