Tên khác | The Masked Singer Vietnam |
---|---|
Thể loại |
|
Phát triển | Bùi Hữu Đức |
Dựa trên | King of Mask Singer của Munhwa Broadcasting Corporation |
Đạo diễn |
|
Chỉ đạo nghệ thuật | Hoài Sa |
Dẫn chương trình | Ngô Kiến Huy |
Giám khảo | Xem chi tiết |
Nhạc phim | Hoài Sa |
Nhạc dạo | "Behind the Mask" của Châu Đăng Khoa, thể hiện: Sofia, Red |
Quốc gia | Việt Nam |
Ngôn ngữ | Tiếng Việt |
Số mùa | 2 |
Số tập | 34 |
Giám chế |
|
Bố trí camera | Bố trí nhiều máy quay |
Thời lượng | 120–180 phút (bao gồm quảng cáo) |
Đơn vị sản xuất |
|
Nhà phân phối |
|
Kênh trình chiếu | HTV2, VTVCab 1 |
Định dạng hình ảnh | HDTV 1080p |
Quốc gia chiếu đầu tiên | Việt Nam |
Phát sóng | 16 tháng 7 năm 2022 | – 16 tháng 12 năm 2023
Chương trình liên quan | Ca sĩ giấu mặt Mặt nạ ngôi sao Lạ lắm à nha |
Người hát ẩn danh (tên đầy đủ: Người hát ẩn danh – The Masked Singer Vietnam hoặc đơn giản là The Masked Singer Vietnam
Chương trình
Mỗi mùa của Người hát ẩn danh có sự tham gia của các nghệ sĩ tài năng và bí ẩn.
Mùa đầu tiên
15 thí sinh của chương trình sẽ được chia thành 3 nhóm. Họ sẽ đeo các bộ trang phục mascot do chương trình cung cấp, và danh tính của họ được giữ bí mật trong suốt cuộc thi. Mỗi khi nhân vật xuất hiện, chương trình sẽ phát một video giới thiệu với những gợi ý liên quan đến nhân vật đó. Nhân vật sẽ trình diễn một bài hát được phối lại và hát bằng giọng thật của mình. Các cố vấn có quyền đặt câu hỏi và nhận thêm gợi ý để đoán danh tính của nhân vật. Nhân vật sẽ chỉ sử dụng giọng nói khác biệt trừ khi hát, nhằm giữ bí mật danh tính của mình.
Trong ba tập đầu tiên, sau mỗi phần trình diễn, các cố vấn sẽ ghi lại 'ấn tượng đầu tiên' của họ về nhân vật bằng cách ghi tên mà họ nghĩ là thật của nhân vật và gửi cho chương trình. Nội dung ghi lại sẽ được giữ kín cho đến khi nhân vật đó lộ diện. Chỉ có tên đầu tiên ghi trên giấy được công nhận, dù có thể ghi nhiều hơn một tên.
Khi tất cả các nhân vật trong một tập đã trình diễn xong, hội đồng cố vấn và 99 khán giả có mặt sẽ bình chọn cho nhân vật yêu thích. Tổng số phiếu của ban cố vấn và khán giả sẽ được chuyển đổi thành tỷ lệ phần trăm bình chọn cho từng nhân vật. Nhân vật có tỷ lệ bình chọn thấp nhất sẽ phải lộ diện và công bố danh tính thật.
- Trong ba tập đầu tiên, không có ai bị loại; kết quả được cộng dồn và xét ở ba tập tiếp theo (trong cùng một bảng đấu) để xác định kết quả cuối cùng.
- Từ tập 4 đến tập 9, chỉ có 1 lượt bình chọn; nhân vật có tỷ lệ bình chọn thấp nhất sẽ bị loại.
- Từ tập 10 đến tập 12, các nhân vật sẽ được chia thành 3 nhóm mới, mỗi nhóm gồm 3 người từ 3 bảng khác nhau. Chỉ 1 nhân vật có tỷ lệ bình chọn cao nhất được an toàn, 2 nhân vật còn lại sẽ phải chiến đấu trong một màn battle và ban cố vấn sẽ quyết định ai tiếp tục.
- Từ tập 13 đến tập 14, các nhân vật còn lại sẽ biểu diễn hàng tuần, và mỗi tập sẽ loại 1 nhân vật cho đến khi còn 4 người cuối cùng.
- Trong đêm Bán kết (Tập 15), 4 nhân vật sẽ kết hợp với 4 Mascot mới hoàn toàn.
- Trong đêm Chung kết (tập 16), 4 nhân vật sẽ trình diễn tiết mục đơn mới do chương trình sáng tác và cùng biểu diễn một tiết mục cuối cùng (cũng do chương trình sáng tác). Tổng điểm bình chọn trong đêm Bán kết và Chung kết sẽ quyết định Top 3 chung cuộc, và Mascot còn lại sẽ lộ diện vào cuối đêm Chung kết.
- Top 3 chung cuộc sẽ bước vào vòng bình chọn trực tuyến từ sau đêm Chung kết đến đêm Concert vào ngày 19 tháng 11 năm 2022. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong đêm trao giải tại All-Star Concert.
