Các nhà nghiên cứu thông báo rằng sự xuất hiện của smartphone gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tập trung của chúng ta.
Trong những năm gần đây, sự chú ý đến mối quan hệ giữa việc sử dụng smartphone của thanh thiếu niên và tâm lý sức khỏe đã tăng cao từ các phụ huynh, nhà nghiên cứu và phương tiện truyền thông.
Các nhà nghiên cứu Jonathan Haidt và Jean Twenge đã chỉ ra nhiều chỉ số khác nhau về sự suy giảm sức khỏe tinh thần của học sinh, bắt đầu từ khoảng năm 2012 trên toàn cầu, đúng lúc mà smartphone và mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người trẻ. Một số người thậm chí nghĩ rằng việc sử dụng smartphone sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích học tập của học sinh, và một nghiên cứu mới đã chứng minh điều đó.
Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA), do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thực hiện hàng năm ở gần 80 quốc gia, đã đánh giá học sinh 15 tuổi về khả năng giải toán, đọc và suy luận khoa học. Đây là một trong những chỉ số nổi tiếng nhất thế giới về khả năng của học sinh.
Báo cáo PISA mới nhất mang một thông điệp đặc biệt. Học sinh Mỹ đã có điểm môn toán thấp nhất trong lịch sử của bài kiểm tra, bắt đầu từ năm 2003.
Đáng chú ý là điểm số đã giảm trong nhiều năm, thậm chí cả trước đại dịch. Theo OECD, điểm số khoa học đạt đỉnh vào năm 2009 và điểm số đọc đạt đỉnh vào năm 2012. Kể từ đó, các quốc gia phát triển nói chung có thành tích trung bình 'ngày càng kém'. PISA báo cáo: 'Không có quốc gia nào cho thấy xu hướng tích cực trong bất kỳ môn học nào', và 'Nhiều quốc gia đều thể hiện hiệu suất kém dần trong ít nhất một môn học'. Ngay cả ở các quốc gia nổi tiếng với thành tích học tập cao như Phần Lan, Thụy Điển và Hàn Quốc, điểm số PISA ở một hoặc một số môn học đã giảm trong một khoảng thời gian.
Điểm kiểm tra PISA liên tục giảm kể từ năm 2012
Vậy nguyên nhân gì đang làm giảm điểm số của học sinh trên toàn thế giới? Báo cáo PISA chỉ ra ba lý do để nghi ngờ rằng điện thoại là nguyên nhân chính.
Trước hết, PISA phát hiện rằng những học sinh dành dưới một giờ 'giải trí' trên các thiết bị kỹ thuật số mỗi ngày ở trường có điểm môn toán cao hơn khoảng 50 điểm so với những học sinh dán mắt vào màn hình hơn 5 giờ mỗi ngày. Khoảng cách này vẫn tồn tại ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố kinh tế xã hội. Sự giảm điểm 50 trong môn toán lớn hơn khoảng bốn lần so với mức giảm trong thời kỳ đại dịch ở Mỹ.
Thứ hai, màn hình điện thoại có vẻ gây ra sự phân tâm chung trong toàn trường, ngay cả với những học sinh không thường xuyên nhìn vào chúng. Andreas Schleicher, giám đốc cuộc khảo sát PISA, nói rằng những học sinh bày tỏ cảm giác bị phân tâm bởi thói quen sử dụng công nghệ số của bạn cùng lớp thì có điểm môn toán thấp hơn.
Cuối cùng, gần một nửa số học sinh tham gia nghiên cứu cho biết họ cảm thấy 'lo lắng' và 'bất an' khi không có thiết bị kỹ thuật số gần họ. Sự lo lắng này về điện thoại có mối tương quan tiêu cực đến điểm môn toán.
Tóm lại, những học sinh dành nhiều thời gian nhìn chăm chú vào điện thoại sẽ học kém hơn ở trường, gây ra sự mất tập trung cho những học sinh xung quanh và làm họ cảm thấy không hạnh phúc với cuộc sống của mình.
Trí thông minh có thể không hoàn toàn đo lường bằng các bài kiểm tra, nhưng cuộc khảo sát mới nhất của PISA không phải là bằng chứng duy nhất cho thấy việc sử dụng điện thoại trong trường học là nguyên nhân chính gây mất tập trung.
Các nghiên cứu đã chỉ ra ba điều quan trọng
- Học sinh sử dụng điện thoại sẽ ít tập trung hơn và nhớ thông tin ít hơn từ lớp học.
- Việc chuyển đổi giữa mạng xã hội và làm bài tập về nhà ảnh hưởng đến điểm số trung bình của học sinh.
- Những học sinh nhắn tin nhiều trong lớp sẽ có kết quả kiểm tra kém hơn, trong khi những học sinh không sử dụng điện thoại di động trong phòng thi sẽ đạt điểm số cao hơn.
Theo nhận định của nhà tâm lý học Haidt trên tạp chí The Atlantic, sự hiện diện của smartphone có thể làm mất tập trung. Ngay cả việc chỉ nhìn thấy điện thoại trong túi hoặc trên bàn cũng có thể phân tâm. Haidt và Twenge đề xuất cấm điện thoại hoàn toàn trong trường học.
Trong thập kỷ qua, internet dường như đã thử nghiệm tâm trí của chúng ta và đặc biệt là của thanh thiếu niên. Thanh thiếu niên dễ bị phân tâm và nhạy cảm trước sự phê phán từ bạn bè.
Kết quả từ một thập kỷ nghiên cứu quan sát nhiều lần cho thấy mối quan hệ tiêu cực giữa việc sử dụng smartphone và sự hài lòng, hạnh phúc, sự tập trung ở trường, khả năng ghi nhớ thông tin, ghi chú trong lớp và thành tích học tập. Những người phụ thuộc vào thiết bị gặp nhiều vấn đề hơn.
Tham khảo: Tạp chí The Atlantic