Nghiên cứu thực tế: Tại sao một thương hiệu nước tăng lực lại sở hữu một đội đua F1 và còn giành cả chức vô địch?
Buzz
Đọc tóm tắt
- Các đội tham gia đua xe được chia thành privateer và factory.
- Privateer chỉ tham gia đua xe để giành chiến thắng, không sản xuất xe thương mại.
- Factory là các tập đoàn lớn trong ngành xe, tham gia đua xe để quảng bá hình ảnh và tăng doanh số bán ra.
- Red Bull không bán xe hơi, tham gia F1 để quảng cáo nước tăng lực.
- Red Bull đã đầu tư lớn vào đội đua F1 và sử dụng đội đua như công cụ tăng cường thương hiệu và doanh số bán hàng.
- Red Bull đang mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực thể thao khác nhau và phát triển hợp tác với Aston Martin để sản xuất siêu xe.
Thường thì tất cả các đội tham gia hầu hết mọi thể loại đua xe được phân thành hai loại:Loại đầu tiên là các đội đua độc lập, gọi là privateer. Họ chỉ có đội hình để tự phát triển hoặc mua xe từ các hãng lớn, sau đó tự điều hành đội đua và tham gia các giải đua nổi tiếng. Họ không sản xuất xe thương mại để bán kiếm lợi nhuận. Ví dụ về những đội như vậy có thể kể đến Williams trong giải đua F1, LCR Honda Idemitsu trong MotoGP, hoặc Glickenhaus Racing trong WEC. Mục đích chính của những đội đua tư nhân này là giành càng nhiều chiến thắng càng tốt, với đội đua là một mô hình kinh doanh, dựa vào tiền thưởng và tài trợ từ các hãng để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, cũng có một số tên tuổi hoạt động theo mô hình khác, ví dụ như Ferrari. Họ sản xuất và bán siêu xe để tài trợ cho đội đua F1 hoặc GT3. McLaren cũng đã phải bán xe trong vài năm gần đây để hỗ trợ mục đích tương tự.Thứ hai là các nhóm đua “factory”, đứng sau là các tập đoàn khổng lồ trong ngành xe toàn cầu. Ví dụ đơn giản như Mercedes-AMG F1 hoặc Toyota Gazoo Racing. Mục tiêu của những nhóm đua này là gặt hái thành công trên đường đua để chuyển đổi thành lợi ích kinh tế thông qua doanh số xe bán ra hàng năm. Với họ, đua xe là một phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các chức vô địch trên đường đua.Khác biệt so với các đội đua nhà máy hoặc các đội privateer như đã mô tả ở trên, Red Bull không bán xe hơi và không sống nhờ vào lợi nhuận từ đội đua. Họ bán một trong những thức uống năng lượng phổ biến nhất trên thế giới, một loại nước tăng lực giờ đây đã trở nên rất nổi tiếng. Có thể sau khi đọc đến đây, một số người sẽ nghĩ rằng, Red Bull tham gia F1 chỉ để quảng cáo nước tăng lực. Tuy nhiên, thực tế không chỉ đơn giản như vậy.Nhưng mọi thứ với Red Bull không hề đơn giản như vậy, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Bốn năm trước, mục tiêu duy nhất của Red Bull trong F1 là quảng bá sản phẩm để tăng doanh số bán nước tăng lực. Nhưng hiện tại, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều.Câu chuyện bắt đầu từ Dietrich Mateschitz, khi đó đang là một nhà tiếp thị đi công tác tại Thái Lan. Chỉ sau hai ngụm nước tăng lực giúp giảm cơn mệt mỏi do lịch trình bay, Mateschitz nhận ra ngay được tiềm năng của sản phẩm này. Ngay lập tức, ông hợp tác với tỷ phú Chaleo Yoovidhya, chủ sở hữu của thương hiệu nước tăng lực Krating Daeng tại Thái Lan, để sản xuất và phân phối Red Bull tại Áo, sau đó mở rộng ra toàn cầu. Từ đầu, Mateschitz đã liên kết hình ảnh của sản phẩm với sức mạnh cả về thể chất và tinh thần của các vận động viên thể thao mạo hiểm, và điều đó được thể hiện qua các sự kiện như X-Games và các giải đua xe. Trong số đó, môn đua tốc độ hàng đầu chính là Công thức 1.Bị ảnh hưởng sâu sắc từ Jochen Rindt, người Áo đầu tiên đoạt chức vô địch Công thức 1, Mateschitz đã tiếp cận và ký hợp đồng quảng cáo với tay đua Áo Gerhard Berger, biến ông trở thành vận động viên đầu tiên được Red Bull tài trợ vào năm 1989. Nhờ quen biết với Berger, Mateschitz đã gặp tiến sĩ Helmut Marko, một nhân vật quen thuộc của Red Bull Racing sau này, người hiện là giám đốc phát triển tài năng trẻ của đội đua và cũng là cố vấn của đội. Cả hai Mateschitz và Marko đều mong muốn lặp lại thành tích của Jochen Rindt và đồng thời để lại dấu ấn của Red Bull trên đường đua F1.