- Nhân vật có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong Top 3 sẽ đoạt ngôi vị Quán quân, nhận cúp 'Mặt nạ vàng' và giải thưởng trị giá 400 triệu đồng (300 triệu đồng từ nhà sản xuất Vie Channel + 100 triệu đồng từ nhà tài trợ Ngân hàng Quốc tế VIB, trao qua thẻ VIB Travel Elite). Á quân và Top 3 sẽ nhận giải thưởng lần lượt trị giá 200 triệu đồng và 100 triệu đồng từ nhà sản xuất Vie Channel cùng với kỷ niệm chương của chương trình.
Bên cạnh phần thi của các nhân vật, còn có chiếc cúp 'Lỗ tai vàng' dành cho cố vấn xuất sắc nhất của mùa. Sau khi mỗi nhân vật lộ diện, dự đoán của các cố vấn sẽ được công bố. Nếu cố vấn khách mời không tham gia tập mà nhân vật lộ diện, chỉ có kết quả của ba cố vấn chính sẽ được công bố. Mỗi dự đoán đúng sẽ giúp cố vấn có 1 điểm. Sau khi tất cả 15 nhân vật lộ diện (từ tập 4-14 và Chung kết, mỗi tập tiết lộ 1 nhân vật, riêng đêm All Star Concert tiết lộ cả 3 nhân vật cuối cùng), cố vấn có điểm số cao nhất sẽ nhận cúp 'Lỗ tai vàng'.
Mùa 2
Trong ba tập đầu, 12 mascot sẽ được phân chia vào ba bảng đấu. Cuối mỗi tập, hai mascot nhận được số điểm cao nhất từ khán giả sẽ tiến vào vòng sau, trong khi hai mascot còn lại sẽ đối đầu trực tiếp qua một màn trình diễn và khán giả cùng ban cố vấn sẽ bình chọn để chọn một nhân vật tiếp tục (bình chọn của ban cố vấn gấp 10 lần bình chọn của khán giả). Những mascot bị loại sẽ phải lộ diện ngay lập tức sau vòng đầu tiên.
- Từ tập 4 đến tập 6, mỗi bảng sẽ có thêm hai mascot mới. Sau khi hoàn tất 5 tiết mục, bình chọn sẽ được thực hiện và mascot có số điểm thấp nhất sẽ bị loại.
- Từ tập 7 đến tập 9, 12 mascot còn lại sau vòng 2 sẽ được chia thành ba bảng đấu mới. Ba mascot có điểm cao nhất ở vòng 2 sẽ dẫn đầu các bảng, 9 mascot còn lại sẽ được phân phối lại ngẫu nhiên. Luật thi đấu tương tự như vòng 2.
- Từ tập 10 đến tập 12, 9 mascot còn lại sẽ biểu diễn và một mascot có điểm cao nhất sẽ tiếp tục, hai mascot còn lại sẽ thi đấu đối đầu như ở vòng 1.
- Từ tập 13 đến tập 14, các mascot còn lại sẽ biểu diễn hàng tuần và mỗi tập sẽ loại một mascot cho đến khi còn lại 4 người cuối cùng.
- Tại đêm Bán kết (Tập 15), 4 mascot sẽ kết hợp với 4 Mascot đã lộ diện trước đó.
- Tại đêm Chung kết (tập 16), 4 mascot sẽ trình diễn tiết mục đơn mới và cùng nhau biểu diễn trong một màn kết thúc mới. Tổng điểm bình chọn từ đêm Bán kết và Chung kết sẽ quyết định Top 3 chung cuộc và mascot còn lại sẽ lộ diện vào cuối đêm Chung kết.
- Top 3 chung cuộc sẽ tham gia vòng bình chọn trực tuyến từ sau đêm Chung kết đến đêm Concert vào ngày 16 tháng 12 năm 2023. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong đêm trao giải tại All-Star Concert.
Luật tranh cúp 'Tai vàng' mùa 1 vẫn được duy trì, nhưng mùa này có thêm mascot đôi. Ban cố vấn phải đoán đúng cả hai nghệ sĩ ẩn sau mascot đôi mới được tính điểm, còn đoán đúng một trong hai sẽ không được điểm. Trong tập cuối, cố vấn có điểm cao nhất sau khi tất cả mascot lộ diện sẽ nhận giải 'Tai vàng' cùng phần thưởng 100 triệu đồng từ nhà tài trợ 1664 Blanc.
Giống như mùa trước, quán quân mùa 2 sẽ nhận cúp 'Mặt nạ vàng' và phần thưởng trị giá 400 triệu đồng (300 triệu đồng từ nhà sản xuất Vie Channel + 100 triệu đồng từ nhà tài trợ Ngân hàng Quốc tế VIB, qua thẻ VIB Super Card). Á quân và Top 3 sẽ nhận giải thưởng lần lượt trị giá 200 triệu đồng và 100 triệu đồng từ nhà sản xuất Vie Channel cùng với kỷ niệm chương của chương trình.
