Không lựa chọn xe tải, một nhóm dịch vụ sửa chữa xe di động đã mua một mẫu xe điện từ Trung Quốc.
Gần đây, một người dùng mạng tại Anh đã chia sẻ cảm nhận của mình về chiếc xe điện MG5 sau khoảng thời gian dài sử dụng. Video dài hơn 9 phút này được đăng tải trên kênh Youtube James and Kate - The EV Team, nêu ra tình trạng của chiếc xe sau khi đi được 100.000 dặm (khoảng 161.000 km) trong khoảng 2 năm.
MG5 SW EV còn được biết đến với tên gọi Roewe Ei5.
Chiếc xe trong video là phiên bản wagon hoàn toàn điện của MG5; mẫu xe này được bán tại nhiều thị trường trên thế giới dưới tên gọi Roewe Ei5 - một sản phẩm của SAIC Motor của Trung Quốc.
Tại Anh, mẫu MG5 như trong video được bán dưới tên MG5 SW EV. Phiên bản Long Range trang bị pin dung lượng 57,7 kWh, đi được khoảng 400 km mỗi lần sạc. Để sở hữu phiên bản này, người dân tại Anh phải chuẩn bị ít nhất 26.495 bảng (khoảng 812 triệu đồng). MG5 SW EV bản Long Range sử dụng mô tơ điện đặt trước, công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 260 Nm.
MG Việt Nam hiện đang bán một phiên bản gần tương tự, thường được gọi là MG5 số sàn. Đây là mẫu xe chạy xăng thuộc phân khúc sedan hạng C, có giá niêm yết là 399 triệu đồng.
Theo chia sẻ của người dùng trên kênh James and Kate - The EV Team, anh và nhóm triển khai dịch vụ cứu hộ, sửa chữa xe điện lưu động. Với công việc này, một chiếc xe bán tải dường như phù hợp hơn; tuy nhiên, anh vẫn chọn một chiếc xe điện giá rẻ để tối ưu chi phí hoạt động.
Vì mục đích làm xe cứu hộ, nhóm đã tháo bỏ hàng ghế sau để lắp các khay đựng đồ dùng và thiết bị; giữa hàng ghế trước và khay đồ dùng là một tấm vách ngăn.
Hàng ghế sau đã được thay đổi thành các khay để lưu trữ đồ dùng phục vụ công việc.
Tại thời điểm quay video, chiếc xe đã đi được 100.576 dặm (gần 162.000 km) sau khoảng 2 năm sử dụng. Tổng quan, xe vẫn giữ được vẻ mới mẻ, chỉ có một vài vết xước nhỏ sau thời gian sử dụng như một phương tiện lao động.
Trong cabin, ghế xe vẫn được bọc nên da ghế không có dấu hiệu hư hại; vô lăng cũng không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào của sự lão hóa. Bên cạnh đó, các nút bấm và núm chỉnh vẫn hoạt động tốt, không có vấn đề gì.
Nội thất của xe không bị hư hại đáng kể.
Về phần lốp xe, người dẫn video chia sẻ rằng chiếc xe hiện đang sử dụng bộ lốp thứ 2. Bộ lốp đầu tiên đã được thay khi xe đi gần đạt 50.000 dặm (khoảng 80.000 km), bộ thứ 2 bắt đầu thay từ khoảng 98.000 dặm (khoảng 158.000 km), dự kiến sẽ thay sang bộ lốp thứ 3 khi đi được khoảng 145.000 dặm (khoảng 233.000 km). Người dẫn cũng chia sẻ rằng đội của anh đảo lốp mỗi 30.000 dặm (khoảng 48.000 km).
Một điều đáng lưu ý là do xe điện có trọng lượng lớn hơn so với xe xăng, má phanh thường được cho là mòn nhanh hơn. Tuy nhiên, trên chiếc MG5 SW EV này, má phanh không bị mòn nhiều; kể cả so với má phanh mới, khó nhận thấy sự khác biệt.
Bên cạnh đó, cầu trước của xe không có dấu hiệu rò rỉ hay mòn nhiều.
Sau khi đi được 100.000 dặm, cầu trước của xe vẫn không có dấu hiệu hỏng hóc.
Vấn đề đáng chú ý nhất với một chiếc xe điện đã qua sử dụng có lẽ là tình trạng pin. Người dẫn chia sẻ rằng sau thời gian và quãng đường đã đi, pin xe vẫn giữ được 94% dung lượng sạc/xả. Anh cũng giải thích rằng việc mất 6% tương đương với khoảng 3,5 kWh hay 14 dặm (22,5 km) mỗi lần sạc.
Anh cũng đề cập đến một thông tin từ Tesla, rằng pin xe điện sẽ mất khoảng 12% sau 200.000 dặm; chiếc xe của anh đã đi được 100.000 dặm và mất 6%, được coi là bình thường, không có vấn đề gì đáng lo ngại.
Với những gì còn lại sau khoảng thời gian sử dụng, anh chia sẻ rằng rất hài lòng và đã sẵn lòng mua một chiếc xe khác để sử dụng. Tuy nhiên, anh cũng đang xem xét việc mua một chiếc Tesla Model Y - một mẫu xe có kích thước và không gian tốt hơn.
Theo anh, ngoài việc giá của Model Y hấp dẫn, số lượng trạm sạc của Tesla là một yếu tố quan trọng. Trạm sạc của Tesla không chỉ nhiều mà còn rẻ hơn so với các trạm sạc công cộng khác.
*Ảnh trong bài được cắt từ video của James and Kate - The EV Team