Đợt giảm giá mạnh này tại Trung Quốc đang khiến người tiêu dùng Thái Lan lo ngại, khi BYD đã có những động thái giảm giá tương tự tại nước này.
BYD Co Ltd, một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, đã giảm giá 10% cho mẫu sedan Seal của mình. Động thái này không chỉ nhằm duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới mà còn gây ra những lo ngại đáng kể cho người tiêu dùng ở Thái Lan, một thị trường quan trọng khác của hãng.
Tại Trung Quốc, phiên bản mới Seal Champion Edition với dẫn động cầu sau và tầm di chuyển 550 km mỗi lần sạc hiện có giá 189,800 nhân dân tệ (khoảng 27,459 USD). Mức giá này rẻ hơn 20,000 nhân dân tệ so với phiên bản trước đó và thậm chí rẻ hơn 18% so với Tesla Model 3, đối thủ trực tiếp của Seal Champion.
Động thái giảm giá này diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang bước vào một cuộc chiến giá cả khốc liệt, bắt đầu từ Tesla đầu năm nay. Các nhà sản xuất xe điện như BYD đã phải cắt giảm giá để bảo vệ thị phần của mình.
Người tiêu dùng Thái Lan có phản ứng tiêu cực trước việc BYD giảm giá mạnh?
Việc giảm giá sâu tại Trung Quốc đang làm dấy lên lo ngại ở Thái Lan, nơi BYD cũng đã giảm giá nhiều lần. Tại Thái Lan, mẫu Atto 3 của BYD đã giảm giá tới 340,000 baht (khoảng 233 triệu VNĐ), gây ra sự bức xúc trong cộng đồng người tiêu dùng.
Darakorn, người đã mua xe BYD Atto vào tháng 1 năm 2023, cho biết mức giảm giá hiện tại đã làm giảm giá trị bán lại của chiếc xe mà anh đã mua với giá 1.19 triệu baht (khoảng 815 triệu VNĐ) sau khi nhận trợ giá 100,000 baht từ chính phủ. Giờ đây, những mẫu Atto mới nhất ra mắt đầu năm nay có giá dưới 1 triệu baht (khoảng 685 triệu VNĐ). 'Nếu biết trước giá xe sẽ giảm 340,000 baht sau một năm, liệu có ai còn mua xe của tôi không?' Darakorn bức xúc chia sẻ.
Sự phẫn nộ gia tăng khi BYD chỉ đưa ra mức giảm giá khoảng 1,500 USD cho những người đã mua xe trước đó nếu họ muốn đổi sang xe mới, một khoản tiền không đủ để bù đắp cho số tiền đã chi thêm.
Một người dùng khác trên Reddit, có tên 'bendersonter', cũng xác nhận tình trạng này: 'Là người Thái, tôi có thể xác nhận điều này đang xảy ra. BYD đã đột ngột giảm giá nhiều mẫu xe, ví dụ như mẫu Atto 3 giảm khoảng 8,500 USD. Động thái này có vẻ nhằm cạnh tranh với các thương hiệu xe điện khác sắp ra mắt với giá thấp hơn. Điều này khiến những người mua xe BYD trước khi giảm giá cảm thấy rất tức giận, và khi họ phản ánh, BYD chỉ đưa ra mức giảm giá khoảng 1,500 USD cho việc mua xe mới. Điều này không làm họ hài lòng vì mức giảm này quá ít so với số tiền họ đã chi thêm, và rất ít người muốn sở hữu hai chiếc xe điện.'
Những bình luận này cho thấy rằng trên các diễn đàn thảo luận về xe điện tại Thái Lan, ngày càng nhiều người khuyên nên đợi thêm trước khi mua xe điện, đặc biệt là từ các thương hiệu Trung Quốc, để tránh tình trạng giá giảm đột ngột.
Áp lực từ thị trường xe điện Trung Quốc đang lan rộng đến Thái Lan
Cuộc chiến giá cả quyết liệt giữa các hãng xe điện không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng Thái Lan mà còn gây áp lực lớn lên ngành công nghiệp ô tô tại đây. Thái Lan, thị trường xe lớn thứ hai ở châu Á, hiện đang đối mặt với ba vấn đề nghiêm trọng: tăng trưởng kinh tế chậm, nợ tiêu dùng cao, và sự dư thừa xe điện, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Sự gia tăng lượng xe điện nhập khẩu đã làm rung chuyển các nhà sản xuất và nhà cung cấp linh kiện cho xe động cơ đốt trong tại Thái Lan, buộc họ phải giảm sản xuất và đóng cửa nhà máy. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan đã hạ mục tiêu sản xuất hàng năm xuống còn 1.7 triệu xe, từ 1.9 triệu.
Người tiêu dùng Thái Lan cũng đang trì hoãn việc mua xe, hy vọng sẽ có thêm các chương trình giảm giá từ các nhà sản xuất vào cuối năm. Tổng doanh số xe đã giảm 24% trong sáu tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 6, chỉ có 47,600 xe được bán ra, giảm gần 17,000 xe so với năm ngoái.
Tình hình này cũng đang gây ảnh hưởng lớn đến các ngân hàng tại Thái Lan, khi danh mục cho vay mua xe bị thu hẹp do nhu cầu yếu kém. Ngân hàng TMB Thanachart đã chứng kiến danh mục cho vay mua xe của mình, chiếm 30% tổng số cho vay, giảm 4.8% trong năm nay. Lợi nhuận nửa năm của Ngân hàng Krungsri cũng giảm 7.9% so với năm trước, chủ yếu do dự phòng tổn thất tín dụng dự kiến tăng cao, trong đó có các khoản cho vay mua xe. Tỷ lệ từ chối cho vay mua xe đã vượt mức 30%, góp phần vào sự sụt giảm trong doanh số bán xe.