Đơn vị sản xuất
Quá trình phát triển
Vào đầu tháng 7 năm 2022, Vie Channel công bố trên fanpage của mình việc mua bản quyền chương trình truyền hình nổi tiếng Hàn Quốc King of Mask Singer, một chương trình đã gây tiếng vang tại Hàn Quốc và Mỹ. Ngay sau đó, chương trình bắt đầu phát hành các đoạn teaser để giới thiệu các nhân vật sẽ xuất hiện.
Vào ngày 6 tháng 7 năm 2022, chương trình chính thức công bố đội ngũ cố vấn, bao gồm Trấn Thành, Tóc Tiên, Wowy và Đức Phúc. Trấn Thành chia sẻ cảm xúc khi được làm cố vấn: '...Việc được đứng trên sân khấu của một chương trình âm nhạc được đầu tư hoành tráng như vậy là một vinh dự lớn đối với tôi. Đã lâu lắm rồi tôi mới có cảm giác một chương trình lớn đang chờ đợi sự bùng nổ...'.
Trong cuộc trao đổi với báo Thanh Niên, đại diện truyền thông của Vie Channel - đơn vị sản xuất và phát sóng chương trình, cho biết về ý tưởng của chương trình: 'Chúng tôi nhận thấy rằng mặc dù có nhiều ca sĩ tài năng và giọng hát xuất sắc trong âm nhạc Việt Nam, nhưng họ dường như đang bị lãng quên và không có nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh nhạc điện tử ngày càng phổ biến. Nếu những tài năng này có cơ hội và sân khấu để tỏa sáng, tại sao chúng tôi không tạo điều kiện cho sự hồi sinh của âm nhạc chuyên nghiệp?'
Theo thông tin từ đơn vị sản xuất, quá trình sản xuất, ghi hình và phát sóng chương trình Ca sĩ mặt nạ đã kéo dài hơn 2 năm. Mặc dù dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chương trình đã bị hoãn một năm. Thời gian này được xem là cơ hội để ê-kíp làm việc chăm chút hơn, hoàn thiện và nâng cao chất lượng chương trình.
Mùa 2 của chương trình được công bố vào cuối tháng 7 năm 2023, với một video gợi ý về các cố vấn sẽ tham gia, tạo sự háo hức cho khán giả. Ngay sau đó, video tiếp theo hé lộ các nghệ sĩ tham gia ban bình luận của mùa này như Bích Phương, Tóc Tiên, Trấn Thành... Sau đó, chương trình dần tiết lộ các mascot và nhân vật bí ẩn, đồng thời thông báo ngày phát sóng tập đầu tiên vào ngày 4 tháng 8 năm 2023.
Chương trình hiện đang được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và công ty Vie Channel.
Lựa chọn thí sinh
Một trong những thách thức lớn nhất đối với đội ngũ sản xuất là làm thế nào để chọn lọc các nghệ sĩ tham gia, mỗi người đều phải có sự độc đáo riêng biệt. Đồng thời, ekip cũng nỗ lực để chọn lựa những nghệ sĩ có độ tuổi và kinh nghiệm phong phú, từ những người kỳ cựu đến các tài năng trẻ, đến từ nhiều vùng miền cả trong và ngoài nước, nhằm tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Sau khi hoàn tất danh sách nghệ sĩ, quá trình sản xuất chương trình bắt đầu được triển khai, và ekip đã phải dành gần nửa năm để thảo luận và xây dựng các kế hoạch tối ưu nhất.
Quá trình ghi hình
Tất cả các tập của chương trình được ghi hình tại phim trường Zoom Media, TP. Hồ Chí Minh. Mỗi buổi ghi hình diễn ra với sự tham gia của 99 khán giả trong trường quay.
Bài hát chủ đề
Bài hát chủ đề của chương trình là 'Behind The Mask', do Châu Đăng Khoa sáng tác và được thể hiện bởi ca sĩ Sofia và Red. Bài hát lần đầu tiên xuất hiện trong tập 1, với sự góp mặt của 15 nhân vật và ban cố vấn của chương trình.
Thiết kế
Mascot và trang phục
— NTK Ngô Mạnh Đông Đông.
Những bộ mascot của chương trình được thiết kế bởi nhà thiết kế Ngô Mạnh Đông Đông, người đã tạo ra những mẫu thiết kế tỉ mỉ và công phu, lấy cảm hứng từ các loài vật. Mỗi bộ cánh đều được trang trí bằng lông và đá quý, tạo nên các tác phẩm nghệ thuật sống động. Nhà thiết kế chia sẻ rằng anh yêu thích việc thử thách bản thân và hy vọng rằng các bộ trang phục mascot độc đáo này sẽ nhận được nhiều lời khen ngợi. Mặc dù đã có kinh nghiệm trong thiết kế trang sức, anh vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện các mascot cho chương trình và phải mời chuyên gia từ Mỹ để học hỏi thêm về nhiều lĩnh vực khác nhau như tạo dáng, nội thất và kiến trúc.
