MAU là gì?
Người dùng hàng tháng hoạt động (MAU) là một chỉ số hiệu suất chính được các công ty mạng xã hội và các công ty khác sử dụng để đếm số lượng người dùng duy nhất đã ghé thăm một trang web trong tháng qua. Các trang web thông thường nhận diện người dùng hàng tháng hoạt động thông qua số nhận dạng, địa chỉ email hoặc tên người dùng.
MAU giúp đo lường sức khỏe tổng quát của một doanh nghiệp trực tuyến và là cơ sở để tính toán các chỉ số khác của trang web. MAU cũng hữu ích khi đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing của doanh nghiệp và đo đạc trải nghiệm của khách hàng hiện tại và tiềm năng. Nhà đầu tư quan tâm đến ngành công nghệ mạng xã hội theo dõi khi các công ty báo cáo MAU, vì đây là một chỉ số hiệu suất chính có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của một công ty mạng xã hội.
Những điểm cốt lõi
- Người dùng hàng tháng hoạt động (MAU) theo dõi số lượng người dùng duy nhất truy cập vào một trang web hoặc nền tảng trong một khoảng thời gian.
- Nó được sử dụng như một tiêu chuẩn để xác định hiệu suất, sự phát triển hoặc sự phổ biến của các trang web trực tuyến.
- Vấn đề của MAU là các công ty không sử dụng các tham số chính xác khi tính toán MAU.
- Không có tiêu chuẩn ngành cho việc định nghĩa các đo lường chính như 'người dùng' và 'hoạt động.'
Ai sử dụng MAU và như thế nào?
Rất nhiều khi, các công ty không sử dụng các tham số giống nhau khi tính toán MAU, và không có tiêu chuẩn ngành cho việc định nghĩa các chỉ số chính như 'người dùng' và 'hoạt động.' Vì lý do này, những người phê bình MAU tin rằng chỉ số này tạo ra các so sánh không công bằng giữa các đối thủ. Một số người cho rằng MAU chỉ hữu ích khi kết hợp với các chỉ số khác, và một số người thắc mắc liệu nó có phù hợp hay không.
Là một đánh giá số lượng, MAU đếm số lượng khách truy cập; không có thành phần nào tính đến sâu sắc hay chất lượng của trải nghiệm người dùng. Ví dụ, khi tính toán MAU, một số công ty coi người dùng là những người đã truy cập vào trang web của họ. Đối với các doanh nghiệp khác, một người dùng là người đã tạo tài khoản đăng nhập và mật khẩu. Đối với những người khác, người dùng hoạt động phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể được định nghĩa bởi công ty.
Tương tự như nhiều chỉ số kinh doanh khác, sự hữu ích của MAU phụ thuộc vào công ty, dịch vụ của nó, các đối thủ và khán giả của nó.
Ví dụ, Meta (META), trước đây là Facebook, định nghĩa một người dùng hàng tháng hoạt động (MAU) là một người dùng đã đăng ký và đăng nhập. Người dùng này phải đã tương tác với Facebook qua trang web của công ty hoặc thiết bị di động hoặc sử dụng ứng dụng Messenger của nó (và cũng là người dùng đã đăng ký) trong 30 ngày qua tính từ ngày đo lường. Meta cũng theo dõi người dùng hàng ngày hoạt động (DAUs), người phải đáp ứng các yêu cầu giống như MAUs để được tính, nhưng đáp ứng những yêu cầu đó hàng ngày thay vì hàng tháng.
X (trước đây là Twitter), mặt khác, ngừng theo dõi người dùng hàng tháng hoạt động trước khi được Elon Musk mua lại và đổi tên thành X Corp. Thay vào đó, Twitter nhìn vào điều gọi là sử dụng hoạt động hàng ngày có thể tiêu thụ hoặc người dùng, hoặc mDAU. Twitter định nghĩa mDAU là những người, tổ chức hoặc tài khoản khác 'đã đăng nhập hoặc được xác thực và truy cập Twitter vào bất kỳ ngày nào thông qua twitter.com hoặc các ứng dụng Twitter có thể hiển thị quảng cáo.'
Vì vậy, sự khác biệt đặt ra câu hỏi nếu MAU của Twitter không bao gồm các biến số tương tác giống như MAU của Meta, liệu chỉ số đó có phải là sự so sánh thích hợp về việc sử dụng trang web của các công ty?
