Nghiên cứu mới được công bố bởi JATO đã hé lộ cách các mẫu xe Trung Quốc xâm nhập thị trường nước ngoài.
JATO Dynamics là một trong những đơn vị nghiên cứu về xe hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp ô tô. Trong báo cáo mới công bố, JATO đã phân tích và đưa ra nhận định sâu sắc về sự mở rộng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vào thị trường quốc tế.
Trong phần mở đầu của nghiên cứu, JATO nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đặc biệt là các mẫu xe của quốc gia này, đang thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng chuyên gia và nhà phân tích. Tất cả các bước tiến của họ đều được quan sát và phân tích một cách cẩn thận.
Theo JATO, dù đã từ lâu có những dự báo về sự bùng nổ của xe Trung Quốc trên thị trường toàn cầu, nhưng chỉ gần đây chúng đã trở thành tâm điểm của sự chú ý. Sự tăng trưởng nhanh chóng về công nghệ, chất lượng, thiết kế và hiệu suất của các mẫu xe Trung Quốc đã khiến chủ đề này trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Theo nghiên cứu của Moody, JATO đã chỉ ra rằng thị trường xe hạng nhẹ của Trung Quốc đã vượt qua Đức, trở thành quốc gia xuất khẩu xe lớn thứ hai trên thế giới vào năm 2022; thậm chí, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc còn vượt qua Nhật Bản để chiếm vị trí hàng đầu.
Theo JATO, thị trường xe nội địa của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, kéo theo sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, khi thị trường nội địa không còn tăng trưởng ổn định như trước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu nhìn xa hơn, hướng mắt tới các thị trường quốc tế, tạo ra làn sóng xuất khẩu xe Trung Quốc ra thị trường toàn cầu.
Bên trong một showroom của NIO tại Na Uy. Ảnh: NIO
XE TRUNG QUỐC CHINH PHỤC 5 CHÂU LỤC
Các hãng xe Trung Quốc như Great Wall, SAIC, Geely, GAC, JAC, Chery, BYD, Dongfeng, Changan đang mở rộng thị trường ra toàn cầu. Khi tham gia vào các thị trường thuộc nhóm quốc gia phát triển và đang phát triển, các nhà sản xuất xe này đều cần phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các sản phẩm mới, đáp ứng các yêu cầu khác nhau từ hai nhóm quốc gia này.
Trong các quốc gia đang phát triển
Theo JATO, tại các thị trường của các quốc gia đang phát triển, các thương hiệu xe Trung Quốc đã chiếm thị phần lớn hơn, tăng từ 4,71% vào năm 2021 lên 6,46% trong năm 2022; ngược lại, thị phần của các thương hiệu Hàn Quốc giảm khoảng 1%, trong khi thị phần của các thương hiệu châu Âu giảm 2,7%.
Yếu tố quan trọng giúp các thương hiệu xe Trung Quốc giành được nhiều thị phần hơn chủ yếu là do lợi thế về giá cả. JATO đã dẫn ví dụ rằng một chiếc xe của Chery có giá rẻ hơn khoảng 36% so với một chiếc Toyota ở Nam Phi; một chiếc xe của Haval chỉ bằng một nửa giá của Jeep; một chiếc MG có giá thấp hơn khoảng 41% so với giá trung bình của các mẫu xe mới.
Chery Tiggo 7 Pro là một trong những mẫu xe đang được bán tại Nam Phi.
JATO nhận định rằng các mẫu xe từ Trung Quốc với giá cả hợp lý ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng ở các quốc gia đang phát triển, trong khi các thương hiệu phương tây lại đang gặp khó khăn. Các thương hiệu phương tây thường tập trung vào phân khúc cao cấp hơn, ít hấp dẫn với đa số người tiêu dùng.
Tương lai của các thương hiệu xe Trung Quốc cũng được đánh giá khả quan khi khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cũng sẽ giúp xe Trung Quốc tiến vào các quốc gia thành viên.
