Báo cáo về doanh số bán hàng trên nhiều thị trường quốc tế đã chỉ ra rằng, tỉ lệ mua xe Hàn mới tại Việt Nam đang dẫn đầu so với các thị trường khác.
Trang Phân Tích Ngành Ô Tô vừa công bố dữ liệu kinh doanh xe năm 2021 tại nhiều thị trường lớn trên thế giới, trong đó có một số thị trường quan trọng tại khu vực Đông Nam Á. Từ những số liệu này, có thể nhận thấy một xu hướng khác biệt đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam so với khu vực cũng như toàn cầu.
Cụ thể tại Việt Nam, 5 thương hiệu xe ô tô có doanh số hàng đầu thị trường gồm Toyota, Hyundai, Kia, VinFast và Mitsubishi – trong đó có 2 thương hiệu từ Nhật Bản, 2 từ Hàn Quốc và một của Việt Nam. Trong số đó, Toyota là thương hiệu bán chạy nhất với 67.900 xe, tiếp đó là 2 thương hiệu của Hàn Quốc, Hyundai với 64.666 xe (chỉ tính xe du lịch) và Kia (51.061 xe).
Tính tổng cộng trên thị trường, xe Nhật Bản vẫn chiếm ưu thế lớn khi các thương hiệu như Mitsubishi, Mazda Honda đều có mức doanh số trên 20.000 xe, Suzuki cũng bán được gần 14.000 xe. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, xe Hàn đang được ưa chuộng rộng rãi tại Việt Nam.
Hyundai, Kia chiếm 2 vị trí hàng đầu trong số các thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam.
Nếu tính riêng xe Hàn, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ hàng đầu khu vực Đông Nam Á với khoảng 115.000 xe Hyundai và Kia được bán ra. Tổng doanh số ô tô tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 410.000 xe trong năm 2021, với thị phần của xe Hàn chiếm khoảng 27% - cao hơn rất nhiều so với khu vực và các thị trường quốc tế (không bao gồm thị trường nội địa Hàn Quốc).
Tại Indonesia, thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với hơn 887.000 xe bán ra, trong số 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường không có xe Hàn. Thực tế, Hyundai và Kia chỉ lần lượt xếp thứ 11 (hơn 3.000 xe) và 12 (2.895 xe) tại quốc gia này. Ở Indonesia, xe Nhật chiếm ưu thế tuyệt đối với 5 vị trí đầu bao gồm Toyota, Daihatsu, Mitsubishi, Suzuki và Honda. Tổng doanh số của Kia và Honda chiếm chưa đến 1% thị phần tại đây.
Trong khi đó, các thương hiệu này không đủ sức để đứng top tại các thị trường như Indonesia, Thái Lan - các thị trường có doanh số trên 700.000 xe/năm.
Trong khi đó, Thái Lan nổi tiếng với việc ưa chuộng các mẫu bán tải đến từ Nhật Bản, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi 5 cái tên đứng đầu thị trường đều là xe Nhật, gồm Toyota, Isuzu, Honda, Mitsubishi và Mazda. Kia thậm chí không xuất hiện trong top 15 thương hiệu tại thị trường này trong khi Hyundai chỉ đứng thứ 13 với hơn 3.000 xe. Thị phần của hãng này chưa đạt 0,5%.
Tại Malaysia, doanh số của các mẫu xe Hàn còn thấp hơn nhiều khi 2 thương hiệu Hyundai và Kia cộng lại chỉ chiếm dưới 0,4% thị phần. Ở Philippines, doanh số của xe Hàn cũng không cao lắm với khoảng 13.000 xe bán ra, nhưng thị phần cũng chỉ đạt gần 5%.
Xa hơn, tại Trung Quốc, các thương hiệu vẫn thường là xe Nhật, Volkswagen và các dòng xe nội địa, trong khi người châu Âu thích các dòng xe địa phương của Volkswagen, Renault hoặc Peugeot. Trong khi đó, ở Mỹ, trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất, không có một mẫu xe nào từ Hàn Quốc.
Vì sao chọn xe Hàn?