Theo chương trình, mỗi mascot đều có một câu chuyện và tính cách riêng, tạo nên sự mới lạ chưa từng có trong các chương trình truyền hình Việt Nam hiện tại. Mascot của Ca sĩ mặt nạ được đánh giá là đẳng cấp hơn so với phiên bản gốc. Đặc biệt, các thiết kế mascot này vượt trội hơn bản gốc từ Hàn Quốc khi các nhân vật không cần mở miệng nhưng vẫn có thể hát. Nhà thiết kế cho biết thêm: 'Vị trí của micro và cách lắp đặt rất quan trọng. Ví dụ, Phượng Hoàng Lửa sẽ đặt micro ở cổ; Chàng Lúa sẽ đặt micro dưới cằm vì phần miệng nằm ở dưới. Chúng tôi đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng để điều chỉnh micro sao cho ca sĩ có thể nhìn thấy và hát một cách thoải mái'.
Trong mùa thứ hai, Ngô Mạnh Đông Đông trực tiếp đảm nhận vai trò thiết kế và tạo hình các mascot cho chương trình. Anh cho biết không gặp khó khăn về ý tưởng và mỗi mùa sẽ có một chủ đề thiết kế khác nhau; nếu mùa này tập trung vào thực vật thì mùa sau sẽ là động vật, và các mùa tiếp theo sẽ xoay quanh đồ vật,...
Để đảm bảo các nghệ sĩ cảm thấy thoải mái khi trình diễn trong những bộ mascot, ban tổ chức đã yêu cầu nhà thiết kế tạo ra các bộ mascot không chỉ đẹp mắt mà còn phải tiện dụng, dù có nặng hay cồng kềnh cũng cần phải bảo đảm tính kỹ thuật để nghệ sĩ có thể hát tốt. 'Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với nhà thiết kế, thử nghiệm nhiều lần với ban nhạc trước khi để nghệ sĩ mặc. The Masked Singer Vietnam coi trọng chất lượng âm nhạc, không tạo thử thách khó khăn cho nghệ sĩ. Mascot chỉ là phần bên ngoài để kể câu chuyện, yếu tố kỹ thuật phải được ưu tiên để nghệ sĩ thực hiện phần thi tốt nhất.' Họ cho biết, việc thiết kế mascot là một quá trình công phu kéo dài hơn 1 năm với tổng chi phí hàng tỷ đồng. Các bộ mascot được chế tác tỉ mỉ, sử dụng nguyên liệu cao cấp nhập khẩu. Trước khi hoàn thiện sản phẩm, mỗi bộ mascot được thử nghiệm nhiều lần để đảm bảo cả thẩm mỹ và yêu cầu kỹ thuật. Qua từng vòng thi, các mascot còn được tinh chỉnh để tạo sự mới mẻ cho người xem.
Ngoài các mascot, trang phục của MC Ngô Kiến Huy cũng là điểm nhấn đáng chú ý của chương trình. Đạo diễn sân khấu Vương Khang cho biết, anh rất ấn tượng với sự đầu tư của Ngô Kiến Huy vào trang phục, với các ý tưởng khác nhau và chủ đề rõ ràng mỗi tuần. Số tiền đầu tư cho trang phục lên đến 500 triệu đồng, nhằm đảm bảo mỗi lần xuất hiện đều chỉn chu. Anh không chỉ chăm sóc kỹ lưỡng cho trang phục mà còn chọn lựa các mặt nạ phù hợp. Đối với anh, vị trí dẫn chương trình không chỉ là biểu tượng mà còn là sắc thái quan trọng của chương trình, do đó mặt nạ đóng vai trò rất quan trọng.
Sân khấu
Mỗi phần trình diễn trên sân khấu đều được thiết kế với phong cách độc đáo, đạo cụ tinh xảo để phù hợp với bài hát của nhân vật. Các góc quay được tính toán kỹ lưỡng để tạo hiệu ứng thị giác tuyệt vời, mang đến những màn trình diễn ấn tượng cho khán giả. Phần dàn dựng của vũ đoàn Bước Nhảy cũng được thiết kế đặc biệt cho từng tiết mục.
Bảo mật
Chương trình Ca sĩ mặt nạ nổi bật với mức độ bảo mật cao. Các nghệ sĩ tham gia được bảo vệ danh tính một cách nghiêm ngặt, không chỉ đối với khán giả mà còn với tất cả nhân viên ngoài ê-kíp chương trình. Trong quá trình ghi hình, các nghệ sĩ không được sử dụng phương tiện cá nhân và không có trợ lý hoặc quản lý đi cùng. Họ sẽ được xe của chương trình đưa đón đến phim trường đúng giờ đã hẹn. Tại phim trường, nghệ sĩ sẽ đeo mặt nạ và vào phòng chờ riêng biệt, mỗi người một phòng, được dán tên để đảm bảo không ai biết ai là ai. Chỉ stylist và ê-kíp chương trình mới được vào phòng chờ để hỗ trợ các vấn đề trang phục. Khi di chuyển lên sân khấu hoặc trở lại phòng chờ, các nghệ sĩ luôn được nhân viên ê-kíp theo sát để đảm bảo bảo mật tuyệt đối. Thảo Trang chia sẻ về trải nghiệm trong mascot Kỳ Đà Hoa: 'Đây không chỉ là một cuộc thi hát mà còn là một thử thách sức bền trong bộ trang phục kín mít. Mặc mặt nạ khiến việc nghe nhạc khó khăn, nhưng ca sĩ vẫn được trang bị tai nghe để hỗ trợ'. Mai Tiến Dũng, trong mascot Hươu Thần, cũng cho biết: 'Chỗ đậu xe không được phép dừng, mọi người phải giữ khoảng cách và che kín mình bằng mền, mỗi người một phòng riêng. Tôi có thể đoán ra giọng hát của một vài ca sĩ, nhưng không được phép tiếp xúc, mọi người hoàn toàn biệt lập và bí mật đến khi biểu diễn xong'. Danh tính nghệ sĩ chỉ được tiết lộ khi họ cởi mặt nạ trên sân khấu chương trình.
