Ngọc Sơn | |
---|---|
Tên khai sinh | Thái Ngọc Sơn |
Tên gọi khác | Ngọc Sơn |
Sinh | 14 tháng 9, 1934 (89 tuổi) Khu Sài Gòn - Chợ Lớn, Liên bang Đông Dương |
Thể loại | Nhạc vàng Nhạc trữ tình |
Nghề nghiệp | Nhạc sĩ Ca sĩ Nhiếp ảnh gia |
Hãng đĩa | Continental Dư Âm |
Hợp tác với | Trần Văn Trạch Lam Phương Đài Phương Trang Dzoãn Bình Hoàng Trang Nguyễn Văn Đông Tuấn Hải |
Bài hát tiêu biểu | 100 phần 100 Đẹp lòng người yêu Màu tím pensée Nét son buồn Tơ duyên |
Ca sĩ trình bày thành công | Chế Linh, Giao Linh, Hùng Cường |
Website | Thái Ngọc Sơn Music Official Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn Official |
Ngọc Sơn (tên đầy đủ: Thái Ngọc Sơn, sinh năm 1934) là một nhạc sĩ nhạc vàng người Việt Nam trước năm 1975 tại Sài Gòn. Ông còn có bút danh là Lệ Uyên, Tú Nguyệt và Ngọc Xuân. Ông là tác giả hoặc đồng tác giả của các ca khúc nổi tiếng như 'Đẹp lòng người yêu', 'Màu tím pensée', 'Nét son buồn', 100 phần 100, 'Tơ duyên',...
Cuộc đời
Ông sinh ngày 14 tháng 9 năm 1934 tại Sài Gòn. Ông đam mê ca hát từ khi 15 tuổi, dù chỉ góp mặt trong dàn hợp xướng nhưng ông coi đó là vinh dự lớn. Tuy nhiên,ông tự thấy không có tương lai nếu theo nghề ca hát, nên chuyển hướng học làm vũ công với một thầy dạy nổi tiếng ở Sài Gòn. Ông gia nhập ban vũ Lưu Bình Hồng, được nghệ sĩ Trần Văn Trạch giới thiệu cho gặp nhạc sĩ Lam Phương.
Năm 19 tuổi, ông viết bài đầu tay là bài 'Mùa thu', sau đổi thành 'Ngõ vào đời' theo đề xuất của Lam Phương, với những câu ca nặng âm hưởng ca dao 'Gió mùa thu mẹ ru con ngủ, năm canh dài mẹ thức đủ năm canh...', được nhạc sĩ Nguyễn Văn Lâm mua, nhưng không được chú ý. Ông tiếp tục tự học nhạc lý qua sách, đặc biệt là sách Để sáng tác một bài nhạc phổ thông do Hoàng Thi Thơ soạn (NXB Mỹ Tín, 1955). Ông được Trần Văn Trạch mời hát tân nhạc cho ban Sầm Giang nhưng được ít lâu sau thì thôi. Cũng nhờ Trần Văn Trạch giới thiệu, năm 1960 nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông ký hợp đồng với ông thâu âm hai bài đầu tay vào đĩa Continental. Ngọc Sơn lại tiếp tục con đường sáng tác.
Thành công với việc sáng tác, ông thành lập nhà xuất bản - hãng đĩa Dư Âm và lớp nhạc Ngọc Sơn tại đường Phạm Ngũ Lão. Lớp nhạc này có khoảng 400 học viên và nổi tiếng với nhiều nghệ sĩ như Chí Tâm, Giao Linh, Yến Linh, Đắc Chung (tác giả của 'Bội bạc', 'Gian dối' của Ngọc Sơn), Phượng Vũ (tác giả của 'Áo nhà binh', 'Cánh thư mùa hạ'),...
Ngoài việc sáng tác nhạc, ông còn có nhiều tài lẻ khác như vẽ minh họa cho các tạp chí Sài Gòn trước năm 1975, đóng phim/viết nhạc cho một số bộ phim như Như giọt sương khuya, Như giọt mưa rơi, Vực nước mắt... và nổi bật là nhiếp ảnh. Ông bắt đầu với nhiếp ảnh từ khi mới 16, 17 tuổi khi học cùng nhà báo Văn Mười. Hiện nay, ông là thành viên của Hội Nhiếp ảnh Mỹ (PSA), Image sans Frontière (Pháp) và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Gia Định. Nhiếp ảnh là niềm đam mê hiện tại của ông.