Tại các quốc gia phát triển
Mẫu BYD Seal xuất hiện tại IAA 2023 - triển lãm lớn và quan trọng nhất trên thị trường xe châu Âu. Ảnh: CNBC
Ngoài thị trường của các quốc gia đang phát triển, các thương hiệu xe Trung Quốc cũng đang cố gắng thâm nhập vào thị trường của các quốc gia phát triển, mặc dù quy mô nhỏ hơn, theo JATO. Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023, có 15 thương hiệu xe Trung Quốc đã xuất hiện trên thị trường xe châu Âu.
Trong khi một số thương hiệu có chiến lược tiếp cận rõ ràng, một số khác chỉ thử nghiệm phản ứng của thị trường. Tuy nhiên, điểm chung của cả hai nhóm là họ đều mang đến thị trường những chiếc xe giá rẻ nhưng vẫn hấp dẫn.
JATO nhận định rằng sự khác biệt khi tiến vào các quốc gia phát triển thể hiện ở những rào cản ban đầu. Ví dụ, tại Mỹ, có các chính sách ưu tiên cho việc phát triển xe điện trong nước.
Trong năm 2022, thị phần của Trung Quốc tại Mỹ là 0%; Trong khi đó, với Đạo luật Giảm Lạm phát IRA, Mỹ đang cố gắng trở thành một trung tâm sản xuất xe điện cũng như linh kiện xe điện trong nước. Tuy nhiên, tại châu Âu, Trung Quốc đã bán được 193.400 chiếc xe trong năm 2022 - tăng 116% so với 90.900 chiếc của năm trước; cùng với đó là tăng 0,86% về thị phần.
Ngoài ra, các nhà sản xuất xe Trung Quốc cũng đã mở rộng thị trường đến Úc và New Zealand. Trong năm 2022, xe Trung Quốc chiếm khoảng 8,61% thị phần xe, tăng 1,63% so với năm 2021.
XE TRUNG QUỐC RA THẾ GIỚI
BYD Han có giá tại châu Âu không thua kém các mẫu xe cao cấp của BMW, Mercedes hay Audi.
Trong nghiên cứu của JATO, họ cho rằng các thương hiệu xe Trung Quốc tiến vào thế giới theo nhiều cách khác nhau, nhưng có 4 cách chính.
Cách đầu tiên là thông qua việc sáp nhập với các thương hiệu đã có ở phương Tây, có thể kế thừa ngay mạng lưới phân phối và người tiêu dùng cũng đã nhận biết về thương hiệu đó. Mặc dù cách này thường tốn kém hơn, nhưng nhìn vào trường hợp của MG, nhà sản xuất xe Trung Quốc đã tiết kiệm được nhiều thời gian và nguồn lực trong việc xây dựng nhận thức thương hiệu từ phía người tiêu dùng.
Cách thứ hai là 'rebadge' (tạm dịch: Đổi nhãn) với các thương hiệu xe của phương Tây, như đã thấy với Chevrolet ở một số thị trường ở Nam Mỹ. Tại các quốc gia đang phát triển, việc đổi nhãn là điều phổ biến, khi các thương hiệu xe phương Tây cũng muốn có xe giá rẻ. Các thương hiệu xe phương Tây có thể mua lại một mẫu xe phát triển bởi thương hiệu Trung Quốc, sau đó điều chỉnh một số đặc điểm để phù hợp với nhận diện thương hiệu chung.
Cách thứ ba, cũng là cách khó nhất, là xuất hiện trực tiếp tại thị trường - tương tự như cách mà NIO và BYD đã làm tại châu Âu. Bên cạnh chi phí để xây dựng mạng lưới và tiếp cận thị trường, cách này còn đòi hỏi phải có chi phí để người tiêu dùng có thể nhận biết và tin tưởng, đặc biệt khi nhiều thương hiệu xe Trung Quốc vẫn còn lạ lẫm đối với người tiêu dùng phương Tây.
Cách thứ tư là thông qua các hợp tác công nghệ. Trong năm 2023, xuất hiện một xu hướng mới khi có nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các nhà sản xuất xe Trung Quốc và phương Tây. Những thỏa thuận này nhằm mục đích tạo ra các mẫu xe mới hoặc phát triển công nghệ. Hai ví dụ được JATO đề cập là hợp tác giữa Volkswagen và XPeng để phát triển xe điện, và thỏa thuận ghi nhớ MOU giữa Leapmotor và một nhà sản xuất phương Tây để sử dụng công nghệ xe điện.