“Việc này chỉ ra rằng chúng ta đã đánh giá quá cao trí tuệ siêu việt của máy móc”, giáo sư Stuart Russell phát biểu.
Vào năm 2016, khi trí tuệ nhân tạo vượt qua con người trong cờ vây, ngành công nghệ đã coi đó như một bước tiến lớn trong phát triển của các hệ thống tự hành.
Gần đây, một kỳ thủ thông thường đã đánh bại hệ thống trí tuệ nhân tạo hàng đầu, dù trí tuệ nhân tạo đã vượt trội hơn con người ở hầu hết các lĩnh vực.

Kellin Pelrine, một kỳ thủ người Mỹ không chuyên nghiệp, đã đánh bại AI trong trò chơi cờ vây nghìn năm tuổi. Pelrine đã tận dụng mỗi lỗ hổng trong cách tính toán của AI khi chơi cờ, mà một hệ thống máy tính khác đã phát hiện ra. Trong 15 ván cờ, anh đã thắng 14 ván mà không cần sự can thiệp trực tiếp từ máy tính.
“Chúng tôi đã tận dụng những điểm yếu của máy một cách dễ dàng đến mức ngạc nhiên”, Adam Gleave, giám đốc điều hành của FAR AI, công ty nghiên cứu đã phát triển phần mềm để lợi dụng những lỗ hổng, chia sẻ.
Theo kỳ thủ Pelrine, lỗ hổng trong hệ thống AI không quá phức tạp, và người chơi trung bình cũng có thể khai thác những lỗi của máy tính để chiến thắng. Điều này đã giúp Pelrine đánh bại hệ thống chơi cờ vây Leela Zero.
Nhờ sự hỗ trợ từ máy tính, con người đã chiến thắng lại trí tuệ nhân tạo trong trò chơi cờ vây - một trong những trò chơi phức tạp nhất mà con người từng biết đến.
Nói về thành tựu của AI trước con người cách đây 7 năm, AlphaGo, hệ thống chơi cờ vây do DeepMind - công ty con của Google - phát triển, đã đánh bại Lee Sedol với tỷ số 4-1 vào năm 2016. Ba năm sau, Lee Sedol giải nghệ và cho rằng sự xuất hiện của AI là một phần lý do khiến anh quyết định giải nghệ. Mặc dù AlphaGo không được phát hành, nhưng hệ thống đã đối đầu với kỳ thủ Pelrine và được cho là ngang ngửa với anh.

Trong trò chơi cờ vây, hai kỳ thủ đặt các quân cờ trên một bàn có kích thước 19x19, cố gắng vây lấy số quân của đối phương và chiếm diện tích bàn nhiều nhất có thể. Số lượng nước đi có thể rất lớn đến mức máy tính không thể tính toán được tất cả các nước đi khả thi.
Pelrine sử dụng chiến thuật đánh lạc hướng: anh xếp các quân cờ thành một vòng vây lấy quân của máy; đồng thời, anh đặt một nhóm nhỏ quân cờ ở các góc bàn. Hệ thống AI không nhận ra rằng mình sắp thua, ngay cả khi vòng vây của Pelrine gần hoàn thiện. “Nếu đấu với con người, cách chơi này sẽ quá dễ dàng”, kỳ thủ Mỹ nói thêm.
Theo giáo sư Stuart Russell, điểm yếu của hệ thống chơi cờ vây cũng là điểm yếu của hầu hết các hệ thống học sâu tiên tiến, là cơ sở của đa số phần mềm trí tuệ nhân tạo hiện nay. Hệ thống chỉ hiểu được những tình huống cụ thể có trong cơ sở dữ liệu huấn luyện, không thể tổng quát hóa thông tin như con người.
Trong thế giới ảo, con người có thể tìm thấy những giải pháp cho những vấn đề mà họ không thể giải quyết trong thế giới thực.
Công nghệ AI đã mở ra những khả năng mới mẻ cho con người, nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc định hình tương lai của chúng ta.
Mỗi chi tiết nhỏ trong thế giới chơi xổ sốu đong đầy tiềm năng, và vai trò của con người là điều không thể thay thế.