Anh Triệu Minh Tú và vợ đã lựa chọn Honda Civic để phục vụ cho cả gia đình. Tuy nhiên, sau hơn một năm, họ nhận ra nhiều điều mà trước đó không thể lường trước.
Vợ chồng anh Triệu Minh Tú không chỉ có nhu cầu mua xe, mà còn có kế hoạch kinh doanh. Họ quyết định chọn một chiếc xe trong tầm giá 800 triệu đồng và thanh toán toàn bộ. Dù đã xem xét các mẫu xe Hàn nhưng cuối cùng họ chọn Honda Civic để an tâm hơn. Họ đã trải qua nhiều trải nghiệm đa dạng với chiếc sedan hạng C này.
Không nhiều người nghĩ tới Honda Civic khi mua sedan hạng C, vậy tại sao anh chị lại chọn mẫu xe này?
Anh chị lựa chọn Honda Civic ngay từ đầu vì thiết kế thể thao của nó phù hợp với sở thích của họ. Dù bản 1.8E có giá cao là 830 triệu đồng, họ cũng đã xem xét Hyundai Tucson và Hyundai Elantra.
Khi đó, họ nghĩ rằng nếu tài chính chưa đủ thì nên xem xét các mẫu xe Hàn, vì thường có nhiều trang bị hơn. Tuy nhiên, họ vẫn bị thu hút bởi Honda Civic với thiết kế thể thao và các tính năng độ xe. Đó cũng là lý do họ chưa chọn Elantra dù đã đủ điều kiện.
Nhà tôi thường ưa thích xe Nhật hơn xe Hàn, nhưng tôi không chọn Mazda vì thiết kế Kodo vẫn được sử dụng quá lâu, trông cũ rồi. Các mẫu xe từ Mazda2, 3, 6 đến CX-5, CX-8, CX-30 đều giống nhau, không có sự đặc trưng riêng. Ngoài ra, tôi nghe nhiều người nói rằng nội thất của Mazda hiện đại nhưng lại xuống cấp nhanh chóng.
Một lý do khác khiến tôi không chọn Elantra hoặc Mazda3 là vì 2 mẫu xe này được lắp ráp trong nước, trong khi Honda Civic được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Nếu so sánh 2 chiếc xe máy Air Blade Việt và Dream Thái đã khác biệt rõ ràng về khung sườn, thì so sánh giữa các mẫu ô tô Việt - Thái càng thấy sự khác biệt lớn.
Hình như tôi vẫn cảm thấy mâu thuẫn giữa ngân sách, giá xe và quyết định chọn xe của anh chị?
Tôi đã nghĩ nếu đã chi 830 triệu đồng để mua Honda Civic thì nên bỏ thêm 40 triệu đồng để mua Tucson bản cơ bản vì điều khiển xe gầm cao sẽ thoải mái hơn. Nhưng có lẽ đó là số phận của tôi với Honda Civic vì sau một thời gian ngắn, thị trường xe giảm giá mạnh vì dịch Covid-19. Bản 1.8E của Civic lúc đó được giảm 60 triệu đồng tiền mặt và tặng thêm gói phụ kiện trị giá 30 triệu đồng. Vì vậy, tôi và vợ đã quyết định mua Honda Civic với giá 774 triệu đồng.
Mua xe Honda thường đi kèm với những 'tư vấn' thêm về đồ chơi, bạn đã trải qua thế nào?
Khi nhận xe, tôi nhận thấy gầm của Civic thế hệ này hơi thấp nên đã tuân thủ theo lời tư vấn của nhân viên bán hàng, chọn gói phụ kiện phủ gầm tại hãng trị giá 30 triệu đồng. Mặc dù hãng báo giá gói này là 5 triệu đồng nhưng thực tế chỉ hết khoảng 2,5 - 3 triệu đồng thôi. Tôi cảm thấy lựa chọn này hơi lãng phí vì có lần khi gắn líp pô, tôi mới nhận ra rằng phần khung xe bên dưới đã được phủ bằng nhựa rồi, nên việc phủ cao su cũng không cần thiết lắm.