Giới hạn của MAU
Sự thật rằng không có tiêu chuẩn thống nhất cho các thành phần cá nhân của MAU, và các chỉ số khác được sử dụng để đo lường xu hướng trong truyền thông xã hội, tạo ra một lĩnh vực chơi trơn trượt.
Năm 2015, Meta đã sửa đổi định nghĩa về MAU của mình, lưu ý rằng nó không còn đếm những người không phải là người dùng Facebook hoạt động nhưng chỉ chia sẻ nội dung qua một trang web khác được tích hợp trong đăng nhập Facebook.
Sau khi mua Instagram và WhatsApp, Meta đã điều chỉnh thêm các chỉ số người dùng của mình. Năm 2022, công ty đã công bố kế hoạch để thay đổi cách họ đo lường sử dụng trong báo cáo hàng năm. Công ty đã bắt đầu sử dụng các chỉ số 'Gia đình' đo lường số người hoạt động hàng tháng và hàng ngày (MAP và DAP) trên toàn bộ nền tảng của gia đình sản phẩm của họ.
Số người hoạt động hàng tháng trong gia đình đã làm tăng chỉ số của Meta lên 2% so với người dùng hàng tháng, có lẽ là do nó tính đến người dùng trên tất cả các nền tảng của mình.
Sự thay đổi dường như cần thiết vì Meta có người dùng có nhiều tài khoản trên nhiều nền tảng liên kết, vì vậy không có cách nào để ước tính sử dụng một cách chính xác bằng MAU. Ví dụ, theo báo cáo hàng năm của họ, Meta có 2.96 tỷ người dùng DAP gia đình vào tháng 12 năm 2022, trong khi có 2.0 tỷ DAU cùng tháng. MAP gia đình trung bình 3.73 tỷ người vào tháng đó, trong khi MAU chỉ đạt 2.96 tỷ trong tháng. Sự khác biệt rõ ràng tồn tại giữa việc đo lường người dùng hoạt động và người dùng - gần một tỷ người sử dụng không được tính nếu công ty dựa vào MAU.
Mặc dù dường như là một động thái phù hợp của Meta, điều này đặt ra câu hỏi: Với các nền tảng truyền thông xã hội ngày càng trung tâm hóa, liệu những người khác cũng đã quyết định thay đổi cách tính toán sử dụng của họ? Nếu không, họ sẽ so sánh thành công trong việc thu hút và duy trì cơ sở người dùng bên cạnh các con số so sánh hàng năm khác?
Được coi là người dùng hoạt động như thế nào?
Một người dùng hoạt động là người sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể. Mỗi doanh nghiệp có thể định nghĩa 'hoạt động' theo cách của họ, ít nhất là cho đến khi có các tiêu chuẩn ngành được giới thiệu.
Làm thế nào để tính toán Người dùng hàng tháng hoạt động (MAU)?
Bạn tính MAU bằng cách chia tổng số người dùng duy nhất của mỗi tháng cho 12. Đây là trung bình được sử dụng bởi hầu hết các doanh nghiệp để báo cáo MAU của họ.
MAU và DAU là gì?
Người dùng hàng tháng và người dùng hàng ngày là các đơn vị đo lường được các công ty cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm sử dụng bởi khách hàng của họ. Mỗi đơn vị này phản ánh số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của họ hàng ngày hoặc hàng tháng. Việc người dùng có hoạt động hay không phụ thuộc vào định nghĩa của doanh nghiệp.
Điểm quan trọng
Người dùng trung bình hàng tháng là một chỉ số mà các nền tảng truyền thông xã hội, trang web và doanh nghiệp sử dụng để đo lường sự tham gia. Đây là một chỉ số hữu ích để đo lường số tài khoản sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, đối với một số nhà cung cấp dịch vụ, đặc biệt là khi sự tập trung dịch vụ xảy ra trong ngành công nghiệp, chỉ số này đã trở nên hơi lỗi thời.
Meta đưa ra lý lẽ mạnh mẽ để ngưng sử dụng chỉ số này. Tuy nhiên, mặc dù đúng là sự biến đổi trong các chỉ số người dùng có thể làm khó khăn trong việc so sánh các công ty mạng xã hội, nó vẫn là một chỉ số hữu ích đối với các nền tảng dịch vụ nhỏ và các công ty có trang web đang tìm kiếm đo lường sự tham gia.