Âm nhạc
Nhạc sĩ Hoài Sa hiện đang giữ vai trò giám đốc âm nhạc cho chương trình và là một trong những người ít ỏi biết trước danh tính thật của các nhân vật. Theo anh, một số nghệ sĩ tham gia là những huyền thoại. Anh chia sẻ: 'Khi nhận danh sách nghệ sĩ tham gia, tôi rất bất ngờ với sự quy tụ của những cái tên hot, có người là huyền thoại, có người đang trên đà nổi tiếng. Tôi tin rằng việc tham gia với một công ty uy tín sẽ giúp họ có những trải nghiệm tuyệt vời và đảm bảo thương hiệu'.
Khi được giao nhiệm vụ giám đốc âm nhạc, anh cho biết những người tham gia không phải là thí sinh mà là những nghệ sĩ nổi tiếng, và anh hiểu rõ thế mạnh của họ vì đã làm việc cùng họ trước đó. 'Trong chương trình, họ sẽ thể hiện những dòng nhạc không phải sở trường của họ. Đây là một thách thức lớn nhưng cũng đầy hứng thú đối với tôi'. Anh tiếp tục: 'Khi tập luyện, họ hát theo thói quen, nhưng khi lên sân khấu, ánh sáng và không khí sẽ tạo ra cảm xúc thật sự. Tôi sẽ kết nối họ với dàn nhạc và cảm xúc chân thật sẽ xuất hiện từ đó'.
Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy là người đảm nhận vai trò cố vấn âm nhạc của chương trình. Anh thừa nhận áp lực ngày càng lớn khi tiếp tục vai trò này ở mùa 2, đặc biệt là sau thành công vang dội của mùa 1. Theo anh, bên cạnh sự hỗ trợ của ekip sản xuất, các nghệ sĩ tham gia cũng đóng góp phần không nhỏ trong việc tạo ra những bất ngờ thú vị cho chương trình.
Nhà tài trợ
Ngân hàng Quốc tế (VIB) là nhà tài trợ chính cho Ca sĩ mặt nạ. Ông Tăng Hoàng Quốc Thái, giám đốc Marketing & truyền thông của VIB, đã khen ngợi sự sáng tạo, hiện đại và đầu tư nghiêm túc của chương trình. Ông cho biết: 'Chúng tôi chọn đồng hành với chương trình ngay từ đầu vì sự đổi mới và chất lượng của nó, đồng thời trở thành đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực tài chính ngân hàng hợp tác với đối tác sản xuất'.
Phát sóng
Ca sĩ mặt nạ chính thức lên sóng tập đầu tiên vào ngày 16 tháng 7 năm 2022. Mùa đầu tiên của chương trình được phát sóng trên kênh HTV2 - Vie Channel và Vie Giải Trí vào lúc 20:00 thứ 7 hàng tuần, và phát hành trên ứng dụng VieON sớm hơn 30 phút, lúc 19:30. Các tập của chương trình còn được công chiếu trên kênh YouTube của nhà sản xuất Vie Channel lúc 21:00 cùng ngày, thay vì 21:30 như trước đây.
Đêm công bố và trao giải cho mùa 1 được tổ chức tại The Masked Singer Vietnam - All-Star Concert vào ngày 19 tháng 11 năm 2022 và được truyền hình trực tiếp trên truyền hình, ứng dụng VieON và kênh YouTube chính thức của nhà sản xuất vào lúc 22:30. Các tập còn lại được phát sóng vào 21:00 ngày 10 và 17 tháng 12 năm 2022, với phiên bản Remaster được phát sóng lúc 20:00 ngày 24 tháng 12 năm 2022 trên kênh HTV2 - Vie Channel, Vie Giải Trí, ứng dụng VieON, và công chiếu trên kênh YouTube chính thức của nhà sản xuất Vie Channel vào lúc 21:00 ngày 25 tháng 12 năm 2022.
Mùa 2 của chương trình được phát sóng trên kênh HTV2, VTVCab 1, ứng dụng VieON và trên kênh YouTube của nhà sản xuất Vie Channel vào lúc 21:00 thứ 6 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 4 tháng 8 năm 2023. Phần công bố kết quả chung cuộc và lộ diện danh tính thật được phát sóng vào lúc 21:00 thứ 4 hàng tuần, từ ngày 16 tháng 8 năm 2023 đến ngày 20 tháng 9 năm 2023. Từ tập 7 phát sóng ngày 22 tháng 9 năm 2023, khán giả có thể xem đầy đủ cả tập chính và phần lộ diện vào lúc 21:00 thứ 6 hàng tuần.
