Người cứu tinh từng được Nissan khen ngợi, Carlos Ghosn, đã chỉ trích thương hiệu Nhật trong một cuộc phỏng vấn để quảng bá quyển tự truyện của mình mang tựa đề Broken Alliances (Liên minh tan vỡ).
Trong cuộc trò chuyện với Fox Business, Carlos Ghosn khẳng định nhiều lãnh đạo Nissan không ủng hộ ý tưởng hợp tác sâu hơn với 2 đối tác Renault và Mitsubishi trong liên minh, thay vào đó, họ muốn Nissan giữ quyền tự quyết nhiều hơn, đối lập với mục đích ban đầu của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Kể từ khi bị bắt giữ, cựu CEO Carlos Ghosn đã không ít lần khẳng định Nissan đang trải qua thời kỳ suy thoái vì vắng mặt của ông. 'Nissan đã đạt đỉnh cao vào năm 1999, nhưng sau 19 năm, họ trở lại vị thế nhạt nhẽo và yếu đuối, khó có thể cạnh tranh với nhóm hàng đầu trên thị trường ô tô, ngày càng khắc nghiệt như hiện tại'.
Không thể phủ nhận doanh số của Nissan đã giảm sút trong những năm gần đây, thậm chí cả mẫu X-Trail, một trong những sản phẩm chính của hãng, cũng không thể tạo nên sức hút mạnh mẽ khi chuyển sang thế hệ mới.
'Chúng tôi lúc đó đang cố gắng xây dựng một hệ thống hoàn toàn mới, nơi mà Nissan sẽ tiếp tục đặt cược vào sự sáng tạo và công nghệ hiện đại', Carlos Ghosn chia sẻ.
Hơn nữa, người lãnh đạo này tiếp tục khẳng định rằng ông đã trốn thoát vì không tin vào một quyết định công bằng từ phía Nhật Bản. 'Nhiều quan chức Nhật Bản nghĩ rằng sự cân bằng giữa Pháp và Nhật trong liên minh sẽ bị đánh mất khi tôi nắm quyền và cố nắm quyền kiểm soát liên minh. Chính phủ Pháp cũng đã thể hiện động thái tương tự'.
Tuy vậy, người lãnh đạo người Pháp không đề cập đến vấn đề thực tế rằng Nissan đã bắt đầu suy thoái trong những năm cuối ông nắm quyền - thời điểm mà sự xung đột giữa liên minh Renault-Nissan ngày càng trầm trọng hoặc các cáo buộc về tham nhũng và hối lộ đã nhắm vào ông.