Anh Thiên Thông phát hiện ra rằng cửa sau (bên trái) của xe đã được sơn lại và sau đó anh đã khiếu nại tới đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt và Honda Việt Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, vấn đề vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.
Vào tháng 1 năm 2023, anh Trần Thiên Thông từ Lâm Đồng đã liên hệ với đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt để đặt cọc mua một chiếc xe Honda Civic RS mới. Sau khi hoàn tất các thủ tục thanh toán, vào ngày 6 tháng 2, anh đã nhận được xe được giao tận nhà bằng xe chuyên dụng từ bên đại lý.
Khi kiểm tra chiếc xe và phát hiện màu sơn ở cửa sau (bên trái) không giống với màu chính của xe, anh Thông đã liên hệ ngay với bộ phận tư vấn bán hàng để kiểm tra. Tuy nhiên, người tư vấn này cho rằng vấn đề là do bụi, chỉ cần rửa sạch là xong. Nhưng sau khi rửa và kiểm tra ở 2 garage tư nhân, chủ xe đã nhận được kết quả là phần cửa bị sơn lại.
'Ngay khi phát hiện vấn đề, tôi đã liên hệ với đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt và họ đã cam kết rằng xe không được sơn lại. Họ cũng yêu cầu tôi tuân thủ các thủ tục đăng ký xe theo đúng quy định của pháp luật và kiểm tra lại xe sau khi đi 1.000 km. Họ hứa sẽ xử lý nếu là vết ố và đổi xe mới nếu phát hiện là sơn lại'.
'Tuy nhiên, vào ngày 27/2, tôi đã đến chờ từ 10h sáng đến 16h chiều nhưng không có ai đến gặp để thảo luận, kiểm tra kỹ lưỡng, xin lỗi hoặc thực hiện biên bản cam kết/đổi xe, chỉ làm bảo dưỡng một cách vội vã. Tôi phải rời đi vì quãng đường trở về rất xa, mặc dù trước đó đã đặt lịch bảo dưỡng trên ứng dụng My Honda và gọi điện thoại để đặt trước.' - anh Thông chia sẻ.
Sau sự bức xúc với cách đối xử từ đại lý, chủ xe đã liên hệ trực tiếp với Honda Việt Nam để khiếu nại. Khi đó, đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt mới gửi giám đốc dịch vụ và giám đốc đồng sơn đến kiểm tra. Họ đã kết luận rằng 'xác nhận có sự khác biệt về màu sơn ở gần tay nắm cửa sau bên trái, nhưng không có dấu hiệu sơn sửa lại trước khi giao xe, cam kết rằng toàn bộ bề mặt sơn là sơn gốc (zin) theo xe'.
Anh Thông tiếp tục khiếu nại với kết quả trên. Cuối cùng, Honda Việt Nam đã phải cử đại diện và chuyên gia từ Hà Nội tới xác minh. Họ đã sử dụng máy đo độ dày sơn và máy đo màu sơn để kiểm tra. Kết quả cho thấy độ dày của bề mặt sơn ở vị trí mà khách hàng phản ánh lệch 30-40 micromet, tức là lệch 3-4 lần so với sơn nguyên bản của nhà máy. Màu sơn cũng không khớp với màu tổng thể của xe, từ đó xác nhận 'đã có dấu hiệu sửa chữa'.
Honda Việt Nam đã đưa ra phương án giải quyết là sẽ đưa chiếc Civic RS đến Vĩnh Phúc để sơn lại và yêu cầu đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt, nơi chủ xe mua xe, phải cung cấp một chiếc Honda Civic RS khác để sử dụng trong quá trình chờ sửa chữa. Tuy nhiên, phương án này vẫn chưa được chấp nhận bởi anh Thông.
Anh Thông đã nói về nguyên nhân của vấn đề: 'Chiếc xe tôi mua theo hợp đồng là xe mới 100%, nhưng khi nhận xe, tôi phát hiện phần sơn lệch màu và đã được kết luận là đã được sửa chữa. Đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt đã không giám định đúng, thậm chí có dấu hiệu lừa dối khách hàng, vì vậy tôi không đồng ý với việc sơn lại xe. Việc bảo hành cũng không thể áp dụng với trường hợp của tôi vì xe đã có lỗi ngay khi nhận, không phải trong quá trình sử dụng. Về phần sơn, đây là sơn zin theo xe nhúng tĩnh điện, nên chất lượng và thẩm mỹ hoàn toàn khác biệt so với việc sơn lại. Bên cạnh đó, sản phẩm lỗi không thể được bán ra cho khách hàng với tư cách là hàng mới'.
Theo anh Thông, đến thời điểm này, Honda Việt Nam và đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt vẫn chưa đưa ra một phương án giải quyết hợp lý. 'Nếu trước ngày 21/4 không có câu trả lời và phương án thích hợp cho vấn đề của chiếc xe này, tôi sẽ trực tiếp đến Honda Thái Lan làm việc với phòng xuất khẩu và gửi đơn kiện đại lý Honda Ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt đến Toà án nhân dân TP.HCM về hành vi lừa đảo', anh Thông tuyên bố.