Được một số người coi là 'con thú cưng', Grand Theft Auto 2 nằm trong số những tựa game hay nhất của loạt game mô phỏng tội phạm lâu đời này. Ra mắt vào năm 1999 - giữa phiên bản gốc năm 1997, một tựa game gây tranh cãi đến mức nội dung của nó đã được bàn luận trong quốc hội Anh và thượng viện Mỹ; và GTA 3, lần xuất hiện ba chiều đầu tiên của Rockstar sau khi công ty mua lại DMA Design - GTA 2 ra đời vào một thời điểm kỳ lạ. Nhưng, đối với tôi ít nhất, nó chưa bao giờ nhận được sự công nhận mà nó xứng đáng.
Dù chúng ta có thể đang mong chờ nhiều hơn từ GTA 6 ở giai đoạn này, nhưng luôn đáng nhớ dòng dõi danh giá của loạt game này. GTA 2 mang một dáng vẻ u ám và sâu sắc, và hơn hầu hết các trò chơi được thiết kế theo phong cách cyberpunk mà tôi đã từng chơi. Hệ thống danh tiếng băng đảng của nó đã tiên tiến hơn so với thời đại của nó, và nó vẫn đẹp đẽ đến mức không có tựa game nào có thể so sánh, và vẫn giữ được sức hấp dẫn cho đến ngày nay, một phần tư thế kỷ trôi qua. Tôi nhớ rằng tôi đã bị ám ảnh bởi chu kỳ ngày và đêm của GTA 2 vào thời điểm đó - một tính năng chỉ có trong phiên bản PC của nó - nơi ánh sáng của đèn đường và các câu lạc bộ đêm, những nơi ẩn náu của băng đảng và đèn giao thông sẽ phản chiếu những vũng sáng bất kỳ nơi chúng đứng.
Trò chơi thế giới mở đã tồn tại từ năm 1999, nhưng GTA 2 là tựa game đầu tiên mà tôi nhớ là đã khiến tôi cân nhắc về ý tưởng của một môi trường sống và phản ứng động, thay đổi động và linh hoạt. Đối với một số người chơi GTA lâu năm, Grand Theft Auto 2 vẫn đang làm tất cả điều này và hơn thế nữa, với các mặt của cộng đồng game vẫn chia sẻ mẹo về cách hoàn thành 100% trên các con đường của Mỹ bất kỳ vào năm 2024.
Tương lai kinh điển
Bất cứ nơi nào ở Hoa Kỳ, môi trường trong trò chơi đang tràn đầy sự sống và rất nhiều cái chết, nhưng cũng là nơi của những kẻ đê tiện sẵn sàng cướp bạn ngay trên đường phố, cướp xe của bạn, và rượt đuổi bạn trên đường nếu bạn va vào xe của họ. Bằng cách hoàn thành nhiệm vụ cho các băng đảng cụ thể - mỗi khu vực chơi có ba phe hoạt động - bạn sẽ kiếm được sự tôn trọng trong số họ, trong khi làm tức giận trực tiếp một băng khác. Càng sâu bạn đi với bất kỳ băng đảng nào, những công việc mà bạn trả tiền càng phức tạp và nguy hiểm hơn - và trong khi điều này là phổ biến ngày nay trong bất kỳ trò chơi mô phỏng tội phạm thế giới mở nào đáng giá của nó, điều này đã khá cắt cạnh vào thế kỷ mới.
Hiểu biết tất cả điều này, và không tránh khỏi việc sử dụng nó vào lợi ích của bạn là chìa khóa cho hầu hết mọi thứ bạn làm trong GTA 2, nhưng đặc biệt là khi bạn đang săn đuổi 100% hoàn thành. Tìm kiếm thông qua luồng Grand Theft Auto 2 trên trang cộng đồng GTAForums là một cuộc phiêu lưu đầy hồi ức, và việc thấy người chơi tích cực chia sẻ mẹo và lời khuyên vào năm 2024 nói lên điều gì đó về sức hấp dẫn bền bỉ của trò chơi thứ hai giờ đang hơn 25 tuổi.