Đêm công bố và trao giải cho mùa 2 diễn ra tại The Masked Singer Vietnam - All-Star Concert vào ngày 16 tháng 12 năm 2023 và được truyền hình trực tiếp trên truyền hình, ứng dụng VieON và kênh YouTube chính thức của nhà sản xuất vào lúc 22:00. Các tập còn lại sẽ được phát sóng vào lúc 21:00 ngày 30 tháng 12 năm 2023 và 13 tháng 1 năm 2024. Đặc biệt, khán giả VIP của VieON có thể xem trước phần 2 vào lúc 21:00 ngày 6 tháng 1 năm 2024.
Ban cố vấn
Trong mùa đầu tiên, vai trò cố vấn cố định được đảm nhận bởi Trấn Thành, Tóc Tiên và Wowy, trong khi Ngô Kiến Huy là MC của chương trình. Do lý do công việc và sự hạn chế chuyên môn, Wowy chỉ tham gia hai vòng đầu tiên của chương trình (đến hết tập 9), và từ tập 10, Đức Phúc đã thay thế Wowy trở thành cố vấn cố định.
Ở mùa thứ hai, Trấn Thành và Tóc Tiên tiếp tục đảm nhận vai trò cố vấn cố định, cùng với sự xuất hiện mới của Bích Phương. Ngô Kiến Huy vẫn giữ vai trò MC của chương trình.
Chương trình cũng có sự góp mặt của các cố vấn khách mời, người thay đổi theo từng tập phát sóng, mang đến sự mới mẻ cho mỗi tập.
Tổng quan các mùa
Mùa | Thí sinh | Tập | Phát sóng gốc | Quán quân | Á quân | Giải ba | TK | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Phát sóng lần đầu | Phát sóng lần cuối | |||||||||
1 | 15 | 17 | 16 tháng 7 năm 2022 | 19 tháng 11 năm 2022 | Ngọc Mai ("O Sen") | Hà Trần ("Phượng Hoàng Lửa") | Myra Trần ("Lady Mây") | |||
2 | 18 | 17 | 4 tháng 8 năm 2023 | 16 tháng 12 năm 2023 | Anh Tú ("Voi Bản Đôn") | Orange ("Ong Bây Bi") | Hương Lan ("Cú Tây Bắc") |
Đón nhận
Ngay từ khi lên sóng, sự kết hợp giữa các ca khúc được chọn lọc và yếu tố bí ẩn từ các nghệ sĩ nổi tiếng trong mascot đã tạo nên cơn sốt dự đoán cho chương trình. Trên ứng dụng VieON, có thời điểm số người xem cùng lúc (CCU) đạt 20.000 người. Bản phát sóng trên YouTube cũng đạt 2 triệu lượt xem và lọt vào top thịnh hành chỉ sau gần 4 ngày phát sóng. Đây là thành tích ấn tượng của một chương trình truyền hình mới ra mắt trong thời điểm truyền hình đang bão hòa. Dưới các tập phát sóng, nhiều khán giả đã để lại lời khen ngợi về sự đầu tư công phu của chương trình và ban cố vấn.
Chương trình King of Mask Singer tại Việt Nam, phiên bản Ca sĩ mặt nạ, đã thành công vượt trội so với phiên bản Mặt nạ ngôi sao phát sóng trên kênh HTV7 vào năm 2017. Sự đầu tư tỉ mỉ cho mỗi nhân vật mascot và cho các tiết mục trên sân khấu đã góp phần lớn vào thành công của chương trình. Sức hấp dẫn của Ca sĩ mặt nạ đến từ sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc và cảm xúc, gắn kết ký ức với hiện tại qua một format mới lạ nhưng gần gũi với người xem. Đây là một trong những chương trình truyền hình thu hút đông đảo khán giả, không chỉ vì sự lộ diện của các nghệ sĩ mà còn vì những màn trình diễn chất lượng, khó tìm thấy ở chương trình ca nhạc khác. Thành công của Ca sĩ mặt nạ còn nhờ sự tham gia của 15 khách mời nổi tiếng, mỗi người mang đến một phong cách và chất giọng riêng biệt, tạo nên một chương trình âm nhạc phong phú và đa dạng, điều hiếm thấy trên truyền hình Việt Nam hiện nay. Nhiều nghệ sĩ như Lương Bích Hữu, Thùy Chi, Hà Nhi và Uyên Linh đã trở nên nổi tiếng hơn nhờ chương trình, khẳng định tài năng và sự cống hiến của họ.