Ngoài ra, tôi đã chọn lắp đặt 6 cảm biến va chạm phía trước, bao gồm 2 cảm biến ở phía trước và 4 cảm biến ở phía sau trong gói phụ kiện của hãng. Tôi chủ yếu lắp đặt ở gần 2 mép vì đó thường là nơi bị va quệt nhiều nhất.
Người ta thường nói rằng hòa thuận vợ chồng giống như nước biển Đông, dù lớn cũng sẽ cạn. Vậy sau khi mua xe về, anh chị có hài lòng với Honda Civic không?
Đây là lần đầu tiên mình mua xe. Vì thấy thích mẫu mã và giá bán giảm, hợp túi tiền nên hai vợ chồng đã quyết định chọn phiên bản 1.8E. Nhưng với số tiền gần 800 triệu đồng đã bỏ ra, mình và vợ đánh giá rằng nội thất xe chưa đáng như mong đợi.
Nhược điểm đầu tiên là ghế nỉ, phải chỉnh bằng “cơm”. Gương chiếu hậu cũng gập bằng “cơm”. Theo mình, so với các thương hiệu từ Nhật, chỉ có Mazda bóng bẩy hơn một chút, còn lại khá “nghèo nàn”. Mình đã giải quyết bằng cách ốp vân giả carbon và thêm đường viền đỏ để tạo điểm nhấn cho không gian lái.
Đối với nhiều người, trang bị tiện ích và tính năng trên các mẫu xe Nhật Bản thường đủ dùng, nhưng đối với mình thì khá “chán”. Mình từng trang bị thêm màn hình HUD giá 300.000 đồng nhưng thực tế lại là một quyết định sai lầm. Nếu để mức sáng phù hợp khi chạy ban đêm thì ban ngày sẽ bị mờ. Ngược lại, nếu ban ngày chỉnh độ sáng lên mức cao nhất thì ban đêm sẽ bị chói mắt, nên thôi đành sử dụng ở chế độ tự động mặc dù không hài lòng lắm.
Bù lại, ghế trước của Honda Civic khá thấp, mình thích vì nó khiến mình cảm thấy như đang ngồi trên siêu xe. *cười*. Mình cũng thích ghế phía sau của Civic vì nó rộng rãi. Mặc dù mình cao 1m84, sau khi điều chỉnh ghế ngồi cho thoải mái nhất thì vẫn còn dư khoảng 15cm so với ghế trước, đầu mình cách nóc xe khoảng 10cm. Ngoài HUD, mình cũng đã lắp thêm ghế điện, gương điện và áp suất lốp để làm mọi thứ trở nên thuận tiện hơn.
Ngoài nội thất, anh chị còn có những phàn nàn gì về xe không?
Điểm trừ tiếp theo, cũng là 'đặc sản' của nhà Honda, đó là độ ồn từ lốp tác động vào khoang xe. Mặc dù khả năng cách âm không đến nỗi nào, nhưng khi đi trên đường xấu hay cao tốc, tiếng rào rào từ lốp vọng vào thân xe khá to. Mình thường phải bật nhạc để giảm tiếng ồn mỗi khi đi trên đường xấu. Điều này cũng làm vợ mình cảm thấy phiền phức.
Mình đã từng phàn nàn với anh em trong hội rằng gạt mưa và ắc-quy chính hãng rất tệ. Mặc dù Odo mới chỉ 10.600 km sau gần 1 năm rưỡi sử dụng nhưng mình đã muốn thay 2 thứ này từ khi đi được một nửa quãng đường. Để khắc phục những vấn đề này, mình đã thay gạt mưa vào tháng trước, và gần đây mới mua thêm bình ắc-quy vì chỉ sau 2 tuần không sử dụng, không đề nổ thôi mà nó đã 'ra đi' rồi. Mình nghĩ đây là vấn đề chung của các dòng xe Honda dù xe còn mới, vì vậy mình luôn có dây kích ắc-quy sẵn trong cốp sau để đề phòng.
Hmm, vậy phải có điều gì khen ngợi về xe chứ nhỉ, xe tận 800 triệu đó chứ anh?
