Khán giả đã quen với Ngọc Lan qua màn ảnh nhỏ. Nhưng cũng có thể gặp cô trên sân khấu. Sau 12 năm trở lại, khoảng thời gian đó đủ để cô nhớ mãi 'hương sân khấu'.

Lần biểu diễn cuối cùng của Ngọc Lan trên sân khấu cách đây 12 năm, trong vở Nửa đời mê muội.
Khi vở kịch này kỷ niệm 150 lần biểu diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, Ngọc Lan cũng tham gia. Gần đây, sân khấu Thiên Đăng thông báo Ngọc Lan sẽ thay vai cô Hai Hương của nghệ sĩ Hoàng Trinh trong vở Duyên thệ.
Ngọc Lan chia sẻ với Tuổi Trẻ về vai diễn mới trên sân khấu kịch và các vai diễn truyền hình đã từng để lại dấu ấn.
Tôi nhớ sân khấu thật

Cảm xúc khi tái ngộ sân khấu, Ngọc Lan kể: 'Sau khi chị Trinh bận, không thể tiếp tục diễn, anh Hữu Châu đã gọi cho tôi và nhờ tôi... 'cứu bồ'.
Vì là anh Hữu Châu nên tôi sẵn sàng nhận vai mà không suy nghĩ gì cả. Ban đầu tôi cảm thấy hồi hộp trên sân khấu, thậm chí không dám nhìn xuống dưới hay nhìn vào ánh đèn, có lúc quên cả lời thoại.
Nhưng khi tham gia vào vai diễn, tôi đã đánh bay hết những lo lắng đó'. Sau khi biểu diễn xong, Ngọc Lan nói với Hữu Châu: 'Em xác nhận là em nhớ sân khấu thật'.
Ngọc Lan đã nhận kịch bản từ một tháng trước và bắt đầu tập luyện trên sân khấu hai ngày trước khi diễn biểu diễn chính thức.
Nghệ sĩ Hoàng Trinh đã viết từng câu thoại hoàn chỉnh để Ngọc Lan học theo.
Trên cả tiểu thuyết gốc và phiên bản sân khấu, bên cạnh nhân vật nữ chính Lệ Huyền, vai diễn cô Hai Hương của Ngọc Lan cũng là người phụ nữ gây nhiều suy nghĩ cho khán giả.
Với Ngọc Lan, nhân vật này cũng là một người phụ nữ đáng thương vì đã bị lừa dối. Khi mọi chuyện rơi vào vỡ vụn, Hai Hương đã nổi lên trong đoạn đối thoại với Võ Như Bình - người chồng mà cô đã trao trọn niềm tin:
'Trong vai diễn này, tôi thể hiện sự đau đớn của nhân vật và một chút sợ hãi khi đối mặt với người đàn ông này, không muốn chạm vào anh ta'.
Tôi tìm lý do để thương nhân vật của mình
Với nhiều khán giả 8x và 9x, bộ phim truyền hình Cổng mặt trời là một trong những ký ức khó quên với những thông điệp chân thực, thể hiện suy nghĩ của các sinh viên thời đó. Đó là sự tươi trẻ, hồn nhiên của tuổi xuân và cũng là tiếc nuối cho những sai lầm của tuổi trẻ.
Lúc đó, vai diễn Hồng của Ngọc Lan trong phim đã khiến khán giả căm ghét vì tính ích kỷ, thực dụng, ham mê vật chất và cũng là nhân vật để lại nhiều suy ngẫm. Hồng đã từng yêu đơn phương Bình (do Lương Thế Thành đóng).
Tuy nhiên, cô không được anh đáp lại và rồi cô dần chìm vào sự thất bại của bản thân. Hơn 10 năm sau, Ngọc Lan và Lương Thế Thành đã 'gặp lại duyên' trên sân khấu kịch. Lần này, họ đóng vai vợ chồng trong đời thực.
Ngọc Lan nói: 'Sau Cổng mặt trời, chúng tôi có cơ hội tham gia cùng nhau trong vài dự án phim khác.
Tôi vào nghề sau anh Thành nên tôi cũng giống như đàn em của anh. Anh luôn động viên và giúp tôi thoải mái khi diễn. Anh cũng là người đầu tiên cùng tôi tập luyện cho vở Duyên thệ'.
Trong lĩnh vực truyền hình, điều thú vị là Ngọc Lan đã thực hiện nhiều vai phản diện rất được khán giả yêu thích. Đặc biệt, từ những vai này, cô đã trở thành đề tài chế ảnh và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
Ví dụ như vai Trang trong bộ phim Luật trời, Ngọc Lan đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2020. Cô được biết đến với biệt danh 'ác nữ của màn ảnh Việt'.
Ngọc Lan chia sẻ: 'Khi đóng vai phản diện, tôi luôn tìm cách thấu hiểu nhân vật của mình. Ví dụ, nhân vật Hồng trong Cổng mặt trời là một trường hợp đáng thương, vì trong rất nhiều lựa chọn, cô ấy đã chọn một con đường không đúng.'
Tôi cảm thông với nhân vật này vì tôi tin rằng chỉ khi có sự thấu hiểu, những người như Hồng mới có cơ hội thay đổi cuộc sống của họ. Hồng là một nhân vật để lý giáo cho giới trẻ về cách sống.
Cũng có giai đoạn mà Ngọc Lan được người hâm mộ gọi là kiều nữ nhờ vào những vai diễn mưu mẹo, tinh tế như trong Kiều nữ và đại gia. Cô còn được nhớ đến với các vai Phương Nga và Trang trong Bán chồng và Luật trời.
Khi được hỏi về cách thể hiện giữa các vai thiện - ác, Ngọc Lan cười và nói: 'Bởi vì tôi không có nền tảng học diễn chính thức, nên về mặt kỹ thuật, tôi không thể so sánh với các đồng nghiệp khác'.
Để vào vai, tôi chỉ có một cách duy nhất là yêu thương, hiểu biết và đồng cảm với nhân vật mình đóng, từ đó khiến khán giả cảm thấy thương hoặc ghét. Khi hiểu được lý do vì sao nhân vật này lại khóc, cười hay tức giận, tôi sẽ đóng vai của mình tốt hơn'.