Sức hút của chương trình không chỉ đến từ những màn biểu diễn xuất sắc mà còn vì thông điệp ý nghĩa đằng sau nó. Chương trình không phân loại và không gọi các nghệ sĩ là thí sinh, mà các màn trình diễn đều nhằm tôn vinh giọng hát. Ý nghĩa rõ nét nhất là ở phần lộ diện, nơi các nghệ sĩ được vinh danh. Việc tháo mặt nạ chỉ đơn giản là để khán giả biết ai là người đứng sau nó, không phải để tranh đua. Chương trình khéo léo gợi mở sự tò mò với những đoạn clip manh mối về dàn nhân vật mascot, như biệt danh, thành tựu, hôn nhân, và các cột mốc sự nghiệp. Các nghệ sĩ bí ẩn thường thay đổi giọng hát và dẫn dắt câu chuyện để làm khó ban cố vấn và khán giả. Với nhiều gợi ý được đưa ra trong các vòng thi, chương trình càng kích thích sự tò mò và dự đoán từ khán giả. Đặc biệt, cách biến tấu luật chơi độc đáo và hài hước đã biến Ca sĩ mặt nạ thành một món ăn tinh thần thú vị cho khán giả mỗi cuối tuần.
Sự hấp dẫn của chương trình chứng tỏ khán giả vẫn khao khát những ca sĩ có giọng hát chất lượng và chương trình âm nhạc thực sự tập trung vào âm nhạc thay vì chiêu trò. Không có nhiều sự ganh đua giữa các nghệ sĩ như những chương trình khác, mỗi nghệ sĩ đều tận hưởng và hài lòng với phần trình diễn của mình. Sau mỗi tập phát sóng, khán giả thường không quá quan tâm ai sẽ là quán quân mà chỉ mong nhân vật yêu thích của mình tiếp tục xuất hiện để thưởng thức nhiều hơn.
Yếu tố âm nhạc trong Ca sĩ mặt nạ thực sự mê hoặc người nghe, tạo nên sự thu hút trong thời điểm các gameshow âm nhạc hiện nay đang sa đà vào drama và chất lượng không đồng đều. Nhiều bình luận trên YouTube chương trình bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các bản phối bắt tai và cảm xúc mà ban nhạc của nhạc sĩ Hoài Sa và nhóm bè Cadillac mang lại. Những ca khúc quen thuộc, khi được thể hiện trên sân khấu Ca sĩ mặt nạ bởi các nghệ sĩ như Phượng Hoàng Lửa, Kỳ Đà Hoa, O Sen..., trở nên mới lạ và nâng tầm. Một số ý kiến cho rằng ban nhạc của Hoài Sa là một trong những lý do khiến các nghệ sĩ, ngay cả những người chưa tham gia gameshow, chọn đến với chương trình. Những màn biểu diễn của các nhân vật mascot đều nhận được phản hồi tích cực từ công chúng yêu nhạc.
Đánh giá
Theo bài viết trên báo Phụ nữ Việt Nam, chương trình được khen ngợi như một 'bữa tiệc' âm nhạc đỉnh cao, nơi kết hợp hoàn hảo giữa nghệ sĩ, chất lượng âm thanh và sự đầu tư tỉ mỉ từ đơn vị sản xuất. Sự thành công của chương trình không chỉ đến từ nhiều yếu tố tích cực mà còn nhờ vào những lùm xùm gây tiếng vang, giúp chương trình duy trì sự chú ý của dư luận mà không vượt quá giới hạn công chúng.
Bài viết trên báo Giao thông nêu rõ hai yếu tố khiến chương trình Ca sĩ mặt nạ nổi bật: phần âm nhạc xuất sắc và đội ngũ khách mời chất lượng cao với sự đầu tư nghiêm túc. Sân khấu chương trình được mô tả là công phu, rực rỡ và không kém phần hoành tráng, ngang ngửa với các liveshow ca nhạc lớn.
Bài viết trên báo Tiền Phong phân tích sức hút của Ca sĩ mặt nạ, nhấn mạnh tính chất 'khó và dễ đoán' của các nhân vật mascot: 'Sự giấu kín danh tính người chơi khiến khán giả chỉ tập trung vào giọng hát. Việc này cũng xóa nhòa sự khác biệt về danh tiếng, dẫn đến một cuộc cạnh tranh hoàn toàn lành mạnh dựa trên chuyên môn. Dù có khả năng tốt đến đâu, khán giả vẫn phải đấu trí với chính mình để đoán đúng danh tính các đối thủ'. Phiên bản Việt hướng tới việc trở thành chương trình âm nhạc hàng đầu, mời các giọng ca nổi tiếng và chuyên nghiệp, trái ngược với phiên bản Mỹ khi các thí sinh chỉ tham gia để có trải nghiệm. Ở phiên bản Việt, nghệ sĩ không chỉ muốn sáng tạo mà còn đấu tranh với chính mình để thể hiện tốt nhất.
Báo Dân Việt cho biết, các nghệ sĩ tham gia chương trình được yêu thích và tôn vinh ngay cả khi công chúng vẫn còn nghi ngờ về danh tính thật của họ. Đồng Lan chia sẻ với báo rằng, trong số các thí sinh, có nhiều ngôi sao với giọng hát ấn tượng và mạnh mẽ. 'Dưới lớp mặt nạ, những nghệ sĩ chứng tỏ thực lực và đẳng cấp của mình. Mặc dù khán giả có thể đã nhận ra họ, nhưng vẫn muốn họ tiếp tục xuất hiện', cô cho biết.