Người Việt thường nói: 'xe Nhật như một cô gái hiền lành, còn xe Hàn như một cô gái xinh đẹp'. Trước đây, khi ô tô là một tài sản lớn, người Việt thường chọn những dòng xe từ Nhật Bản, có sức mạnh và độ bền bỉ. Tính cách đó vẫn tồn tại đến ngày nay, nhưng đã có sự thay đổi đáng kể.
Khi nền kinh tế phát triển, số lượng thanh niên có thu nhập cao tăng lên, điều này dẫn đến nhu cầu sở hữu các mẫu xe có thiết kế trẻ trung, hiện đại, nhiều tính năng, mặc dù giá cả tăng lên. Đây cũng là thời điểm mà doanh số của các dòng xe Hàn tại Việt Nam tăng mạnh.
Hiện nay, có nhiều mẫu xe Hàn được coi là 'phổ biến' tại Việt Nam, như Kia K3 (Cerato) trong quá khứ, Hyundai Accent, Hyundai Santa Fe và gần đây nhất là Hyundai Seltos. Đây đều là những mẫu xe có doanh số ấn tượng, liên tục nằm trong top các mẫu xe bán chạy tại Việt Nam và dẫn đầu trong phân khúc của mình.
Kia K3 2022 được dự đoán sẽ tiếp tục làm chủ thị trường sedan hạng C với thiết kế đẹp mắt và giá cả hấp dẫn.
Trong khi đó, xe Nhật vẫn giữ được vị thế của mình, nhưng đã gặp nhiều áp lực cạnh tranh. Các mẫu xe 'bán chạy nhất' như Toyota Fortuner, Innova, Corolla Altis đều gặp khó khăn.
Cần nhấn mạnh thêm rằng gần đây, các dòng xe Hàn cũng nhận được sự ưa chuộng rất lớn từ người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế về khả năng hoạt động bền bỉ, không kém cạnh xe Nhật. Nhiều cuộc khảo sát gần đây đã mang lại tin vui cho các dòng xe Hàn Quốc.
Mới đây, J.D Power đã thực hiện một cuộc khảo sát về các dòng xe đã sử dụng được 3 năm, dựa trên ý kiến của khoảng 30.000 chủ sở hữu xe. Kết quả là, Kia và Hyundai - hai thương hiệu của Hàn Quốc - lần lượt đứng ở vị trí đầu tiên và thứ ba trong nhóm xe ít gặp sự cố nhất, cho thấy chất lượng và độ tin cậy cao nhất.
Xe Hàn đang trỗi dậy mạnh mẽ trong thời kỳ người Nhật thể hiện sự trì trệ. Tuy nhiên, điều đó có vẻ không còn là trường hợp. Toyota, thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới, đang cho thấy dấu hiệu làm mới bản thân. Trong năm 2020, họ đã ra mắt mẫu Corolla Cross và nhanh chóng dẫn đầu phân khúc SUV đô thị. Cuối năm 2022, hãng tiếp tục ra mắt mẫu SUV hạng A+ Raize và mở rộng dải sản phẩm của mình với mẫu Corolla Altis, Veloz trong năm nay để tái chiếm vị thế ở phân khúc sedan hạng C và MPV.
Hyundai Tucson 2022 được mệnh danh là 'Urus nhỏ'.
Ngoài ra, xu hướng ô tô điện cũng đang trở nên phổ biến, trong đó, VinFast là một trong những hãng dẫn đầu tại Việt Nam. Trong cuộc cạnh tranh này, tất cả các hãng đều bắt đầu từ con số 0, trong khi VinFast có một lợi thế lớn ở thị trường nội địa.
Vì vậy, cuộc đua doanh số và sự cạnh tranh giành lòng tin từ khách hàng giữa các hãng xe dự kiến sẽ trở nên cực kỳ khốc liệt trong thời gian sắp tới. Xe Nhật và Hàn đang chiếm ưu thế lớn nhưng không có gì đảm bảo rằng sau vài năm nữa, sự cân bằng sẽ thay đổi khi thị hiếu của người tiêu dùng liên tục biến đổi.
https://cafef.vn/nguoi-viet-chuong-xe-han-bac-nhat-the-gioi-20220214100150971.chn