Sau sự kiện ngày 30 tháng 4 năm 1975, ông sống tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh và vẫn tiếp tục hoạt động nhiếp ảnh, viết nhạc phim cho đến nay. Phong cách âm nhạc của ông giai đoạn này thường mang hơi hướng Nam Bộ, với nhiều bài hát như '3 vợ', 'Đường ta đi gấm hoa tuyệt vời', 'Làm quen', 'Suýt thành hoa hậu',...
Về cuối đời, nhạc sĩ Ngọc Sơn vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện và chia sẻ với những người khó khăn hơn mình. Năm 2017, ông và bạn bè tổ chức đêm nhạc từ thiện mang tên Tiếng chuông đời. Năm 2020, ông cùng nhà báo Lữ Đắc Long tổ chức triển lãm nghệ thuật ảnh 3D và sử dụng tiền thu được để đóng góp từ thiện.
Gia đình
Con gái của ông là Thái Ngọc Thanh cũng theo đuổi sự nghiệp ca hát. Cô ấy biểu diễn một số sáng tác của cha mình và sản xuất thành video ca nhạc.
Nhạc sĩ Đài Phương Trang là cháu gọi ông là cậu.
Lỗi lầm
Bài '100 phần 100' (một số nơi còn ghi là '100%') là sáng tác của Ngọc Sơn và Tuấn Hải, viết về lính trẻ, nhưng sau này Trung tâm Asia trong DVD Asia 29 - Chiến tranh & hoà bình lại ghi tác giả là Vũ Chương. Tương tự, bài 'Đẹp lòng người yêu' cũng do Ngọc Sơn và Tuấn Hải sáng tác nhưng nhiều nơi lại ghi là của Vinh Sử.
Thực tế, tác giả của bài 'Đêm buồn phố thị' là Ngân Giang.
Tác phẩm âm nhạc
Nhạc của Ngọc Sơn trước năm 1975 có thể được phân loại thành ba chủ đề chính là nhạc tình yêu đôi lứa, nhạc thời chiến và tân nhạc trong bài tân cổ.
Tân nhạc
Viết một mình
- 3 năm lính (Tú Nguyệt & Ngọc Sơn, 1972)
- Cánh mimosa
- Chiều miền hỏa tuyến
- Chuyến đò dang dở (Ngọc Sơn & Lệ Uyên)
- Còn gì nói đêm nay
- Đêm buồn phố thị (1973)
- Gian dối
- Giọt buồn xứ Huế
- Giọt đắng (Lệ Uyên & Tú Nguyệt)
- Gọi tên một người
- Hai tâm hồn một con số (1967)
- Hoang vu (1971)
- Không bao giờ xa nhau (Tú Nguyệt & Ngọc Xuân)
- Khúc nhạc Brahms
- Mắt lệ tình sầu (Ngọc Sơn & Tú Nguyệt)
- Màu hoa thương nhớ (Tú Nguyệt)
- Một phiên gác đêm
- Nét son buồn (Lệ Uyên & Tú Nguyệt, 1970)
- Nếu mình còn yêu nhau
- Ngõ vào đời (Ngọc Sơn & Tú Nguyệt, 1969)
- Phiên buồn 18
- Quán đời ta
- Rồi một đêm đó
- Qua miệt Tân Châu
- Sài Gòn ơi
- Sau chuyến sang ngang (Lệ Uyên & Tuyệt Phong, 1970)
- Sầu muộn (1980)
- Sau ngày cưới em (Lệ Uyên)
- Thạch Sanh Lý Thông
- Thiệp mời
- Thôi anh về đi (1973)
- Thư về người em đô thị (Tú Nguyệt & Ngọc Xuân)
- Thương mùa phượng vĩ
- Tình khúc đêm mưa
- Tình yêu của lính (Tú Nguyệt)
- Trầu cau
- Ve sầu điệp nở
- Vực nước mắt
- Xin đừng hỏi tôi
Viết chung với Tuấn Hải
- 100 phần 100 (1968)
- Đẹp lòng người yêu (1968)
- Nỗi lòng của lính (Tú Nguyệt & Lê Kim Khánh, 1972)
- Phân vân (Tú Nguyệt & Lê Kim Khánh)
Viết chung với Đài Phương Trang
- Có những đêm buồn (1966)
- Giấc mơ một ngày phép (1966)
- Giận nhau mất vui
- Hoa mười giờ (1970)
- Lã lướt
- Màu tím Pensée (1966)
- Mùa Pensée nở
- Những chiều hoang dại
- Nếu tóc em còn xanh
- Thiệp mời
- Tình khúc đêm mưa
- Tình yêu tuyệt đối (Tú Nguyệt & Đài Phương Trang, 1969)
Viết chung với Hoàng Trang
- Chiều về khu chiến (Hồng Đạt & Tú Nguyệt)
- Điệu trầm tháng 8
- Đêm trăng miền thơ ấu (Triết Giang & Ngọc Sơn)
- Đường bay mùa ly loạn (Thiên Tường & Tú Nguyệt)
- Giọt buồn quê hương
- Hái lộc đầu năm (Triết Giang & Ngọc Sơn, 1967)
- Kể từ đêm đó (1968)
- Không xa nhau (Hồng Đạt & Tú Nguyệt, 1969)
- Lời 20 (Thiên Tường & Tú Nguyệt)
- Lời nguyền son sắt (Triết Giang & Ngọc Sơn)
- Màu hoa thương nhớ (Tú Nguyệt & Thiên Tường)
- Mặt trời đêm (Thiên Tường & Tú Nguyệt)
- Mộng bình thường (Hồng Đạt & Tú Nguyệt)
- Mộng chinh nhân (Tú Nguyệt & Thiên Tường, 1956)
- Một trái tim (Thiên Tường & Tú Nguyệt)
- Người mang mộng ước (1967)
- Người yêu và sắc áo (Ngọc Sơn & Hồng Đạt)
- Tơ duyên
- Trái cấm (Hoàng Trang & Triết Giang, 1969)
Viết chung với Dzoãn Bình
- 18 trăng chờ (Ngọc Xuân & Dzoãn Bình, 1969)
- Biển khuya
- Chuyện tình thứ nhứt
- Đêm quần thảo (Tú Nguyệt & Vũ Đức)
- Hiện diện của em (1969)
- Khép cửa (Ngọc Sơn & Vũ Đức, 1968)
- Tại anh (Lệ Uyên & Dzoãn Bình, 1970)
- Thư tình cho em (Ngọc Sơn & Vũ Đức)
- Trách thầm
Viết chung với nhạc sĩ khác
- Đầu năm đi lễ (Ngọc Sơn & Kim Long, 1967)
- Đêm thánh buồn (Ngọc Sơn & Đức Phú)
- Đoàn chim cánh sắt (Ngọc Sơn & Phượng Linh, 1966)
- Lời này cho anh (Ngọc Sơn & Giao Linh)
- Mùa thi em lấy chồng (Ngọc Sơn & Anh Phong, 1969)
- Mùa thu thành phố (Lệ Uyên & Dạ Hoài Xuân Nga)
- Phút say mơ (Hoàng Quý & Ngọc Sơn)
- Quê hương và tuối lính (Ngọc Sơn & Cao Minh Quân)
- Sài Gòn chiều mưa (Trường Hải & Ngọc Sơn) (1963)
- Thương mùa phượng vĩ (Ngọc Sơn & Thanh Triết)
- Vòng tay lỡ làng (Ngọc Sơn & Đinh Trầm Ca)
Tân cổ giao duyên
- 100 phần 100
- Ăn khế trả vàng (Ngọc Sơn & Yên Sơn)
- Đoàn chim cánh sắt (Ngọc Sơn & Yên Sơn)
- Đầu năm đi lễ (Ngọc Sơn & Yên Ba)
- Dây chuông oan nghiệt (Ngọc Sơn & Yên Ba)
- Hận Tình Tô Ánh Nguyệt (Ngọc Sơn & Yên Ba)
- Tâm sự em bé đánh giày (Ngọc Sơn & Yên Ba)
- Trầu cau (Ngọc Sơn & Yên Ba)
- Trọng Thủy Mỵ Châu (Ngọc Sơn & Yên Ba)
- Ve sầu điệp nở (Ngọc Sơn & Yên Ba)
Chương trình nói về
- Thúy Nga Music Box #33: Ngọc Sơn, Giao Linh, Như Quỳnh, Hoàng Nhung - Tình Ca Ngọc Sơn (2021)