Mình từng nghe ai đó nói rằng: 'Honda được gọi là BMW của Châu Á'. Dù không dám so sánh Civic với bất kỳ dòng xe nào của BMW nhưng trong cùng phân khúc xe bình dân, mình vẫn đánh giá cao cảm giác lái của các dòng xe Honda, đặc biệt là Civic và Accord.
Civic trang bị hệ thống lái trợ lực điện nên vô-lăng khá nhẹ khi đi chậm, nếu di chuyển với tốc độ cao hơn thì vô-lăng sẽ cứng hơn một chút. Điều mình thích nhất là chỉ cần lắc vô-lăng nhẹ nhàng thì đầu xe cũng lắc theo. Điều này chứng tỏ độ phản hồi vô-lăng rất nhạy.
Chân ga của Civic cũng khá nhẹ, đặc biệt là khi chạy số S. Đạp ga phát nào là 'dính lưng' vào ghế phát đó. Mình đã thử chạy với vận tốc 110 km/h trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, khi đạp thêm ga sẽ có cảm giác xe lao tới ngay, chứng tỏ gia tốc rất tốt.
Ngược lại, điều mình muốn phê phán ở Civic là hộp số CVT “vô hồn” vì không tạo cảm giác thể thao. Ví dụ như trong chuyến đi của mình, khi đó trên xe có 5 người và khoảng 360 kg đồ đạc. Khi đạp ga để vượt lên xe tải, mình đã cảm thấy dây đai CVT bị trượt.
Tuy nhiên, điểm tích cực của hộp số CVT là khả năng tăng tốc mượt mà khi di chuyển trên đường phố, không có cảm giác bị 'khựng' như hộp số có cấp. Hơn nữa, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hộp số CVT cũng tốt. Khi chạy đường trường, mình tiêu thụ khoảng 5,5 lít/100km, đường hỗn hợp hết 6,5 lít/100km và đường đô thị là 7,2 lít/100km.
Nói về vận hành, nhiều người thường đùa rằng chạy Civic là trẻ trâu, anh có cảm thấy bận lòng không?
Tôi chọn mua Honda Civic vì nó có thể thỏa mãn niềm đam mê của tôi với xe. Bên cạnh những trang bị đã nâng cấp, tôi cũng đã thay đổi khá nhiều về ngoại hình của xe. Thay vì mạ chrome ở phía trước, tôi đã ốp mặt ca-lăng bằng màu đen, và thêm lip pô vào phần đuôi để tạo sự mạnh mẽ, khỏe khoắn và thể thao hơn cho xe.
Tôi nhận thấy xu hướng mới của các hãng xe hiện nay là kết hợp 2 tông màu khác nhau. Vì vậy, tôi đã dán decal màu đen bóng lên phần nóc của xe. Chi phí cũng không cao lắm, chỉ tốn khoảng 1,1 triệu đồng, và khi cảm thấy chán chường có thể bóc ra thoải mái.
Người lái Honda Civic thường có xu hướng độ xe nhiều, và thường bị mọi người gọi là “trẻ trâu”. Tuy nhiên, đối với tôi, khi đã quyết định mua, tôi không để ý đến ý kiến của người khác. Tôi chọn xe để phục vụ nhu cầu của bản thân và gia đình, và không bị ảnh hưởng bởi đánh giá của người khác.
Câu hỏi cuối cùng tôi muốn hỏi anh là ý kiến của anh về dịch vụ sau bán hàng của Honda Việt Nam?
Mặc dù giá xe Honda khá cao nhưng dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ rất tốt. Tôi đã có kinh nghiệm đi cùng một số bạn để bảo dưỡng xe và có thể kết luận như vậy. Honda thường gọi điện hỏi về tình trạng xe, nhắc nhở khi bảo hiểm sắp hết hạn và phục vụ khách hàng tốt trong khi chờ đợi với nước và cả bữa trưa miễn phí.
Cảm ơn bạn, chúc bạn may mắn trên mọi hành trình với chiếc Honda Civic của bạn!
Đánh giá của người sử dụng về Honda Civic 2020: