Trong mọi lĩnh vực công việc, nhà tuyển dụng luôn chú trọng đến trình độ nghiệp vụ của các ứng viên trong quá trình phỏng vấn. Vậy nghiệp vụ thực sự là gì? Tại sao việc nâng cao nghiệp vụ lại quan trọng trong công việc? Hãy cùng Mytour tìm hiểu những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ nhé!

Khám phá về nghiệp vụ là gì?
Chúng ta thường gặp thuật ngữ nghiệp vụ trong các văn bản và mô tả công việc, nhưng không phải ai cũng nắm rõ nghiệp vụ là gì. Nghiệp vụ là tổng hợp các kiến thức, kỹ năng và công việc mà một cá nhân cần có để thực hiện tốt nhiệm vụ tại vị trí của mình.

Nói một cách đơn giản, nghiệp vụ thể hiện khả năng làm việc hiệu quả của người lao động. Nó cũng là tiêu chí để đánh giá năng lực và mức độ thích ứng với công việc qua hiệu suất và kết quả công việc. Chuyên môn nghiệp vụ càng cao thì khả năng hoàn thành công việc của nhân viên càng tốt và nhanh chóng hơn. Từ đó, các nhà tuyển dụng và lãnh đạo có thể đánh giá, phân loại và thưởng cho từng nhân viên.
Nghiệp vụ được chia thành bao nhiêu nhóm?
Chúng ta đã nắm bắt được khái niệm về nghiệp vụ, tiếp theo hãy cùng khám phá các phân nhóm của nghiệp vụ:
Nghiệp vụ phân theo trình độ chuyên môn
Nhà tuyển dụng luôn coi trọng chuyên môn nghiệp vụ của ứng viên trong các buổi phỏng vấn. Vậy chuyên môn nghiệp vụ thực sự là gì? Tại sao ứng viên cần có chuyên môn nghiệp vụ tốt khi xin việc?

Chuyên môn nghiệp vụ là những kiến thức mà bạn đã học hỏi và tích lũy từ trước. Điều này có thể được thể hiện qua bằng cấp chuyên môn của bạn, vì để đảm nhận một công việc nào đó, bạn cần có kiến thức và sự hiểu biết để áp dụng và phát triển nó hiệu quả hơn.
Có thể nói, bất kể bạn ứng tuyển vào lĩnh vực hay ngành nghề nào, nhà tuyển dụng luôn ưu tiên những ứng viên có chuyên môn phù hợp với vị trí. Vì vậy, trước khi chọn một công việc, bạn cần đầu tư vào việc trang bị kiến thức về công việc đó.
Nghiệp vụ theo tính chất công việc
Nghiệp vụ theo tính chất công việc có nghĩa là mỗi loại công việc đòi hỏi những kỹ năng làm việc khác nhau, phù hợp với từng loại hình công việc cụ thể.

Chẳng hạn, nếu bạn là nhân viên kế toán, bạn cần có kỹ năng tính toán tốt, biết sử dụng các phần mềm máy tính và làm việc cẩn thận với từng con số tài chính. Còn nếu bạn là bác sĩ, bạn cần hiểu biết về sức khỏe con người, đồng thời phải tỉ mỉ và tận tâm trong việc cứu chữa bệnh nhân.
Có thể thấy rằng, nghiệp vụ theo tính chất công việc cũng yêu cầu tính cách của bạn phải phù hợp với nghề nghiệp. Đây cũng là một cách để xác định xem bạn nên chọn ngành nghề nào và công việc nào là thích hợp với mình.
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ là gì?

Như đã đề cập trước đó, trình độ chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến kiến thức, quá trình học tập và tích lũy mà người lao động đã trải qua. Bạn có thể đơn giản hiểu rằng đây giống như tấm bằng đại học hay cao đẳng mà bạn đạt được sau 3-4 năm học tập.
Tuy nhiên, trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt chỉ dừng lại ở đó sao? Câu trả lời là không. Để đánh giá trình độ chuyên môn của một nhân viên, còn phải xem xét đến quá trình hoàn thành công việc, kết quả đạt được và lợi nhuận mà họ mang lại cho doanh nghiệp. Chỉ có kiến thức thôi là chưa đủ; bạn cần có kinh nghiệm thực tế và khả năng làm việc hiệu quả để đem lại lợi ích cho tổ chức.
Các yếu tố để đo lường trình độ chuyên môn
Để đánh giá trình độ chuyên môn, nhà tuyển dụng cần xem xét bao nhiêu yếu tố để làm tiêu chí cho nhân viên của mình? Hãy cùng Mytour khám phá phần tiếp theo nhé!
Kiến thức và kỹ năng chuyên môn