Năm 2004, cơ hội đến với Red Bull khi đội đua Jaguar F1 rơi vào khủng hoảng và được bán với giá… 1 USD. Mateschitz nhanh chóng mua lại đội đua, đổi tên thành Red Bull Racing, mời Marko vào vị trí cố vấn, bổ nhiệm Christian Horner làm giám đốc đội đua và đầu tư hàng trăm triệu USD vào việc phát triển xe, nhân sự và tay đua. Sự xuất hiện của họ đã làm biến động làng thể thao tốc độ khi vào năm 2006, họ đạt được chiến thắng podium đầu tiên khi David Coulthard về vị trí thứ ba ở Monaco Grand Prix.
Trong thế giới của Red Bull Racing, mục tiêu không chỉ là xây dựng hình ảnh cho nước tăng lực mà còn là chiến thắng. Đó là lòng quyết tâm của Mateschitz và Marko, hai tín đồ của F1. Marko không chỉ là người quản lý việc phát triển tài năng trẻ, mà còn là người chịu trách nhiệm về chiến lược chiến thắng. Với sự đầu tư của Mateschitz và sự quản lý của Horner, Red Bull đã tạo ra nhiều tài năng như Sebastian Vettel và nắm giữ vị thế độc tôn trong suốt giai đoạn 2010-2013.
Trên phương diện kinh doanh, Red Bull sử dụng đội đua F1 như một công cụ để tăng cường thương hiệu và doanh số bán hàng. Mặc dù họ đã bỏ ra số tiền lớn cho Red Bull Racing, nhưng đây là một khoản đầu tư đáng giá. Thông qua các báo cáo tài chính, chúng ta có thể thấy rằng Red Bull đã có một sự đầu tư ổn định vào đội đua của mình, và kết quả đã thể hiện sự thành công trong kinh doanh.
Nhìn vào tổng doanh thu và lợi nhuận của Red Bull GmbH, chúng ta có thể thấy rằng đây là một quyết định đúng đắn. Mặc dù việc đầu tư vào đội đua F1 có thể tốn kém, nhưng đối với Red Bull, đó là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh của họ. Với sức mạnh thương hiệu mà họ đã xây dựng được, Red Bull đã chứng minh rằng đây là một khoản đầu tư đáng giá.
Trong thực tế, Red Bull không chỉ đầu tư vào đội đua F1 mà còn hỗ trợ nhiều đội tuyển và gương mặt khác trong làng thể thao. Mặc dù không thể nói rằng F1 đem về toàn bộ thành công tài chính cho Red Bull, nhưng với F1, họ mở ra một thị trường tiềm năng và rộng lớn, đặc biệt là với giới trẻ.
Từ năm 2020 trở đi, Red Bull đang có những thay đổi lớn trong cách tiếp cận với thể thao. Họ không chỉ xem thể thao là cách để tăng doanh số bán hàng mà còn nhìn nhận nó từ một góc độ lợi nhuận.
Một biến động đáng chú ý là quyết định của Honda rời khỏi F1 sau năm 2021. Thay vì tìm kiếm đối tác mới, Mateschitz đã quyết định mua lại nhà máy và hệ thống phát triển động cơ của Honda tại Anh Quốc. Ông gọi đây là một quyết định quan trọng, đánh dấu sự đầu tư lớn nhất của Red Bull kể từ khi họ mua lại đội Jaguar F1 vào năm 2004.
Điều này đánh dấu một bước quan trọng trong sự phát triển của Red Bull Racing. Với việc Honda chuyển giao công nghệ cho Red Bull, họ sẽ trở thành một nhà sản xuất động cơ chính thức trong thế giới của F1. Điều này không chỉ mở ra cánh cửa cho Red Bull cung cấp động cơ cho các đội đua khác mà còn tạo điều kiện cho họ tự sản xuất và sử dụng động cơ trong đội đua của mình.
Quyết định này đã làm thay đổi hoàn toàn cách Red Bull Racing kinh doanh. Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển động cơ F1 không chỉ là một khoản chi không có lợi nhuận mà còn là một cơ hội để tạo ra doanh thu cho Red Bull GmbH. Điều này mở ra cánh cửa cho Red Bull thu nhập từ việc cung cấp động cơ cho các đội đua khác.
Bên cạnh hoạt động trong lĩnh vực F1, Red Bull cũng đang sở hữu nhiều đội bóng và đội golf khác nhau. Từ New York Red Bulls, Red Bull Salzburg cho đến RB Leipzig, họ đã mở rộng sự hiện diện của mình trong nhiều lĩnh vực thể thao khác nhau.
Dưới góc nhìn của Dietrich Matesschitz, Red Bull đang thay đổi hướng đi trong lĩnh vực thể thao. Ông muốn các đội thể thao mà Red Bull đầu tư trở thành những thực thể tự lập về tài chính. Red Bull Racing cũng đang phát triển hợp tác với Aston Martin để sản xuất siêu xe Valkyrie. Trong tương lai, có thể chúng ta sẽ thấy những chiếc siêu xe mang thương hiệu Red Bull xuất hiện trên đường phố, chứng tỏ sự nghiêm túc của Red Bull trong việc biến đội đua thành một thực thể mạnh mẽ trong ngành công nghiệp xe hơi và công nghệ.
Cuối cùng, sau nhiều năm chờ đợi, Red Bull đã giành được chức vô địch tay đua đầu tiên từ năm 2013. Mặc dù họ đã để mất chức vô địch đội đua cho Mercedes-AMG, nhưng mùa giải 2021 đã chứng tỏ sự nghiêm túc của Red Bull Racing trong việc thống trị F1, điều này là minh chứng cho sự tham vọng của Dietrich Mateschitz và đội đua.
Chắc chắn chức vô địch sẽ giúp Red Bull bán được nhiều nước tăng lực hơn. Tuy nhiên, hiện tại, đây không còn là mục tiêu duy nhất của họ. Cả đội đua và tập đoàn đã có những tham vọng lớn hơn, và họ đang thay đổi hướng đi của mình.Theo Đam Mê Thể Thao
4
Các câu hỏi thường gặp
1.
Red Bull tham gia đua F1 với mục tiêu gì?
Red Bull tham gia F1 không chỉ để quảng bá nước tăng lực mà còn để xây dựng hình ảnh thương hiệu và gia tăng doanh thu thông qua sự hiện diện và thành công trên đường đua.
2.
Red Bull Racing đã đầu tư những gì để thành công trong F1?
Red Bull Racing đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào phát triển xe, nhân sự và tay đua, đồng thời xây dựng chiến lược lâu dài dưới sự dẫn dắt của Christian Horner và Helmut Marko.
3.
Red Bull Racing có thực sự thu lợi nhuận từ F1 không?
Mặc dù chi phí đầu tư vào F1 rất lớn, nhưng Red Bull đã chứng minh rằng đây là một khoản đầu tư đáng giá, không chỉ trong việc xây dựng thương hiệu mà còn tạo ra doanh thu và lợi nhuận từ các chiến thắng.
4.
Red Bull có đang đầu tư vào các lĩnh vực thể thao khác ngoài F1?
Red Bull không chỉ đầu tư vào F1 mà còn sở hữu các đội bóng và đội golf, như New York Red Bulls, RB Leipzig và Red Bull Salzburg, mở rộng sự hiện diện trong nhiều môn thể thao.
5.
Red Bull có kế hoạch sản xuất xe hơi trong tương lai không?
Red Bull đang hợp tác với Aston Martin để sản xuất siêu xe Valkyrie và có kế hoạch đưa thương hiệu Red Bull vào ngành công nghiệp xe hơi, điều này thể hiện tham vọng của họ trong việc phát triển siêu xe.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]