Bài viết trên Zing nhận xét rằng, chương trình đảm bảo chất lượng âm nhạc và nhận được sự quan tâm từ khán giả. Tuy nhiên, so với phiên bản gốc, Ca sĩ mặt nạ bị cho là kéo dài quá mức với nhiều tập hơn trong khi các mascot đã bị đoán hết. Bài viết chỉ ra rằng mặc dù chương trình bám sát format gốc và cách xây dựng mascot của phiên bản Mỹ, nhưng việc kéo dài đến hơn 15 tập đã làm giảm sự bất ngờ và tạo cơ hội cho khán giả đoán ra các nhân vật bí ẩn.
Giải thưởng
Năm | Giải thưởng | Hạng mục | Đề cử cho | Kết quả | TK |
---|---|---|---|---|---|
2022 | Giải Mai Vàng lần thứ 28 | Chương trình trên nền tảng số và truyền hình | Ca sĩ mặt nạ | Đoạt giải | |
Người dẫn chương trình truyền hình | Ngô Kiến Huy | Đoạt giải | |||
2023 | Giải Mai Vàng lần thứ 29 | Chương trình trên nền tảng số và truyền hình | Ca sĩ mặt nạ | Đề cử |
Hoạt động bên lề
All-star Concert
Mùa 1
Cuối tháng 9 năm 2022, chương trình đã công bố kế hoạch tổ chức sự kiện All-star Concert vào tháng 11, quy tụ 15 nghệ sĩ ẩn sau các lớp mặt nạ. Đến cuối tháng 10, sự kiện được ấn định vào lúc 20:00 ngày 19 tháng 11 năm 2022 tại Sân vận động Phú Thọ, TP.HCM. Theo thông báo từ chương trình, vào sự kiện này, danh tính và thứ hạng của 3 nhân vật còn lại sau chung kết mùa 1 sẽ được công bố. Phần công bố kết quả và trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 22:30 trên kênh HTV2 - Vie Channel, Vie Giải Trí, ứng dụng VieON và kênh YouTube chính thức của Vie Channel.
Sự kiện này sẽ được phát sóng vào lúc 21:00 vào ngày 10 và 17 tháng 12 năm 2022 trên kênh HTV2 - Vie Channel, Vie Giải Trí, cùng với ứng dụng VieON. Phiên bản Remaster của đêm trao giải sẽ được phát vào lúc 20:00 ngày 24 tháng 12 năm 2022 trên kênh HTV2 - Vie Channel, Vie Giải Trí, ứng dụng VieON và kênh YouTube chính thức của Vie Channel. Phiên bản đầy đủ kéo dài 4 giờ sẽ được phát sóng vào lúc 21:00 ngày 25 tháng 12 năm 2022 trên kênh YouTube Vie Channel - Music.
Mùa 2
Sau thành công của mùa đầu tiên, vào cuối tháng 10 năm 2023, chương trình thông báo sẽ tổ chức sự kiện All-star Concert vào tháng 12, quy tụ 30 nghệ sĩ bao gồm 18 mascot của mùa 2, 3 mascot xuất sắc của mùa 1 và các khách mời đặc biệt. Ngày 3 tháng 11, ban tổ chức ấn định sự kiện sẽ diễn ra lúc 18:45 ngày 16 tháng 12 năm 2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Tương tự như mùa trước, danh tính và thứ hạng của 3 nhân vật còn lại sau chung kết mùa 2 sẽ được công bố trong sự kiện này. Ba mascot xuất sắc từ mùa 1 tham gia trình diễn bao gồm Bướm Mặt Trăng – Trung Quân, Lady Mây – Myra Trần và Tí Nâu – Thùy Chi. Các khách mời đặc biệt như Hương Tràm, Tùng Dương, Lệ Quyên, Erik, cùng các rapper Tez, Pháp Kiều, Ogenus và Rhyder sẽ tham gia đêm concert. Đêm concert cũng sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các mascot Tiểu Phượng Hoàng, Nàng Mây – người hỗ trợ các mascot mùa 1, và Cô M23 – nhân vật từ chương trình Sóng 23. Phần công bố kết quả và trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 22:00 và phát lại bản Remaster vào lúc 21:00 ngày 20 tháng 1 năm 2024 trên kênh HTV2, VTVCab 1, ứng dụng VieON và kênh YouTube chính thức của Vie Channel.
Sự kiện sẽ được phát sóng vào lúc 20:00 ngày 30 tháng 12 năm 2023 và 21:00 ngày 13 tháng 1 năm 2024 trên kênh HTV2, VTVCab 1 - On Vie Giải Trí và kênh YouTube chính thức của Vie Channel. Khán giả có tài khoản VIP trên ứng dụng VieON sẽ xem phần 1 vào lúc 20:00 ngày 30 tháng 12 năm 2023 và phần 2 sớm hơn vào lúc 20:00 ngày 6 tháng 1 năm 2024.