
Trong giao tiếp, lời nói phản ánh suy nghĩ trong khi ngôn ngữ cơ thể biểu lộ trạng thái của người nói. Đối với nhân viên Nhà hàng Khách sạn (NHKS) thường xuyên gặp gỡ khách hàng, ngôn ngữ cơ thể giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Hãy cùng Chefjob.vn khám phá vai trò của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp nhé.

Giao tiếp được chia thành hai loại: Ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Một người giao tiếp tốt được đánh giá trên cả hai phương diện này. Trong đó, ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò quan trọng giúp bạn tự tin hơn khi thể hiện bản thân. Vậy bí mật của ngôn ngữ cơ thể có điều gì đặc biệt?
Ngôn ngữ cơ thể là hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ, bao gồm biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ, tư thế cơ thể, ánh mắt… Ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% sự thành công trong giao tiếp, giúp người khác đoán được suy nghĩ và trạng thái của bạn. Khi tuyển dụng, nhà tuyển dụng dựa vào ngôn ngữ cơ thể của ứng viên để đánh giá sự tự tin, tính trung thực và thái độ của họ.
Bắt tay là một hành động quen thuộc trong giao tiếp, nhưng để thể hiện sự lịch sự và đúng mực không hề dễ. Một cái bắt tay vừa phải, không quá mạnh cũng không quá nhẹ, kéo dài khoảng 3 – 5 giây sẽ bày tỏ sự tôn trọng và tin cậy. Khi trò chuyện, bạn nên để lòng bàn tay úp xuống để tạo phong thái tự tin. Đặt tay trên bàn, đùi hay quầy nước theo kiểu úp xuống cũng thể hiện quyền lực của bạn.
Khi nói chuyện với khách hàng hay nhà tuyển dụng, bạn cần nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Điều này không chỉ cho thấy bạn tự tin mà còn thể hiện sự chú ý đến câu chuyện. Dù đôi lúc, ánh mắt thiếu tự tin không phải là cố ý, nhưng lại dễ gây ra nhận định tiêu cực. Các kiểu nhìn ngang, liếc dọc hay thu hẹp ánh mắt đều khiến người đối diện cảm thấy không thoải mái.
Khi trò chuyện với người khác, hãy giữ vai mở rộng, đứng thẳng và ngồi thẳng lưng. Đồng thời, hạn chế việc khua chân múa tay quá nhiều vì điều này có thể khiến người đối diện nghĩ rằng bạn đang cố gắng che giấu sự lúng túng và lo lắng của mình.