Yếu tố đầu tiên để đo lường trình độ chuyên môn nghiệp vụ là gì? Đó chính là kiến thức và kỹ năng của người lao động. Trong xã hội hiện nay, mặc dù nhiều người cho rằng “Bằng cấp không quan trọng”, nhưng thực tế cho thấy rằng việc sở hữu các bằng cấp đúng chuyên môn là một lợi thế lớn khi ứng tuyển. Nếu bạn đã có kiến thức về lĩnh vực đó, bạn sẽ dễ dàng tiếp thu công việc, áp dụng và sáng tạo trong công việc hơn.
Kỹ năng được tích lũy qua quá trình làm việc; một ứng viên có kỹ năng tốt chứng tỏ họ đã có kinh nghiệm trong công việc này trước đó. Điều này giúp họ thích nghi nhanh chóng với vị trí mới, nâng cao hiệu suất làm việc và tăng khả năng hoàn thành công việc một cách tốt hơn.
Kỹ năng mềm

Nhiều người thường đánh giá thấp tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc. Điều này hoàn toàn sai lầm, vì chính những kỹ năng mềm này sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn và tiến xa hơn trong sự nghiệp. Vậy kỹ năng mềm trong nghiệp vụ bao gồm những gì? Đó là các kỹ năng như:
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Lập kế hoạch
- Làm việc nhóm
- Làm việc độc lập
Để hoàn thành công việc một cách suôn sẻ và hiệu quả, mỗi nhân viên trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm thật tốt. Chính những kỹ năng này sẽ giúp họ phát triển và thăng tiến trong công việc.
Yếu tố sức khỏe

Đây có thể là yếu tố mà nhiều người thường bỏ qua nhất, nhưng nó thực sự là thước đo quan trọng để đánh giá trình độ chuyên môn. Yếu tố sức khỏe trong nghiệp vụ là gì? Để hoàn thành công việc nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, người lao động cần có sức khỏe tốt để đảm bảo khả năng hoàn thành khối lượng công việc.
Không nên xem nhẹ sức khỏe của bản thân; làm việc quá sức sẽ dẫn đến giảm chất lượng công việc. Bạn cần phát triển kỹ năng quản lý thời gian để phân bổ thời gian một cách hợp lý, biết khi nào nên làm việc và khi nào cần nghỉ ngơi. Thời gian làm việc ngắn nhưng với mức độ tập trung cao và sức khỏe tốt vẫn có thể đạt được hiệu quả công việc như mong đợi. Vì vậy, hãy chú ý đến sức khỏe của mình trong bất kỳ công việc nào bạn nhé!
Nghiệp vụ theo tính chất công việc
Dựa vào cách phân loại nghiệp vụ, bạn đã hiểu thế nào là nghiệp vụ theo tính chất công việc. Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu một số ngành nghề cụ thể có tính chất nghiệp vụ như thế nào nhé!
Nghiệp vụ ngân hàng là gì?
Trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, có nhiều bộ phận phụ trách các công việc khác nhau như giao dịch viên, quan hệ khách hàng, tín dụng, thẩm định,… Vậy nghiệp vụ ngân hàng là gì? Những công việc cơ bản tại ngân hàng yêu cầu nghiệp vụ gì?

- Nghiệp vụ tiết kiệm và mở tài khoản: Nhân viên ngân hàng cần có khả năng tư vấn và hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán. Họ cũng cần biết cách hướng dẫn khách hàng gửi tiền tiết kiệm qua việc mở sổ tiết kiệm với các kỳ hạn và mức lãi suất đa dạng cùng các phương thức nhận lãi và gốc.
- Nghiệp vụ tín dụng và vay vốn: Đây là nguồn thu chủ yếu của ngân hàng thông qua việc cung cấp các khoản vay thế chấp, vay mua tài sản (nhà, ô tô), vay đầu tư cho doanh nghiệp, và mở thẻ tín dụng,… Cần tối ưu hóa các khoản vay và hạn chế nợ xấu.
- Nghiệp vụ đầu tư: Ngoài những sản phẩm truyền thống, ngân hàng còn hoạt động trong các lĩnh vực như môi giới chứng khoán, trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp, đầu tư vào thị trường chứng khoán, tư vấn tài chính, và phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
- Nghiệp vụ ngoại hối: Thực hiện các giao dịch ngoại tệ, thanh toán quốc tế, và tài trợ cho xuất nhập khẩu thương mại.
- Cùng với nhiều nghiệp vụ khác nữa.
Nghiệp vụ kế toán là gì?
Nếu bạn muốn ứng tuyển vào các vị trí liên quan đến kế toán, bạn cần hiểu rõ nghiệp vụ kế toán là gì?

Các nghiệp vụ mà nhân viên kế toán cần biết bao gồm:
- Nghiệp vụ thuế: Là kế toán viên, bạn cần biết cách ghi nhận các khoản thuế, lập báo cáo thuế hàng ngày, thực hiện quyết toán thuế định kỳ, và đảm bảo nộp thuế đúng thời hạn cũng như hoàn thuế vào đầu và cuối năm.
- Nghiệp vụ mua hàng: Nhân viên kế toán cần quản lý chi phí và ngân sách cho doanh nghiệp, bao gồm thống kê các hoạt động mua bán và quản lý các khoản công nợ.
- Nghiệp vụ kho quỹ.
- Nghiệp vụ tiền lương, phụ cấp, phúc lợi và các khoản chi thưởng trong doanh nghiệp.
- Nghiệp vụ kế toán tổng hợp.
- Lưu trữ các chứng từ và sổ sách tài chính quan trọng.
Nghiệp vụ lễ tân khách sạn là gì?
Khi làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn, bạn cần có sự linh hoạt, năng động và khả năng xử lý tình huống một cách nhạy bén. Vậy những nghiệp vụ lễ tân khách sạn cần thiết để bạn có thể làm việc hiệu quả trong lĩnh vực này là gì? Hãy cùng tìm hiểu!

- Nghiệp vụ chào đón và tiếp đón khách.
- Nghiệp vụ hướng dẫn: Là một lễ tân chuyên nghiệp, bạn cần biết cách hướng dẫn khách thực hiện thủ tục nhận phòng, check in, check out, và thanh toán hóa đơn.
- Nghiệp vụ tư vấn và cung cấp dịch vụ khách sạn, đồng thời là nơi giải đáp và xử lý tình huống của khách hàng.
- Tiếp nhận thông tin đặt phòng, trả lời các cuộc gọi liên quan đến giá cả và hướng dẫn cách đặt phòng tại khách sạn hoặc qua ứng dụng.
- Nhận các yêu cầu dịch vụ từ khách và hướng dẫn họ liên hệ với các bộ phận liên quan.
- Giải quyết các khiếu nại và phản hồi từ khách hàng.
Nghiệp vụ sư phạm là gì?
Kiến thức về nghiệp vụ là rất quan trọng; bạn cần phải trang bị cho mình để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Để trở thành một giáo viên hay giảng viên, bạn cần nắm vững những kiến thức gì trong nghiệp vụ sư phạm? Dưới đây là những nghiệp vụ cơ bản mà một giáo viên/giảng viên nên biết:

- Thiết kế giáo án
- Soạn thảo bài giảng cho từng tiết học
- Kỹ năng quản lý và điều hành lớp học
- Duy trì sự tập trung của học viên
- Kỹ năng giảng dạy và tổ chức các hoạt động trong lớp học
- Điều phối các học viên
- Kỹ năng đặt câu hỏi
- Thiết kế bài kiểm tra và quy định thang điểm chấm.
Nghiệp vụ cảnh sát là gì?
Dù ở lĩnh vực nào, chuyên môn và nghiệp vụ luôn đóng vai trò quan trọng, nhất là trong các ngành nghề phục vụ lợi ích cộng đồng như bác sĩ, cảnh sát, và nhiều nghề khác. Do đó, khi quyết định theo đuổi một con đường nào đó, bạn cần trang bị cho mình kiến thức vững vàng về nghiệp vụ. Vậy nghiệp vụ cảnh sát cụ thể là gì?

Nghiệp vụ của cảnh sát nhân dân bao gồm:
- Giám sát, phòng ngừa và phát hiện các hành vi tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến trật tự an toàn xã hội.
- Điều tra và theo dõi các hành vi có khả năng phạm tội.
- Tham gia vào việc giáo dục lại các đối tượng vi phạm pháp luật, giúp họ cải tạo và phục hồi nhân phẩm.
- Quản lý thông tin cá nhân của người dân như sổ hộ khẩu và thẻ căn cước công dân.
- Đảm bảo an ninh kinh doanh cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.
- Thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự công cộng, an toàn giao thông, và phòng chống cháy nổ.
- Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho người dân, giải quyết khiếu nại, tranh chấp và thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn theo quy định của pháp luật.
Nghiệp vụ trong lĩnh vực nhà hàng là gì?
Kinh doanh nhà hàng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Để phát triển nhà hàng và duy trì lượng khách hàng ổn định, bạn cần trang bị cho mình những nghiệp vụ cơ bản. Vậy nghiệp vụ nhà hàng là gì? Những kiến thức chuyên môn cần thiết trong lĩnh vực này là gì?

