
Nghiên cứu marketing là quá trình tổng hợp và phân tích thông tin để hỗ trợ ra các quyết định truyền thông chính xác nhất. Đây là bước quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả mong muốn trong các chiến lược kinh doanh.

Nghiên cứu marketing là gì?
Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập và phân tích thông tin quan trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. Mục đích là tạo cơ sở vững chắc cho các quyết định quan trọng trong kinh doanh như:
- Tìm kiếm và đánh giá cơ hội kinh doanh trên thị trường
- Đánh giá khả thi và rủi ro của chiến lược marketing
- Định hướng và triển khai chiến dịch quảng cáo và truyền thông
Vì vậy, giai đoạn nghiên cứu marketing thường diễn ra khi doanh nghiệp chuẩn bị triển khai các chiến dịch truyền thông để tăng tỷ lệ thành công.
Ví dụ về nghiên cứu marketing
Netflix là một thương hiệu cung cấp nội dung số trực tuyến từ Mỹ, có mặt ở hơn 130 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Chỉ trong quý 1/2023, họ đã có thêm 1,75 triệu người đăng ký, nâng tổng số người đăng ký trên toàn cầu lên hơn 232 triệu, mang về 8,16 tỷ USD doanh thu. Netflix đã đầu tư nghiên cứu marketing để đạt được thành công này.
Trước hết, Netflix đặt ra mục tiêu nghiên cứu là nắm bắt nhu cầu và nhận thức của người dùng, từ đó điều chỉnh dịch vụ để tối đa hóa lợi nhuận. Thông qua khảo sát, thử nghiệm A/B, và Quasi Experiment, họ tìm ra vấn đề chính liên quan đến chất lượng video và công nghệ. Với cơ sở dữ liệu vững chắc về hành vi khách hàng, Netflix đã đưa ra các kế hoạch marketing chính xác và hiệu quả.
Các phương pháp nghiên cứu marketing
Phương pháp quan sát (observation)
Ưu điểm của phương pháp nghiên cứu marketing bằng quan sát là giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về hành vi mua hàng của người tiêu dùng một cách khách quan và tự nhiên nhất. Hình thức này có thể thay thế việc giao tiếp trực tiếp với khách hàng bằng cách đặt máy quay công khai tại cửa hàng hoặc những địa điểm mà họ thường đến để ghi nhận các hành động của người dùng. Các chuyên viên tiếp thị thường áp dụng một số phương pháp quan sát như: