Hệ thống Autoland là một giải pháp nhằm tăng cường an toàn cho các chuyến bay, đặc biệt trong các tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra.
Trong chuyến công tác đến trụ sở của Garmin ở Olathe (Kansas, Hoa Kỳ) để kỷ niệm 35 năm thành lập, tôi đã có cơ hội khám phá các sản phẩm hàng hải và hàng không của công ty. Thông qua chuyến đi này, tôi nhận ra rằng đồng hồ thông minh chỉ là một phần nhỏ trong danh mục sản phẩm của họ, và Autoland chính là một khám phá mới mẻ đối với tôi.
Hệ thống màn hình buồng lái của Garmin
Autoland hoạt động như thế nào?
Autoland là một phần của dòng công nghệ an toàn tự động nâng cao Garmin Autonomi, được thiết kế để kích hoạt trong trường hợp cực kỳ khẩn cấp, chẳng hạn như khi phi công mất khả năng điều khiển máy bay. Lúc này, hành khách có thể kích hoạt Autoland để hạ cánh máy bay chỉ với một thao tác nhấn nút chuyên dụng, được thiết kế bằng màu đỏ nổi bật. Hệ thống cũng có thể tự động kích hoạt nếu cần thiết.
Chèn video: Hành khách dễ dàng kích hoạt Autoland
Sau khi hành khách kích hoạt Autoland, hệ thống sẽ đánh giá tất cả các sân bay xung quanh và xác định tuyến đường cũng như điểm đến cuối cùng. Ngoài ra, Autoland cũng thông minh đủ để tránh chọn các sân bay có đông người, tắc nghẽn, trừ khi đó là lựa chọn duy nhất hiện có.
Hệ thống sử dụng tất cả thông tin thời tiết có sẵn trên máy bay để giúp quyết định tuyến đường và điểm hạ cánh phù hợp nhất. Autoland cũng xem xét độ dài đường băng cần thiết, nhiên liệu trên máy bay, địa hình và các rào cản cũng như sử dụng GPS để hỗ trợ tiếp đất.
Autoland tận dụng mọi nguồn thông tin để xác định đường bay và nơi hạ cánh phù hợp nhất
Trong quá trình Autoland, hệ thống sẽ liên tục đánh giá thời tiết để xác nhận sự lựa chọn hoặc điều chỉnh đường băng dựa trên điều kiện biến đổi.
Sau khi Garmin Autoland được kích hoạt và điểm đến đã được chọn, hệ thống sẽ tự động thông báo hành trình cho cả hành khách trên máy bay và cơ quan kiểm soát không lưu. Khi máy bay đến điểm đến đã xác định, Autoland sẽ tự động hạ cánh máy bay. Sau đó, nó dừng máy bay trên đường băng để các dịch vụ khẩn cấp có thể tiếp cận ngay với phi công và hành khách trên máy bay.
Và dĩ nhiên, giao diện hành khách của Autoland cũng được công ty nỗ lực hoàn thiện. Khi Autoland được kích hoạt, màn hình phức tạp của buồng lái G3000 sẽ được thay thế bằng hình ảnh đơn giản kèm theo thông tin truyền đạt bằng lời nói về tình trạng và hướng dẫn cho hành khách.
Buồng lái G3000
Màn hình chuyến bay hiển thị vị trí của máy bay cùng với sân bay đích, thời gian dự kiến đến, khoảng cách đến sân bay đích và lượng nhiên liệu còn lại. Cung cấp thông tin cơ bản về chuyến bay như tốc độ, độ cao và tất cả được hiển thị một cách rõ ràng. Nếu hành khách muốn liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu, hướng dẫn sẽ được cung cấp thông qua giao diện màn hình cảm ứng kèm giọng nói.
Hành khách được hỗ trợ thông qua giao diện đơn giản
Garmin đã thử nghiệm mọi khía cạnh với những người không phải là phi công trong nhóm nhân sự của mình cũng như các bên thứ ba khác để điều chỉnh tất cả sao cho một hành khách có thể sử dụng một cách dễ dàng nhất trong tình huống khẩn cấp.
Được chứng nhận bởi Cục Hàng không Liên bang Mỹ
Garmin Autoland là hệ thống tự động khẩn cấp điều khiển và hạ cánh máy bay mà không cần sự can thiệp của con người, đã nhận được chứng nhận đầu tiên từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Autoland đã được FAA chứng nhận
Garmin bắt đầu nghiên cứu Autoland từ năm 2011; chuyến bay đầu tiên diễn ra vào tháng 5 năm 2014. Vào tháng 9 năm 2015, Garmin bắt đầu nộp đơn đăng ký tính năng cho FAA và vào tháng 2 năm 2016, công ty đã thực hiện lần hạ cánh tự động đầu tiên trên một bề mặt đường băng thực tế.
Quá trình thử nghiệm vẫn tiếp tục đến ngày 31/10/2019, tính năng chính thức đã được công bố và đạt chứng nhận từ FAA vào ngày 27 tháng 4 năm 2020. Trước khi nhận được chứng nhận, Garmin đã thực hiện hơn 1.000 lần thử nghiệm Autoland thành công.
Các máy bay đầu tiên được chứng nhận bao gồm Piper M600 SLS, Cirrus Vision Jet, Daher TBM 940 và hiện có 775 chiếc máy bay được trang bị Autoland. Ngoài ra, Garmin cũng cung cấp giải pháp Autoland này cho các máy bay cũ nếu khách hàng muốn nâng cấp.
Piper M600 SLS được trang bị Autoland
Autoland là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và phát triển của các kỹ sư Garmin. Hệ thống được thiết kế để dễ sử dụng và trực quan để kích hoạt trong trường hợp khẩn cấp, tất cả nhằm tăng cường an toàn cho chuyến bay. Điều này tạo ra một cơ hội đáng giá trong tình huống tồi tệ nhất khi phi công mất khả năng kiểm soát máy bay, như bị đau tim hoặc đột quỵ.