Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy xe hybrid có thể thải ra lượng khí CO2 cao gấp 4,9 lần so với xe điện trong toàn bộ vòng đời của xe.
Khi đánh giá tác động môi trường của các loại xe, chúng ta thường chỉ tập trung vào khí thải từ ống xả. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới của Hội đồng Vận tải Sạch Quốc tế (ICCT), xe điện (BEV) là loại xe phát thải khí nhà kính ít nhất trong toàn bộ vòng đời của chúng. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng khi sạc bằng năng lượng tái tạo, BEV thể hiện sự vượt trội về hiệu suất môi trường.
Cụ thể, theo số liệu năm 2024 tại Mỹ, xe hybrid tự sạc thải khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần đối với sedan và gấp 2,5 lần đối với SUV so với xe BEV. Đối với xe hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng tương tự, gấp đôi so với BEV. Xe SUV sử dụng động cơ đốt trong (ICE) có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn đến 3,5 lần so với BEV tương đương.
Những số liệu này được tính toán dựa trên lưới điện trung bình. Tuy nhiên, khi xe BEV được sạc hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, lượng khí thải từ SUV hybrid có thể lên đến 4,9 lần và xe SUV ICE thậm chí còn cao hơn, với mức phát thải gấp 6,7 lần so với BEV trong toàn bộ vòng đời.
ICCT đã chỉ ra rằng phát thải khí nhà kính trong toàn bộ vòng đời của một chiếc xe bao gồm cả phát thải từ sản xuất pin, sản xuất xe, sản xuất nhiên liệu, sử dụng xe và xử lý sau khi sử dụng. Điều này cung cấp cái nhìn toàn diện về tác động môi trường của một chiếc xe.
Nghiên cứu cũng cập nhật dữ liệu từ năm 2021. Theo đó, phát thải trong vòng đời của một chiếc BEV tại Mỹ vào năm 2021 thấp hơn từ 57-68% so với xe ICE tương đương, tùy thuộc vào mạng lưới sạc. Với số liệu năm 2024, BEV được cho là sạch hơn từ 66-74% so với ICE, và con số này có thể lên tới 85% khi sử dụng năng lượng tái tạo.
ICCT cũng dự đoán rằng đến năm 2030, xe BEV sẽ mang lại lợi ích môi trường còn lớn hơn. Cụ thể, phát thải khí nhà kính từ xe SUV ICE dự kiến sẽ gấp 7,5 lần so với xe BEV tương đương khi được sạc bằng năng lượng tái tạo. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng PHEV và HEV sẽ giảm phát thải khí nhà kính ít hơn so với BEV.