Nghiên cứu thị trường đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp khi họ muốn bước vào thị trường mới hoặc tung ra sản phẩm, dịch vụ mới. Quá trình này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm việc giảm rủi ro, tạo ra ý tưởng sáng tạo và thu hẹp tầm nhìn. Điều này giúp họ đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.
1. Nghiên cứu thị trường là gì? Các loại hình nghiên cứu thị trường
Khái niệm
Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là quá trình thu thập thông tin và dữ liệu liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, bao gồm thông tin về khách hàng, đối thủ, sản phẩm và thậm chí là các phân khúc thị trường. Thông qua quá trình này, doanh nghiệp có thể xây dựng hướng đi cụ thể, phát triển chiến lược phù hợp, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và lâu dài trong tương lai.
Mỗi doanh nghiệp sẽ sử dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như việc mở rộng thị trường, ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới, thực hiện chiến dịch truyền thông,… Tuy nhiên, trong mọi tình huống, nghiên cứu thị trường là một nhiệm vụ bắt buộc nhằm đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ, từ đó doanh nghiệp có thể lập kế hoạch chiến lược hợp lý và đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.
Các dạng phân tích thị trường
Phân tích thị trường cơ bản
Phân tích thị trường cơ bản là phương pháp nghiên cứu được thực hiện trực tiếp tại khu vực thị trường mục tiêu thông qua các phương pháp như quan sát, điều tra và thử nghiệm.