Tesla có dòng xe giữ giá tốt nhất và dòng xe mất giá nhanh nhất trong phân khúc hạng sang
Một nghiên cứu gần đây về tỷ lệ mất giá của xe điện tại Mỹ trong 5 năm gần đây đã được công bố bởi iSeeCars.
Theo dữ liệu từ nghiên cứu, xe điện mất giá nhanh hơn xe xăng và hybrid một cách đáng kể
Tesla Model S, một dòng xe chủ lực của Tesla, có tỷ lệ mất giá cao nhất ở mức 55,5%
Phân khúc | Tỉ lệ mất giá vào 2023 | Tỉ lệ mất giá vào 2019 | % thay đổi |
Chung | 38.8% | 49,6% | 10,8% |
Hybrid | 37.4% | 56,7% | 19,3% |
Xe điện | 49.1% | 67,1% | 18% |
SUV | 41.2% | 51,6% | 10,4% |
Bán tải | 34.8% | 42,7% | 7,9% |
Xe xăng/dầu thường giữ giá ổn định qua các năm, ví dụ như Porsche 911 chỉ mất khoảng 9,3% giá trị sau 5 năm sử dụng và Toyota Tacoma mất khoảng 20,4%.
Có nhiều nguyên nhân khiến xe điện mất giá nhanh. Một trong số đó là giá khởi điểm cao hơn so với xe xăng và việc khá ít người muốn mua lại xe điện đã qua sử dụng.
Tại sao người dùng ít muốn mua xe điện cũ? Một lý do trực tiếp là vấn đề về pin. Pin của xe điện có thể mất dần hiệu suất khi sử dụng, và thời gian sử dụng trung bình của pin là từ 8 đến 10 năm, khiến cho việc mua xe điện cũ không phải là lựa chọn phổ biến.
Ngoài ra, các biến động về giá của xe mới cũng có thể ảnh hưởng đến giá của xe điện đã qua sử dụng. Không giống như xe xăng, giá của xe điện thường biến đổi thường xuyên, chẳng hạn như do chính sách hỗ trợ từ chính phủ.