Các nhà hàng thường đặt ra những yêu cầu về nghiệp vụ cho nhân viên của mình như sau:
- Chào đón khách hàng, hướng dẫn và sắp xếp chỗ ngồi cho họ.
- Nhận yêu cầu và ghi chú các món ăn theo thực đơn từ khách.
- Khám phá nhu cầu của khách, gợi ý những món ăn mới, hấp dẫn hoặc phù hợp với sở thích của họ.
- Luôn kiểm tra số lượng và chất lượng món ăn trước khi phục vụ cho thực khách.
- Duy trì phong cách phục vụ chuyên nghiệp trong quá trình tiếp đón khách hàng.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn không gian nhà hàng sạch sẽ, bảo quản thực phẩm và dụng cụ theo đúng quy trình.
- Là điểm tư vấn, hỗ trợ và giải quyết các khiếu nại từ khách hàng.
Một số nghiệp vụ khác cần lưu ý

Ngoài những ngành nghề đã đề cập ở trên, còn rất nhiều công việc khác yêu cầu những nghiệp vụ chuyên môn tương ứng. Những ngành nghề này bao gồm những chuyên môn nào? Mytour đã tổng hợp một số công việc dưới đây:
- Hành chính văn phòng: Nhân viên cần có kỹ năng viết hồ sơ, thống kê công việc trong doanh nghiệp. Lập kế hoạch, soạn thảo báo cáo và các nghiệp vụ nội bộ khác của văn phòng.
- Ngoại ngữ: Những người làm việc trong lĩnh vực ngoại ngữ cần trang bị nghiệp vụ dịch thuật, soạn thảo văn bản và các kỹ năng văn phòng cơ bản.
- Quản trị kinh doanh: Người làm quản trị cần có kỹ năng quản lý, tư duy sáng tạo, lập kế hoạch kinh doanh, phỏng vấn ứng viên, điều phối nhân sự và tính toán lợi nhuận doanh nghiệp.
- Bảo vệ: Nghề bảo vệ cũng yêu cầu nghiệp vụ an ninh. Nhân viên bảo vệ cần nắm vững các nghiệp vụ như giám sát, bảo vệ an ninh khu vực, tuần tra và báo cáo những đối tượng khả nghi. Khả năng xử lý tình huống khẩn cấp, sức khỏe tốt và tinh thần luôn tỉnh táo cũng rất quan trọng.
Ưu điểm của những người có nghiệp vụ chuyên môn xuất sắc

Vậy, lợi thế của những người giỏi về chuyên môn nghiệp vụ là gì? Họ thường đạt được vị trí cao trong công việc, có hiệu quả làm việc tốt hơn và nhanh chóng hơn, từ đó cũng nhận được đãi ngộ, phúc lợi và chi thưởng tốt hơn.
Khi bạn trang bị cho mình nền tảng kiến thức và kinh nghiệm vững vàng, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận công việc mới và hoạch định chiến lược phát triển có lợi cho doanh nghiệp. Nghiệp vụ tốt sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành công và phát triển trên con đường sự nghiệp của mình.
Phương pháp nâng cao nghiệp vụ chuyên môn

Với những lợi thế của những người có chuyên môn nghiệp vụ xuất sắc, làm thế nào để nâng cao nghiệp vụ của bản thân? Hãy không ngừng tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Chỉ khi liên tục học hỏi và nỗ lực, bạn mới có thể cải thiện kỹ năng của mình.
Đối với những công việc yêu cầu chuyên môn cao, việc cập nhật thông tin và kiến thức mới là rất cần thiết để áp dụng vào công việc. Bạn cũng có thể đầu tư cho bản thân thông qua các khóa học nghiệp vụ, chứng chỉ, hội thảo nghề nghiệp, và tham gia các nhóm thảo luận trên mạng xã hội,...
Nghiệp vụ chính là những kiến thức và kỹ năng mà bạn cần trang bị để phát triển sự nghiệp. Qua bài viết này, Mytour mong rằng bạn đã tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi nghiệp vụ là gì? Sự khác biệt về nghiệp vụ trong từng công việc như thế nào? Hy vọng điều này giúp bạn nâng cao nghiệp vụ trong công việc mà bạn đã chọn. Đừng quên ghé thăm Mytour thường xuyên để cập nhật thêm nhiều chủ đề thú vị khác nhé!