Hơn nữa, tôi thấy sự hấp dẫn rất cụ thể được chia sẻ ở đây là điều hấp dẫn - nơi người dùng diễn đàn Ba Lan 'RGF' trao đổi với người chơi Canada 'Anywhere USA'. Mà không làm bạn chìm đắm trong chi tiết nhỏ nhặt của GTA 2, có một lỗi nổi tiếng và bền bỉ được biết đến là 'Lợi dụng xe Wang' làm cho việc hoàn thành Kill Frenzies trên hòn đảo thứ hai của trò chơi dễ dàng hơn nhiều - trong quay trở lại, làm cho việc đạt được 100% dễ dàng hơn. Khi Anywhere USA tuyên bố anh ấy đã đạt được 100% mà không sử dụng lợi dụng, RGF bị sốc. 'Bạn thực sự đã hoàn thành các Kill Frenzies 'bất khả thi' từ Quận Nhà ở mà không sử dụng lợi dụng xe Wang à?' RGF nói. 'Nếu có, thì bạn đã làm như thế nào?'
Anywhere USA sau đó đề xuất một giải pháp liên quan đến việc mời xe cảnh sát đến vị trí của bạn, nhận mức độ muốn phạt đủ cao để cảnh sát truy đuổi bạn nhưng không quá cao để bạn không thể chạy thoát, tăng hỗ trợ băng đảng địa phương đến mức họ có thể bảo vệ bạn, giết cảnh sát, chất đống xe của họ, nổ tung xe, sau đó sinh ra thêm 10 và làm điều tương tự mà không chết. Nếu điều đó nghe có vẻ như là lời nói ngông nghênh, tôi đặt cược rằng đó không gì so với những âm thanh Anywhere USA đã phát ra sau khi thành công trong việc thực hiện tất cả những điều đó. Có rất nhiều thứ hay ho để khám phá trong luồng chính, nhưng RGF cung cấp một cái nhìn tổng quan thuận lợi về cách hoàn thành 100% GTA 2 với: 50/50 Tokens trên tất cả ba quận, 20/20 Kill Frenzies trên tất cả ba quận, và 22/22 nhiệm vụ hoàn thành trên tất cả ba quận. Điều này, tôi đảm bảo, là dễ dàng hơn nói làm.
Dù sao, tôi nghĩ rằng việc các người chơi không chỉ vẫn đang chơi và thưởng thức trò chơi Grand Theft Auto được đánh giá thấp nhất mọi thời đại, mà còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm của họ và giúp đỡ nhau trong quá trình. GTA 2 là trò chơi đầu tiên mà tôi nhớ đã thay đổi ý kiến của mình về các trò chơi PC. Khoảng cách giữa các máy console mạnh mẽ nhất và máy tính để bàn hiện nay nhỏ hơn bao giờ hết, nhưng điều này không phải là trường hợp trong năm 1999. Tôi nhớ đã chơi GTA 2 trên PS1 của bạn bè vào thời điểm đó và thực sự bị sốc bởi sự khác biệt giữa hai trò chơi trên các nền tảng - và trong khi điều này có thể nghe có vẻ như tôi đang khinh thường trò chơi trên máy console, tôi chỉ đơn giản là ấn tượng với cách trò chơi của tôi trông tuyệt vời trên PC của tôi.
Khi bạn thêm tất cả những điều này vào hệ thống băng đảng phức tạp của GTA 2, vũ khí đa dạng của nó với những gì tuyệt vời nhưng lại không hợp lý, và cảnh quan lấy cảm hứng từ cyberpunk liên kết của nó - một điều đã mở đường cho sự vĩ đại sắp tới - và không có gì ngạc nhiên khi người chơi vẫn đổ về Anywhere USA sau tất cả thời gian này.
Toàn bộ lịch sử GTA: Mọi trò chơi Grand Theft Auto cho đến nay theo thứ tự thời gian